So với Hội thi được tổ chức năm 2018, Hội thi lần này có thêm nội dung thi cho đối tượng thợ sửa chữa xe quân sự, với tổng quân số tham gia 57 đồng chí lái xe, thợ sửa chữa.

Thông qua Hội thi nhằm đánh giá thực chất kết quả huấn luyện kỹ thuật Xe - Máy tại các đơn vị trong Tổng cục, trên cơ sở đó rút kinh nghiệm tiếp tục nâng cao chất lượng huấn luyện thời gian tới. Đồng thời, đây là dịp tốt để các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh hiệu quả Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị chính quy, vững mạnh toàn diện. 

leftcenterrightdel
 Ban tổ chức kiểm tra phần thực hành thi trên bãi địa hình quân sự.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, nội dung thi lần này khá toàn diện, có nhiều điểm mới, kết hợp cả lý thuyết chuyên môn, hiểu biết kiến thức chung gắn với thực hành lái xe, thợ sửa chữa. Hội thi đảm bảo thiết thực, hiệu quả, không phô trương, hình thức, phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ thực tế của đơn vị và ngành Xe - Máy trong Tổng cục. Ban Chỉ đạo và Ban Tổ chức tích cực triển khai thực hiện tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt đảm bảo chu đáo, an toàn.

Cơ quan thường trực chủ động hiệp đồng với cơ quan chức năng của Tổng cục Kỹ thuật, Trường Cao đẳng kỹ thuật quân sự 1, Trường Cao đẳng nghề số 13 và mời cán bộ thuộc Cục Xe máy (Tổng cục Kỹ thuật), giáo viên một số trường tham gia Ban Giám khảo, xác định nội dung thi để hướng dẫn các đội tuyển, thí sinh ôn luyện; xây dựng quy chế Hội thi, thống nhất phương pháp coi thi, chấm thi, chuẩn bị mô hình, học cụ, trang bị kỹ thuật, phương tiện cho ôn tập và chấm thi. Quá trình tổ chức Hội thi, Ban Tổ chức điều hành các hoạt động chặt chẽ, đúng kế hoạch, thích ứng linh hoạt với phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với các thí sinh, xác định đây là dịp tốt để thể hiện bản lĩnh, trình độ hiểu biết, kỹ năng chuyên môn kỹ thuật của mình nên đã phát huy tinh thần trách nhiệm, tham gia thi với quyết tâm cao nhất. Một số đơn vị chủ động liên hệ với Trường Cao đẳng nghề số 13 tập trung đội tuyển trước thời gian quy định để tổ chức luyện tập, làm quen sân bãi. Có đơn vị tập trung đội tuyển trước 01 tháng, thuê bãi tập đạt tiêu chuẩn quốc gia tổ chức luyện tập trước. Đơn vị đăng cai làm tốt công tác tổ chức bảo đảm nơi ăn nghỉ cho Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, đại biểu, thí sinh; chuẩn bị tốt phòng thi, xưởng sửa chữa, bãi thực hành lái xe đảm bảo đúng quy định.

Về nội dung thi, gồm: Nhận thức chung, lý thuyết và thực hành. Thi nhận thức chung cho cả đối tượng lái xe và thợ sửa chữa xe quân sự bằng hình thức trắc nghiệm trên máy tính. Nội dung đề thi theo bộ đề 140 câu hỏi, tập trung vào lịch sử, truyền thống ngành Hậu cần Quân đội, TCHC và ngành Xe - Máy Quân đội; Điều lệnh Quản lý bộ đội Quân đội nhân dân Việt Nam; Điều lệ Công tác kỹ thuật Quân đội nhân dân Việt nam; Điều lệ công tác kỹ thuật Xe - Máy Quân đội nhân dân Việt Nam; Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”.

Phần thi lý thuyết chuyên môn, nội dung theo từng đối tượng lái xe, thợ sửa chữa, bằng hình thức trắc nghiệm trên máy tính. Đối tượng lái xe, nội dung thi lý thuyết chuyên môn tập trung vào Luật Giao thông đường bộ theo bộ đề 600 câu hỏi của Bộ Giao thông Vận tải. Thợ sửa chữa xe quân sự, thi lý thuyết chuyên môn thợ sửa chữa động cơ, thợ điện, thợ gầm, mỗi ngành theo bộ đề 120 câu hỏi. Trong đó, nội dung thi thợ sửa chữa động cơ, gầm tập trung vào vẽ kỹ thuật, dung sai lắp ghép, vật liệu cơ khí; lý thuyết chuyên môn, cấu tạo, nguyên lý làm việc các cụm, hệ thống, cách khắc phục hư hỏng.

Đối với thợ sửa chữa điện ô tô, nội dung tập trung vào vẽ kỹ thuật, điện đại cương và điện kỹ thuật, vật liệu điện; lý thuyết chuyên môn, cấu tạo, nguyên lý làm việc các cụm, hệ thống, cách khắc phục hư hỏng. Đại úy QNCN Trần Anh Đại, thí sinh thợ sửa chữa thuộc đội tuyển Lữ đoàn 683 (Cục Vận tải) cho biết: “Nội dung thi nhận thức và lý thuyết, Ban Tổ chức chuẩn bị khá chu đáo, toàn diện, phù hợp với từng đối tượng. Đặc biệt, nội dung thi lý thuyết đã cập nhật mới về Luật Giao thông đường bộ, Nghị định số 100/2019/NĐ - CP ngày 30/12/2019 và Nghị định số 123/2021/NĐ - CP ngày 28-12-2021 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không dân dụng; cập nhật kiến thức kỹ thuật các loại xe mới được trang bị trong Quân đội…”.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, phần thi nhận thức chung và lý thuyết, cơ bản các thí sinh đều nắm chắc, hiểu đúng bản chất nội dung Lịch sử, truyền thống ngành Hậu cần Quân đội, TCHC và ngành Xe - Máy Quân đội, Điều lệnh Quản lý bộ đội, Điều lệ Công tác kỹ thuật, Điều lệ Công tác kỹ thuật Xe - Máy; nắm chắc Luật Giao thông đường bộ, mục tiêu Cuộc vận động 50; các kỹ năng trong khai thác, sử dụng trang bị kỹ thuật, phương tiện; lý thuyết chuyên môn đối với thợ sửa chữa. Nhiều đồng chí hoàn thành bài thi đạt điểm tối đa, với thời gian nhanh nhất.

Về phần thi thực hành, đối với lái xe (hạng B2, C, D), các thí sinh thực hành 11 bài thi trên bãi sát hạch lái xe (có gắn chíp tự động) theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải và thực hành thi trên bãi tổng hợp địa hình quân sự. Phần thi này, có nhiều nội dung khó, đòi hỏi lái xe phải có bản lĩnh vững vàng, bình tĩnh tự tin khi bước vào thi. Đa số các thí sinh đều thể hiện khả năng, trình độ chuyên môn vững, vượt qua các bài thi đảm bảo an toàn, không có thí sinh vượt quá thời gian quy định.

Đồng chí Thiếu úy QNCN Đào Duy Thành (thực hành lái xe con thuộc Đội tuyển Lữ đoàn 972/Cục Vận tải) cho rằng: “Yếu tố tâm lý khi thực hành rất quan trọng, nếu không giữ được bình tĩnh, tự tin, sẽ lúng túng trong thực hành. Từng bài thi, thí sinh phải điều khiển xe linh hoạt, nhịp nhàng, đánh trả tay lái chuẩn xác. Khó nhất thi hình số 8 là phần giao nhau giữa hai hình và khi lùi xe trong hình dích dắc phải tuân thủ theo giáo án, trung thành theo vạch kẻ sơn trên hình”.

Phần thi thực hành bảo dưỡng, sửa chữa ô tô, tập trung vào thi thực hành tay đo: sử dụng các trang thiết bị dụng cụ đo, chẩn đoán kiểm tra, kích thước, tình trạng kỹ thuật các chi tiết, cụm, hệ thống trên xe. Thực hành bảo dưỡng, sửa chữa ô tô (nội dung cụ thể theo từng nghề): kiểm tra đánh giá tình trạng các cụm, hệ thống; lập dự trù vật tư, nhiên liệu, thời gian bảo dưỡng, sửa chữa khắc phục hư hỏng; thực hành bảo dưỡng, sửa chữa khắc phục hư hỏng cụm, hệ thống trên xe ô tô...

Các thí sinh cơ bản hoàn thành tốt các nội dung thi, nắm chắc quy trình bảo dưỡng, sửa chữa; chẩn đoán tốt nguyên nhân, thực hành kiểm tra, khắc phục sự cố hư hỏng đáp ứng tốt yêu cầu đề thi, đảm bảo thời gian theo quy định. Phần thi đội tuyển thợ sửa chữa tập trung vào nội dung chẩn đoán kỹ thuật xe, thực hành khắc phục hư hỏng. Phần thi này, các tuyển thủ khẳng định tay nghề chuyên môn vững, chẩn đoán chính xác tình trạng kỹ thuật hỏng hóc, đưa ra phương án khắc phục sự cố nhanh chóng, kịp thời.

Theo đồng chí Đại úy Đặng Văn Chí, giáo viên Trường Kỹ thuật quân sự 1, Trưởng tiểu ban Giám khảo thợ sửa chữa: “Kết quả Hội thi lần này khẳng định các thí sinh thợ sửa chữa tích cực ôn luyện, chuẩn bị tốt về tâm lý nên kết quả thi giữa các đội khá đồng đều nhau, không chênh lệch nhiều về trình độ tay nghề. Trong đó, các tuyển thủ thuộc Lữ đoàn 971 và Cục Xăng dầu thực hiện nội dung thi tốt hơn. Nhiều thí sinh thể hiện sự sáng tạo trong thực tiễn sửa chữa tại đơn vị, vận dụng linh hoạt vào quá trình thi.

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, thời gian tới, các đơn vị cần tập huấn luyện chuyên môn sửa chữa cho thợ về kỹ thuật các loại xe sử dụng nhiên liệu Diezel, vì hiện nay, loại xe này đã được trang bị nhiều trong Quân đội. Nghiên cứu, đề xuất gửi thợ sửa chữa đi bổ túc, đào tạo lại nhằm nâng cao chất lượng sửa chữa cụm, chi tiết tại đơn vị nhằm tiết kiệm ngân sách; duy trì, nâng cao tình trạng kỹ thuật của trang bị, phương tiện. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp cần quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa đối với đội ngũ nhân viên thợ sửa chữa có tay nghề cao, tâm huyết để họ tiếp tục yên tâm công tác, cống hiến công sức, trí tuệ của mình cho Quân đội”.

Ngoài các nội dung trên, trong phần thi thực hành Ban Giám khảo còn chấm điểm điều lệnh đội ngũ. Trong đó, nội dung tập trung vào mang mặc lễ tiết tác phong (đối với quân nhân), trang phục đúng quy định; thực hiện các nội dung báo cáo theo quy định.

Hội thi lái xe an toàn, thợ sửa chữa giỏi TCHC năm 2022 khép lại, khẳng định đây là cuộc tranh tài chuyên môn giữa các tuyển thủ lái xe, thợ sửa chữa trong Tổng cục. Kết quả Hội thi là cơ sở quan trọng để các cơ quan, đơn vị tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện chặt chẽ, nền nếp công tác huấn luyện tại đơn vị, tăng cường tự nghiên cứu học tập, củng cố kiến thức toàn diện về chuyên môn kỹ thuật nói chung, ngành Xe - Máy nói riêng. Đối với các thí sinh tiếp tục học tập, nghiên cứu và rèn luyện tay nghề, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Với kết quả đạt được, Ban Tổ chức đã tặng Cờ thưởng cho 6 đội tuyển và tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 28 cá nhân có thành tích xuất sắc nhất; cấp Chứng nhận tham gia Hội thi lái xe an toàn, thợ sửa chữa giỏi TCHC năm 2022 cho 57 đồng chí.

Bài, ảnh: LƯƠNG THẢO