Một là, tinh thần, trách nhiệm, ý chí quyết tâm cao nhất, vì Nhân dân quên mình, vì Nhân dân hy sinh. Coi nhiệm vụ chống dịch là nhiệm vụ chính trị, là “Mệnh lệnh trái tim Bộ đội Cụ Hồ”. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được thực hiện chặt chẽ, các phong trào được tổ chức sâu rộng, cán bộ đảng viên gương mẫu đi đầu, không có cán bộ, chiến sĩ hoang mang, dao động, chần chừ, thoái thác nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
Đồng chí Trung tướng Trần Hoài Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 7 phát biểu tại Hội nghị. 

Hai là, các biện pháp được triển khai nhanh chóng, toàn diện, đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả nhất. Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu đã thành lập Ban Chỉ huy lâm thời phòng thủ dân sự. Xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch ở các cấp độ, lúc cao nhất đã huy động 110.000 cán bộ, chiến sĩ và dân quân tự vệ, trong đó gần 1.000 cán bộ quân y tham gia; thành lập 800 điểm cách ly, chốt trạm ở biên giới và nội địa. Tham mưu với cấp trên triển khai 8 cơ sở Quân y điều trị Covid-19 với 4.600 giường. Cùng với lực lượng Học viện Quân y, Quân khu triển khai thành lập trên 680 tổ quân y cơ động để tuyên truyền, cứu chữa, chăm sóc bệnh nhân điều trị tại nhà. Duy trì hơn 500 tổ tiêm vắc-xin, hàng nghìn lượt tổ xét nghiệm tăng cường cho địa phương phòng, chống dịch. Tổng kết đợt phòng, chống dịch Covid-19, Quân khu đã tổ chức cách ly an toàn gần 800.000 lượt công dân tại các cơ sở dân sự và quân sự; tổ chức tiêm vắc-xin tăng cường mũi 4 cho 99,87% bộ đội và 99,74% dân quân tự vệ, điều trị khỏi cho trên 24.000 lượt bệnh nhân Covid-19, số tử vong khi đến cấp cứu rất ít, phần lớn do mắc bệnh nền.

Ba là, có nhiều đổi mới, sáng tạo nhất. Thường vụ Đảng ủy Quân khu đã ban hành Chỉ thị số 660 ngày 21-7-2021 về mở chiến dịch cao điểm giúp Nhân dân vượt qua khó khăn của đại dịch. Phát động phong trào thi đua đặc biệt “Chống dịch, cứu dân”; ở đâu cũng có cây ATM gạo, ATM khẩu trang, ATM oxy, ATM rau xanh, những chuyến xe nghĩa tình, những gian hàng 0 đồng, phiên chợ 0 đồng.

Bốn là, sức mạnh tổng hợp được phát huy cao nhất, các nguồn lực được huy động tối đa. Chỉ tính riêng 3 tháng phát động chiến dịch cao điểm giúp dân, lực lượng vũ trang Quân khu đã huy động 812 tỉ đồng (tiền mặt, vật tư trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh, lương thực, thực phẩm...), hàng triệu gói an sinh được trao đến tận tay đồng bào.

Năm là, kỷ luật trong đại dịch được duy trì và chấp hành nghiêm nhất. Tất cả các vấn đề liên quan đến dịch bệnh, đến đời sống, sức khỏe bộ đội đều được cấp ủy, chỉ huy trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo; không giao khoán, không buông lỏng, bỏ sót; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và siết chặt kỷ luật trong phòng, chống dịch.

Sáu là, giúp dân nhanh nhất, nhiều nhất, kịp thời, hiệu quả nhất, giúp bất kể những gì dân cần, kể cả những việc chưa có trong kế hoạch, chưa được giao nhiệm vụ như: đi chợ thay, lo tro cốt, hương khói cho người quá cố...

Bảy là, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, người chiến sĩ quân y tỏa sáng nhất, Đảng, Nhà nước, Nhân dân càng tin, càng yêu bộ đội nhiều hơn. Trí tuệ, phẩm chất, bản lĩnh, tinh thần quyết chiến, quyết thắng của Bộ đội Cụ Hồ, người chiến sĩ Quân y đã góp phần đẩy lùi và chiến thắng đại dịch.