Đội ngũ cán bộ, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm xây dựng, phát triển cả về số lượng và chất lượng. Việc đầu tư hiện đại hoá GD - ĐT được đẩy mạnh ở tất cả các khâu, các bước.Công tác tuyển sinh, thanh tra, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên có nhiều đổi mới, phù hợp với từng đối tượng. Đến nay, ngoài việc đào tạo hàng vạn cán bộ, nhân viên hậu cần, tài chính cho quân đội, hàng trăm tiến sĩ, thạc sĩ chuyên ngành hậu cần quân sự, Học viện còn tham gia đào tạo hàng nghìn cử nhân và kỹ sư dân sự; hàng trăm thạc sĩ, tiến sĩ chuyên ngành tài chính, ngân hàng phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; cùng hàng nghìn cán bộ hậu cần, tài chính cho Quân đội Nhân dân Lào và Quân đội Hoàng gia Căm-pu- chia...

Bên cạnh kết quả đạt được, việc đổi mới, nâng cao chất lượng GD-ĐT của Học viện cũng gặp không ít khó khăn và chưa thực sự chuyển biến mạnh mẽ ở các cấp. Chương trình đào tạo có nội dung chưa chú trọng liên thông giữa các bậc học, ngành học. Việc triển khai ứng dụng đề tài khoa học vào thực tiễn đạt tỉ lệ chưa cao... Để tiếp tục quán triệt quan điểm tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh, nâng cao hơn nữa chất lượng GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT hiện nay, thời gian tới, Học viện Hậu cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung cơ bản sau đây:

Một là, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng, trước hết là của cấp ủy, chỉ huy, cán bộ chủ trì các cấp trong công tác GD-ĐT. Trước hết, thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, quán triệt quan điểm, chủ trương, chỉ thị, nghị quyết, quy chế, quy định... của Đảng, Nhà nước, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng về công tác GD-ĐT. Nâng cao nhận thức trách nhiệm đối với nhiệm vụ GD-ĐT cho các tổ chức, lực lượng.Phát huy vai trò của Phòng Đào tạo trong việc tham mưu với Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện về hoạt động GD-ĐT; xây dựng kế hoạch, chỉ đạo việc đổi mới nội dung, chương trình đào tạo.Các cơ quan chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ GD - ĐT phải luôn bám sát mục tiêu, yêu cầu của đối tượng đào tạo, xây dựng nội dung, chương trình khoa học, toàn diện.

Hai là, thường xuyên đổi mới nội dung chương trình, quy trình, phương pháp giảng dạy gắn với tăng cường công tác nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, công tác huấn luyện, SSCĐ và chiến đấu. Trên cơ sở quán triệt quan điểm “Cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu”, tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình đào tạo theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, bảo đảm liên thông kiến thức giữa các bậc học, cấp học, sát với chức danh đào tạo và bậc học vấn tương ứng; cấu trúc hợp lý, khoa học giữa các khối kiến thức, dành thời gian thích đáng cho kiến thức chuyên ngành và nội dung thực hành. Đồng thời, chuẩn hoá nguồn tài liệu, giáo khoa, giáo trình sử dụng trong giảng dạy; chuẩn hoá giáo án của giảng viên, phương pháp dạy và học, tỉ lệ các phần trong nội dung giảng dạy, lượng thông tin và cấu trúc, điều kiện bảo đảm cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học...

Tiếp tục hiện đại hoá nội dung dạy học phù hợp với trình độ hiện đại của khoa học công nghệ, sự phát triển của khoa học và nghệ thuật quân sự. Nội dung, chương trình học phải bảo đảm trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn, kiến thức khoa học hiện đại, đáp ứng chuẩn mực về kiến thức, thái độ, kỹ năng nghề nghiệp, phương pháp công tác cho học viên; đồng thời, phù hợp với sự phát triển của thực tiễn xã hội, quân đội, đơn vị, ngành Hậu cần. Quy trình đào tạo đảm bảo tích hợp hoá nội dung, chương trình đào tạo; tăng cường mối liên hệ giữa các nội dung dạy học với thực tiễn xã hội, thực tiễn quân đội và ngành Hậu cần. Thực hiện quan điểm liên môn, xuyên môn trong xây dựng và thực hiện nội dung dạy học, giúp học viên tiếp nhận thông tin dưới dạng hệ thống, tổng hợp, hình thành năng lực nhận thức hoàn chỉnh.

Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát toàn diện quá trình GD-ĐT; nâng cao chất lượng đề thi, kiểm tra theo phương pháp dạy học tích cực. Đề cao năng lực thực hành, vận dụng lý luận vào thực tiễn; vận dụng các hình thức thi, kiểm tra đánh giá kết quả đa dạng, linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng môn học. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc khảo sát, đánh giá khả năng hoàn thành nhiệm vụ của học viên khi tốt nghiệp, làm cơ sở để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học. Đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng tích cực, phát huy tính chủ động, độc lập, sáng tạo của người học, lấy người học làm trung tâm. Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, mô phỏng, số hóa vào giảng dạy; tăng cường thực hành trong giảng dạy lý thuyết và các môn lý luận; đẩy mạnh phương pháp dạy học theo nhóm; tăng cường các phương pháp dạy học theo tính chất nghiên cứu khoa học…

Ba là, xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đủ đức và tài đáp ứng yêu cầu đổi mới nâng cao chất lượng GD-ĐT. Hiện nay, 100% cán bộ, giảng viên của Học viện có trình độ đại học, trong đó 81,1% sau đại học (tiến sĩ chiếm 18,2%)...Tuy nhiên, để không ngừng nâng cao phẩm chất, năng lực đội ngũ cán bộ, giảng viên, Học viện cần tiếp tục rà soát, xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, độ tuổi, chuyên ngành, chuẩn hóa về chất lượng, có lượng dự trữ phù hợp. Đồng thời, tiến hành đồng bộ các biện pháp về tư tưởng, tổ chức, chính sách; khuyến khích cán bộ tự học, tự nghiên cứu; làm tốt công tác tạo nguồn và tuyển chọn đầu vào; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên theo các chương trình tiên tiến, các chương trình hợp tác với nước ngoài. Thực hiện tốt kế hoạch tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, gửi đào tạo ở các trường trong và ngoài quân đội, đi thực tế đơn vị…Quan tâm đào tạo tài năng trẻ, thu hút các nhân tài vào Học viện giảng dạy và nghiên cứu khoa học; mời những cán bộ đã tham gia chiến đấu, cán bộ lãnh đạo, chỉ huy hậu cần các đơn vị, cơ quan hậu cần các cấp trong toàn quân có nhiều kinh nghiệm tham gia biên soạn, giảng dạy, nói chuyện chuyên đề cho giảng viên, học viên. Mặt khác, thường xuyên chăm lo, có chính sách đãi ngộ, khen thưởng, tôn vinh về vật chất và tinh thần để đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục phát huy khả năng, trí tuệ, tận tâm cống hiến cho sự nghiệp GD-ĐT của Học viện. 

Bốn là, nâng cao hiệu quả hoạt độngliên kết, hợp tác về GD-ĐT vàphát huy nguồn lực xã hội hóa vào quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng GD-ĐT.Đây là xu thế khách quan trong bối cảnh phát triển của nền kinh tế tri thức và xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay. Để làm tốt vấn đề này, Học viện chủ động lựa chọn những nội dung phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển của Quân đội, đất nước   để hợp tác, thông qua đó tiếp thu tri thức hiện đại, tiếp cận các mô hình đào tạo tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, góp phần phát triển nhân lực, chia sẻ kinh nghiệm quản lý, chương trình và nội dung đào tạo, xây dựng tiềm lực khoa học, cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, tạo điều kiện cho người học có cơ hội tiếp cận trình độ học thuật cao hơn và tính đa dạng, thế mạnh riêng của các cơ sở giáo dục.

Tranh thủ sự quan tâm, tạo điều kiện, phối hợp, giúp đỡ có hiệu quả của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng và các học viện, nhà trường trong và ngoài quân đội. Hoàn chỉnh hệ thống chính sách, cơ chế về hợp tác, liên kết đào tạo; đa dạng hóa các hình thức hợp tác về GD-ĐT; từng bước đổi mới hệ thống chương trình đào tạo hiện đại có tính đến đặc thù lĩnh vực ngành đào tạo; chuẩn bị đội ngũ những người làm công tác hợp tác, liên kết GD-ĐT; tạo điều kiện cho Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học, các khoa và đơn vị chủ động hợp tác với các cơ sở đào tạo có kinh nghiệm, có danh tiếng trong và ngoài quân đội trên cơ sở đúng quy định của pháp luật; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát trong hợp tác, liên kết đào tạo để đảm bảo chất lượng và chấp hành nghiêm quy định, quy chế GD-ĐT.

Tích cực phối hợp với đơn vị đưa học viên đi tham quan, thực tập cuối khóa; lựa chọn cán bộ, học viên, sinh viên đủ điều kiện gửi đi đào tạo ở nước ngoài. Phối hợp có hiệu quả hoạt động liên kết đào tạo với các hoạt động hội thảo khoa học, trao đổi thông tin quản lý về đào tạo, về người học, hợp tác quốc tế; phát triển chương trình đào tạo, xây dựng đội ngũ giảng viên, tăng cường cơ sở vật chất, thực hiện nhiều hoạt động ngoại khóa; tổ chức các đoàn cán bộ cùng trao đổi học thuật, kinh nghiệm công tác quản lý.

Năm là, thường xuyên quan tâm phát huy hiệu quả của hoạt động “tự học”, xây dựng động cơ, thái độ đúng đắn trong học tập, nghiên cứu của học viên, sinh viên. Thực tiễn quá trình dạy và học ở Học viện Hậu cần cho thấy: Kỹ năng tự học của nhiều học viên còn hạn chế nên chất lượng chưa thực sự đáp ứng yêu cầu đào tạo. Vì vậy, thời gian tới, Học viện tập trung bồi dưỡng kiến thức cơ bản về phương pháp tự học, làm cho người học hiểu được vị trí, vai trò của kỹ năng tự học, thường xuyên xây dựng phương pháp tự học phù hợp với bản thân; mối quan hệ giữa kỹ năng tự học với các yếu tố khác của quá trình dạy học (nội dung, chương trình, phương pháp dạy, giáo trình, tài liệu …), giúp học viên biết khai thác những mặt thuận lợi, hạn chế những tác động tiêu cực đến quá trình học tập, nghiên cứu. Thường xuyên giáo dục, xây dựng động cơ, thái độ học tập đúng đắn, phát huy tính tích cực, sáng tạo của người học; hình thành và phát triển các kỹ năng tự học cho học viên, như: nghe, đọc, ghi chép, trao đổi, xử lý thông tin, diễn đạt, liên hệ, vận dụng thực tiễn…

Sáu là, đẩy mạnh ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0, quan tâm xây dựng cơ sở vật chất và xây dựng môi trường sư phạm quân sự thuận lợi phục vụ hoạt động GD-ĐT.Tiếp tục hoàn thiện cơ chế giáo dục (quy chế thi, kiểm tra, đánh giá, xếp loại kết quả); xây dựng mối quan hệ tốt giữa cán bộ, giảng viên với học viên, giúp học viên có điều kiện tiếp xúc, học hỏi kinh nghiệm, kiến thức, xoá bỏ khoảng cách giữa người dạy và người học, hình thành nhân cách, đạo đức tốt đẹp cho học viên. Triển khai phần mềm quản lý điều hành huấn luyện trên mạng LAN kết nối giáo viên, bộ môn, khoa - thư viện, giảng đường, bảo đảm tính liên thông trong nghiên cứu biên soạn và tổ chức các hoạt động giảng dạy, điều hành huấn luyện, kiểm tra, chỉ đạo, đánh giá kết quả GD-ĐT. Chú trọng đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đồng bộ, tiên tiến và hiện đại; tập trung đầu tư nâng cấp, chuẩn hóa, hiện đại hóa giáo trình, tài liệu, hệ thống bài tập phù hợp với tình hình mới và thực tiễn phát triển của từng chuyên ngành; đầu tư nâng cấp trang thiết bị dạy - học theo chuẩn chung của Nhà nước, Quân đội và đặc thù đào tạo cán bộ hậu cần, tài chính quân sự.  Thường xuyên nâng cấp cơ sở vật chất, trường, lớp, thư viện, máy móc, trang thiết bị, tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ, giảng viên, học viên học tập, nghiên cứu...

Thực hiện tốt những giải pháp trên là cơ sở để Học viện nâng cao chất lượng GD-ĐT; xứng đáng là một trong những trung tâm GD-ĐT, nghiên cứu khoa học quân sự có uy tín của Quân đội và đất nước; đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đại tá - PGS - TS Phan Tùng Sơn

Phó Giám đốc Học viện Hậu cần