Đẩy mạnh tăng gia sản xuất (TGSX) tạo nguồn thực phẩm tại chỗ

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Trần Văn Nam, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn cho biết: Nhờ có kế hoạch chuẩn bị ngay từ đầu Quý IV-2021 nên đến nay, toàn Sư đoàn có 1.425 con lợn thịt (khoảng 75 tấn), 6.660 con gia cầm (11 tấn); cùng hơn 66.500 m2 vườn đã phủ kín các loại rau xanh... So với nhu cầu thực phẩm sử dụng dịp Tết, Sư đoàn hoàn toàn đủ khả năng đáp ứng không phải mua ngoài thị trường...

Theo đồng chí Phó Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn, để có được nguồn cung cấp thực phẩm tại chỗ ổn định như hiện nay là cả quá trình nhiều năm liên tục ngành Hậu cần Sư đoàn đã thấy trước, lo trước, có bước đi, cách làm phù hợp nhằm phát triển TGSX theo mô hình 3 cấp; tổ chức sản xuất theo hướng thâm canh, chuyên canh, đa dạng hóa sản phẩm, gắn với bảo đảm cảnh quan và vệ sinh môi trường. Nhiều năm qua, toàn Sư đoàn tự túc 100% nhu cầu rau xanh; 80-90% nhu cầu thịt lợn; 70%-75 nhu cầu thịt gia cầm. Sản phẩm TGSX đưa vào bữa ăn bộ đội luôn rẻ hơn giá thị trường cùng thời điểm từ 5-15%. Đi đôi với phát triển TGSX, Sư đoàn đẩy mạnh hoạt động của 05 trạm chế biến tập trung, đáp ứng phần lớn nhu cầu giò, chả, đậu phụ, giá đỗ... cho các bếp ăn đơn vị. Nhờ nguồn cung thực phẩm khá dồi dào nên chất lượng bữa ăn bộ đội trong Sư đoàn luôn giữ ổn định: Các bữa chính duy trì từ 4-5 món, trong đó có 03 món giàu đạm (thịt, cá, trứng); bữa sáng có thức ăn mặn và canh.

leftcenterrightdel
Bộ đội Trung đoàn 285 chăm sóc rau xanh tại khu TGSX tập trung. 

Riêng để chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho Tết Nguyên đán 2022, Phòng Hậu cần lập kế hoạch rất cụ thể, yêu cầu các đơn vị phải bổ sung đủ 2-3 người/đầu lợn, 1-2 con gia cầm/người; tổ chức trồng xen canh, gối vụ nhiều loại rau, nhất là các loại rau cao cấp, rau gia vị, rau sống. Đồng thời, giao Ban Quân nhu chủ động khảo sát thị trường, nắm tình hình giá cả, nhu cầu các loại hàng hóa phục vụ bộ đội đón Tết, như gạo nếp, đậu xanh, bánh, kẹo, chè, lá dong… Trên cơ sở đó, lựa chọn các cơ sở kinh doanh có uy tín để ký hợp đồng mua sớm, tránh tập trung vào thời điểm cuối năm, giá cả dễ tăng cao. Với những mặt hàng có khối lượng lớn như gạo nếp, đậu xanh, Sư đoàn tổ chức mua tập trung, bảo đảm cho các đơn vị theo nhu cầu đăng ký.

Xác định dịp Tết là thời điểm tiêu chuẩn, định lượng ăn bộ đội tăng cao, Phòng Hậu cần yêu cầu các đơn vị phải tính toán chính xác, bảo đảm cân đối thực phẩm giữa các bữa trong ngày và các ngày Tết. Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động trạm chế biến tập trung, không để giảm sút chất lượng do nhu cầu đặt hàng tăng cao đột biến. Bên cạnh đó, chỉ đạo từng bếp ăn phải lập kế hoạch thực đơn chi tiết, số đầu lợn, gia cầm cần giết mổ từng ngày Tết nhằm bảo đảm cho bộ đội luôn có đủ thực phẩm tươi, ngon, vệ sinh, an toàn.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và dịch tả lợn châu Phi nhưng Tết năm nay, Sư đoàn vẫn dự kiến trích quỹ TGSX cho bộ đội ăn thêm 30.000 đồng/người/ngày, với tổng thời gian 5 ngày. Mỗi đầu mối trực thuộc được bảo đảm từ 500.000 - 1.500.000 đồng để trưng bày mâm ngũ quả và trang trí phòng đón Tết.

Sẵn sàng đón nhận và bảo đảm cho chiến sĩ mới

Theo kế hoạch, ngay sau khi ra Tết, Sư đoàn sẽ tổ chức đón nhận và huấn luyện khoảng 1.000 chiến sĩ mới. Vì vậy, cùng với tích cực làm công tác chuẩn bị bảo đảm cho Tết Nguyên đán, Phòng Hậu cần Sư đoàn có văn bản hướng dẫn các đơn vị chuẩn bị kế hoạch đón nhận huấn luyện chiến sĩ mới một cách chặt chẽ, chu đáo. Trong đó, tập trung củng cố, dồn dịch nơi ăn, ở; điều chỉnh doanh cụ, dụng cụ sinh hoạt, dành ưu tiên tối đa cho chiến sĩ mới; tăng cường dự trữ các loại củ, quả trong kho và tại vườn; bổ sung đủ số đầu lợn, gia cầm theo quy định. Đặc biệt, sau Tết, các đơn vị phải nhanh chóng triển khai làm đất, gieo trồng các loại rau ngắn ngày nhằm kịp thời có đủ rau xanh bảo đảm cho chiến sĩ mới ngay khi về đơn vị. Công tác bảo đảm quân trang cũng được Sư đoàn hiệp đồng chặt chẽ với các địa phương giao quân, bảo đảm 100% chiến sĩ mới được cấp phát đầy đủ, đúng cỡ số. Cùng với đó, các kế hoạch hợp đồng về xăng, xe cũng đã chuẩn bị sẵn sàng phục vụ vận chuyển chiến sĩ mới, cũng như cho nhiệm vụ SSCĐ và các nhu cầu đột xuất của đơn vị trước, trong, sau Tết...

leftcenterrightdel
   Đàn lợn thịt chuẩn bị cho Tết Nguyên đán của Tiểu đoàn 10. 

Đáng chú ý là, cùng với tích cực chuẩn bị mọi mặt về hậu cần cho bộ đội đón Tết, Sư đoàn duy trì thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, các cơ quan, đơn vị hạn chế tổ chức tập trung đông người. Nghiêm cấm cán bộ, chiến sĩ ra ngoài doanh trại khi không cần thiết, không đến nơi có yếu tố dịch tễ. Toàn đơn vị thực hiện đeo khẩu trang khi làm việc; thường xuyên sử dụng dung dịch rửa tay sát khuẩn. Nhân viên quân y thực hiện đo thân nhiệt hằng ngày cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ; định kỳ phun thuốc khử trùng, khử khuẩn khu vực doanh trại, nhất là các công trình công cộng. Đặc biệt, việc chăm sóc, nâng cao sức khỏe, sức đề kháng cho bộ đội được hậu cần các cấp ưu tiên thực hiện. Ngoài việc bảo đảm tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm theo phương châm “4 tại chỗ”, các bếp ăn duy trì nghiêm chế độ kiểm thực 3 bước, thường xuyên thay đổi thực đơn, bổ sung món ăn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng, nhất là đạm, vitamin; bảo đảm đủ nước cho bộ đội ở thao trường cũng như tại nhà ăn, nhà ở. Ngành Quân y tăng cường kiểm tra công tác chế biến, bảo quản thức ăn; hướng dẫn bộ đội ăn, uống khoa học, hợp vệ sinh; đồng thời, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc cần thiết, nhất là các loại thuốc tiêu hóa, cảm cúm...

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, tin rằng, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn Phòng không 363 sẽ đón Tết Nhâm Dần vui vẻ, đầm ấm, an toàn, SSCĐ cao, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, hoàn thành tốt nhiệm vụ canh giữ và bảo vệ vững chắc bầu trời Đông Bắc Tổ quốc.

Bài, ảnh: Thượng tá NGUYỄN QUANG TRIỆU