Trong động cơ, độ nhớt động học ảnh hưởng quyết định đến khả năng hoạt động, lượng nhiên liệu tiêu thụ và khả năng tiết kiệm xăng dầu.

Thiết bị xác định độ nhớt động học của các sản phẩm dầu mỏ ở 40°C, 50°C và 100°C theo tiêu chuẩn ASTM D445 (Mỹ) và GOST 33 (Nga)... đã và đang được Bộ Quốc phòng nhập khẩu từ nước ngoài (Nga, Trung Quốc, Mỹ...) để bảo đảm cho phòng hóa nghiệm của các đơn vị trong toàn quân sử dụng. Các thiết bị nhập khẩu có ưu điểm là chất lượng tốt, kết quả phân tích có độ chính xác cao. Tuy nhiên có nhược điểm là giá thành cao; khó sửa chữa, thay thế linh kiện nếu hư hỏng; phần mềm sử dụng viết bằng tiếng nước ngoài khó thao tác vận hành.

leftcenterrightdel

Thiết bị xác định độ nhớt động học do Viện Kỹ thuật Xăng dầu Quân đội sản xuất. 

Trước thực trạng trên, năm 2021, nhóm nghiên cứu của Viện Kỹ thuật Xăng dầu Quân đội đã nghiên cứu, thiết kế, sản xuất thành công thiết bị xác định độ nhớt động học ở 40°C, 50°C và 100°C đáp ứng tiêu chuẩn ASTM D445 và GOST 33. Thiết bị gồm 2 bộ phận chính: Bộ điều khiển (1) để điều khiển hoạt động và cài đặt các chức năng cảnh báo của thiết bị; được tích hợp hệ thống gia nhiệt, hệ thống khuấy và hệ thống khống chế nhiệt độ. Bể điều nhiệt (2) để duy trì nhiệt độ làm việc.

Các dụng cụ kèm theo thiết bị gồm các nhiệt kế ASTM 46C, 120C, 121C và các nhớt kế Cannon Fenske. Thiết bị có ưu điểm là: Có thể phân tích được hiều mẫu cùng lúc, ở cùng một 1 mức nhiệt độ và có 3 chức năng an toàn gồm: cảnh báo bằng âm thanh khi nhiệt độ cao hoặc thấp; tự động ngắt nguồn điện gia nhiệt khi quá nhiệt; tự động ngắt nguồn điện gia nhiệt khi mực chất lỏng trong bể điều nhiệt thấp. Kinh phí nghiên cứu, thiết kế và sản xuất một thiết bị là 150 triệu đồng, chỉ bằng 1/2 giá thành sản phẩm (có cùng tính năng) nhập khẩu từ nước ngoài.

Sau  khi  thử  nghiệm  thành công, thiết bị xác định độ nhớt động học do Viện Kỹ thuật Xăng dầu Quân đội sản xuất được đưa vào sử dụng tại phòng hóa nghiệm của các đơn vị như: Viện Kỹ thuật Xăng dầu Quân đội, Kho 190, Kho 186/Cục Xăng dầu, Quân chủng Hải Quân, Quân chủng Phòng không - Không quân... Quá trình sử dụng cho thấy, thiết bị hoạt động ổn định, cho kết quả có độ chính xác cao, thao tác vận hành đơn giản, dễ sử dụng, thiết bị có nhiều tính năng hỗ trợ cho hóa nghiệm viên trong quá trình phân tích mẫu. Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa thực tiễn, tính ứng dụng cao, góp phần tự chủ trang thiết bị xăng dầu bảo đảm cho Quân đội.

Đại úy, KS Hà Văn Lân - Viện Kỹ thuật Xăng dầu Quân đội