Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội là giải thưởng đặc sắc, chắp cánh cho thanh niên Quân đội nói chung và tuổi trẻ TCHC nói riêng sáng tạo và cống hiến. Tham gia Giải thưởng lần thứ 23, tuổi trẻ Tổng cục có 22 công trình (8 đề tài, 14 sáng kiến) của 43 chủ nhiệm và thành viên đến từ 12 cơ quan, đơn vị trực thuộc Tổng cục, nghiên cứu về 5 lĩnh vực: Hậu cần quân sự; y, dược học quân sự; cơ khí, động lực; giáo dục, đào tạo - huấn luyện quân sự; điện tử viễn thông; khoa học xã hội nhân văn quân sự. Trong đó, có 14/22 công trình tham gia Giải thưởng đoạt giải: 2 giải Nhì, 6 giải Ba và 6 giải Khuyến khích. Tỷ lệ đạt giải là 63,63%, tăng 12,21% so với kết quả đoạt Giải thưởng lần thứ 22 (51,42%), thuộc nhóm các đơn vị có tỷ lệ đoạt giải thưởng cao trong toàn quân.

leftcenterrightdel
 Thủ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong tổ chức, tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 23. Ảnh: Tuấn Huy

Đơn vị có nhiều công trình đoạt Giải thưởng lần này là: Bộ Tham mưu (1 giải Nhì, 1 giải Ba); Cục Xăng dầu (2 giải Ba); Bệnh viện Quân y 354 (1 giải Nhì, 1 giải Khuyến khích). Phòng Khoa học quân sự/TCHC với chức năng, nhiệm vụ là Cơ quan thường trực của Hội đồng khoa học chuyên ngành Bảo đảm hậu cần, y, dược quân sự thuộc Hội đồng Giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội đã vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng vì có thành tích xuất sắc trong tổ chức, tham gia Giải thưởng. 14/14 công trình đoạt Giải thưởng đã được ứng dụng vào thực tiễn, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Trong đó, nhiều công trình được Hội đồng Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Bộ Quốc phòng đánh giá không những có giá trị thực tiễn trong phạm vi TCHC, mà còn có hướng mở để tiếp tục nghiên cứu ứng dụng trong phạm vi toàn quân.

Là Chủ nhiệm công trình đoạt giải Nhì, Đại úy Phạm Thị Thùy Dung, Trợ lý Phòng Tài chính Tổng cục chia sẻ: “Sau nhiều năm trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trên cương vị trợ lý phụ trách tổng hợp tiền lương, phụ cấp, trợ cấp, tiền ăn tại Phòng Tài chính Tổng cục, quá trình theo dõi, trực tiếp bám nắm đơn vị và thấy được những bất cập, hạn chế trong quá trình thực hiện quản lý ngân sách quốc phòng thường xuyên tại Tổng cục, tôi đã mạnh dạn đề xuất và  được chỉ huy Phòng đồng ý cho phép nghiên cứu Đề tài: “Tăng cường quản lý ngân sách quốc phòng thường xuyên tại TCHC”. Việc xin ý kiến của lãnh đạo, chỉ huy và các đồng chí cán bộ đã có nhiều năm kinh nghiệm làm công tác tài chính tại các cơ quan, đơn vị đã giúp nhóm tác giả giải quyết được nhiều vấn đề khó khăn gặp phải trong quá trình nghiên cứu”.

leftcenterrightdel
Đồng chí Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội chụp ảnh lưu niệm cùng tuổi trẻ Tổng cục Hậu cần. Ảnh: Trần Thông

Tuy đây không phải là đề tài đầu tiên nghiên cứu về quản lý ngân sách quốc phòng thường xuyên, nhưng đối với phạm vi trong TCHC và nhất là trong giai đoạn 2019 - 2021, đây là đề tài đầu tiên làm rõ vấn đề công tác quản lý ngân sách quốc phòng thường xuyên tại TCHC kể từ khi cơ chế quản lý tài chính mới trong Quân đội được ban hành. Đề tài đã phân tích đánh giá thực trạng quản lý ngân sách quốc phòng thường xuyên, rút ra những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và đề xuất 5 nhóm giải pháp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý ngân sách quốc phòng thường xuyên tại TCHC trong thời gian tới.

Đồng chí Đại tá Trương Văn Tiến, Trưởng phòng Công tác Quần chúng (Cục Chính trị/TCHC) khẳng định: “Tuổi trẻ Tổng cục luôn tiên phong trong nghiên cứu khoa học, tiếp thu nhanh thành tựu khoa học công nghệ, nhất là công nghệ số, ứng dụng vào hoạt động thực tiễn, góp phần cải thiện môi trường, điều kiện làm việc, công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị”.

Đặc biệt, quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2023 là “Năm chuyển đổi số của Đoàn” do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xác định, tuổi trẻ TCHC đã có 3 công trình nghiên cứu về chuyển đổi số tham gia Giải thưởng đoạt giải cao. Tiêu biểu là công trình sáng kiến “Triển khai phòng khám chuyển đổi số tại Bệnh viện Quân y 354” của Đại úy Trần Anh Dũng, Bệnh viện Quân y 354, đoạt giải Nhì. Sáng kiến đã được ứng dụng vào thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, giúp người bệnh có thể chủ động đặt lịch khám, giảm thủ tục, thời gian, hướng tới triển khai Bệnh viện không giấy tờ.

Bên cạnh đó, còn có công trình“Xây dựng phần mềm dạy học môn mô học cho đối tượng cao đẳng điều dưỡng” của Trung tá Đoàn Mạnh Linh, Trường Cao đẳng Hậu cần 1 và “Nghiên cứu xây dựng Tạp chí Hậu cần Quân đội điện tử” của Đại úy Trần Thanh Tú, Tạp chí Hậu cần, đoạt giải Ba. Đây là điểm mới nổi bật trong nghiên cứu khoa học của tuổi trẻ Tổng cục và tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo lần này. Ba công trình trên được Hội đồng khoa học các cấp và chỉ huy cơ quan, đơn vị đánh giá có nhiều sáng tạo, mang tính đột phá, đang được ứng dụng và mang lại hiệu quả cao trong thực tiễn công tác của cơ quan, đơn vị.

Chia sẻ về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chỉ huy đơn vị để tuổi trẻ phát huy tiềm năng, sức sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và tham gia Giải thưởng, đồng chí Đại tá Lê Quốc Chiến, Viện trưởng Viện Kỹ thuật xăng dầu Quân đội (KTXDQĐ) cho biết: “Để có được những kết quả rất  đáng  khích  lệ  trong  công tác nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, Đảng ủy Viện đã có nghị quyết chuyên đề, kế hoạch triển khai thực hiện toàn khóa xác định nội dung “Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật” là khâu đột phá nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ  chính trị trung tâm. Theo đó, thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tạo điều kiện giúp đỡ về trang thiết bị, thời gian, bảo đảm đầy đủ vật chất, kinh phí, mở rộng hợp tác cả trong và ngoài Quân đội… để cán bộ, đoàn viên, thanh niên chủ động sáng tạo, tự lực, tự cường, có điều kiện tốt nhất để triển khai thực hiện các đề tài, sáng kiến và nhiệm vụ nghiên cứu khoa học của đơn vị, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của Quân đội trong giai đoạn hiện nay và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.

leftcenterrightdel
Đồng chí Trung tướng Đỗ Văn Thiện, Chính ủy Tổng cục Hậu cần và các đại biểu tham quan gian trưng bày các công trình nghiên cứu của tuổi trẻ Tổng cục Hậu cần. Ảnh: Quỳnh Hương

Được biết, Viện KTXDQĐ là một trong những đơn vị có nhiều công trình tham gia và đoạt Giải thưởng trong những năm qua. Đã có 12 đề tài, sáng kiến trong 14 đề tài cấp ngành và cấp cơ sở, 15 sáng kiến cải tiến kỹ thuật tham gia dự thi Giải thưởng đoạt giải cao. Từ năm 2018 đến nay, Viện có 01 công trình đoạt giải Nhì; 04 công trình đoạt giải Ba và 6 giải Khuyến khích). Các công trình sau khi đoạt giải đã được áp dụng có hiệu quả trong thực tiễn công tác huấn luyện và công tác bảo quản, quản lý xăng dầu toàn quân. Tiêu biểu như: Đề tài “Nghiên cứu, chế tạo máy giã mỡ tự động đoạt giải Ba năm 2022 đã được ứng dụng, sử dụng tại các phòng hóa nghiệm xăng dầu Quân chủng Phòng không-Không quân, các phòng hóa nghiệm của kho xăng dầu thuộc Cục Xăng dầu với hơn 800 mẫu các loại, tiết kiệm ngân sách 750 triệu đồng. Sáng kiến lọc dầu I-20A đã tiết kiệm cho ngân sách quốc phòng hơn 900 triệu đồng; sáng kiến khôi phục mỡ AMC-3 đã tiết kiệm cho ngân sách quốc phòng hơn 1,3 tỷ đồng... Các công trình đề tài, sáng kiến trên đã góp phẩn khẳng định vị thế của Viện là cơ quan đầu ngành về nghiên cứu khoa học, kỹ thuật xăng dầu của Quân đội.

Thành tích nghiên cứu khoa học và tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 23 của tuổi trẻ Tổng cục là minh chứng sinh động cho kết quả quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện có hiệu quả các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và TCHC về công tác thanh niên, công tác khoa học quân sự. Đồng thời khẳng định tiềm năng, sức sáng tạo và vai trò xung kích của tuổi trẻ Tổng cục trong ứng dụng khoa học, công nghệ vào chuyển đổi số, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị và Tổng cục vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, Giải thưởng đã thu hút nhiều nữ đoàn viên, thanh niên TCHC là chủ nhiệm đề tài và tham gia các đề tài, có gần 50% công trình đoạt giải. Đồng chí Thiếu tá Lưu Thị Thanh Tâm, Viện KTXDQĐ bộc bạch: “Ngày càng có nhiều hội viên phụ nữ tự tin, bản lĩnh, mạnh dạn, “dám xông vào” việc khó, việc mới. Số đề tài, sáng kiến do phụ nữ làm chủ nhiệm đề tài hoặc tham gia ngày một nhiều. Để có thể cháy hết mình với niềm đam mê khoa học, các chị em đã phải vượt qua nhiều khó khăn, thử thách và cả những hy sinh thầm lặng. Mong rằng, Thủ trưởng Tổng cục và chỉ huy các cơ quan, đơn vị tiếp tục tạo điều kiện để nuôi dưỡng đam mê nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo của nữ đoàn viên, thanh niên TCHC”.

Để phát huy cao nhất tiềm năng, sức sáng tạo của Tuổi trẻ Tổng cục thời gian tới, theo đồng chí Trung tướng Đỗ Văn Thiện, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Tổng cục, được biết: Các cơ quan, đơn vị, chỉ huy các cấp sẽ tạo mọi điều kiện đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, cải tiến kỹ thuật sát với đặc điểm, nhiệm vụ, khả năng và thế mạnh của cán bộ, đoàn viên, thanh niên; đảm bảo cho phong trào“Sáng tạo trẻ”ở tất cả tổ chức đoàn phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, vừa toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm, tạo thành những mũi nhọn xung kích của tuổi trẻ tiến quân vào khoa học, công nghệ. Qua đó tạo động lực, truyền cảm hứng, lan tỏa khát vọng sáng tạo, tạo môi trường hệ sinh thái ươm mầm cho các ý tưởng khoa học...

Với sự quan tâm và niềm tin của cấp ủy, chỉ huy các cấp, cùng với ý chí, quyết tâm cao và tình yêu đối với khoa học, tin tưởng rằng, tuổi trẻ TCHC sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi, đổi  mới sáng tạo, phát triển, ứng dụng nhiều đề tài, sáng kiến vào thực tiễn hoạt động của cơ quan, đơn vị, góp phần xây dựng và phát triển Quân đội, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

VIỆT NGA