Nổi bật là:

Cơ quan Quân y QK tập trung xây dựng mới và bổ sung hoàn chỉnh các văn kiện tổ chức bảo đảm quân y theo các phương án tác chiến của Bộ Tư lệnh QK và các kế hoạch phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai. Tổ chức dự trữ vật chất quân y SSCĐ theo đúng quy định. Coi trọng huấn luyện quân y sát với thực tiễn SSCĐ và tình huống chiến đấu. Tổ chức huấn luyện cho bệnh viện dã chiến và dự bị động viên của các tỉnh, thành phố; tham gia diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, thành phố và “MT-22”. Tham gia huấn luyện cho tổ chuyên trách của các địa phương, đơn vị về cứu nạn, cứu hộ, sập đổ công trình, phòng, chống bão lụt. Chỉ đạo ban quân dân y các tỉnh tổ chức huấn luyện cho ngư dân cách cấp cứu, cứu vớt người bị thương, bị nạn trên biển.

leftcenterrightdel
Đại tá Ngô Tiến Sỹ, Chủ nhiệm Hậu cần Quân khu 5. 

Cơ quan quân y các cấp tích cực tham mưu với lãnh đạo, chỉ huy đơn vị sắp xếp, bố trí cán bộ, nhân viên quân y phù hợp với năng lực nhất là ở tuyến cơ sở, gồm: Quân y tiểu đoàn, cơ quan quân sự huyện và các đại đội đóng quân độc lập. Phối hợp với sở y tế các tỉnh, thành phố quyết định giao chỉ tiêu huy động ngành Y tế khi có chiến tranh và tình trạng khẩn cấp về quốc phòng cho các địa phương, đơn vị theo Nghị định số 129/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ. Hằng năm, tổ chức phúc tra, sắp xếp đảm bảo từ 95 - 100% biên chế và báo động kiểm tra SSCĐ với bệnh viện dã chiến và đội phẫu thuật cứu chữa cơ bản. Thành lập các tổ quân y sẵn sàng cơ động, phòng, chống dịch với đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất và trang bị để xử trí các tình huống dịch bệnh, thiên tai, thảm họa xảy ra trên địa bàn.

Chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm quân y cho nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, giao nhiệm vụ và sử dụng cơ sở quân y trên đất liền tăng cường lực lượng cho các đảo. Vừa qua, QK tăng cường đội phẫu thuật cứu chữa cơ bản (Bệnh viện Quân y 17) cho Đảo Cù Lao Chàm, tỉnh Quảng Nam; tăng cường 01 kíp mổ cho Trung tâm Y tế đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Tổ chức 9 tổ quân y của 2 bệnh viện QK và 30 y sĩ của bộ chỉ huy quân sự 7 tỉnh, thành phố ven biển sẵn sàng tăng cường cho Bộ Tư lệnh Vùng 4 (Quân chủng Hải quân) thực hiện nhiệm vụ.Tổ chức hiệp đồng với Bộ tư lệnh Vùng 4 sử dụng lực lượng, phối hợp huấn luyện kỹ thuật cấp cứu, cứu vớt trên biển, cách bảo quản sử dụng cơ số thuốc, trang bị quân y đặc chủng và rèn luyện khả năng chịu đựng sóng, gió cho các tổ quân y làm nhiệm vụ trên biển.

Phối hợp sở y tế các tỉnh, thành phố kiểm tra khả năng huy động lực lượng, phương tiện, bảo đảm y tế của các tỉnh ven biển và các đảo gần bờ, đảm bảo hệ thống bệnh viện các quận, huyện ven biển sử dụng 50% số giường sẵn sàng thu dung, điều trị người bị thương, bị bệnh trong khi đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo được vận chuyển về đất liền theo Quyết định số 137/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Thời gian tới, ngành Quân y QK 5 mong nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phong trào thi đua xây dựng “Đơn vị Quân y 5 tốt”của Bộ Quốc phòng, Cục Quân y để thực hiện tốt hơn các tiêu chí của phong trào thi đua.