Trung đoàn quản lý số lượng lớn phương tiện vận tải, thường xuyên thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện đặc thù, như: Vận chuyển nhiều loại hàng hóa, vật chất siêu trường, siêu trọng, dễ cháy, nổ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn; phạm vi hoạt động rộng trên cả đường thủy và đường bộ, nhiều địa hình, đường giao thông phức tạp. Trong khi tổ chức, biên chế, trang bị, phương tiện có loại chưa đáp ứng nhu cầu, nên ảnh hưởng lớn đến chất lượng, hiệu quả công tác vận tải và đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

Năm 2023, Trung đoàn là một trong những đơn vị toàn quân được Bộ Quốc phòng (BQP) chọn xây dựng điểm về ATGT. Quán triệt Kế hoạch của BQP và Chỉ thị của Tư lệnh Quân khu, Hướng dẫn của Cục Xe - Máy (Tổng cục Kỹ thuật), cấp ủy và chỉ huy các cấp xác định trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tổ chức, thực hiện nghiêm các văn bản, hướng dẫn xây dựng đơn vị điểm về ATGT và các văn bản về đảm bảo an toàn, nhất là an toàn khi tham gia giao thông.

Ngay từ đầu năm 2023, Đảng ủy Trung đoàn ra Nghị quyết chuyên đề, thành lập Ban Chỉ đạo; ban hành Kế hoạch, Chương trình thực hiện xây dựng đơn vị điểm về ATGT năm 2023 với nội dung, biện pháp phù hợp với thực tế. Gắn thực hiện xây dựng đơn vị điểm về ATGT với phong trào thi đua “Xây dựng đơn vị vận tải chính quy, an toàn, hiệu quả” và các cuộc vận động: “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và ATGT”, “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”... Lồng ghép nội dung chấp hành các quy định về ATGT với các chỉ tiêu thi đua xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”… Qua đó, nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ được nâng lên; cơ sở vật chất đảm bảo ATGT từng bước được đầu tư xây dựng, sửa chữa, củng cố bảo đảm cho các hoạt động vận tải; duy trì tình trạng kỹ thuật phương tiện vận tải thủy, bộ bảo đảm cho nhiệm vụ SSCĐ, thường xuyên và đột xuất.

Trong năm 2023, Trung đoàn hoàn thành nhiều nhiệm vụ vận chuyển quan trọng phục vụ các cuộc diễn tập của Quân khu và các đơn vị; vận chuyển đạn cấp 5 bàn giao cho BQP… Kết quả vận chuyển trong năm đạt 2.604 tấn hàng hóa các loại, sản lượng đạt 516.708 T.Km và 1.619 lượt người, sản lượng đạt 198.820 Ng.Km. Tổng số Ki-lô-mét phương tiện hoạt động đạt 297.210 Km, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện.

leftcenterrightdel
 Chỉ huy đơn vị kiểm tra giấy tờ đăng ký xe quân sự trước khi thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: CTV

Từ quá trình triển khai và kết quả xây dựng đơn vị điểm về ATGT năm 2023, Trung đoàn rút ra một số kinh nghiệm sau:

Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ. Thực tiễn xây dựng đơn vị điểm về ATGT ở Trung đoàn thời gian qua cho thấy, mọi thành công, hạn chế đều bắt nguồn từ nhận thức của bộ đội; nhận thức đúng thì hành động đúng, có hiệu quả tương ứng và ngược lại. Vì vậy, trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị điểm về ATGT, Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn và cấp ủy, chỉ huy các cấp tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ.

Nội dung tuyên truyền, giáo dục tập trung vào Luật Giao thông đường bộ, các quy định, chế tài mới của pháp luật về trật tự ATGT; Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia; Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28-12-2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng. Thường xuyên tổ chức huấn luyện, kiểm tra lực lượng lái xe, lái tàu đối với 100% quân số; tỷ lệ khá, giỏi đạt trên 80%. Thường xuyên nắm chắc thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng kịp thời phát hiện, phổ biến những điển hình tiên tiến, kinh nghiệm hay, biện pháp hiệu quả về trật tự ATGT. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thông tin truyền thông trong đơn vị, đặc biệt là hệ thống truyền thanh nội bộ.

Riêng trong năm 2023, Trung đoàn đầu tư làm mới 104 băng rôn, khẩu hiệu, 05 pa nô, áp phích bố trí tại các trục đường nội bộ, khuôn viên đơn vị, khu vực nhà xe để nhắc nhở cán bộ, nhân viên, chiến sĩ tham gia giao thông an toàn với nhiều nội dung như: “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, “Bảo vệ sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”, “Đội mũ bảo hiểm có kính, có bảo vệ cằm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy”, “Đi đúng phần đường, làn đường, giữ khoảng cách an toàn”... Thông qua các tổ chức quần chúng, nòng cốt là Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Trung đoàn tổ chức tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức mới, đa dạng như: Tổ chức Hội thi “Tìm hiểu pháp luật về ATGT năm 2023” với nhiều nội dung được sân khấu hóa; nói chuyện chuyên đề về ATGT; sinh hoạt tổ, nhóm trao đổi về những kinh nghiệm hay trong đảm bảo trật tự ATGT; tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”… Các hoạt động trên luôn có sự tham gia của đông đảo cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đơn vị và các cơ quan, tổ chức trên địa bàn.

leftcenterrightdel
Trung đoàn Vận tải 659 thực hiện nhiệm vụ vận chuyển vật chất  phục vụ  phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: CTV

Hai là, phát huy nội lực củng cố cơ sở vật chất đảm bảo ATGT trong đơn vị.

Cùng với nguồn kinh phí trên cấp, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn coi trọng việc phát huy nội lực, trích quỹ vốn đơn vị và huy động hàng nghìn ngày công cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đầu tư sửa chữa, nâng cấp các công trình nhà kho, nhà xe, khu kỹ thuật, đường nội bộ và hệ thống biển, bảng trong đơn vị... Từng dãy nhà xe được đánh số thứ tự, mỗi gian đều có số đăng ký xe, các bảng biểu theo quy định. Cảng neo đậu tàu thuyền được củng cố, kết nối liên hoàn hệ thống giao thông thủy, bộ thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa, vũ khí, trang bị. Trạm sửa chữa, trạm nạp điện, nhà trực ban, kho vật tư, cầu rửa xe khu kỹ thuật thường xuyên được duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp chất lượng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Làm mới gần 200 biển, bảng chính quy, ATGT như: biển cổ động ATGT, biển số đăng ký phương tiện ở nhà xe, biển nội dung Cuộc vận động 50, sơ đồ khu kỹ thuật, nhà xe, chỉ dẫn doanh trại. Củng cố gờ giảm tốc trên các trục đường nội bộ. Bố trí lắp đặt gương cầu lồi tại những điểm khó quan sát trên các trục đường của đơn vị… Qua đó, cơ sở vật chất đảm bảo ATGT được củng cố cơ bản, đáp ứng ngày càng tốt hơn phục vụ người điều khiển phương tiện và trong bảo quản, bảo dưỡng.

Ba là, tăng cường các biện pháp quản lý phương tiện quân sự, cá nhân và người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

Đơn vị tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các quy định của Quân đội về công tác quản lý, sử dụng xe quân sự: Thông tư số 169/2021/TT-BQP ngày 23-12-2021 của BQP quy định về đăng ký, quản lý, sử dụng xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trong BQP; Thông tư số 34/2010/TT-BQP ngày 8-4-2010 của BQP quy định về kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô quân sự; Chỉ thị số 25/CT-TM ngày 12-5-2003 của Tổng Tham mưu trưởng về việc quản lý, sử dụng xe mô tô, xe gắn máy trong Quân đội. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm duy trì và nâng cao hệ số kỹ thuật phương tiện như: Kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô, xe máy chuyên dùng quân sự; định kỳ, đột xuất tổ chức kiểm tra tình trạng kỹ thuật và các loại giấy tờ theo quy định của xe quân sự và phương tiện cá nhân. Phối hợp với gia đình, địa phương để quản lý chặt chẽ việc sử dụng mô tô, xe gắn máy của mọi quân nhân trong thời gian nghỉ tại gia đình. Quản lý chặt chẽ các trường hợp quân nhân thuê, mượn xe ô tô tự lái. Kiên quyết không cho phương tiện không đảm bảo các điều kiện về an toàn kỹ thuật, đủ giấy tờ theo quy định tham gia giao thông.

Đối với người điều khiển phương tiện, Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn triển khai cho 100% quân nhân trong cơ quan, đơn vị viết cam kết không vi phạm trật tự ATGT và không để xảy ra tai nạn giao thông do lỗi chủ quan. Giao cơ quan kỹ thuật chủ trì, phối hợp với chỉ huy các cơ quan, đơn vị, trực ban khu kỹ thuật và lực lượng vệ binh định kỳ, đột xuất kiểm tra thủ tục pháp lý, nồng độ cồn người điều khiển phương tiện. Trong năm 2023, đơn vị đã kiểm tra giấy tờ, tình trạng mô tô, xe gắn máy đối với 320 lượt phương tiện cá nhân. Chỉ đạo cơ quan chức năng, đơn vị kịp thời tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT để răn đe, giáo dục cho mọi quân nhân trong đơn vị. Tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ quân nhân của đơn vị, đặc biệt đối với đơn vị đóng quân riêng lẻ độc lập, làm việc phân tán, nhất là vào ngày nghỉ, giờ nghỉ. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc quản lý các trường hợp nghỉ phép, tranh thủ. Chú trọng huấn luyện cho đội ngũ lái xe làm chủ phương tiện, khai thác sử dụng hiệu quả trang bị, xe - máy quân sự, nhất là đối với các loại trang bị, xe - máy thế hệ mới;  bổ túc tay lái cho các đồng chí lái yếu, lái mới.

Tập trung huấn luyện kỹ năng điều khiển phương tiện, khả năng phán đoán xử trí tình huống khi lái xe trên đường cao tốc. Giới thiệu hệ thống giao thông tại các thành phố lớn, những nơi có mật độ giao thông cao, đường phân chia nhiều làn, nhiều biển báo hiệu giao thông, vạch kẻ đường phức tạp. Gắn trách nhiệm người chỉ huy và cơ quan chức năng trong việc giáo dục, lựa chọn đội ngũ lái xe quân sự thực hiện nhiệm vụ. Chỉ huy Trung đoàn thường xuyên kiểm tra các cơ quan, đơn vị thực hiện kế hoạch, quán triệt, giao nhiệm vụ cụ thể cho lực lượng tham gia vận chuyển. Phân công cán bộ chỉ huy, lái xe phù hợp với từng nhiệm vụ, nhất là khi vận chuyển các loại vật chất đặc thù, dễ cháy nổ, mất an toàn, đường vận chuyển khó khăn…

Với những chủ trương đúng, biện pháp quyết liệt, cụ thể cùng với sự quyết tâm của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, Trung đoàn 659 thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng điểm về ATGT và vận chuyển an toàn mọi mặt cho Quân khu trong mọi tình huống.

Trung tá LÊ PHƯỚC TIẾN (Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn Vận tải 659)