Ngoài ra, Bệnh viện còn luân phiên cử các y, bác sĩ ra công tác tại các đảo thuộc Quần đảo Trường Sa theo điều động của cấp trên; tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc tại Nam Xu-Đăng và sẵn sàng nhận nhiệm vụ đột xuất như phòng, chống dịch bệnh, khắc phục các sự  cố  thảm  họa và đảm bảo quân y cho các tình huống khác khi được phân công. Hằng năm, Bệnh viện bảo đảm khoảng 1.000 chủng loại thuốc và trang bị, vật tư y tế giá trị trên 200 tỉ đồng. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện lãnh đạo, chỉ đạo Khoa Dược, các khoa lâm sàng, đặc biệt là Hội đồng chuyên môn xây dựng kế hoạch, danh mục thuốc, trang bị, vật tư y tế đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; thực hiện các quy trình mua sắm theo đúng quy định của pháp luật; quản lý, phân phối, sử dụng an toàn, hiệu quả.

leftcenterrightdel

 Đại tá, BS CKII Phạm Minh Đức, Giám đốc Bệnh viện Quân y 354. 

2 năm gần đây, trong điều kiện khó khăn về cung ứng thuốc, trang bị, vật tư y tế trên toàn quốc, Bệnh viện đã thực hiện đồng bộ các biện pháp, chủ động tạo nguồn thuốc, trang bị, vật tư y tế phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh. Phát huy vai trò chủ trì của Khoa Dược, Khoa Trang bị, các khoa lâm sàng tổ chức đấu thầu mua sắm theo đúng quy định pháp luật dưới sự giám sát của Đảng ủy, Ban Giám đốc, Hội đồng chuyên môn. Nhờ chủ động thực hiện các biện pháp, thời gian qua, đặc biệt là 2 năm gần đây, Bệnh viện vẫn bảo đảm nhu cầu thuốc, trang bị, vật tư y tế cho các nhiệm vụ. Đặc  biệt,  Bệnh  viện  luôn chủ động chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư y tế bảo đảm cho các tình huống SSCĐ và đột xuất.

Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Bệnh viện tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong quản lý, cấp phát thuốc, trang bị, vật tư y tế, không để xảy ra tình trạng thất thoát hoặc bị cơ quan Bảo hiểm y tế xuất toán. Luôn tích cực, chủ động trong nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kĩ thuật áp dụng vào thực tiễn như: Máy kéo giãn cột sống cổ, cáng cứu thương cải tiến, thuốc điều trị bệnh lý dạ dày tá tràng Bình vị Nam, thuốc điều trị tiểu đường Sinh mạch khởi… Đặc biệt, Bệnh viện đã xây dựng quy trình và pha chế một số sản phẩm thuốc cổ truyền kết hợp với thuốc y học hiện đại.

Tuy nhiên, Bệnh viện vẫn còn một số tồn tại, khó khăn trong công tác bảo đảm thuốc, trang bị, vật tư y tế đó là: Việc dự báo mô hình bệnh tật rất khó khăn, nhất là trong điều kiện bệnh lý và dịch bệnh diễn biến khó lường, việc dự trù thuốc, vật tư y tế sát với nhu cầu thực tế đang là một thách thức lớn. Thị trường và các chuỗi cung ứng thuốc và vật tư y tế trên thế giới và tại Việt Nam hiện nay bị đứt gãy khiến cho việc tạo nguồn bảo đảm gặp rất nhiều vướng mắc. Các chính sách, quy định trong đấu thầu mua sắm có nội dung còn bất cập, khó khăn trong việc lựa chọn các loại thuốc, vật tư y tế chất lượng tốt, kịp thời với nhiệm vụ. Chưa có thuốc, vật tư y tế phù hợp với hoạt động đặc thù của các đơn vị Quân đội trong tình huống khẩn cấp…

Thời gian tới, rất cần các cơ quan chức năng hoàn thiện cơ sở pháp lý đảm bảo thuận lợi cho các hoạt động cung ứng thuốc, vật tư y tế phục vụ nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất của hệ thống bệnh viện nói chung và Bệnh viện Quân y 354 nói riêng.

 Đại tá, BS CKII PHẠM MINH ĐỨC, Giám đốc BVQY 354