Trước năm 2020, Viettel cung cấp một loạt dịch vụ theo hướng truyền hình/giải trí mang các thương hiệu khác nhau như Onme - dịch vụ truyền hình di động, Keeng & 5Dmax – Dịch vụ Phim, Viettel TV - Dịch vụ truyền hình cáp... Tuy nhiên, nhiều dịch vụ cũng đồng nghĩa nguồn lực phân tán. Chất lượng dịch vụ không vượt trội nên hiệu quả kinh doanh thấp. Bên cạnh đó, công nghệ Truyền hình giao thức Internet (IPTV) được sử dụng của đối tác nước ngoài khiến mọi nâng cấp đều phải phụ thuộc và đòi hỏi thời gian triển khai dài.

leftcenterrightdel
Ông Cao Anh Sơn, Tổng Giám đốc Viettel Telecom tại sự kiện công bố bản quyền Euro 2024. Ảnh: CTV 

Cũng trong giai đoạn này, truyền hình cáp truyền thống có dấu hiệu chững lại, tăng trưởng chậm. Trong khi đó, thị trường chưa có dịch vụ truyền hình Internet (OTT) nào dẫn dắt, tạo được sự khác biệt.

Trước cơ hội tạo nguồn doanh thu mới trong bối cảnh doanh thu từ viễn thông truyền thống đã có dấu hiệu “đụng trần”, Viettel đặt quyết tâm xây dựng một sản phẩm truyền hình mang tính dẫn dắt, thương hiệu mạnh chiếm lĩnh vị trí số 1 thị trường và tiến tới cạnh tranh quốc tế. Sự ra đời và phát triển vượt trội của “tân binh” TV360 đã đánh dấu mốc quan trọng, mở ra trang mới trong sự phát triển của dịch vụ truyền hình tại Việt Nam.

Mang công nghệ hàng đầu thế giới cho người dùng

Thời gian đầu, đội kỹ thuật chọn các nền tảng cung cấp dịch vụ phát trực tuyến nổi tiếng trên thế giới để nghiên cứu, học hỏi. Sau khi "mổ xẻ" các nền tảng đã chinh phục toàn cầu, đội dự án rút ra một kết luận: Công nghệ tốt nhất sẽ tạo ra trải nghiệm người dùng tốt nhất.

Mục tiêu của dự án đã trở nên rất cụ thể: sản phẩm phải có chất lượng quốc tế, phù hợp với người dùng Việt Nam.

Với mục tiêu đó, đội ngũ kỹ sư Viettel đã tự chủ việc xây dựng, triển khai và vận hành nền tảng, không phụ thuộc vào đối tác nước ngoài. Chính sự tự chủ về công nghệ này đã cho phép TV360 có thể dễ dàng bổ sung thêm các dịch vụ, tính năng mới, hoặc điều chỉnh hệ thống để phù hợp với nhu cầu riêng biệt của người dùng.

Cùng lợi thế phát triển trên hạ tầng viễn thông có độ phủ rộng khắp với chất lượng cao của Viettel, công nghệ IPTV trên Android Box đã giúp TV360 có tốc độ truyền cực nhanh, kể cả khi streaming với độ phân giải cao nhất.

leftcenterrightdel
Khách hàng trải nghiệm dịch vụ truyền hình TV360. Ảnh: CTV 

Để mở rộng "tầm phủ sóng" TV360 sử dụng giải pháp công nghệ hiện đại nhất hiện nay và được các nền tảng OTT hàng đầu trên thế giới sử dụng như Netflix, Spotify, Amazon... với tên gọi Cloud Microservices. Hiện, TV360 được tối ưu đảm bảo 4 triệu người dùng đồng thời, số lượng người dùng lớn nhất thị trường và đảm bảo chất lượng, độ phản hồi nhanh của hệ thống khi khách hàng chuyển kênh, bật app... Con số này lớn hơn rất nhiều so với khả năng đáp ứng cùng lúc 70.000 thiết bị IPTV/Box và 300.000 thiết bị OTT của hệ thống truyền hình Viettel trước năm 2021.

Các công nghệ truyền thông đa phương tiện tiên tiến nhất cũng được cập nhật liên tục theo xu thế. Chất lượng hiển thị 4K - 8K đáp ứng cho các SmartTV, công nghệ hình ảnh (Dolby Vision), âm thanh vòm (Dolby Atmos) cung cấp trải nghiệm “rạp chiếu phim” tại nhà. Ứng dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (Machine Learning) và xử lý dữ liệu lớn (Big Data), giúp cá nhân hóa nội dung, khuyến nghị nội dung theo lịch sử thói quen người dùng. Điều khiển thông minh cho phép điều khiển bằng giọng nói giúp khách hàng tìm kiếm nội dung nhanh và thuận tiện hơn, nhận diện giọng nói các thành viên trong gia đình để đề xuất nội dung phù hợp với từng người dùng…

"Cánh tay nối dài" cung cấp nội dung chất lượng

Trong thời đại mạng xã hội và công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, người xem truyền hình truyền thống đang dần suy giảm. Để tạo sự khác biệt, ngay từ đầu, TV360 đã xác định chiến lược “đầu tư trước một bước” vào nội dung.

“TV360 đặt chất lượng nội dung lên hàng đầu và không ngừng đầu tư để mang đến cho khán giả những trải nghiệm tốt nhất. Nội dung sâu sắc, lành mạnh chính là một cách thể hiện của triết lý kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội”, Tổng Giám đốc Viettel Telecom Cao Anh Sơn nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Bà Phạm Thanh Phương - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Truyền hình, Viettel Telecom chia sẻ chiến lược Công nghệ của TV360 tại sự kiện công bố bản quyền Euro 2024. Ảnh: CTV 

TV360 tập trung vào 3 nhóm nội dung chính: Thể thao, Phim và Kênh truyền hình. Chọn tiêu chí “số 1 về thể thao” để tạo lợi thế cạnh tranh đặc trưng, TV360 là nền tảng duy nhất phát sóng đầy đủ và xuyên suốt, trọn vẹn các giải thể thao hàng đầu thế giới, châu lục và Việt Nam như WorldCup, UEFA Champion league, Ngoại hạng Anh, V.League…

Đặc biệt, tháng 12-2023 vừa qua, TV360 công bố đã sở hữu bản quyền chính thức phát sóng toàn bộ vòng loại, vòng play-off và vòng chung kết giải vô địch bóng đá Châu Âu UEFA EURO 2024. "Chúng tôi hướng tới việc phục vụ được khách hàng tốt nhất có thể, không để khách hàng bỏ lỡ các sự kiện thể thao lớn khi gắn bó với truyền hình Viettel TV360”, bà Phạm Thanh Phương - Giám đốc Trung tâm Truyền hình Viettel Telecom nhấn mạnh.

Liên tục mở rộng kết nối đàm phán, đến cuối năm 2023, TV360 nắm giữ bản quyền phát sóng gần 200 kênh truyền hình. TV360 tạo ra kho nội dung và liên tục cập nhật phim mới, đa dạng thể loại, đáp ứng nhu cầu của tất cả khách hàng. TV360 đặt mục tiêu trở thành cánh tay nối dài đưa các nội dung chất lượng của Đài truyền hình và nhà sản xuất nội dụng đến tất cả người dùng Việt Nam.

Đưa Truyền hình số Việt Nam đến khắp năm châu, hoạt động trên nhiều múi giờ, tại ba châu lục Á, Phi và Mỹ Latinh, người Viettel nói rằng, mặt trời sẽ không bao giờ lặn ở Viettel. TV360 mang một khát vọng lớn lao vươn mình ra thế giới, đưa Truyền hình Viettel TV360 đến với các thị trường Viettel đang kinh doanh và bất cứ thị trường nào có người Việt Nam sinh sống.

Tháng 9-2023, TV360 đã được trình làng tại Peru và đạt hơn 342.000 thuê bao dịch vụ và 77.000 thuê bao sử dụng thường xuyên. Mục tiêu của Viettel Peru (Bitel) cho đến hết năm 2024 là số lượng thuê bao sử dụng TV360 đạt 40% trên tổng số thuê bao di động, góp phần đưa Bitel hướng tới trở thành công ty ICT số 1 tại quốc gia này.

Tín hiệu tích cực từ thị trường Peru là động lực để Viettel đưa TV360 từ nền tảng truyền hình số “quốc dân” trở thành nền tảng quốc tế và toàn cầu trong chặng phát triển tiếp theo.

HUYỀN NGUYỄN