Với trình độ chuyên môn vững, tinh thần trách nhiệm cao, anh có nhiều đóng góp lớn vào công tác bảo đảm kỹ thuật của Lữ đoàn, được mọi người trong đơn vị yêu quý gọi là “Bác sĩ” của ngành Xe. Đặc biệt, trong Hội thi xe tốt, lái xe giỏi toàn quân năm 2023, Tổ điện máy do anh phụ trách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ củng cố khu kỹ thuật và sửa chữa phương tiện tham gia thi, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của TCHC đoạt giải Nhất toàn đoàn.

Tốt nghiệp trung học phổ thông, tháng 9-1993, Hoàng Văn Tấn nhập ngũ tại Trung đoàn 32, Cục Vận tải, TCHC. Vốn nhanh nhẹn, chịu khó, lại có khả năng sửa chữa cơ khí, tháng 6-1994, anh được chỉ huy đơn vị lựa chọn gửi đi học tại Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung, chuyên ngành thợ sửa chữa ô tô. Sau gần 02 năm học tập, tháng 4/1996, anh tốt nghiệp, được phân công về công tác tại Xưởng sửa chữa Trung đoàn 32, sau này là Xưởng sửa chữa Lữ đoàn 971. Để nâng cao trình độ chuyên môn bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu điện, máy, gầm các dòng xe ô tô quân sự mới được trang bị, năm 2007, anh chủ động đề xuất và được cấp trên đồng ý cho tham gia khóa đào tạo bậc cao đẳng chuyên ngành Công nghệ ô tô tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên. Năm 2012, tốt nghiệp, anh được Chỉ huy Lữ đoàn 971 tin tưởng giao nhiệm vụ là Tổ trưởng Tổ điện máy, Xưởng sửa chữa và công tác từ đó đến nay.

leftcenterrightdel
Đồng chí Thiếu tá QNCN Hoàng Văn Tấn báo cáo kết quả bảo dưỡng, sửa chữa xe chuyên dùng trưng bày tại Khu di tích K9 với chỉ huy Lữ đoàn 971. Ảnh: CTV 

 

Lần gặp gần đây tại Xưởng, anh Tấn tâm sự với chúng tôi: “Đặc thù  công việc của chúng tôi phải tháo lắp máy nặng hằng trăm ki-lô-gam, tháo, xiết bu lông tại những vị trí, tư thế khó. Môi trường làm việc luôn có tiếng ồn lớn, khói động cơ, mùi xăng dầu, tay chân, quần áo thường xuyên bẩn do dính dầu mỡ. Xưởng tuy rộng nhưng xung quanh là sắt thép, vào mùa nóng luôn có cảm giác chật chội, oi bức. Do đó, yêu cầu anh em thợ sửa chữa phải có sức khỏe tốt. Bên cạnh đó, xe quân sự có nhiều chủng loại, nhãn hiệu khác nhau, mỗi xe có hàng chục bộ phận, mỗi bộ phận có hàng chục, thậm chí hàng trăm chi tiết lớn, nhỏ. Nếu tháo để bảo dưỡng, sửa chữa, chỉ mất tập trung, lúc lắp vào dễ “thừa” long - đen, ốc vít, lại phải làm lại từ đầu… Vì vậy, thợ sửa chữa luôn phải rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ, kiên trì để giữ tập trung cao độ khi làm việc”.

Theo như lời kể của anh Tấn, quá trình công tác nhiều lần phải cơ động sửa chữa xe của Lữ đoàn gặp sự cố trên đường vận chuyển, công việc vất vả hơn nhiều do không có đủ thiết bị hỗ trợ như tại Xưởng. Điển hình là năm 2015, khi thực hiện nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật cho đoàn xe vận chuyển quân từ thị trấn Xuân Mai về quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội để hợp luyện diễu duyệt Kỷ niệm 70 năm Ngày Quốc khánh 2-9, có 1 xe Paz trong đoàn gặp sự cố gãy chân bơm lái, phải bổ máy để sửa chữa và thay mặt máy. Sau khi nắm tình trạng hỏng hóc của xe, anh báo cáo Chỉ huy Lữ đoàn sử dụng xe dự phòng, đồng thời đề nghị tăng cường lực lượng mang theo linh kiện thay thế, rồi anh tiếp tục theo đoàn xe vận chuyển quân để bảo đảm kỹ thuật. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, anh quay trở lại điểm xe Paz gặp sự cố thì đã 22 giờ. Anh cùng 2 thợ sửa chữa của Lữ đoàn tăng cường làm việc xuyên đêm trong điều kiện phải dùng đèn pin chiếu sáng để sửa chữa, lắp ráp, thay mặt máy ngay tại vị trí xe gặp sự cố. Đến 8 giờ sáng hôm sau xe hoạt động bình thường, được đưa về Trung tâm Huấn luyện quốc gia 4 tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

Là thợ bậc cao, có nhiều kinh nghiệm, anh nắm chắc lý lịch từng xe trong đơn vị. Trong đó, nhiều xe chỉ cần nghe tiếng máy anh có thể “chẩn đoán” lỗi cơ bản, từ đó hướng dẫn anh em trong Tổ kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện nhanh chóng, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Có được trình độ chuyên môn như hiện nay là do trong quá trình công tác, anh luôn tích cực tìm tòi, sáng tạo, trau dồi kiến thức kỹ thuật mới và tích lũy kinh nghiệm. Những trường hợp hỏng hóc lớn, khó, anh cùng anh em trong Tổ trao đổi kỹ để tìm phương án sửa chữa. Đồng thời, ghi chép cẩn thận từ triệu chứng, phán đoán nguyên nhân đến cách khắc phục. Qua đó rút kinh nghiệm cho bản thân và truyền đạt lại cho anh em trong Tổ. Với các dòng xe quân sự thế hệ cũ, khi hỏng hóc nhiều linh kiện, phụ tùng rất khó mua để thay thế, anh chủ động nghiên cứu, tham mưu với chỉ huy lựa chọn linh kiện có chỉ tiêu kỹ thuật tương đồng để thay thế đảm bảo chất lượng, yêu cầu kỹ thuật.

Trên cương vị là Tổ trưởng, anh luôn gương mẫu trong chấp hành kế hoạch, thời gian, đôn đốc anh em trong Tổ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao theo đúng tiến độ. Qua mỗi lần sửa chữa, anh kết hợp kèm, bồi dưỡng chuyên môn cho thợ mới chưa có nhiều kinh nghiệm, huấn luyện cách nắm và sửa chữa các hỏng hóc thông thường đối với các đồng chí lái xe. Tâm huyết với công việc là thế, nên mỗi chiếc xe được sửa chữa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, bàn giao đến lái xe là niềm vui, nguồn động viên để anh cùng đồng đội tiếp tục chuyên tâm, cống hiến với nghề.

Nhiều năm qua, Tổ sửa  chữa do anh phụ trách luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong đó có nhiều nhiệm vụ quan trọng như: Bảo đảm kỹ thuật cho vận chuyển quân tham gia diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2-9; vận chuyển quân tham gia diễn tập theo phân công của Bộ; vận chuyển vật chất phục vụ phòng, chống dịch Covid-19…

Bên cạnh đó, anh còn là một trong những thành viên nòng cốt của đơn vị tham gia hội thi, hội thao các cấp. Đặc biệt, năm 2023, anh cùng Tổ sửa chữa phục vụ TCHC tham gia Hội thi xe tốt, lái xe giỏi toàn quân. Quá trình chuẩn bị phục vụ Hội thi diễn ra trong thời gian dài, khối lượng công việc lớn, yêu cầu cao. Để củng cố các xe tham gia thi, nhất là xe thế hệ cũ, phải tháo rời từng bộ phận, bảo dưỡng từ những chi tiết nhỏ nhất. Anh cùng đồng đội đã chủ động sắp xếp thời gian, công việc gia đình, khắc phục thời tiết nắng nóng, làm việc không kể ngày nghỉ, giờ nghỉ, kể cả đợt nghỉ lễ 30-4, 1-5 để kịp tiến độ, góp phần vào thành tích chung của TCHC trong Hội thi.

Ngay sau Hội thi xe tốt, lái xe giỏi toàn quân kết thúc, Tổ sửa chữa điện máy do anh phụ trách tiếp tục được Chỉ huy Cục Vận tải tin tưởng, giao nhiệm vụ bảo dưỡng, sửa chữa 5 xe chở thi hài Bác Hồ trưng bày tại Khu di tích K9, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Xác định được nhiệm vụ là vinh dự lớn, song cũng rất khó khăn vì đây đều là các xe đặc chủng do Liên Xô cũ sản xuất, quá trình bảo dưỡng, sửa chữa phải đảm bảo về kỹ thuật, mỹ thuật, tính nguyên trạng, đồng thời chấp hành đúng các quy định về quản lý, sử dụng, tu sửa, bảo quản hiện vật trưng bày. Sau 14 ngày nỗ lực làm việc với quyết tâm cao, anh cùng anh em trong Tổ hoàn thành nhiệm vụ bảo dưỡng, sửa chữa theo đúng tiến độ, được Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao.

Với những đóng góp trong công tác bảo đảm kỹ thuật xe - máy của Lữ đoàn 971 và Tổng cục, nhiều năm liền, Thiếu tá QNCN Hoàng Văn Tấn được công nhận đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, thợ sửa chữa giỏi cấp Tổng cục, toàn quân và nhiều khen thưởng khác. Đó là sự ghi nhận xứng đáng, là nguồn động viên kịp thời để “Bác sĩ” của ngành Xe tiếp tục chuyên tâm với nghề, nỗ lực cống hiến vì những chuyến xe an toàn của đơn vị.

HOÀNG THANH