Trước thực trạng trên, năm 2019, nhóm nghiên cứu của Viện Kỹ thuật Xăng dầu Quân đội đã tiến hành nghiên cứu, thiết kế, thử nghiệm hệ thống giám sát mức nhiên liệu trong bể chứa và nồng độ hơi xăng dầu trong kho hang. Hệ thống gồm các bộ phận chính sau:

Bên trong kho hang gồm: Các cảm biến đo mức nhiên liệu (GRLM- 70XL-33), cảm biến đo nồng độ hơi xăng dầu GTD-1.000 EX được lắp cố định trên nắp bể chứa; các cảm biến đo nồng độ hơi xăng dầu được gắn cố định tại vị trí xác định (khu vực có nguy cơ phát sinh hơi xăng dầu cao hoặc vị trí nhân viên kho thường xuyên phải thực hiện nhiệm vụ). Thông tin từ các cảm biến được truyền đến tủ điều khiển thông qua tuyến cáp truyền dữ liệu. Đường truyền tín hiệu được bố trí men theo thành vách của kho đảm bảo thẩm mỹ và yêu cầu kỹ thuật. Quạt thông gió được lắp đặt trong kho để thông gió khi nồng độ hơi xăng vượt quá quy định.

leftcenterrightdel
Sơ đồ nguyên lý hệ thống giám sát.

Bên ngoài kho hang gồm: Tủ điều khiển giám sát được đặt tại vị trí trong nhà trực của kho, dễ quan sát, theo dõi thông tin chiều cao mức nhiên liệu trong bể và nồng độ hơi xăng dầu qua màn hình giám sát.

Quá trình sử dụng hệ thống giám sát tại kho hang của đơn vị cho thấy: Hệ thống giám sát cung cấp liên tục các thông số mức nhiên liệu trong bể chứa và nồng độ hơi xăng dầu trong kho; phát hiện và cảnh báo sự thay đổi bất thường mức nhiên liệu trong bể chứa và nồng độ hơi xăng dầu trong kho; tự động bật hệ thống quạt thông gió khi nồng độ hơi xăng dầu bên trong vượt quá mức quy định cho phép. Việc sử dụng hệ thống giám sát giúp nâng cao khả năng đảm bảo an toàn cho người lao động khi thực hiện nhiệm vụ, giảm bớt nhân công đo kiểm, nhất là khi nhập, xuất nhiên liệu; tránh tình trạng bơm quá mức chứa theo quy định của bể hoặc bị cháy máy bơm khi mức nhiên liệu trong bể quá thấp nhưng máy bơm vẫn hoạt động. Hệ thống vận hành dễ dàng, không đòi hỏi kỹ thuật cao, thuận tiện trong bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế. Các thiết bị của hệ thống giám sát dễ mua trên thị trường, chi phí chỉ bằng 1/3 sản phẩm nhập ngoại.

Sau khi thử nghiệm thành công, tháng 3-2020, Thủ trưởng Cục Xăng dầu nhất trí cho phép Viện Kỹ thuật Xăng dầu Quân đội phối hợp với một số đơn vị quản lý kho hang xăng dầu lắp đặt hệ thống giám sát để sử dụng thường xuyên. Sáng kiến có tính ứng dụng cao, có thể ứng dụng cho các kho hang, kho bể xăng dầu khác. Hệ thống giám sát trên đoạt giải Nhì Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội năm 2020.

 THIẾU TÁ, THS NGUYỄN VIẾT QUANG - (VIỆN KTXD QUÂN ĐỘI/CỤC XĂNG DẦU)