Một ngày đầu Xuân Quý Mão, chúng tôi về thăm Lữ đoàn 649, một đơn vị có nhiều nỗ lực cố gắng trong phát huy nội lực, xây dựng đơn vị.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Văn Dân, Phó lữ đoàn trưởng cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng đời sống bộ đội, nhiều năm qua, lữ đoàn đã thường xuyên duy trì “5 tự túc”, đó là: rau, củ, quả; thịt gia súc, gia cầm; giò, chả; đậu phụ, giá đỗ; rau, củ, quả muối chua, chất lượng tốt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, với giá thành thấp hơn thị trường từ 5-20%. Để thực hiện “5 tự túc”, lữ đoàn tận dụng triệt để diện tích đất của đơn vị, quy hoạch thành 2 vườn trồng rau tập trung, xây dựng 2 khu chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, kè lại bờ ao để thả cá theo mô hình “vườn-ao-chuồng-giàn” khép kín. Các phân đội cũng tích cực, chủ động quy hoạch, cải tạo các khu đất trống, cằn cỗi thành các vườn trồng rau. Đồng thời tận dụng các nguyên vật liệu cũ như ống nước bằng thép hàn thành các giàn chắc chắn trên mặt ao để trồng các loại bầu, bí, mướp, gấc…

leftcenterrightdel

Một góc cơ quan Lữ đoàn 649. 

Cùng với Thiếu tá Vũ Văn Hiên, Chủ nhiệm Hậu cần lữ đoàn thăm vườn rau trồng trong nhà lưới, anh cho biết: “Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tăng gia sản xuất (TGSX), cơ quan hậu cần đã xây dựng kế hoạch lịch gieo trồng, thu hoạch cụ thể đến hằng tháng, quý và cả năm, để cân đối, điều hòa lượng rau tại các khu vườn, bảo đảm luôn có đủ lượng rau nhập bếp hằng ngày, kể cả lúc giáp vụ. Đến nay, lữ đoàn đã có nhà lưới trồng rau rộng hơn 2.700m2 và hơn 500m2 giàn, bảo đảm đủ lượng rau xanh tại chỗ cho bữa ăn bộ đội”.

Cùng với đầu tư, nhân rộng các mô hình trồng rau hiệu quả, Phòng Hậu cần tham mưu với chỉ huy Lữ đoàn 649 đầu tư kinh phí, huy động công sức bộ đội để xây dựng, cải tạo khu chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hình thức chăn nuôi tập trung, khép kín với những dãy chuồng nối liền nhau, bảo đảm vệ sinh môi trường. Đồng thời, tổ chức cho bộ đội cải tạo, nạo vét hệ thống ao, kè bờ kiên cố, quy hoạch khoa học để nuôi cá nước ngọt. Đến nay, lữ đoàn đã có hai khu chăn nuôi tập trung thường xuyên duy trì hơn 200 đầu lợn, hơn 900 con gia cầm. Hệ thống ao thường xuyên nuôi hàng tấn cá các loại. Không chỉ TGSX tại doanh trại, các tàu đều tổ chức trồng rau xanh trong các hộp xốp; nuôi lợn, gà, làm giá đỗ, câu cá để bổ sung thực phẩm tươi sống trong quá trình thực hiện nhiệm vụ dài ngày trên biển, bảo đảm tốt sức khỏe để cán bộ, chiến sĩ hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Năm 2022, trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, đơn vị vẫn thu hoạch được hơn 22,75 tấn thịt lợn xô lọc, 28 tấn rau, củ, quả các loại, gần 20 tấn cá, hơn 2,9 tấn thịt gia cầm... Giá trị thu lãi từ TGSX và dịch vụ bình quân đạt gần 1,5 triệu đồng/người/năm, vượt kế hoạch đề ra.

leftcenterrightdel
Tàu 51-11-70 vừa hoàn thành nhiệm vụ vận chuyển, trở về đơn vị. 

Đi thăm một vòng quanh doanh trại, điều ấn tượng là, từ cơ quan lữ đoàn đến các đơn vị đều có cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Hệ thống khuôn viên, cây cảnh được quy hoạch khoa học, bố trí hài hòa, gồm cây xanh, cây bóng mát, cây ăn quả, các loại cây cảnh. Đường nội bộ và khu vực cầu cảng được bê tông hóa, vệ sinh sạch sẽ. Tận dụng đất trống dưới bóng mát của những cây phi lao, bàng, dừa, xoài… Lữ đoàn và các đơn vị tận dụng và mua thêm một số nguyên vật liệu làm nhà để xe khung sắt tĩnh điện, mái tôn lạnh chắc chắn cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp; lắp đặt các bộ bàn ghế đá để bộ đội nghỉ ngơi, thư giãn mỗi khi chuẩn bị lên tàu làm nhiệm vụ hoặc hoàn thành nhiệm vụ vận chuyển trở về.

Đặc biệt là khu tập thể lực, khu vượt vật cản được cán bộ, nhân viên, thợ kỹ thuật nghiên cứu tự làm đúng theo thiết kế của Cục Quân huấn. Với cách làm này, lữ đoàn đã tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng. Cuối giờ chiều hằng ngày, kết thúc công việc, cán bộ, chiến sĩ, thuyền viên có dịp tranh thủ chạy bộ, tập tạ, xà đơn, xà kép, lắc vòng… góp phần nâng cao sức khỏe. Trong điều kiện kinh phí còn hạn hẹp, với tinh thần chủ động, sáng tạo, đơn vị đã thành lập các tổ sửa chữa doanh trại, chống sập, chống dột, chống thấm công trình, quét vôi ve, chỉnh trang khuôn viên doanh trại. Năm qua, đơn vị đã huy động 5.600 ngày công, làm 75 pa nô, khẩu hiệu; sửa chữa 3.050m2 công trình phổ thông, trồng 2.500 cây xanh các loại…

Cùng với xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp, công tác bảo vệ môi trường cũng được lữ đoàn hết sức chú trọng. Hệ thống cống rãnh thường xuyên được khai thông; các khu vực tập kết rác thải tạm thời được quy hoạch, bố trí hợp lý ở cuối hướng gió chủ đạo, xa nhà ở và được xử lý kịp thời, không gây ô nhiễm môi trường và phát sinh dịch bệnh. Khu vực nhà ăn, nhà bếp, chế biến, nấu ăn được vệ sinh sạch sẽ.

leftcenterrightdel
Đường ra cầu cảng Tiểu đoàn 1. 

Cuối giờ chiều hằng ngày, các loại dầu thải, nước thải, vật liệu dư thừa không sử dụng, giẻ bảo quản… tại trạm kỹ thuật, trạm sữa chữa và các tàu được tập trung một chỗ, phân loại và xử lý đúng quy định. Mới đây, đơn vị được tổng cục đầu tư, lắp đặt thí điểm hệ thống tách phân và nước; cấp vi sinh; ủ phân compost; bể sinh học cải tiến kết hợp bãi lọc ngầm với trồng cây đường ống công nghệ… có khả năng xử lý toàn bộ chất thải chăn nuôi ở lữ đoàn bộ.

Ra thăm cầu cảng và Tiểu đoàn 1, được biết: Một số tàu vừa hoàn thành nhiệm vụ vận chuyển dài ngày từ Trường Sa và khu vực miền Trung trở về nhưng chiếc nào cũng sạch sẽ, nổi bật màu sơn tươi mới trong nắng xuân. Theo cán bộ, thuyền viên Tàu 51-11-70, công tác vệ sinh tàu, bảo quản hàng hóa, trang thiết bị tàu luôn được tiến hành nền nếp cả khi tàu hoạt động cũng như khi neo đậu tại cảng. Sau mỗi chuyến hành quân thực hiện nhiệm vụ, ngay khi tàu cập bến, cán bộ, thuyền viên tập trung bốc xếp hàng hóa rồi tiến hành đồng bộ công tác kiểm sửa, bảo quản, bảo dưỡng toàn bộ máy móc trang thiết bị trên tàu. Những hỏng hóc nhỏ được tiến hành sửa chữa và bảo dưỡng ngay; các hỏng hóc lớn sẽ báo cáo lên cấp trên theo phân cấp để kịp thời sửa chữa. Năm 2022, Lữ đoàn 649 đã hoàn thành 100% khối lượng vận chuyển theo đúng kế hoạch cấp trên giao, với tổng khối lượng gần 12.401 tấn, sản lượng đạt 7.939.880TKm đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Có thể khẳng định, cùng với sự quan tâm đầu tư của trên, Lữ đoàn 649 đã nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy tốt nội lực, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần bộ đội, duy trì tốt tình trạng kỹ thuật phương tiện, góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: TRANG LONG