Kho 708 là kho quân y cấp chiến lược, có nhiệm vụ tổ chức tiếp nhận, đóng gói, quản lý, bảo quản, dự trữ, cấp phát các  loại vật tư quân y (VTQY); lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng trang thiết bị y tế tại các đơn vị... Hằng năm, Kho tiếp nhận khoảng trên 10.000 kiện hàng với trọng lượng gần 400 tấn và cấp phát cho các đơn vị. Hiện, Kho đang quản lý trên 3.440 khoản VTQY các loại với 24.604 kiện (trong đó, hàng dự trữ SSCĐ 109 khoản với 3.106 kiện, tương đương 92 tấn). Hệ thống nhà kho Thuốc và nhà kho Trang bị của đơn vị được xây dựng từ những năm 1982, tuy đã được đầu tư nâng cấp theo từng giai đoạn, song chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn để lưu trữ lâu dài, đặc biệt là đối với dược phẩm, trang thiết bị điện tử; thực hiện thủ công là chủ yếu, khó khăn trong quản lý, tốc độ cấp phát chậm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro trong thực hiện nhiệm vụ.

leftcenterrightdel

Cán bộ Kho 708 xuất mã ID pallet trước khi đưa hàng nhập kho. Ảnh: Hoàng Hiền

Thực hiện Đề án KH-20, Kho 708 được Bộ Quốc phòng đầu tư xây dựng thành kho ƯDCN, nhằm tự động hóa quy trình xuất, nhập hàng hóa và nâng cao khả năng xuất, nhập; bảo quản thuốc, hóa chất và trang thiết bị y tế. Trong đó, Phân kho thuốc, hóa chất đạt tiêu chuẩn thực hành tốt bảo quản thuốc (GSP); Phân kho trang thiết bị y tế hướng đến đạt tiêu chuẩn GSP. Hệ thống kho mới có diện tích sàn xây dựng gần 4.000m2. Phân khu chức năng chính gồm: Phân kho thuốc, hóa chất (gần 2.000m2) và Phân kho trang thiết bị y tế (gần 1.400m2) được kết nối với nhau bằng nền bê tông có mái che rộng gần 600m2, sử dụng chung để phương tiện ra vào xuất, nhập hàng hóa.

Ngoài ra, hệ thống đường nội bộ được mở rộng giúp các phương tiện ra vào, xuất nhập hàng hóa thuận tiện, an toàn và phòng cháy, chữa cháy tốt. Hình khối kiến trúc của nhà kho phù hợp và hài hòa với các công trình hiện có, sử dụng nhiều vật liệu, trang thiết bị có tính năng mới, áp dụng kỹ thuật hiện đại. Công năng sử dụng của Kho đáp ứng với tiêu chuẩn GSP, phù hợp với quy trình quản lý, sử dụng của đơn vị. Trong đó, dây chuyền nhập, xuất, lưu trữ hàng hóa được thiết kế hài hòa giữa hai phương thức tự động và cơ giới hóa (đối với hàng quá khổ, quá tải), nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trữ hàng hóa đa dạng, lâu dài của kho chiến lược.

Phân kho trang thiết bị y tế gồm: Khu vực sảnh xuất nhập hàng; phòng KCS kiểm soát chất lượng sản phẩm hàng hóa ra vào kho. Phía trên tầng lửng là khu vực phòng họp, phòng hành chính của cán bộ, nhân viên. Khu vực lưu trữ chính rộng khoảng 1.100m2 là không gian phía trong nhà kho với hệ thống giá kệ, với trên 1.150 pallet (tải trọng khoảng 1.000kg/pallet) và hệ thống trang thiết bị Robot, băng tải. Khu vực lưu trữ hàng hóa quá khổ, quá tải có quy cách và trọng lượng phù hợp với hệ thống băng tải và giá kệ. Phân kho trang thiết bị y tế có khả năng dự trữ, bảo quản tối đa tới 1.120 khối hàng, tương đương 1.120 tấn. Phân kho còn được trang bị 2 hệ thống Robot và băng tải tự hành với tải trọng tối đa lên tới 1.000kg, lập trình hoàn toàn tự động dựa trên hệ thống cảm biến quét không gian đa chiều, có thể tìm kiếm, xác định vị trí pallet hàng, lựa chọn vị trí tối ưu khi đưa hàng ra, vào khu vực lưu trữ. Trong tình huống việc lập trình tự động không đáp ứng đúng yêu cầu của người sử dụng, hệ thống tự động có thể được lựa chọn chuyển sang chế độ thao tác bằng tay.

leftcenterrightdel

Các cán bộ Kho 708 kiểm tra khả năng của Robot tự động tìm kiếm, đưa hàng ra cửa kho. Ảnh: Hoàng Hiền

Cơ sở vật chất và trang thiết bị của Phân kho thuốc, hóa chất cơ bản giống như Phân kho trang thiết bị, tuy nhiên, có một số chi tiết khác để phù hợp với đặc điểm, tính chất hàng hóa được bảo quản, lưu trữ như: Khu vực kho lạnh gồm 2 kho (17m- 18m2/kho, duy trì nhiệt độ từ 2 - 8oC), khoang đệm (khu vực chuyển tiếp nhiệt độ); khu vực đặt tủ âm sâu bố trí 2 tủ có dung tích khoảng 500 - 800l/tủ, duy trì nhiệt độ trong tủ đến -80oC; khu vực quản lý thuốc hướng thần, gây nghiện bố trí 1 tủ lưu trữ và hệ thống quản lý xâm nhập tự động, với 22 vị trí đặt khay, mỗi khay có tải trọng tối đa khoảng 300kg.

Kho được trang bị hệ thống điều hòa trung tâm, hệ thống giám sát nhiệt độ, độ ẩm đảm bảo môi trường bảo quản theo quy định của nhà sản xuất đối với các chủng loại máy móc, trang thiết bị y tế. Hệ thống camera giám sát được bố trí tại nhiều vị trí thuận lợi, có thể bao quát mọi vị trí hàng hóa trong kho giúp công tác giám sát trực tiếp hoặc lưu trữ truy xuất khi cần. Đặc biệt, Kho được trang bị hệ thống theo dõi, giám sát bằng các cảm biến 24/24giờ, kể cả khi mất điện, luôn sẵn sàng phát hiện và kích hoạt hệ thống phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ trong kho.

Quy trình nhập và xuất hàng được thực hiện thống nhất giữa 2 phân kho. Về thủ tục nhập hàng, hàng hóa sau khi được hội đồng mở kiểm, bộ phận KCS kiểm tra chất lượng kết luận đủ điều kiện nhập kho sẽ được tập kết tại khu vực sảnh nhập hàng. Sau khi dữ liệu được truyền xuống kho công nghệ, nhân viên thủ kho sẽ thao tác trên hệ thống máy tính ở khu vực trước cửa nhập để in mã ID pallet và dán vào các pallet chứa hàng. Xe nâng của các phân kho là loại xe điện, không phát tiếng ồn và không xả khí thải ra môi trường, có tải trọng 2,5 tấn, phù hợp với trọng lượng hàng hóa.

Sau khi kiện hàng được đặt lên giá kê hàng tại cửa nhập, xe nâng lùi ra khỏi khu vực cảm biến, báo cho hệ thống đã đảm bảo an toàn để robot tự hành đưa hàng vào kho. Robot tự hành sử dụng hệ thống cảm biến đa chiều quét kích thước kiện hàng, đảm bảo kiện hàng được đóng gói theo quy cách phù hợp, không gây vướng trong quá trình di chuyển và sắp đặt. Nếu có trục trặc hoặc không an toàn trong quá trình này, hệ thống sẽ tự động ngừng hoạt động, thông báo với máy tính và trở lại quy trình ban đầu để tiến hành điều chỉnh, khắc phục. Phần mềm điều khiển tự động tính toán lựa chọn vị trí phù hợp để đưa kiện hàng vào theo những nguyên tắc tối ưu đã được lập trình trước.

Sau khi hàng được đưa vào vị trí tối ưu do hệ thống tự động lựa chọn, phần mềm sẽ xác nhận hoàn thành việc nhập hàng, các số liệu biến động sẽ tự động được cập nhật điều chỉnh, bổ sung theo thực tế, xác nhận thủ tục thanh toán theo quy định. Quá trình xuất hàng, đưa hàng ra khỏi kho về cơ bản ngược lại với quy trình nhập hàng, đưa hàng vào kho. Tổng công suất nhập xuất của Robot là 136 pallet/giờ với kho Thiết bị, 190 pallet/giờ với kho Dược, tức là gần 4 lần công suất lao động của con người và có thể lao động suốt ngày đêm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Để phát huy khả năng ƯDCN, tính tự động của hệ thống trang thiết bị hiện đại, Phòng Điều hành là trung tâm kết nối, tổ chức và điều hành mọi hoạt động thông qua hệ thống trang thiết bị CNTT, hệ thống truyền dẫn, chuyển mạch, tự động hóa và các phần mềm ứng dụng, phần mềm điều khiển hiện đại được kết nối với đường truyền số liệu quân sự về bộ phận chuyên môn tại Cục Quân y và Sở Chỉ huy Tổng cục Hậu cần. Phòng Điều hành được thiết kế, bố trí tại tầng lửng của Kho với tổng diện tích mặt bằng 220m2, gồm: 1 khu đặt máy chủ và hệ thống hạ tầng truyền dẫn, chuyển mạch; camera giám sát; hệ thống phòng cháy, chữa cháy tự động; 1 khu kỹ thuật có hệ thống máy tính điều hành hoạt động của hệ thống giám sát nhiệt độ, độ ẩm trong nhà Kho ƯDCN và Kho lạnh; hệ thống điều khiển, giám sát hoạt động của điều hòa trung tâm. Hệ thống quản lý, điều hành trung tâm gồm: Hệ thống CNTT quản lý nghiệp vụ kho; hệ thống quản lý, điều hành nhà kho ƯDCN thực sự tạo ra bước đột phá trong công tác nghiệp vụ kho.

Hệ thống CNTT quản lý nghiệp vụ kho có cấu trúc mạng LAN nội bộ do Ban Tham mưu Kế hoạch quản lý. Phần cứng gồm 1 máy chủ và 1 máy dự phòng cho máy chủ; 8 máy trạm làm việc do các ban, phân kho quản lý, khai thác và sử dụng phần mềm quản lý nghiệp vụ kho (Host). Ngoài ra phần cứng, còn có 1 máy đọc mã vạch, 4 máy in Laser và các thiết bị mạng đồng bộ được sắp xếp trong phòng máy chủ. Phần mềm ứng dụng quản lý nghiệp vụ kho cho phép quản lý toàn bộ quy trình nhập, xuất, quản lý hàng hóa của Kho 708, được nghiên cứu xây dựng và lập trình bởi Viện CNTT/Bộ Quốc phòng phối hợp với Cục Quân y và Kho 708, gồm các tính năng và tác vụ: Quản trị hệ thống, thông tin VTQY; quản lý, tổ chức không gian sắp xếp kho; quản lý xuất, nhập VTQY; quản lý cơ số VTQY; quản lý Vacine và kết nối dữ liệu với khối nhà kho ƯDCN; tổng hợp, báo cáo số liệu nghiệp vụ và tra cứu VTQY.

Hệ thống quản lý, điều hành nhà kho ƯDCN là hệ thống CNTT có cấu trúc mạng LAN nội bộ, kết nối với mạng LAN nội bộ quản lý nghiệp vụ kho. Phần cứng gồm 1 máy chủ và 1 máy dự phòng cho máy chủ để sao lưu dữ liệu; 2 máy trạm cho nhà Kho thuốc, hóa chất và Kho trang thiết bị để điều khiển quá trình xuất/nhập hàng hóa. Ngoài ra, phần cứng còn có 2 máy đọc mã vạch, 2 máy in Laser, 2 máy in mã ID và các thiết bị mạng đồng bộ được sắp xếp trong phòng máy chủ. Phần mềm điều khiển hệ thống Robot, xe tự hành, truy xuất hàng hóa, quét mã vạch được cài đặt trên 2 máy chủ và máy trạm, đồng bộ với phần cứng được thực hiện bởi Tập đoàn Daifuku Nhật Bản phối hợp với Công ty Daifuku Việt Nam IntraLogistics.

Kho ƯDCN mới được đưa vào sử dụng giúp giảm 50% công sức lao động, hiệu quả tăng gấp đôi, phát huy tính năng, cải thiện độ chính xác, rút ngắn thời gian các khâu nghiệp vụ, tối ưu không gian kho, an toàn, hiệu quả rõ rệt, tạo động lực để cán bộ, nhân viên thực sự hòa mình vào xu hướng chuyển đổi số, góp phần xây dựng Kho 708 chính quy, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh:  TÚ ANH