Chị Bông về công tác tại CTCP Bình Phú năm 1992 ngay khi mới thành lập và gắn bó đến nay đã 32 năm. Với tinh thần, trách nhiệm cao, năng động, nhiệt huyết trong công tác, nhất là hoạt động công đoàn, năm 2006, chị được Ban Giám đốc bổ nhiệm chức vụ Chủ tịch Công đoàn Công ty. Trên cương vị công tác mới, chị luôn trăn trở, nghiên cứu, cùng với Ban Giám đốc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), NLĐ tham gia. Chị quan niệm phải đi sâu tìm hiểu, giải quyết thấu đáo nguyện vọng chính đáng của ĐVCĐ, NLĐ để họ tin tưởng, sẵn sàng gắn bó với tổ chức công đoàn và Công ty, coi đây là chỗ dựa vững chắc của bản thân.

leftcenterrightdel
Chị Phạm Thị Bông nhận Bằng khen của Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam trong đợt tuyên dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu xuất sắc giai đoạn 2018 - 2023. Ảnh: CTV 

Công đoàn cơ sở CTCP Bình Phú gồm có 17 tổ chức công đoàn, với khoảng 400 đoàn viên, chiếm 98% số lượng cán bộ, nhân viên, NLĐ. Số lượng ĐVCĐ nhiều là một thách thức đối với nữ Chủ tịch Công đoàn. Song, bằng sự nhiệt huyết, quyết tâm và được Ban Giám đốc tạo điều kiện, giúp đỡ, chị Bông vượt qua khó khăn, đồng hành, gắn bó với NLĐ, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong suốt gần 20 năm qua. Nhớ lại hoạt động công đoàn trong thời gian đầu công ty mới thành lập, chị tâm sự: “Số lượng NLĐ tham gia vào tổ chức công đoàn chưa nhiều, do còn băn khoăn, chưa hiểu về quyền lợi và nghĩa vụ. Là người cán bộ công đoàn, chúng tôi đề xuất với Ban Chấp hành Công ty đến từng bộ phận, gặp từng NLĐ tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ.

Cùng với đó, thực hiện nhiều đợt tuyên truyền đến từng tổ sản xuất, trong đó tập trung vào quyền và lợi ích của NLĐ tham gia vào tổ chức công đoàn. Bên cạnh đó, chúng tôi đề xuất với Ban Giám đốc Công ty triển khai kế hoạch phối hợp tổ chức Hội nghị NLĐ. Đây chính là hình thức dân chủ trực tiếp, tạo điều kiện cho NLĐ được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra các hoạt động SXKD của công ty, trên cơ sở đó phát huy tốt vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn tham gia quản lý đơn vị”.

Với vai trò là người “thủ lĩnh”, chị Bông luôn nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu mọi lúc, mọi nơi, trong các hoạt động, hết lòng vì NLĐ, nhất là chăm lo đời sống, thu nhập, an toàn vệ sinh lao động. Thực hiện tốt quy chế đối thoại dân chủ tại nơi làm việc và quy chế phối hợp hoạt động của công ty, tổ chức công đoàn, xây dựng thỏa ước lao động tập thể theo hướng có lợi cho NLĐ cao hơn luật định. Với sự tham mưu của công đoàn và quyết tâm của công ty, thu nhập bình quân của NLĐ năm 2023 đạt bình quân 13 triệu đồng/người/tháng. Hằng năm, công ty tổ chức tốt việc khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ, nhất là đối với lao động nữ; duy trì thực hiện đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ đúng quy định, đảm bảo đầy đủ chế độ, quyền lợi khi NLĐ nghỉ ốm đau, thai sản...

leftcenterrightdel
Chị Phạm Thị Bông (thứ 2 từ phải sang) cùng các đồng chí trong Ban Chấp hành công đoàn CTCP Bình Phú trao thưởng cho chuyền may đạt thành tích tốt trong đợt thi đua cao điểm do công đoàn phát động. Ảnh: CTV 

Cùng với đó, chị Bông luôn gần gũi, chia sẻ, động viên NLĐ, ai có hoàn cảnh khó khăn, chị đều tìm cách giúp đỡ tận tình. Bằng nguồn kinh phí và đoàn phí công đoàn, năm 2023, chị cùng với cán bộ công đoàn tổ chức thăm hỏi, động viên các cán bộ, ĐVCĐ, NLĐ khi ốm đau, bệnh tật, trợ cấp cho một số NLĐ có hoàn cảnh gia đình khó khăn, với tổng số tiền là 118 triệu đồng. Ngoài ra, tổ chức tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán, Tết Thiếu nhi; gặp  mặt,  tặng  quà  thân nhân gia đình liệt sĩ nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương  binh - Liệt sĩ 27-7... Ban Công đoàn đã huy động cán bộ, ĐVCĐ, NLĐ làm tốt công tác xã hội, đoàn kết quân dân, xây dựng địa bàn, đơn vị an toàn; xây dựng quỹ “Nghĩa tình đồng đội” giúp đỡ ĐVCĐ, NLĐ vượt khó khăn, điển hình là giải quyết cho 61 lượt đoàn viên vay vốn luân phiên không tính lãi với tổng số 914 triệu đồng. Cách làm này giúp ĐVCĐ, NLĐ yên tâm làm việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ SXKD. Đặc biệt, trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát, công ty thực hiện “4 tại chỗ”, chị đề xuất Ban Giám đốc tăng thêm tiền ăn sáng và tối, nâng cao chất lượng bữa ăn cho NLĐ, duy trì 4 bữa ăn/ngày. Cùng với đó, làm chế độ tạm hoãn hợp đồng cho 362 NLĐ với tổng số tiền trên 1,4 tỷ đồng và chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho 376 NLĐ với số tiền trên 936 triệu đồng; hỗ trợ kinh phí mua nhu yếu phẩm trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Một trong những dấu ấn nổi bật của Công đoàn cơ sở CTCP Bình Phú trong thời gian qua là phát huy hiệu quả các phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “5 nhất, 3 không”, “Xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”... Các nội dung, chỉ tiêu thi đua được cụ thể hóa sát với nhiệm vụ của công ty, tập trung hoàn thành kế hoạch SXKD, đột kích vào những khâu yếu, mặt yếu, việc mới, việc khó. Là “thủ lĩnh” công đoàn, hằng năm, chị Bông đều xây dựng kế hoạch, chủ động bàn bạc với Ban Chấp hành Công đoàn quan tâm hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần để ĐVCĐ, NLĐ tham gia nghiên cứu khoa học, hội thi, hội thao. Công đoàn cơ sở kịp thời tổ chức biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân, tạo động lực để ĐVCĐ tiếp tục phát huy khả năng, say mê  nghiên cứu,  có  nhiều  ý tưởng sáng tạo. Nhờ đó, 5 năm qua, công ty có hàng trăm sáng kiến tham gia phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, trong đó có 40 sáng kiến được áp dụng hiệu quả trong SXKD; tham gia Hội thi ngành May từ cấp cơ sở đến cấp toàn quân đều  đạt kết quả cao. Năm 2022, đội tuyển của công ty đoạt giải Ba, 1 đồng chí đoạt Bàn tay Vàng toàn quân, được Thủ trưởng Tổng cục Hậu cần tặng Bằng khen.

Các hoạt động của Công đoàn cơ sở CTCP Bình Phú do “thủ lĩnh” Phạm Thị Bông cùng Ban Chấp hành tổ chức thực hiện để lại nhiều dấu ấn và hình ảnh đẹp trong thời gian qua. Những thành tích của Công đoàn cơ sở CTCP Bình Phú luôn đứng trong tốp đầu của Tổng Công ty 28, từ năm 2018 - 2022 được xếp loại vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tặng Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2021; Cờ thi đua của Tổng cục Chính trị năm 2020, Bằng khen của Tổng cục Chính trị trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” giai đoạn 2017 - 2022; Danh hiệu công đoàn cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Tổng cục Hậu cần năm  2022...  Riêng  cá  nhân chị Phạm Thị Bông được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2020; Danh hiệu cán bộ công đoàn tiêu biểu xuất sắc của Tổng cục Chính trị năm 2021; Bằng khen của Tổng cục Chính trị trong phong trào thi  đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, giai đoạn 2017 - 2022, cùng nhiều bằng khen, giấy khen của Tổng cục Hậu cần và Tổng Công ty 28 vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn.

Cùng với thành tích trong hoạt động công đoàn, khi giữ chức Phó phòng Kế hoạch - Tổng hợp phụ trách sản xuất của công ty, chị Bông cùng các phòng nghiệp vụ thường xuyên tham mưu với Ban Giám đốc về lựa chọn khách hàng, nguồn hàng phù hợp. Nắm chắc số liệu SXKD năm để làm tốt công  tác  lập kế hoạch sản xuất hằng tháng theo mặt hàng, chuyên môn tay nghề của từng chuyền sản xuất để tăng năng suất. Đôn đốc các đơn vị từ khâu chuẩn bị nguyên phụ liệu đầu vào, mẫu mã đến may hoàn tất sản phẩm luôn đạt và vượt tiến độ, hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất. Khi đảm nhiệm chức vụ Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, do có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm làm việc tại các vị trí chủ chốt, chị giúp công ty tuyển chọn đội ngũ NLĐ có năng lực chuyên môn giỏi, kỷ luật tốt, sắp xếp vị trí việc làm đúng người, đúng việc phát huy sở trường của từng người. Phát huy năng lực chuyên môn giỏi, tinh thần làm việc trách nhiệm cao, sáng tạo, chị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giao, được Ban Giám đốc tin tưởng, cán bộ, ĐVCĐ và NLĐ trong Công ty yêu mến.

Với sự tâm huyết, trách nhiệm, hết lòng vì ĐVCĐ, NLĐ của người "thủ lĩnh", những năm qua, chị Bông có đóng góp lớn vào các hoạt động Công đoàn cơ sở CTCP Bình Phú. Chị thực sự là tấm gương sáng của công ty, lan tỏa lòng nhiệt huyết của một cán bộ công đoàn thời kỳ đổi mới.

QUỲNH HƯƠNG