Sinh ra và lớn lên tại quê hương Thanh Hóa, trong thời gian đang học phổ thông trung học, với thành tích đoạt giải ba Quốc gia môn Sinh học, Đinh Văn Trường được tuyển thẳng vào Học viện Quân y. Sau 6 năm rèn luyện, học tập, năm 2020 tốt nghiệp, anh được điều động về công tác  tại Khoa Ngoại chung - Sản, Viện Y học Hải quân (Cục Hậu cần Quân chủng Hải quân).

Tâm sự với chúng tôi về cơ duyên được làm việc tại đảo Trường Sa, anh chia sẻ: “Nghe tin Viện có kế hoạch cử bác sĩ ra công tác tại đảo Trường Sa, dù mới về Viện công tác được 1 năm, kinh nghiệm chuyên môn chưa nhiều, nhưng ước mơ của tôi luôn muốn cống hiến, đóng góp công sức của mình trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Vì thế, tôi luôn tự học tập, nghiên cứu tài liệu để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và viết đơn xung phong tình nguyện ra đảo công tác…”. Được sự quan tâm của Đảng ủy, Chỉ huy Viện, sau 1 năm huấn luyện tập trung, đạt thành tích xuất sắc, tháng 8-2023, Thượng úy, bác sĩ Đinh Văn Trường được cấp trên bổ nhiệm chức vụ Bệnh xá trưởng đảo Sinh Tồn - Bệnh xá trưởng trẻ nhất quần đảo Trường Sa.

leftcenterrightdel

Thượng úy, bác sĩ Đinh Văn Trường siêu âm ổ bụng cho chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn. Ảnh: QUỲNH HƯƠNG

Thời điểm tháng 11-2023, Bệnh xá Đảo Sinh Tồn do kíp quân y của Viện Y học Hải quân đảm nhiệm, có nhiệm vụ điều trị dự phòng, cấp cứu và thu dung, điều trị cho bộ đội, nhân dân trên Đảo và ngư dân làm việc trên ngư trường Sinh Tồn. Nói về điểm khác biệt giữa công tác trên đảo với đất liền, bác sĩ Trường cho biết: “Việc khám bệnh, điều trị cho bệnh nhân ở trên đảo khó khăn hơn nhiều so với trên đất liền vì thiếu trang thiết bị, dụng cụ y tế hiện đại và thuốc đặc trị; những ca bệnh phức tạp không có sự hỗ trợ chuyên môn tuyến sau, các y, bác sĩ của Bệnh xá phải chủ động mọi việc. Do đó, để bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho người bệnh, đội ngũ y, bác sĩ trước khi ra đảo công tác đều được đào tạo cơ bản về các chuyên khoa, đặc biệt là cấp cứu người bị nạn.

Chúng tôi tự nghiên cứu nhiều tài liệu chuyên ngành để có thể quyết định xử trí tình huống phù hợp với điều kiện thiếu thiết bị, thuốc men ở trên đảo. Những ca cấp cứu vượt quá khả năng chuyên môn của Bệnh xá phải nhanh chóng tiên lượng để báo cáo cấp trên đưa bệnh nhân về đất liền cấp cứu kịp thời đảm bảo an  toàn tính mạng bệnh nhân”. Mặc dù công tác trên đảo còn gặp rất nhiều khó khăn, song trên cương vị là Bệnh xá trưởng, bác sĩ Trường luôn động viên đồng đội nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, xác định quyết tâm cao, không quản gian khổ trong thực hiện nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
Bác sĩ Trường cùng kíp quân y thực hiện phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa cho bệnh nhân Nguyễn Văn T (tháng 11-2023). Ảnh: CTV 

Ngoài việc điều trị ca bệnh thông thường, Bệnh xá thường xuyên tiếp nhận, cấp cứu những ca bệnh phức  tạp.  Điển  hình như trường hợp đồng chí Thiếu tá Quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Văn T. (sinh năm 1972) đang công tác trên Đảo Sinh Tồn vào cấp cứu tại Bệnh xá ngày 9-11-2023 trong tình trạng bụng đau âm ỉ xung quanh rốn, cơ thể sốt nhẹ, huyết áp tăng cao 150/90 mmHg. Sau khi khám và siêu âm ổ bụng thấy hình ảnh ruột thừa viêm sưng to, đường kính 09mm, xung quanh thâm nhiễm mỡ. Bác sĩ Trường nhanh chóng triển khai hội chẩn trực tuyến Telemedicine với Viện Y học Hải quân.

Các bác sĩ của Viện chẩn đoán, bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp, chỉ định phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa, lau rửa ổ bụng và dẫn lưu. Bác sĩ Trường kể: “Đây là trường hợp phức tạp vì các triệu chứng lâm sàng và cận lâm sàng không đầy đủ, nhất là kết quả siêu âm không rõ ngay từ đầu, do không có máy chụp cắt lớp vi tính, chẩn đoán khó khăn, chúng tôi phải theo dõi và siêu âm nhiều lần. Quá trình phẫu thuật, tôi thấy ruột thừa kích thước dài, nằm ở vị trí khó, phía sau trong manh tràng, ngọn ruột thừa dính vào thành bụng sau, thành bụng dày, khiến trường mổ khá hẹp, khó thực hiện kỹ thuật mổ. Mặt khác, bệnh nhân liên tục tăng huyết áp, phải dừng mổ nhiều lần để điều chỉnh. Vì huyết áp cao, khi cắt bỏ ruột thừa chạm vào mạch máu ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng bệnh nhân…”.

Với trình độ chuyên môn vững và quyết tâm cứu sống đồng đội, sau hơn 3 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật thành công tốt đẹp. Sau 15 ngày điều trị và được chăm sóc tận tình của các y sĩ, bác sĩ, bệnh nhân xuất viện trở về đơn vị công tác.

Từ tháng 8-2023 đến nay, Bệnh xá Đảo Sinh Tồn đã khám, điều trị cho hơn 650 lượt cán bộ, chiến sĩ, nhân dân và ngư dân; tiến hành cấp cứu thành công nhiều trường hợp khó như: Đột quỵ não, giảm áp; phẫu thuật cho 5 bệnh nhân đau ruột thừa cấp, chấn thương gẫy ngón tay, dập nát mu bàn tay, chấn thương cột sống do tai nạn lao động…; tiểu phẫu cho hơn 100 bệnh nhân, cấp cứu ngoại khoa nhiều trường hợp khác.. 

Ngoài nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân trên Đảo Sinh Tồn, bác sĩ Trường cùng kíp quân y còn ứng trực cấp cứu ngư dân bị thương khi hoạt động trên biển. Kỷ niệm đáng nhớ nhất của anh Trường ngay những ngày đầu mới nhận nhiệm vụ đó là: Lúc 5 giờ 30 phút sáng 5-9-2023, Bệnh xá tiếp nhận cấp cứu cùng lúc 3 ngư dân (quê Phú Quý, Bình Thuận làm việc trên Tàu cá BTH97887 TS) lặn biển bị hội chứng giảm áp sau khi cùng lặn sâu khoảng 10 - 20m trong thời gian hơn 2 giờ để khai thác thủy sản.

Sau 1 giờ lên tàu, cả 3 ngư dân xuất hiện triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, đau mỏi, tê bì tứ chi, khó thở, được đưa vào Bệnh xá cấp cứu. Kíp quân y nhanh chóng kiểm soát bước đầu các dấu hiệu sinh tồn của các bệnh nhân và hội chẩn với Viện Y học Hải quân và Bệnh viện Quân y 175, xác định các bệnh nhân bị giảm áp do lặn sâu, 1 bệnh nhân tiến triển nặng, có biến chứng suy hô hấp, nguy cơ tổn thương tủy, thần kinh trung ương, đe dọa tính mạng.

Ngay lập tức, bác sĩ Trường cho bệnh nhân thở oxy, đặt sonde thông tiểu, bù dịch, truyền thuốc chống kết tập tiểu cầu, bổ não, đồng thời truyền kháng sinh và tiến hành điều trị giảm áp cho các bệnh nhân khác. Do cấp cứu 3 bệnh nhân cùng lúc, vượt quá khả năng của Bệnh xá, nên ngay trong đêm các bệnh nhân được trực thăng đưa về Bệnh viện Quân y 175. Các bác sĩ của Bệnh viện Quân y 175 đánh giá rất cao hành động xử trí kịp thời, chính xác của bác sĩ Trường nên đã giành được sự sống cho bệnh nhân. Với hành động đó, bác sĩ Trường vinh dự được Lữ đoàn 146 (Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân) khen thưởng đột xuất vì có thành tích trong cấp  cứu, điều trị ngư dân trên quần đảo Trường Sa.

Qua tìm hiểu được biết, Bệnh xá thường xuyên cấp cứu những ca tai nạn lao động của ngư dân, như trường hợp của ngư dân Ngô Văn Hải (sinh  năm 1977), quê ở Bình Định. Ngày 19-11-2023, trong quá trình làm việc trên Tàu BĐ 97975 TS, cách Đảo Sinh Tồn khoảng 45 hải lý, do bất cẩn, tay trái của anh Hải bị cuốn vào máy nghiền đá, bị dập nát mu bàn tay, mất nhiều máu. Anh được các ngư dân trên tàu cá đưa vào Bệnh xá cấp cứu. Kíp quân y đã tiến hành chụp X-quang, khám sơ bộ, chẩn đoán anh Hải bị dập nát bàn tay trái, gãy xương trụ cốt bàn tay, đứt gân duỗi ngón 2. Bác sĩ Trường trực tiếp triển khai phẫu thuật cấp cứu khâu nối gân, khâu vết thương và cố định ổ xương gãy cho bệnh nhân. Sau 3 ngày, vết thương ổn định, không có tình trạng nhiễm trùng và chức năng bàn tay tốt, anh Hải ra tàu về đất liền để tiếp tục điều trị.

Chia tay Đảo Sinh Tồn, tôi ấn tượng lời bác sĩ Trường tâm sự: “Vừa là Bộ đội Cụ Hồ, vừa là bác sĩ, tôi luôn ghi nhớ lời Bác dạy: Người cán bộ quân y, không những phải có tri thức y học quân sự, mà còn phải có trái tim của người bạn, người mẹ hiền. Quan hệ giữa thầy thuốc và người bệnh là quan hệ đồng bào.” Với suy nghĩ, sự quyết tâm, tận tụy, hết lòng vì người bệnh và sức trẻ của người bác sĩ quân y, Thượng úy, bác sĩ Đinh Văn Trường sẽ tiếp tục cống hiến công sức của mình để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội và nhân dân trên quần đảo Trường Sa.

Với những thành tích đã đạt được trong quá trình công tác, năm 2021, 2023, Thượng úy, Bác sĩ Đinh Văn Trường đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cấp cơ sở. Năm 2022, anh đạt giải C Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo - Nguyễn Phan Vinh của Quân chủng Hải quân với Đề tài: Nghiên cứu đặc điểm rối loạn chuyển hóa của bệnh nhân suy tim.

QUỲNH HƯƠNG