PV: Thưa đồng chí, so với các đơn vị của QCHQ, BTL Vùng 4 thực hiện nhiệm vụ mang tính chất đặc thù, đồng chí cho biết khái quát nhiệm vụ của BTL Vùng 4?

Đồng chí Chuẩn Đô đốc Ngô Văn Thuân: Vùng 4 Hải quân vinh dự được Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Quân chủng Hải quân giao trọng trách bảo vệ vùng biển Nam Trung bộ, bao gồm cả Quần đảo Trường Sa và bảo vệ an ninh, an toàn Căn cứ quân sự Cam Ranh. Nhiệm vụ chính trị trọng tâm là xây dựng Vùng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, làm nòng cốt bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Với yêu cầu, nhiệm vụ đặc thù vừa phải bảo vệ vùng biển, đảo rộng lớn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của đất nước, vừa phải giữ vững môi trường hòa bình trên biển, để góp phần giữ vững nền hòa bình độc lập, phát triển đất nước, đây là yêu cầu rất cao, khó khăn, nhưng cũng là niềm vinh dự tự hào của đơn vị.

leftcenterrightdel

Đồng chí Chuẩn Đô đốc Ngô Văn Thuân, Chính ủy BTL, Vùng 4 Hải quân.

PV: Với đặc thù nhiệm vụ được giao, những khó khăn nổi bật trong công tác bảo đảm hậu cần (BĐHC) cho các nhiệm vụ của BTL Vùng 4 là gì?

 Đồng chí Chuẩn Đô đốc Ngô Văn Thuân: Do tính chất và yêu cầu nhiệm vụ có tính đặc thù, lại là vùng chiến lược trọng điểm, lực lượng đông, đóng quân phân tán, trong thế trận bờ - biển, đảo; nhiều đơn vị đóng quân trên núi cao, đảo xa; nhiều tàu hoạt động trên biển dài ngày xa Căn cứ. Mặt khác, môi trường thời tiết khí hậu khắc nghiệt, biến động bất thường, đơn vị có nhiều nhiệm vụ đột xuất, cường độ hoạt động cao, môi trường tác chiến trên biển, đảo đặt ra yêu cầu nhiệm vụ của công tác BĐHC hết sức nặng nề, với nhiều khó khăn phức tạp và có tính đặc thù riêng, nhất là phương thức BĐHC trên biển, trên đảo xa, khi tàu hoạt động dài ngày trên biển xa...

 PV: Để nâng cao chất lượng công tác BĐHC, BTL Vùng 4 đang triển khai một số đề án, dự án, chương trình mới. Vậy nội dung các đề án, dự án, chương trình đó là gì? 

Đồng chí Chuẩn Đô đốc Ngô Văn Thuân: Được sự quan tâm sâu sắc của Đảng, nhà nước và nhân dân cả nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, của Tổng cục Hậu cần và Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, công tác BĐHC của Vùng 4 đã khắc phục mọi khó khăn, hướng đến BĐHC  theo phương thức chính quy, tập trung, thống nhất, bảo đảm kịp thời đầy đủ hậu cần cho dự trữ SSCĐ, cho các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất, góp phần vào hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong đó, Vùng đã khai thác nhiều chương trình, đề án có tính đột phá về công tác hậu cần, như: Dự án tăng gia sản xuất (TGSX), chế biến tập trung theo Đề án “Nâng cao hiệu quả TGSX, chế biến trong Quân đội đảm bảo phù hợp, an toàn, bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và đến năm 2030” (Đề án QN - 21). Dự án gồm các hạng mục công trình chuồng chăn nuôi gia súc, gia cầm; vườn rau; trạm chế biến...

Thực hiện hình thức chăn nuôi tập trung quy mô lớn, theo phương pháp công nghiệp, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới. Mục đích Dự án nhằm tự bảo đảm nguồn thực phẩm, rau xanh cho các lực lượng trên bờ, trên tàu và ngoài đảo. Khi Dự án hoàn thành sẽ tạo ra nguồn thực phẩm lớn tại chỗ chất lượng tốt, đảm bảo an toàn để bảo đảm cho các đơn vị trong bờ, trên Quần đảo Trường Sa, thiết thực nâng cao chất lượng nuôi dưỡng bộ đội. Hay Đề án y tế biển, đảo, phối hợp với các bệnh viện quân y toàn quân và các bệnh viện đầu ngành của cả nước để tư vấn, chăm sóc, khám, chữa bệnh, bảo đảm sức khỏe cho bộ đội. Cùng với đó, BTL Vùng 4 triển khai Chương trình “Xanh hóa Trường Sa” nhằm huy động mọi nguồn lực của các địa phương, tổ chức ngoài Quân đội, kết hợp với nội lực đơn vị nhằm phủ xanh Căn cứ Cam Ranh, phủ xanh Quần đảo Trường Sa. Đến nay, BTL Vùng đã phối hợp với hàng chục đầu mối đơn vị, trong đó có các đơn vị hành chính cấp huyện (quận), cấp tỉnh và doanh nghiệp tham gia. Hiện BTL Vùng 4 đã tiếp nhận hàng chục nghìn cây xanh các loại và hàng nghìn mét khối đất màu, hàng trăm tấn phân bón… do các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ.

Ngoài ra, còn nhiều địa phương, doanh nghiệp cam kết hỗ trợ, ủng hộ Chương trình trong thời gian tới. Để đẩy nhanh tiến độ Chương trình “Xanh hóa Trường Sa”, BTL Vùng 4 còn chủ động phát huy nội lực xây dựng vườn ươm cây giống trong bờ để tạo nguồn cây giống cấp cho các đơn vị trồng trên các đảo. Trong năm 2022, BTL Vùng cấp cho các đảo hàng chục nghìn cây xanh các loại, đồng thời chỉ đạo các đảo tổ chức ươm, chiết tạo nguồn cây xanh tại chỗ. Thời gian tới, BTL Vùng tiếp tục mở rộng diện tích vườn ươm cây xanh tại bờ, chỉ đạo các đảo quy hoạch xây dựng vườn ươm cây giống để đẩy nhanh quá trình xanh hóa. Hoặc Chương trình nước sạch và xử lý rác thải trên đảo, trên tàu và toàn Căn cứ Quân sự Cam Ranh... nhằm bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng đời sống bộ đội. Những đề án, chương trình trên đã và đang đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo đảm hậu cần của Vùng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

leftcenterrightdel

Cán bộ, chiến sĩ trên Quần đảo Trường Sa ra quân trồng cây đầu Xuân. Ảnh: CTV 

PV: Để thực hiện hiệu quả các đề án nêu trên, BTL Vùng 4 Hải quân đã thực hiện các biện pháp gì?

 Đồng chí Chuẩn Đô đốc Ngô Văn Thuân: Xác định công tác BĐHC là một mặt của công tác quân sự quốc phòng, là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên, góp phần hoàn thành mọi nhiệm vụ của Vùng. Do đó, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Vùng luôn xác định đúng vai trò, vị trí của công tác hậu cần, tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các đề án, chương trình BĐHC quyết liệt và thường xuyên, trong đó xác định biện pháp trọng tâm, mang tính quyết định đó là phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong tổ chức thực hiện. Đây là biện pháp mang tính then chốt, quyết định sự thành công của các đề án, chương trình, dự án nêu trên, cũng là quyết định hiệu quả, chất lượng nhiệm vụ BĐHC của Vùng. Tiếp theo là phát huy vai trò nòng cốt của cơ quan hậu cần các cấp trong việc chỉ đạo chuyên môn nghiệp vụ, nhất là hướng dẫn, chỉ đạo triển khai các đề án, dự án, chương trình về hậu cần. Bên cạnh đó phát huy vai trò thực hiện của các cấp, các ngành, mọi cán bộ, đảng viên trong đơn vị. Có như vậy mới tạo nên sức mạnh tổng hợp, phát huy tối đa hiệu quả của các đề án, chương trình về hậu cần cho toàn Vùng. Thường xuyên cập nhật các thông tư, hướng dẫn của các cấp, các ngành tổ chức thực hiện đúng pháp luật, đảm bảo chặt chẽ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong toàn Vùng. Thực hiện đa dạng hóa các phương thức kết nối, huy động, vận động nguồn hỗ trợ từ địa phương, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài Quân đội để thực hiện các đề án, dự án, chương trình... 

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Chuẩn Đô đốc!

LƯƠNG THẢO (thực hiện)