Chỉ số độ nhớt được dùng để đánh giá sự thay đổi độ nhớt của dầu bôi trơn theo nhiệt độ và là một trong những chỉ tiêu rất quan trọng của dầu nhờn. Chỉ số xê-tan đặc trưng cho khả năng tự bốc cháy của nhiên liệu diesel.

Để tính toán các chỉ tiêu trên, từ các kết quả đo được, cán bộ, nhân viên ngành Xăng dầu phải tiến hành tra cứu số liệu từ nhiều tài liệu kỹ thuật và tính toán thủ công theo công thức được quy định theo phương pháp tiêu chuẩn. Việc tra cứu, tính toán thủ công bằng nhiều công thức khác nhau tốn thời gian, dễ nhầm lẫn, sai lệch kết quả ảnh hưởng đến việc đánh giá chính xác số lượng, chất lượng xăng dầu.

Từ thực tế trên, nhóm nghiên cứu của Viện Kỹ thuật Xăng dầu Quân đội do Đại úy, Ths Đào Công Thành làm trưởng nhóm nghiên cứu, viết thành công “Phần mềm tính toán khối lượng riêng, chỉ số độ nhớt và chỉ số xê - tan của xăng dầu” trên cơ sở các tiêu chuẩn quốc tế ASTM D 2270, GOST 25371, ASTM D 1298, GOST 3900, ASTM D 4737.

leftcenterrightdel

Giao diện “Phần mềm tính toán khối lượng riêng, chỉ số độ nhớt và chỉ số xê - tan của xăng dầu”. 

Đây là phần mềm được cài đặt trên máy tính giúp các kỹ thuật viên hóa nghiệm xăng dầu, nhân viên thống kê xăng dầu chỉ cần nhập số liệu liên quan, phần mềm sẽ tự động tính toán và nhanh chóng cung cấp kết quả đảm bảo độ chính xác cao, tiết kiệm thời gian, tránh sai sót.

“Phần mềm tính toán khối lượng riêng, chỉ số độ nhớt và chỉ số xê - tan của xăng dầu” được xây dựng dựa trên ngôn ngữ lập trình C# (C sharp), kết hợp với công thức tính toán, hệ thống bảng dữ liệu chuẩn từ các tiêu chuẩn quốc tế ASTM và GOST nên xử lý kết quả nhanh, chính xác, độ tin cậy cao. Phần mềm có 5 trang tính tương ứng với 5 tiêu chuẩn ASTM D 2270 (GOST 25371), ASTM D 1298, GOST 3900, ASTM D 4737 và trang tính “Hiệu chỉnh thể tích xăng dầu thương phẩm”. Giao diện phần mềm được thiết kế bằng cách sử dụng Windows Forms nên rất thuận tiện khi sử dụng.

Sáng kiến trên đã được ứng dụng thử nghiệm tại một số phòng hóa nghiệm xăng dầu, ban xăng dầu của các đơn vị trong toàn quân, cho thấy tiện sử dụng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, kết quả có độ chính xác cao, góp phần giúp cán bộ, nhân viên ngành Xăng dầu bảo đảm đủ số lượng, chất lượng xăng dầu tốt phục vụ cho các nhiệm vụ.

Đại úy, ThS ĐÀO CÔNG THÀNH - Viện Kỹ thuật Xăng dầu Quân đội, Cục Xăng dầu, Tổng cục Hậu cần

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.