Song, được sự quan tâm của Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng (BQP); sự chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ của các cơ quan chức năng BQP; cấp ủy Đảng, người chỉ huy và cơ quan tài chính các cấp trong toàn Tổng cục đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp trong quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí, vốn, tài sản, bảo đảm tài chính đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, góp phần quan trọng hoàn thành nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của Tổng cục. 

leftcenterrightdel

Trung tướng Trần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần chủ trì Hội nghị Tổng kết, rút kinh nghiệm công tác tài chính năm 2023 của TCHC (tháng 5-2024). Ảnh: HOÀNG HIỀN 

Nổi bật là: Cơ quan tài chính các cấp trong Tổng cục đã quán triệt đầy đủ nghị quyết, chỉ thị của Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng BQP và các văn bản có liên quan, tham mưu với cấp ủy, chỉ huy cấp mình duy trì, vận hành nền nếp, hiệu quả quy chế lãnh đạo công tác tài chính; tổ chức phân bổ và giao dự toán ngân sách (DTNS) hằng năm đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, quy định; kịp thời giao bổ sung, điều chỉnh dự toán bảo đảm cho các nhiệm vụ. Các cơ quan, đơn vị triển khai đầy đủ trình tự về lập DTNS năm kế hoạch.

Tổng cục thực hiện tốt chức năng ngành toàn quân trong tham gia các khâu, các bước lập dự toán đối với cơ quan BQP. Ngành Tài chính các cơ quan, đơn vị làm tốt dự báo, đánh giá tình hình để chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch mua sắm tạo nguồn vật chất hậu cần, đặc biệt là nhiên liệu đặc chủng trước khó khăn do tác động từ tình hình thế giới. Công tác bảo đảm, quản lý tài chính, tài sản công và các nguồn kinh phí được chú trọng và triển khai toàn diện. Năm 2023, kết quả thực hiện dự toán của Tổng cục đạt 94,92%.

Tài chính các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát các nguồn thu, tham mưu thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước và BQP. Các cơ quan, đơn vị triển khai nghiêm túc kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước; thực hiện tốt công tác quyết toán vốn dự án hoàn thành. Năm 2023, Tổng cục quyết toán 16 công trình, dự án, tổng giá trị được phê duyệt quyết toán 470,4 tỉ đồng.

Các doanh nghiệp cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh, giữ ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động. Các bệnh viện hoàn thành vượt mức độ tự chủ tài chính BQP giao, riêng năm 2023 đạt bình quân 98,98%, bảo đảm bình quân thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công nhân viên từ 8,3 triệu đồng/người/năm. Toàn Tổng cục triển khai nghiêm túc, hiệu quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng; kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023 đạt gần 166 tỷ đồng. Công tác xây dựng Ngành và thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng đơn vị quản lý tài chính tốt” được duy trì nền nếp, hiệu quả. Bước đầu triển khai hiệu quả chuyển đổi số công tác tài chính trong Tổng cục.

Bên cạnh kết quả đạt được, còn một số hạn chế như: Tỷ lệ giải ngân các nguồn kinh phí có thời điểm còn thấp, nhất là kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản; một số chuyên ngành chưa chủ động rà soát để tăng phân cấp mua sắm; triển khai mua sắm tạo nguồn vật chất hậu cần có nội dung chậm; một số doanh nghiệp có chỉ tiêu chưa đạt theo kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023...

Những hạn chế trên có nguyên nhân khách quan, song nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, trong đó cơ bản là do một số đơn vị chưa coi trọng duy trì chế độ báo cáo Ngành; việc hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc chưa thường xuyên; quán triệt, nắm nội dung văn bản của Nhà nước, BQP chưa đầy đủ. Công tác huấn luyện, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhân viên tài chính ở một số đơn vị chưa được quan tâm đúng mức…

Thời gian tới, dự báo tình hình thế giới, khu vực và trong nước tiếp tục có những khó khăn, nhất là biến động giá các mặt hàng thiết yếu và mua sắm nhập khẩu; Quân đội tiếp tục điều chỉnh tổ chức lực lượng; tổ chức sáp nhập Tổng cục Hậu cần và Tổng cục Kỹ thuật; năm 2024, 2025 có nhiều ngày lễ lớn, nhiều sự kiện quan trọng của Đảng, Nhà nước; dự kiến có nhiều nhiệm vụ phát sinh chưa được DTNS bảo đảm... Vì vậy, cơ quan tài chính các cấp chủ động tham mưu với cấp ủy, người chỉ huy duy trì, vận hành quy chế lãnh đạo công tác tài chính.

Chủ động phối hợp bảo đảm kinh phí cho các nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất; đẩy nhanh các nội dung về mua sắm vật chất hậu cần, công tác phê duyệt giá sản phẩm quốc phòng; công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý chặt chẽ các nguồn kinh phí, các hoạt động có thu. Các bệnh viện phối hợp xây dựng phương án tự chủ sát thực tế, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Các doanh nghiệp giải quyết cơ bản các khoản tồn đọng, quản lý chặt chẽ tình hình tài chính, giữ vững ổn định thu nhập cho người lao động, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng. Tiếp tục triển khai các nội dung kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra BQP. Duy trì nền nếp công tác xây dựng Ngành và Phong trào thi đua “Xây dựng đơn vị quản lý tài chính tốt”.

Để nâng cao chất lượng công tác tài chính của Tổng cục, hoàn thành tốt nhiệm vụ đã xác định, cơ quan, đơn vị cần thực hiện tốt một số nội dung, biện pháp chủ yếu như sau:

Một là, đối với các cơ quan, cục Chuyên ngành và doanh nghiệp rà soát nội dung trong kiến nghị của Cục Tài chính/BQP sau xét duyệt quyết toán ngân sách năm 2023 để phối hợp triển khai đúng quy định. Các chuyên ngành Hậu cần toàn quân rà soát, đề xuất tăng phân cấp cho các đơn vị, giảm mua sắm tập trung tại Ngành đối với danh mục hàng hóa thông thường, sẵn có trên thị trường, không có yêu cầu kỹ thuật đặc thù và các đơn vị đủ điều kiện để thực hiện.

Hai là, trong thực hiện Chương trình mục tiêu, mua sắm vũ khí trang bị kỹ thuật, các đề án, dự án, nhiệm vụ chuyển tiếp hoặc Bộ đã có chủ trương bố trí dự toán năm 2024, sau khi được phê duyệt cấu hình, tính năng chiến-kỹ thuật; các cơ quan, đơn vị triển khai các khâu, các bước theo đúng quy định (phê duyệt Quyết định đầu tư đối với danh mục phải hình thành dự án đầu tư, dự toán mua sắm hoặc phương án nhập khẩu đối với danh mục không hình thành dự án đầu tư; lập dự toán chi tiết …); căn cứ khả năng giải ngân, thanh toán, quyết toán hoặc chuyển nguồn ngân sách sang năm sau, đề xuất Tổng cục báo cáo BQP giao DTNS năm sát yêu cầu, nhiệm vụ.

Xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện, xác định mục tiêu, lộ trình (mốc thời gian hoàn thành đối với từng bước công việc) cụ thể và các giải pháp thực hiện; gắn trách nhiệm của người chỉ huy, cá nhân, tập thể trong lãnh đạo triển khai thực hiện. Trước ngày 25 hằng tháng, đề xuất Tổng cục báo cáo BQP những vướng mắc, khó khăn và các giải pháp thực hiện.

Ba là, các cơ quan, đơn vị chấp hành và triển khai kết luận của Chủ nhiệm TCHC tại Hội nghị rút kinh nghiệm công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản của Tổng cục năm 2023; quyết liệt thực hiện giải ngân tối đa dự toán năm 2024 được Bộ giao và chủ động triển khai sớm kế hoạch năm 2025, đảm bảo hoàn thành Kế hoạch trung hạn 2021-2025.

Bốn là, các đơn vị thực hiện hiệu quả, đúng quy định trong lập dự toán, chấp hành và quyết toán Ngân sách Nhà nước; cơ quan có chức năng toàn quân tiếp tục rà soát, kiến nghị và phối hợp xây dựng định mức của ngành còn lại đúng lộ trình; thường xuyên rà soát các nguồn kinh phí được giao, đánh giá khả năng thực hiện để kịp thời điều chỉnh dự toán, trường hợp không thể thực hiện trong năm 2024, đề xuất Tổng cục báo cáo BQP thu hồi dự toán để bảo đảm cho các nhiệm vụ khác; đồng thời, đề nghị bố trí lại năm 2025.

Năm là, các cơ quan, đơn vị chấp hành nghiêm các quy định về lập, thẩm định dự toán và đấu thầu, lựa chọn nhà thầu qua mạng. Tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc, kỷ luật tài chính ở tất cả các khâu: Lập, chấp hành và quyết toán ngân sách. Không phê duyệt chi ngân sách khi chưa có nhiệm vụ và chưa được bố trí dự toán. Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan trong thực hiện tiền kiểm sử dụng kinh phí. Tài chính đơn vị khi thanh toán, xác nhận tình hình thực hiện dự toán và xét duyệt quyết toán tiến hành tra cứu hóa đơn, chứng từ, hồ sơ thanh quyết toán, đảm bảo tính hợp pháp, hợp lệ.

Sáu là, cấp ủy, người chỉ huy cơ quan, đơn vị quyết liệt khắc phục triệt để các điểm tồn tại, hạn chế; duy trì nghiêm nền nếp, chế độ công tác tài chính, tập trung nâng cao chất lượng báo cáo tài chính theo quy định. Cơ quan tài chính cấp trên tăng cường kiểm tra, kết hợp huấn luyện, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cơ quan, cán bộ, nhân viên tài chính cấp dưới. Cán bộ, nhân viên tài chính các cấp tích cực tự học, tự rèn nâng cao nhận thức, trách nhiệm và trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Với sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng BQP và các cơ quan chức năng của Bộ; cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của Đảng ủy, chỉ huy Tổng cục và cấp ủy, chỉ huy các cấp, ngành Tài chính Tổng cục quyết tâm phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua, chủ động hơn nữa trong dự báo, đánh giá tình hình, tích cực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác tài chính đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Tổng cục và ngành Tài chính Quân đội trong thời gian tới.

Đại tá HÀ DUYÊN NĂM, Trưởng phòng Tài chính Tổng cục Hậu cần