Trong quá trình sản xuất kinh doanh (SXKD), TCT luôn đi trước đón đầu, đầu tư nhân lực, đổi mới công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, từng bước khẳng định vị thế trong ngành Dệt may Việt Nam, thị trường khu vực và quốc tế.
Những người lính thợ tiên phong, đổi mới
Ngay sau khi kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, Tiểu đoàn 1 thuộc Phòng Quân nhu Cục Hậu cần Miền (đơn vị tiền thân của TCT 28 ngày nay) được thành lập. Chỉ trong thời gian rất ngắn, cán bộ, chiến sĩ, công nhân Tiểu đoàn 1 đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, tập trung sản xuất 3 ca liên tục, kịp thời bảo đảm những bộ quân trang đầu tiên phục vụ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đơn vị tham gia duyệt binh - diễu hành trong lễ mừng chiến thắng.
Bốn lăm năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chỉ huy Tổng cục Hậu cần, Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc, cán bộ, công nhân, người lao động TCT luôn đoàn kết khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ lệnh, kế hoạch sản xuất, đảm bảo hàng Quốc phòng thường xuyên và đột xuất được giao; tham gia sản xuất hàng kinh tế và xuất khẩu đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, năm 2007, TCT 28 đã chủ động nghiên cứu, sản xuất thành công vải màu xanh ô liu cho sỹ quan, trở thành đơn vị duy nhất trong cả nước sản xuất vải gabadin màu Tô Châu dùng cho chiến sĩ (màu vải chỉ Trung Quốc mới sản xuất được), vải gabadin thường và vải gabadin pha len màu ô-liu dùng cho sĩ quan Quân đội. Từ đó, Quân đội hoàn toàn chủ động trong sản xuất, đáp ứng kịp thời các yêu cầu về đảm bảo quân trang cho bộ đội, chấm dứt việc hằng năm Nhà nước, Quân đội phải chi hàng chục triệu USD để nhập vải, không còn phụ thuộc vào bên ngoài, góp phần khẳng định: “Lần đầu tiên trong lịch sử hơn 75 năm xây dựng và trưởng thành, Quân đội ta đã thực sự chủ động được trong việc mang mặc bền, đẹp, tiện lợi, bảo đảm được tính đồng đều, chính quy, thống nhất trong toàn quân bằng chính năng lực của ngành công nghiệp Hậu cần Quân đội”. Từ năm 2011 đến nay, TCT đã triển khai nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất thành công vải và trang phục đặc chủng, có khả năng chống tia tử ngoại, chống cháy, chống tĩnh điện, chống nhiễm khuẩn cho lực lượng phi công, tàu ngầm, cảnh sát biển. Trang phục đã được thử nghiệm tại Trung đoàn 920, Trường sĩ quan Không quân tàu Cảnh sát biển 4034 - Vùng Cảnh sát biển 3 và Lữ đoàn Tàu ngầm; được Cục Quân nhu – Tổng cục Hậu cần và các đơn vị Không quân, tầu ngầm, Cảnh sát biển nghiệm thu, đánh giá tốt; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, sự phát triển của Quân đội, đảm bảo phục vụ công tác huấn luyện, tác chiến của các lực lượng đặc thù. Năm 2014, 2015, thực hiện nhiệm vụ Bộ Quốc phòng và Tổng cục Hậu cần giao TCT đã triển khai quyết liệt, thực hiện cung cấp vải và may trang phục phục vụ cho lực lượng luyện tập, diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ năm 2014 và nhiệm vụ A70 nhân kỷ niệm 70 ngày Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2-9 năm 2015; đáp ứng yêu cầu tiến độ, đảm bảo chất lượng bền, đẹp.
Nâng tầm thương hiệu Việt
Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và Quân đội về đổi mới, sắp xếp lại doanh nghiệp, năm 2009, Công ty 28 đã chuyển các đơn vị thành viên sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Đây là doanh nghiệp đầu tiên của Tổng cục Hậu cần và là đơn vị thứ 2 của Bộ Quốc phòng chuyển đổi thành công sang hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, TCT chủ động đi trước đón đầu, đổi mới trang thiết bị và ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất. Chỉ tính riêng trong 5 năm qua, TCT đã đầu tư hơn 200 tỷ đồng nâng cấp nhà máy Sợi - Dệt - Nhuộm với máy móc thiết bị công nghệ hiện đại nhất, đồng bộ, khép kín từ khâu kéo sợi, dệt, nhuộm, hoàn tất vải, xử lý môi trường, may thành phẩm cho đến khâu tiêu thụ sản phẩm (năng lực sản xuất 3.000 tấn sợi/năm; dệt, nhuộm 22 triệu mét vải/năm; nâng công suất may gần 20 triệu sản phẩm/năm). Đồng thời, áp dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý điều hành, kiểm soát và tổ chức sản xuất; triển khai thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:14000; ISO 8000… Hiện nay, với 22 đơn vị thành viên, trên 5.000 lao động, tổng tài sản hàng nghìn tỷ đồng, TCT 28 được đánh giá là doanh nghiệp có tiềm lực mạnh nhất trong ngành Hậu cần Quân đội, và là 1 trong 5 doanh nghiệp dệt may hàng đầu của Việt Nam có quy mô lớn, phát triển nhanh, bền vững. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, TCT chú trọng xây dựng đội ngũ kỹ sư, cán bộ kỹ thuật, thiết kế chuyên nghiệp và công nhân tay nghề cao, đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của khách hàng trong và ngoài nước. Đặc biệt, TCT còn tiên phong phát triển các sản phẩm thời trang bằng nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên như: cotton, tơ tằm, tre, gỗ sồi…; mang đặc tính chống nhăn, thấm hút mồ hôi, ngăn tia cực tím, chống nhiễm khuẩn, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Các dây chuyền sản xuất áo sơ mi, veston nam và các loại đồng phục đều được sản xuất từ những loại máy móc hiện đại nhập khẩu từ Nhật Bản, Đức, Italia... đạt sản lượng 4 triệu áo sơ mi nam- nữ, hơn 2 triệu bộ veston, 6,6 triệu bộ đồng phục, bảo hộ lao động/năm. Các sản phẩm may xuất khẩu của TCT bao gồm rất nhiều nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới như: Hugo Boss, Nike, Pierre Cardin, Moss, Ted Bake, Mc Gor, Nara Camicie..., với tỷ trọng xuất khẩu chiếm 80% doanh thu lĩnh vực may mặc của TCT với kim ngạch đạt từ 90-100 triệu USD/năm; trong đó 50% vào Mỹ, 40% vào EU và 10% vào thị trường Nhật Bản.
    |
 |
Tổng công ty 8 nằm trong 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Ảnh: CTV. |
Cùng với xuất khẩu, TCT còn mở rộng mạng lưới phân phối ở thị trường nội địa, tập trung phát triển dòng sản phẩm thời trang nam cao cấp Belluni với định hướng chiến lược đưa thương hiệu này gia nhập Top 5 Thương hiệu thời trang Việt giai đoạn 2015-2020. Sản phẩm Belluni đều được sản xuất bằng chất liệu vải 100% cotton, cooletch, bamboo silk, spun poly... nhập khẩu từ châu Âu, Ấn Độ, Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc), Thái Lan, với công nghệ chống nhăn, thoáng mát, thân thiện môi trường. Sau gần 10 năm tiếp cận và mở rộng thị trường, hiện nay, TCT đã có hơn 100 cửa hàng Belluni tại các đô thị lớn, các trung tâm thương mại sầm uất khắp cả nước như Vincom, Aeon Mall, Lotte Mart, Coop Mart, BigC… và nhiều đại lý khác trên cả nước cùng với hệ thống chăm sóc khách hàng rộng khắp và hoàn hảo nhất. Thương hiệu thời trang Belluni đã trở thành 1 trong 5 thương hiệu mạnh toàn quốc và vinh dự nhận được Giải thưởng Thương hiệu được khách hàng tín nhiệm – Consumer Choice Brand năm 2018.
Với nỗ lực vượt khó, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng năng lực cạnh tranh, TCT 28 đã khẳng định vị thế của mình trên thị trường nội địa cũng như quốc tế, trở thành "đầu tàu" và là động lực phát triển cho ngành Dệt may Việt Nam. Ghi nhận những kết quả đạt được, TCT vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lao động, Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Quân công hạng Nhất... TCT còn được Bộ Công thương, Hiệp Hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Khoa Học và Kỹ thuật Việt Nam tặng Bằng khen chứng nhận các danh hiệu: “Doanh nghiệp tiêu biểu”; “Sao vàng Đất Việt”; “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” “Top 3 doanh nghiệp tiêu biểu toàn diện ngành dệt Việt Nam”; “Doanh nghiệp phát triển bền vững”…Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, Top 100 Doanh nghiệp nộp thuế thu nhập Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Nhân dịp kỷ niệm 45 năm ngày thành lập (09-5-1975 / 09-5-2020), TCT vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba.
Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Văn Hùng – Chủ tịch Hội đồng Quản trị chia sẻ: “Thành công của TCT 28 là kết quả của sự đổi mới, không ngừng sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm và tự hoàn thiện mình để có thể tồn tại và phát triển trong thị trường đầy cạnh tranh. Vừa qua, TCT đã đề ra Chiến lược phát triển SXKD giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030, tập trung vào “ba cột trụ” chính, “ba chân kiềng” vững chắc là dệt may, kinh doanh xăng dầu và kinh doanh thời trang. Trong đó, dệt may là ngành kinh doanh nền tảng, cốt lõi; xăng dầu là ngành kinh doanh đột phá, và kinh doanh thời trang là ngành kinh doanh gia tăng giá trị tích lũy. Thế “ba chân kiềng” vững chãi này sẽ là bệ phóng đưa TCT 28 vươn lên trở thành thương hiệu mạnh trong nước và khu vực Đông Nam Á trong những năm tới”.
    |
 |
Dây chuyền sản xuất sợi tại Xí nghiệp Sợi tổng hợp. Ảnh: Hồng Quang. |
Tin rằng, với truyền thống 45 năm “Trung thành, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, đoàn kết, nghĩa tình, vượt mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ”, bằng những bước đi sáng tạo cùng chiến lược phát triển đúng đắn, TCT 28 tiếp tục nỗ lực phấn đấu, xứng danh đơn vị Anh hùng, không ngừng nâng cao năng lực SXKD, trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu của ngành Dệt may Việt Nam trên trường quốc tế, góp phần xây dựng ngành Hậu cần Quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.
TRÂN QUỲNH HƯƠNG