Căn cứ các nghị quyết của Bộ Chính trị, Chính phủ, Chương trình hành động của Quân ủy Trung ương, Kế hoạch của BQP về ứng dụng CNTT, phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số và chuyển đổi số, TCHC đã thành lập Ban Chỉ đạo về Cải cách hành chính và phát triển Chính phủ điện tử; ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo, cơ quan giúp việc Ban Chỉ đạo; xây dựng Khung kiến trúc Chính phủ điện tử của TCHC phiên bản 1.0 đúng hướng dẫn của trên.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về ứng dụng, phát triển CNTT gắn với đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng cho cán bộ, nhân viên. Xây dựng, duy trì hiệu quả hoạt động Cổng Thông tin điện tử Tổng cục và các cục chuyên ngành (Doanh trại, Vận tải, Quân y), trợ giúp tích cực cho trong công tác chỉ huy, chỉ đạo, quản lý, điều hành công việc, nghiên cứu, tra cứu thông tin của các cơ quan, đơn vị và cá nhân. Mặc dù kinh phí còn hạn hẹp, song, Tổng cục đã tích cực, chủ động khai thác các nguồn lực để đầu tư nâng cấp, mở rộng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, trang bị CNTT cho các cơ quan, đơn vị trong Tổng cục, kịp thời cung cấp thông tin và phục vụ tốt việc triển khai các phần mềm thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Đến nay, đã có 13/20 đầu mối trực thuộc Tổng cục, 10/26 đầu mối trực thuộc cấp Cục và tương đương được kết nối mạng truyền số liệu quân sự.

Đẩy mạnh phát triển ứng dụng số; củng cố và mở rộng phạm vi ứng dụng các phần mềm và cơ sở dữ liệu dùng chung (Cổng Thông tin điện tử Tổng cục; Hệ thống thông tin chỉ đạo, điều hành; phần mềm Thư điện tử quân sự; phần mềm Quản lý công văn và hồ sơ công việc,…), góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, tiết kiệm thời gian, kinh phí. Cùng với đó, Tổng cục đã lựa chọn, bố trí cán bộ, nhân viên CNTT các cơ quan, đơn vị phù hợp với chuyên ngành đào tạo; tổ chức bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kiêm nhiệm ở các cơ quan, đơn vị, trong đó, chú trọng đào tạo kỹ năng sử dụng dữ liệu số phục vụ công tác chỉ huy, chỉ đạo, quản lý.

leftcenterrightdel
Thủ trưởng TCHC và các đại biểu dự Hội nghị báo cáo về kế hoạch chuyển đổi số công tác hậu cần Quân đội. Ảnh: Hồng Quang 

Hiện nay, toàn Tổng cục đã ứng dụng hiệu quả Hệ thống giao ban trực tuyến đến 28 điểm cầu/46 điểm đơn vị (năm 2020, 2021 thực hiện gần 700 cuộc họp trực tuyến). Đặc biệt, 2 năm gần đây, trước tác động của đại dịch Covid-19, Tổng cục đã chủ động tổ chức nhiều cuộc họp, hội nghị trực tuyến phục vụ công tác  chỉ đạo phòng,  chống dịch, tập huấn, bồi dưỡng cho lực lượng quân y các tuyến bảo đảm nhanh chóng, hiệu quả, an toàn. Thí điểm phòng họp không giấy tại Sở Chỉ huy Tổng cục và Bộ Tham mưu phục vụ giao ban, các cuộc họp của Tổng cục. Ứng dụng Nhà ăn thông minh, quản lý quân số ăn bằng thẻ và thiết bị di động tại bếp ăn cơ quan Tổng cục.

Triển khai hệ thống Telemedicine kết nối giữa các bệnh viện với các bệnh xá trên quần đảo Trường Sa, Bệnh viện Quân đội Hoàng gia Campuchia và Quân đội nhân dân Lào. Mô phỏng (3D), số hóa Bảo tàng Hậu cần, các địa danh, di tích lịch sử ngành Hậu cần Quân đội và phòng truyền thống các cơ quan, đơn vị thuộc TCHC. Mô phỏng (3D) địa hình trong huấn luyện, diễn tập.

Xây dựng phần mềm kiểm tra trắc nghiệm trong các hội thi, hội thao nội bộ và toàn quân, kiểm tra nhận thức chính trị, kiểm tra kết quả huấn luyện (năm 2021, ứng dụng vào 12 hội thi, hội thao). Tỷ lệ gửi nhận văn bản (không mật) điện tử toàn văn từ 98% trở lên; lịch công tác tuần của chỉ huy một số cơ quan, đơn vị được chuyển tải trên Cổng Thông tin điện tử Tổng cục, không phát hành bản giấy; cơ bản cán bộ, nhân viên cơ quan Tổng cục được cấp tài khoản Thư điện tử quân sự...

Quá trình thực hiện, Tổng cục đã triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin, an  ninh mạng. Tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nâng cao nhận thức về đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng cho cán bộ, nhân viên.

Triển khai các giải pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn thông tin và an ninh mạng cho máy tính, mạng LAN; ứng dụng các phần mềm, thiết bị bảo mật, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các mã độc nguy hiểm, góp phần ngăn chặn nguy cơ lộ, lọt thông tin quân sự...

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc ứng dụng, phát triển CNTT, xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số thời gian qua vẫn còn một số hạn chế, tồn tại, đó là: Nhận thức của cấp ủy, chỉ huy ở một số cơ quan, đơn vị về nội dung này chưa thực sự đầy đủ; công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của trên có lúc chưa kịp thời.

Hệ thống hạ tầng CNTT chưa đồng bộ, chưa kết nối hết tới các đầu mối, nên việc chia sẻ, khai thác thông tin, dữ liệu giữa các cơ quan cùng cấp và cấp dưới gặp nhiều khó khăn. Hiệu quả khai thác, sử dụng phần mềm các chuyên ngành chưa cao. Một số cơ quan, đơn vị trực thuộc Tổng cục chưa bố trí được cán bộ, nhân viên CNTT chuyên trách, còn phải kiêm nhiệm. Nguồn  kinh  phí  đầu  tư  xây  dựng,  phát triển hệ thống hạ tầng CNTT, vận hành và bảo trì, bảo dưỡng, nâng cấp còn hạn hẹp. Công tác đào tạo nguồn nhân lực, phối hợp khai thác ứng dụng, chuyển giao công nghệ còn vướng mắc, bất cập...

Trong những năm tới, dự báo tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp; trong nước, bên cạnh thuận lợi là cơ bản, nước ta còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thiên tai, dịch bệnh, an ninh phi truyền thống... Nhiệm vụ xây dựng Quân đội, công tác hậu cần quân đội ngày càng cao; đặt ra yêu cầu phải nhanh chóng tiếp cận xu hướng, thành quả của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hậu cần; đồng bộ với tổ chức biên chế của Quân đội và sự phát triển trang bị chiến đấu của các quân binh chủng, nhất là lực lượng mới thành lập, lực lượng tiến thẳng lên hiện đại.

Theo Kế hoạch chuyển đổi số công tác hậu cần đã được Thủ trưởng BQP phê duyệt, lộ trình triển khai các giai đoạn được xác định gắn với các mục tiêu cụ thể như sau: Giai đoạn 1 (2022 - 2023): Tập trung khảo sát, đánh giá hiện trạng, xác định nhu cầu ứng dụng CNTT phục vụ chuyển đổi số trong công tác chỉ huy, chỉ đạo, quản lý công tác hậu cần; triển khai thí điểm chuyển đổi số đối với Cục Xăng dầu, Cục Doanh trại, Cục Quân y; Hậu cần Quân chủng Phòng không - Không quân; Hậu cần Binh chủng Thông tin liên lạc, Hóa học, Bộ tư lệnh 86.

Giai đoạn 2 (2024 - 2025): Trên cơ sở điều chỉnh những bất cập, vướng mắc ở Giai đoạn 1, bổ sung các giải pháp, nhiệm vụ và triển khai nhân rộng ra các cơ quan, đơn vị trực thuộc Tổng cục và cơ quan hậu cần toàn quân. Cơ bản hình thành tác phong làm việc trên môi trường điện tử dựa trên các ứng dụng, công nghệ số và dữ liệu số. Giai đoạn 3 (2026 - 2030): Hoàn thành cơ bản xây dựng hạ tầng CNTT ngành Hậu cần đồng bộ, hiện đại; xây dựng các mô hình hoạt động của hậu cần cơ quan, đơn vị dựa trên dữ liệu số và công nghệ số.

Để đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra, các cơ quan, đơn vị cần tập trung quán triệt và triển khai thực hiện tốt các nội dung, giải pháp sau:

Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, vai trò,  trách  nhiệm của cấp ủy Đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đối với việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT, xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số trong ngành Hậu cần. Thông tin, tuyên truyền những vấn đề cơ bản, tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của chuyển đổi số; sự cần thiết phải chuyển đổi số; các quan điểm, chủ trương, chương trình, kế hoạch của Quân ủy Trung ương, BQP, hướng dẫn của các cơ quan chức năng về chuyển đổi số công tác hậu cần cho cán bộ, nhân viên hậu cần các cấp.

Tăng cường vai trò, trách nhiệm, năng lực của ban chỉ đạo cải cách hành chính và Chính phủ điện tử của các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì triển khai, thực hiện các nội dung, nhiệm vụ trong kế hoạch; phát huy vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu trong thúc đẩy, phát triển chuyển đổi số công tác hậu cần tại cơ quan, đơn vị mình. Đưa việc thực hiện chuyển đổi số thành một nội dung của phong trào thi đua, một tiêu chí để đánh giá công tác hậu cần của cơ quan, đơn vị trong toàn quân.

Hai là, phát huy hiệu quả hoạt động ban chỉ đạo, cơ quan thường trực  ban  chỉ  đạo  chuyển đổi số từ TCHC (cơ quan hậu cần chiến lược) đến đơn vị cơ sở; chủ động rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, cụ thể hóa các quy định, hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương, cơ quan chức năng BQP phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tính chất, yêu cầu công tác hậu cần.

Tập trung xây dựng, ban hành các quy chế, quy định hỗ trợ, thúc đẩy phát triển chuyển đổi số công tác hậu cần; khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp có đủ điều kiện, năng lực tham gia đầu tư, phát triển hạ tầng và các dịch vụ phục vụ chuyển đổi số công tác hậu cần. Phát huy thế mạnh về nguồn lực chất lượng cao, năng lực công nghệ đã làm chủ (Công nghiệp quốc phòng; công nghiệp điện tử viễn thông; công nghiệp 4.0; công nghệ nền tảng) của các doanh nghiệp quân đội, ưu tiên lựa chọn triển khai các sản phẩm dịch vụ, giải pháp ứng dụng do các doanh nghiệp quân đội chế tạo, làm chủ, cùng đồng hành để triển khai thực hiện với tốc độ nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Ba là, phối hợp chặt chẽ cơ quan, đơn vị liên quan trong khảo sát, đánh giá, quy hoạch, đưa ra các chương trình, kế hoạch, thực hiện đồng bộ phục vụ chuyển đổi số công tác hậu cần. Tham mưu, tích cực xây dựng hạ tầng, nền tảng, phần mềm chuyển đổi số công tác hậu cần. Tăng cường các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ  tương  ứng  vào lĩnh vực công tác hậu cần ở học viện, nhà trường, cơ quan, đơn vị các cấp.

Chủ động liên kết, phối hợp, thỏa thuận với các đơn vị, tổ chức, học viện, trường, khoa, bộ môn, trung tâm nghiên cứu có khả năng, có chức năng theo quy định, để huy động nhân lực, công nghệ, ngân sách, đào tạo, tập huấn đội ngũ chuyên gia, cán bộ về chuyển đổi số.

Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số công tác hậu cần; có cơ chế, chính sách thu hút, tuyển dụng, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực CNTT, trước mắt để nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ chuyển đổi số ở một số khâu, lĩnh vực quan trọng. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên CNTT hiện có của ngành Hậu cần; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu để trở thành các chuyên gia nòng cốt trong tham mưu với cấp ủy, chỉ huy các cấp về chuyển đổi số công tác hậu cần.

Bốn là, huy động các nguồn vốn từ ngân sách quốc phòng, ngân sách Nhà nước, các chương trình, mục tiêu quốc gia, địa phương hỗ trợ và các nguồn ngân sách khác theo quy định của pháp luật, BQP; tự nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến, cải tiến để đầu tư, thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số công tác hậu cần; ưu tiên cho các đơn vị, lực lượng, ngành cơ quan của hậu cần đơn vị tiến thẳng lên hiện đại, đảm bảo đồng bộ với các mặt công tác khác.

Làm tốt xây dựng điểm, rút kinh nghiệm, sơ kết, tổng kết, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số công tác hậu cần, kịp thời có chỉ đạo, hướng dẫn đối với các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, có các hình thức khen thưởng, khuyến khích, động viên, nhân rộng các cách làm hay, điển hình tiên tiến trong thực hiện chuyển đổi số công tác hậu cần.

Năm là, đề nghị Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị, Bộ Tư lệnh 86, Binh chủng Thông tin liên lạc, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, Cục Tài chính, Cục Kế hoạch và Đầu tư, Học viện Kỹ thuật quân sự, Viện Khoa học - Công nghệ quân sự và các cơ quan chức năng liên quan, theo nhiệm vụ được Bộ giao, giúp đỡ, tạo điều kiện về mọi mặt để hoàn thành chuyển đổi số công tác hậu cần theo kế hoạch đã được Bộ phê duyệt.

Các cơ quan, đơn vị làm điểm chuyển đổi số công tác hậu cần phải có nghị quyết chuyên đề, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Các đơn vị được xác định tiến thẳng lên hiện đại phải đưa chuyển đổi số công tác hậu cần vào nghị quyết, kế hoạch chung, đảm bảo đồng bộ giữa các mặt công tác, đầu tư, phát triển… của đơn vị. Cơ quan hậu cần các cấp làm tốt chức năng tham mưu với cấp ủy, người chỉ huy, xây dựng kế hoạch chuyển đổi số công tác hậu cần; tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, định kỳ báo cáo TCHC gắn với báo cáo thường xuyên theo quy định.

Với sự quan tâm thường xuyên, sát sao của Quân ủy Trung ương, BQP; nỗ lực, quyết tâm của TCHC và ngành Hậu cần Quân đội, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị; tin rằng, kế hoạch chuyển đổi số công tác hậu cần sẽ thành công, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hậu cần, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và phát triển Quân đội trong thời gian tới.

Trung tướng Trần Duy Giang-Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần