Bộ Tư lệnh Vùng 2 Quân chủng Hải quân có nhiệm vụ quản lý và bảo vệ vùng biển từ Bình Thuận tới Bạc Liêu, bao gồm 15 nhà giàn DK1 và DK2 với diện tích 300.000 km2. Do yêu cầu, nhiệm vụ đặc thù nên công tác bảo đảm hậu cần (BĐHC) cho các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển gặp nhiều khó khăn, như: Phạm vi bảo đảm rộng, khối lượng bảo đảm lớn, nhiều chủng loại và chịu ảnh hưởng rất lớn của điều kiện thời tiết, khí hậu, nhất là việc tiếp cận bảo đảm cho các nhà giàn DK1 trong mùa mưa bão, sóng gió lớn.

Thời gian chuẩn bị các mặt hậu cần cho lực lượng làm nhiệm vụ xuất phát nhanh rất ngắn. Cán bộ, nhân viên hậu cần một số đơn vị còn thiếu, nhất là lực lượng y, bác sĩ. Vùng chưa được biên chế tàu vận tải đa năng, một số trang bị hậu cần trên các tàu đã cũ nên chưa chủ động được trong tổ chức bảo đảm, bảo quản lương thực, thực phẩm (LTTP) gặp khó khăn…

leftcenterrightdel
 Kiểm tra khám sức khỏe cho ngư dân đánh bắt hải sản trên thềm lục địa phía Nam. Ảnh: CTV

Để bảo đảm đầy đủ, kịp thời mọi nhu cầu hậu cần cho các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển, ngành Hậu cần Vùng thường xuyên nắm chắc yêu cầu, nhiệm vụ được giao, chủ động xây dựng các  kế  hoạch, phương  án,  tình huống BĐHC; đồng thời rà soát, điều chỉnh kịp thời, sát với tình hình thực tế. Các loại vật chất hậu cần SSCĐ được dự trữ  đầy đủ, đồng bộ đúng theo quy định; phân cấp dự trữ khoa học, có chiều sâu, ưu tiên cho các lực lượng làm nhiệm vụ ở những khu vực trọng điểm, chịu ảnh hưởng nhiều của khí hậu, thời tiết. Làm tốt công tác hiệp đồng giữa hậu cần các đơn vị trong cụm lực lượng, với hậu cần cấp trên, hậu cần khu vực phòng thủ, lấy bảo đảm tại bờ, căn cứ tại chỗ là chủ yếu kết hợp với sự chi viện kịp thời của trên.

Cùng với đó, hậu cần các cấp đã tổ chức tốt công tác huấn luyện, luyện tập, diễn tập các phương án BĐHC sát với phương án SSCĐ. Coi trọng huấn luyện thực hành, huấn luyện các kỹ năng xử trí tình huống hậu cần trên biển, thuần thục trong bảo đảm cho tàu xuất phát nhanh và hoạt động dài ngày trên biển, vận chuyển tiếp tế dầu, nước, vật chất trên biển, cứu vớt, cấp cứu người rơi xuống nước…; nâng cao khả năng cơ động bảo đảm của các phân đội hậu cần, nhất là lực lượng quân y, lực lượng trực tiếp bảo đảm trên biển.

Các tàu làm nhiệm vụ trên biển được bảo đảm đầy đủ, đồng bộ vật chất hậu cần ngay tại bờ là chủ yếu kết hợp với tổ chức bổ sung, tiếp tế trên biển khi cần. Tại các nhà giàn DK1, ngoài việc duy trì đầy đủ, đồng bộ vật chất hậu cần theo quy định, hằng năm, Hậu cần Vùng tổ chức vận chuyển bổ sung cho các nhà giàn 04 đợt kết hợp với các tàu thay  quân, tàu trực. Năm 2021, toàn Vùng đã vận chuyển đường biển được 1.549,496 tấn hàng hóa các loại (trong đó, vận chuyển 918,876 tấn gạo, nông sản, thực phẩm, phân bón hỗ trợ Nhân dân các tỉnh phía Nam phòng,  chống dịch COVID-19).

Cùng với tổ chức hiệp đồng chặt chẽ với các cơ sở cung ứng LTTP trên địa bàn, sẵn sàng huy động và bảo đảm trong mọi điều kiện thời tiết, thời gian, Phòng Hậu cần chỉ đạo tăng cường dự trữ các thực phẩm chế biến sẵn (thịt, cá hộp, đồ khô…), có hạn sử dụng dài cho các tàu nhằm giảm bớt khâu chế biến, nhất là khi làm nhiệm vụ trong điều kiện sóng, gió lớn không thể nấu ăn được.

leftcenterrightdel
 Chăm sóc rau xanh ở nhà giàn DK 1. Ảnh: CTV

Đồng thời, kết hợp nghiên cứu, xây dựng thực đơn khoa học, gọn nhẹ… phù hợp với yêu cầu làm nhiệm vụ dài ngày trên biển. Để chủ động nguồn thực phẩm tại chỗ, các tàu và nhà giàn DK1 đều được cấp đất màu, phân bón, khay trồng rau, dụng cụ ủ giá đỗ, muối nén rau, củ quả, chuồng chăn nuôi gia súc, gia cầm…; xây dựng bể chứa nước ngọt, có sức chứa lớn bảo đảm đủ nước phục vụ sinh hoạt của bộ đội và tăng gia sản xuất (TGSX). Công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe bộ đội được ngành Quân y đặc biệt quan tâm.

Cùng với kiểm tra sức khỏe thường xuyên theo định kỳ, phân loại sức khỏe, bộ đội trước khi đi làm nhiệm vụ trên biển đều được quân y khám, kiểm tra kỹ sức khỏe, bảo đảm đủ điều kiện để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Các dự án đầu tư xây dựng cơ bản được triển khai đúng tiến độ, bảo đảm đủ nhà ở cho bộ đội tàu. Hiện nay, trên các nhà giàn DK1 được trang bị hệ thống năng lượng mặt trời, hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống bộ đội. Hệ thống kho xăng dầu được quy hoạch xây dựng tương đối hiện đại, đồng bộ, trữ lượng lớn, đáp ứng nhu cầu bảo đảm và quản lý cả về số lượng, chất lượng cũng như khả năng cấp phát nhanh, rút ngắn thời gian chuẩn bị cho các tàu đi làm nhiệm vụ.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, những năm qua, ngành Hậu cần Vùng 2 đã bảo đảm tốt hậu cần cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu vực thềm lục địa, phía Nam nhà giàn DK1, bảo vệ khoan thăm dò dầu khí…; đồng thời thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, chăm sóc sức khỏe, cứu người bị  thương, hỗ trợ thuốc men, thực phẩm cho ngư dân gặp nạn trên biển…

Trong thời gian tới, với mục tiêu bảo đảm đầy đủ, kịp thời mọi mặt công tác hậu cần cho tàu làm nhiệm vụ trên biển, ưu tiên bảo đảm cho các tàu làm nhiệm vụ dài ngày xa căn cứ, vùng biển DK1, ngành Hậu cần Vùng 2 xác định tiến hành đồng bộ các giải pháp, phát huy tốt sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, nòng cốt là cán bộ, nhân viên, chiến sĩ hậu cần.

Trong đó, chú trọng kiện toàn tổ chức biên chế, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên hậu cần có phẩm chất chính trị tốt, có năng lực chuyên môn giỏi, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là nâng cao năng lực tham mưu về công tác hậu cần SSCĐ, chiến đấu. Xây dựng đầy đủ các kế hoạch BĐHC cho các phương án tác chiến của Vùng, Quân chủng; đồng thời, rà soát, điều chỉnh kịp thời phương án BĐHC phù hợp với sự thay đổi liên tục của tình hình trong nước, khu vực, thế giới và nhiệm vụ được giao.

Tổ chức dự trữ đầy đủ, đồng bộ các loại vật chất hậu cần SSCĐ đúng theo quy định, phân cấp hợp lý, có chiều sâu. Hợp đồng chặt chẽ với các đơn vị trong cụm lực lượng, các đơn vị bạn và địa phương sẵn sàng BĐHC trong mọi tình huống, kết hợp bảo đảm tại chỗ với bảo đảm từ nơi khác đến, bảo đảm của trên, trong đó lấy bảo đảm tại chỗ là chủ yếu. Trước khi đi làm nhiệm vụ trên biển, ngay tại bờ, tất cả các lực lượng phải chuẩn bị đầy đủ vật chất hậu cần đúng theo chỉ lệnh, kế hoạch.

Nâng cao chất lượng huấn luyện hậu cần, các phương án BĐHC cho tàu xuất phát nhanh và hoạt động dài ngày trên biển, vận chuyển tiếp tế dầu, nước, vật chất trên biển, cứu vớt, cấp cứu người rơi  xuống  nước... Tham gia  và  tổ  chức  luyện  tập,  diễn tập hậu cần cho các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển theo kế hoạch nhằm đánh giá đúng thực trạng, khả năng và nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng xử trí các tình huống hậu cần cho các nhiệm vụ.

Chủ động phối hợp nghiên cứu, cải tiến phương tiện, trang bị hậu cần phù hợp với từng nhiệm vụ, lực lượng và tính chất môi trường biển. Ứng dụng các thành tựu công nghệ, khoa học kỹ thuật tiên tiến vào quá trình thực hiện nhiệm vụ. Thường xuyên nắm chắc lực lượng, trang bị, phương tiện hậu cần trên thực địa để có phương án bảo đảm kịp thời.

Tổ chức điều hòa vật chất hậu cần giữa các tàu đang hoạt động trên thực địa đối với các nhiệm vụ có nhiều tàu tham gia để bảo đảm kịp thời khi cần thiết. Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, tích cực trồng rau xanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm, đánh bắt hải sản trên các tàu, nhà giàn DK, góp phần chủ động nâng cao chất lượng bữa ăn của bộ đội.

Có thể khẳng định, với tinh thần tích cực, chủ động khắc phục khó khăn, ngành Hậu cần Vùng 2 đã hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ BĐHC cho các nhà giàn DK; lực lượng tàu làm  nhiệm  vụ  quản  lý,  bảo vệ chủ quyền biển đảo; tuần tra, kiểm soát ngư trường, bảo vệ các hoạt động dầu khí và kinh tế biển trong phạm vi, khu vực được giao. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới, đề nghị cấp trên bổ sung cho Vùng 01 tàu vận tải đa năng; một số trang bị hậu cần (tủ cấp đông, tủ mát, dụng cụ chứa trữ, bảo quản LTTP…) đồng bộ với các tàu; bổ sung lực lượng quân y còn thiếu so với biên chế.

Năm 2021, kết quả TGSX cơ bản đạt và vượt chỉ tiêu trên giao: Rau, củ, quả các loại bình quân 106,17 kg/người, đạt 101,1% chỉ tiêu kế hoạch năm; thịt các loại bình quân 20,84 kg/người đạt 99,23%; cá các loại 15kg/người đạt 100,04%. Thu lãi từ TGSX chế biến, dịch vụ kinh tế là 1.500.365 đồng/người đạt 100,02%.

Đại tá HOÀNG NGỌC TÚ, Chủ nhiệm Hậu cần BTL Vùng 2/Quân chủng Hải quân