Bệnh viện trở thành một trong những trung tâm y tế uy tín hàng đầu của cả nước và trong khu vực Đông Nam Á, được bộ đội, Nhân dân đánh giá cao.

Bệnh viện Quân y 175 là bệnh viện đa khoa hạng I, tuyến cuối trong Quân đội ở khu vực phía Nam, có nhiệm vụ bảo đảm quân y SSCĐ và các tình huống đột xuất; tổ chức KCB cho bộ đội và Nhân dân trong khu vực; nghiên cứu khoa học, phát triển kỹ thuật, đào tạo hợp tác quốc tế và thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo tuyến. Những năm gần đây, Bệnh viện được cấp trên giao nhiệm vụ triển khai Bệnh viện dã chiến cấp 2 tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; khám sức khỏe, cấp cứu, thu dung, điều trị lực lượng Quân đội và Nhân dân làm việc tại khu vực Quần đảo Trường Sa và Quân đội Hoàng gia Campuchia.

Bệnh viện có quy mô 1.400 giường bệnh; 39 chuyên khoa; 53 khoa, phòng, ban với hơn 1.500 cán bộ, nhân viên. Hiện nay, lưu lượng người đến khám, điều trị tại Bệnh viện ngày càng tăng cao, từ 2.500 - 2.700 bệnh nhân ngoại trú/ngày và hơn 1.600 bệnh nhân nội trú/ngày; cấp cứu khẩn cấp khoảng từ 130 - 140 ca/ngày. Bên cạnh số lượng bệnh nhân đến khám đăng ký theo bảo hiểm y tế (BHYT), KCB ban đầu (200.000 thẻ) tại Bệnh viện, nhu cầu chuyển tuyến, khám dịch vụ, khám theo yêu cầu, khám, phẫu thuật ngoài giờ tăng cao, chiếm khoảng 25 - 30%. Để không ngừng nâng cao chất lượng KCB, cùng với việc đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, từ năm 2020, Bệnh viện thực hiện CCHC, chuyển đổi số (CĐS) trong các hoạt động quản lý KCB, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trước hết, Bệnh viện thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về CCHC và CĐS cho cán bộ, nhân viên bằng cách lồng ghép trong các buổi giao ban, học tập quán triệt nghị quyết. Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội về các giải pháp, quy trình KCB mới thông qua việc ứng dụng phần mềm, làm việc trong môi trường điện tử đến bộ đội và Nhân dân. Bệnh viện cử hơn 2.000 lượt cán bộ tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về CCHC và CĐS. Trong công tác cải cách thể chế, Bệnh viện hoàn chỉnh tổ chức thực hiện các danh mục kỹ thuật, bảng giá khám theo yêu cầu, phẫu thuật theo yêu cầu, danh mục chi trả các kỹ thuật theo quy định của BHYT. Tập trung rà soát, giảm bớt các thủ tục hành chính ra vào viện không cần thiết giúp công tác KCB thuận lợi nhất. Điều chỉnh sắp xếp, bố trí lại hình thức các cuộc họp, hội nghị, quy trình giải quyết công việc của Bệnh viện, các khoa, phòng, ban, viện theo hướng nhanh, gọn, hiệu quả. Các văn bản báo cáo, giấy ra viện, kê toa thuốc, chỉ định xét nghiệm, bệnh án lưu trữ… được số hóa, cập nhật kịp thời; việc trình ký giấy tờ liên quan đến bệnh nhân được ủy quyền theo phân cấp. Trong các hoạt động của Bệnh viện, thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử trên mạng truyền số liệu quân sự, rất hạn chế dùng văn bản giấy. Ban Giám đốc Bệnh viện có thể kiểm tra, nhận các báo cáo điện tử thông qua hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện và phân hệ quản lý điều hành, nhằm đưa ra quyết định kịp thời, chính xác.

leftcenterrightdel

Thiếu tướng Nguyễn Tùng Hưng, Phó tư lệnh Bộ tư lệnh 86 và đoàn công tác kiểm tra công tác CCHC và CĐS tại Bệnh viện Quân y 175. Ảnh: CTV 

Đối với hình thức đăng ký khám bệnh được mở rộng, gồm: Số hotline của Bệnh viện 19001175 (thực hiện từ năm 2021); Ứng dụng di động “Bệnh viện quân y 175” trên App Store hoặc CH Play (thực hiện từ tháng 11-2022). Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể nhắn tin SMS Brandname (Ứng dụng di động đăng ký khám bệnh) được tích hợp trực tiếp phần mềm quản lý bệnh viện HIS e.Hos, đồng bộ phần mềm xếp hàng lấy số thứ tự khám bệnh (QMS) có tên trong danh  sách  khám  bệnh, không cần qua khâu đăng ký trực tiếp. Sau khi khám xong, hệ thống SMS Brandname thông báo người bệnh về phòng khám nhận kết quả. Ngoài ra, việc triển khai KCB bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp hoặc tiện ích trên VssID (Bảo hiểm xã hội số) thay cho thẻ BHYT đem lại nhiều tiện ích cho bệnh nhân, tiết kiệm thời gian làm thủ tục đăng ký KCB, không phải xuất trình thẻ BHYT giấy, làm thủ tục xin cấp lại trong trường hợp mất, thẻ rách, hỏng, hết hạn...

Bệnh nhân có thể lấy số thứ tự khám bệnh trước, không cần phải đến bệnh viện xếp hàng chờ đợi. Những hình thức đăng ký khám bệnh nói trên, bệnh nhân chỉ mất khoảng 30 giây, đảm bảo công bằng và chủ động thời gian, phía Bệnh viện dễ dàng quản lý điều hành số lượng người vào phòng khám, sắp xếp bác sĩ phù hợp, giảm áp lực cho nhân viên y tế, có điều kiện chăm sóc bệnh nhân tốt hơn. Từ khi áp dụng các biện pháp CCHC, có hàng chục nghìn lượt đăng ký qua số hotline, hơn 1.500 lượt đăng ký qua phần mềm ứng dụng, đạt hiệu quả cao. Cùng với đó, các loại hình dịch vụ khám mở rộng để người dân chọn lựa, như: khám bệnh ngoài giờ; khám theo yêu cầu; khám bệnh cho quân nhân, đối tượng không có bảo hiểm và khám BHYT.

Đặc biệt, Bệnh viện áp dụng phương pháp lưu trữ và trả kết quả chẩn đoán hình ảnh qua hệ thống phần mềm PACS cho bệnh nhân khám CT/MRI… Sau mỗi lần xét nghiệm, chụp phim, người bệnh không cần chờ lấy kết quả mà chỉ cần đăng nhập vào hệ thống để xem kết quả hình ảnh theo chuẩn y tế. Phần mềm có khả năng lưu trữ hình ảnh chính xác, lâu dài, giảm thiểu thời gian chờ đợi cho người bệnh; giúp các y sĩ, bác sĩ rút ngắn thời gian làm việc, không phải làm thủ công như trước đây, giảm thiểu sai sót y khoa. Chỉ cần cung cấp mã số người bệnh hoặc một số thông tin như họ tên, ngày chụp…, bác sĩ có thể xem kết quả bất kỳ lúc nào trên điện thoại Smartphone, máy tính bảng, máy tính có truy cập Internet. Bệnh viện thực hiện quản lý hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử trên mạng, giúp người bệnh có thể dễ dàng tra cứu trên điện thoại hoặc máy tính kết quả các lần khám bệnh, xét nghiệm, chẩn đoán, đơn thuốc… Cùng với đó, hệ thống truyền dẫn hình ảnh Telemedicine giúp việc hội chẩn, cấp cứu bệnh nhân tại các đảo trên quần đảo Trường Sa tốt nhất, kịp thời cấp cứu, điều trị cho bộ đội và ngư dân.

Công tác tài chính được cải cách theo hướng rút gọn các thủ tục, rút ngắn thời gian thẩm định, thông thoáng, hiệu quả, phù hợp, đảm bảo đúng pháp luật. Hiện nay, Bệnh viện ứng dụng thanh toán quét mã QR Code, ví điện tử, chuyển khoản, thẻ tín dụng… tại các điểm thu, Kiot, hạn chế sử dụng tiền mặt. Để quản lý tài chính, Bệnh viện ứng dụng phần mềm Ehos 4.0 để quản lý các nguồn thu; xây dựng, chuẩn hóa phần mềm kế toán, quản lý tài chính kế toán. Các ứng dụng dùng chung như phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, thư điện tử quân sự; hệ thống thông tin chỉ đạo điều hành; phần mềm họp trực tuyến; phân hệ kiểm soát BHYT nội bộ bệnh viện; phần mềm quản lý văn bản; hệ thống giám sát truyền thông chủ động trên không gian mạng; các hệ thống thông tin quản lý trong quản trị tòa nhà… được sử dụng triệt để, hiệu quả cao.

Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, tạo sự đột phá mới trong CCHC và CĐS, Bệnh viện xác định tập trung thực hiện một số nội dung, biện pháp sau:

Một là, quán triệt, triển khai nghiêm túc, kịp thời các văn bản, chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng (BQP) và Ban Chỉ đạo (BCĐ) CCHC và CĐS BQP về công tác CCHC và CĐS. Tăng cường và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục làm thay đổi nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp và cán bộ, nhân viên về CCHC và CĐS. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy Bệnh viện lãnh đạo thực hiện công tác CCHC và CĐS giai đoạn 2023 - 2025 và những năm tiếp theo.

Hai là, thực hiện CĐS theo đúng lộ trình, đầu tư cơ bản, tập trung, phù hợp với các giải pháp an toàn thông tin. Đầu tư xây dựng hạ tầng phần cứng đáp ứng mức 6 trở lên theo Thông tư số 54/BYT của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn bảo mật thông tin, hệ thống mạng hoạt động thông suốt, kết nối theo quần thể y tế đa năng và kết nối với cấp trên, hợp tác liên kết quốc tế. Ứng dụng phần mềm quản lý đáp ứng mức 6 trở lên theo Thông tư số 54/BYT về bệnh viện thông minh; các hệ thống phần mềm chức năng đáp ứng phục vụ quản lý điều hành; triển khai thành công bệnh án điện tử-EMR theo đặc thù của BQP; triển khai các hệ thống quản lý điều hành thông minh, phục vụ công tác quản trị điều hành; triển khai trục kết nối quản trị, đảm bảo phòng CNTT làm chủ, quản lý, phát triển tích hợp các hệ thống phần mềm khác trong tương lai.

Ba là, 100% các khoa, phòng, ban khối cơ quan có đăng ký và hoàn thành chỉ tiêu đăng ký thực hiện CCHC và CĐS. Riêng các khoa khối lâm sàng, cận lâm sàng ban hành các quy trình, quy định hướng tới số hóa hồ sơ; công bố, ban hành các quy trình kỹ thuật, hoàn thành 100% các quy trình kỹ thuật nhóm ưu tiên; phấn đấu 100% các xét nghiệm được chỉ định trả kết quả qua mạng.

Bốn là, tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm Quyết định số 899/QĐ-TM của Tổng Tham mưu trưởng về biểu tổ chức biên chế Bệnh viện Quân y 175. Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm quy chế công tác cán bộ; kế hoạch giải quyết số lượng cán bộ, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Xây dựng đội ngũ và cán bộ đáp ứng với định hướng CĐS, ứng dụng và phát triển CNTT vào quản lý Bệnh viện.

Năm là, thực hiện nghiêm đổi mới cơ chế quản lý tài chính, tài sản công. Hoàn thành, ban hành hướng dẫn quy trình, thủ tục hồ sơ mua sắm hàng hóa, dịch vụ, thanh quyết toán, quản lý tài sản công theo hướng đầy đủ, đơn giản, thuận tiện trong thực hiện và Quy chế chi tiêu nội bộ. Đẩy mạnh CĐS trong quản lý, điều hành công tác tài chính, hậu cần.

Với sự quan tâm chỉ đạo của Thủ trưởng BQP, các cơ quan liên quan, cùng sự quyết tâm, nỗ lực khắc phục khó khăn của Ban Giám đốc, cán bộ, nhân viên, thời gian tới công tác CCHC và CĐS của Bệnh viện sẽ thực hiện ngày càng nền nếp, hiệu quả hơn, phấn đấu hướng tới Bệnh viện thông minh để phục vụ, chăm sóc người bệnh tốt hơn.

Thiếu tướng, TS, BS Trần Quốc Việt, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175