Cùng chỉ huy đơn vị đến tham quan khu nhà xe, chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc hăng say, khẩn trương của những người lính vận tải. Thấp thoáng trong dãy xe dài thẳng tắp, người thì đang lau chùi, bảo quản chi tiết trên xe, người thì kiểm tra hệ thống lái, hệ thống đèn... Bên chiếc xe Kamaz thế hệ mới, Đại úy QNCN Đinh Hữu Chiến, lái xe Đại đội 1, Tiểu đoàn 1 - người có hơn 20 năm kinh nghiệm “cầm vô lăng” đang kiểm tra tỉ mỉ từng chi tiết nhỏ nhất trong khoang động cơ, hệ thống phanh. Miệng nói, tay làm, anh tranh thủ truyền thụ kinh nghiệm cho một tốp lái xe trẻ đang chăm chú theo dõi.

Đưa đôi tay lấm lem dầu mỡ vội gạt những giọt mồ hôi trên trán, anh Chiến chia sẻ: “Xe đi đèo dốc nhiều, tải nặng thì những lỗi thường gặp nhất là ở hệ thống phanh, hệ thống lái và lốp xe. Nếu không phát hiện, khắc phục kịp thời những lỗi này có thể gây hậu quả khôn lường khi tham gia giao thông. Vì vậy, ngoài việc theo dõi xe trong suốt quá trình vận hành thì vào giờ kỹ thuật, ngày kỹ thuật, chúng tôi luôn tiến hành kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng xe rất kỹ. Nhất là trước mỗi chuyến công tác dài ngày, xa đơn vị, chúng tôi tận dụng cả thời gian giờ nghỉ, ngày nghỉ để làm công tác chuẩn bị. Qua đó, kịp thời phát hiện những hỏng hóc để có phương án khắc phục triệt để, trước khi lên đường”.

leftcenterrightdel

  Giờ kỹ thuật tại Trung đoàn 652. 

Anh Chiến cho biết thêm, dịp cuối năm và đầu xuân luôn là thời điểm bận rộn nhất, căng thẳng nhất đối với đội ngũ lái xe. Đơn vị thường tổ chức tiếp nhận và vận chuyển số lượng lớn các loại vật chất từ kho của Bộ về Quân khu, sau đó vận chuyển đến đầu mối các đơn vị trực thuộc. Trong khi đó, nhiều đơn vị đóng quân xa trung tâm, địa bàn huyện vùng cao, biên giới, thời tiết diễn biến phức tạp, hệ thống giao thông phát triển chưa đồng bộ, nhiều tuyến đường độc đạo, chật hẹp, xuống cấp thực sự thách thức bản lĩnh đội ngũ lái xe. Những chuyến vận chuyển theo tuyến như vậy thường kéo dài từ vài ngày đến một tuần, có thời điểm kéo dài nửa tháng, tổng quãng đường cả đi và về lên đến hàng nghìn kilômet. Đòi hỏi anh em phải vững tay lái, xử trí tốt các tình huống, sẵn sàng trở thành "lính thợ" khắc phục hư hỏng khi xe gặp sự cố trên đường.

Thiếu tá Đặng Viết Thức, Phó tham mưu trưởng Trung đoàn 652 cho biết: Thời điểm này đơn vị bận rộn như vậy vì ngoài thực hiện nhiệm vụ vận tải thường xuyên, sau Tết Nguyên đán, đơn vị sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ vận chuyển các loại vật chất, con người, vũ khí, trang bị kỹ thuật phục vụ diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại thành phố Điện Biên. Do vậy, công tác chuẩn bị về con người, phương tiện đã được đơn vị chuẩn bị chu đáo ngay từ thời điểm này.

Quan sát đội ngũ lái xe, thợ sửa chữa vẫn đang miệt mài với công việc, chúng tôi nhận thấy việc bảo quản, bảo dưỡng xe đã thực sự trở thành việc làm thường xuyên, ý thức tự giác của mỗi người. Họ không những có trình độ lái xe tốt mà còn hiểu biết sâu, nắm chắc tính năng, công dụng của từng loại phương tiện, trang bị kỹ thuật cùng với quy trình bảo dưỡng, sửa chữa, khắc phục các loại hư hỏng thường gặp.

Theo đồng chí Thượng tá Dương Quang Binh, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 652: Hạnh phúc lớn nhất đối với người lính vận tải là đưa những chuyến hàng về đích đúng tiến độ và an toàn tuyệt đối. Trong đó, yếu tố an toàn là yêu cầu tối thượng. Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn đề ra nhiều biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo an toàn trong quá trình vận tải. Tập trung chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên có đủ phẩm chất, năng lực, giỏi chuyên môn. Chủ động kiện toàn, bố trí sắp xếp, đề nghị bổ nhiệm cán bộ, nhân viên chuyên môn để phát huy tối đa năng lực, sở trường của từng người. Duy trì nghiêm nền nếp, chế độ huấn luyện ở các cấp, tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện chuyên ngành Vận tải, lấy thực hành là chính. Tăng cường giáo dục Luật Giao thông đường bộ và các nghị định của Chính phủ về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho đội ngũ lái xe.

leftcenterrightdel
Đơn vị tăng cường huấn luyện, thực hành trên phương tiện.

Qua tìm hiểu được biết, Trung đoàn hiện đang quản lý nhiều chủng loại phương tiện qua nhiều năm sử dụng, chất lượng không đồng đều. Đội ngũ lái xe, thợ sửa chữa còn thiếu so với biên chế. Phần lớn lái xe còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm, nhất là trong thực hiện các nhiệm vụ độc lập. Do đó, Trung đoàn đặc biệt chú trọng công tác huấn luyện, tập trung vào thực hành trên phương tiện để nâng cao trình độ cho đội ngũ lái xe.

Hằng năm, Trung đoàn xây dựng kế hoạch huấn luyện, bổ túc lái xe cụ thể, sát với từng đối tượng; thường xuyên gửi lái xe trẻ tham gia bổ túc, tập huấn tại Quân khu; tăng cường thời gian thực hành cho đội ngũ lái xe trẻ thông qua hoạt động nổ máy và cơ động kiểm tra kỹ thuật xe hằng tuần, hằng tháng. Căn cứ vào nhiệm vụ cụ thể, đơn vị bố trí sử dụng lái xe cũ, giàu kinh nghiệm kèm lái xe mới trong suốt quá trình vận chuyển hàng hóa; xác định các cung, đoạn đường cụ thể để thay đổi lái chính, lái phụ cho phù hợp. Nhờ đó, hiện nay, cơ bản đội ngũ lái xe của Trung đoàn được đào tạo, huấn luyện cơ bản, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ.

Ngoài ra, để quá trình vận tải bảo đảm an toàn, đơn vị luôn bám sát sự chỉ đạo về nghiệp vụ của Phòng Vận tải, Cục Hậu cần Quân khu, đồng thời chủ động hiệp đồng với Phòng Vận tải và các đơn vị giao, nhận hàng để xây dựng kế hoạch vận chuyển, lựa chọn con người, điều động phương tiện khoa học, hiệu quả. Theo đó, bố trí chủng loại phương tiện vận chuyển phù hợp với từng loại vật chất, hàng hóa; lựa chọn phương án xếp hàng tối ưu, đảm bảo an toàn và nâng cao hệ số lợi dụng trọng tải. Đối với các nhiệm vụ đặc biệt, như vận chuyển vũ khí, đạn dược, Trung đoàn ưu tiên lựa chọn  những xe có hệ số kỹ thuật tốt, lái xe có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, nắm chắc quy tắc an toàn khi bốc xếp, vận chuyển hàng hóa, nhất là đạn dược.

Trước mỗi chuyến vận chuyển, đơn vị cử cán bộ trực tiếp gặp gỡ quán triệt kỹ nhiệm vụ, nắm chắc tình hình tư tưởng và động viên tinh thần, giúp lái xe yên tâm lên đường làm nhiệm vụ. Tổ chức kiểm tra kỹ tình trạng kỹ thuật phương tiện, các loại giấy tờ xe, phiếu xuất, nhập hàng hóa và các giấy tờ liên quan, kiểm tra nồng độ cồn và giấy tờ của lái xe. Kiên quyết không cho phép những trường hợp vi phạm quy định lên đường làm nhiệm vụ.

Đối với các chuyến vận chuyển xa, dài ngày, đội hình có nhiều xe, chỉ huy Trung đoàn trực tiếp giao nhiệm vụ, cử cán bộ bám đội hình, chỉ đạo cụ thể suốt quá trình vận chuyển. Đội hình có từ 3 xe trở lên, Trung đoàn giao cán bộ cấp đại đội, tiểu đoàn đi cùng. Quá trình cơ động tuyệt đối chấp hành nghiêm các quy định về cự ly, khoảng cách và giữ nguyên đội hình hành quân. Chấp hành đúng quy định các điểm dừng, đỗ, tránh dừng đỗ nơi đông dân cư, gây ảnh hưởng đến giao thông và mất an toàn, lộ bí mật vận chuyển. Nếu nhiệm vụ không yêu cầu khẩn cấp hoặc đi đường vắng, Trung đoàn chỉ đạo tăng các điểm dừng, đỗ để tổ chức kiểm tra tình trạng kỹ thuật phương tiện, hàng hóa; đồng thời giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi cho lái xe.

Ngoài ra, đơn vị chú trọng duy trì nghiêm chế độ, nền nếp công tác kỹ thuật, đảm bảo hệ số kỹ thuật xe nhóm xe SSCĐ luôn đạt Kt =1, xe vận tải thường xuyên Kt = 0,9 trở lên. Duy trì nghiêm chế độ bảo dưỡng thường xuyên, bảo dưỡng định kỳ; chế độ kiểm tra phương tiện hằng ngày, kiểm tra phương tiện cả trước, trong và sau mỗi chuyến (đợt) công tác. Qua đó, kịp thời phát hiện và khắc phục triệt để những hỏng hóc, duy trì tình trạng kỹ thuật của phương tiện. Trung đoàn đẩy mạnh phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nâng cao chất lượng bảo đảm kỹ thuật; phát huy nội lực đầu tư và đề xuất cấp trên bổ sung các trang bị hiện đại nhằm nâng cao năng lực của xưởng sửa chữa tại đơn vị. Chỉ huy Trung đoàn và cơ quan chuyên môn cũng tăng cường kiểm tra đột xuất việc chấp hành chế độ bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, trang bị kỹ thuật các đơn vị. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tốt, đồng thời chấn chỉnh nhắc nhở các tập thể cá nhân vi phạm, chất lượng hoàn thành nhiệm vụ thấp.

Cùng với các biện pháp trên, Trung đoàn thường xuyên kiện toàn, phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo an toàn giao thông, Ban Chỉ đạo 50. Hằng năm, đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện “Năm an toàn giao thông”, với các chủ đề cụ thể, trong đó tập trung đột phá vào các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu, gắn với các phong trào thi đua và các cuộc vận động. Tổ chức cho các phân đội, lái xe ký cam kết không để xảy ra mất an toàn giao thông và lấy đó là một tiêu chí để đánh giá kết quả thi đua, hoàn thành nhiệm vụ trong năm…

Với những chủ trương đúng, biện pháp đồng bộ, quyết liệt cùng sự nỗ lực của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ vận chuyển và xây dựng đơn vị, năm 2023, Trung đoàn được Bộ tư lệnh Quân khu 2 tặng Cờ Thi đua. Đây là sự ghi nhận và động viên kịp thời để toàn Trung đoàn tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống.

5 năm qua, Trung đoàn 652 đã tổ chức hàng nghìn lượt xe, với 3 triệu kilômet, vận chuyển gần 40.000 tấn hàng hóa, gần 30.000 lượt người đảm bảo an toàn. Tham gia và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chữa cháy tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng (năm 2020) và Nhà máy giấy Lửa Việt tại huyện Hạ Hòa, Phú Thọ (năm 2022). Riêng trong 2 năm 2021 và 2022, Trung đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vận chuyển vật tư, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19 với gần 200 chuyến, tổng số gần 270.000km, đảm bảo an toàn tuyệt đối.


Bài, ảnh: HOÀNG TRUNG (Báo Quân khu 2)