Bệnh viện quân y 175 là bệnh viện đa khoa tuyến cuối Quân đội khu vực phía Nam, có quy mô biên chế 1.500 giường bệnh, với gần 2.500 cán bộ, nhân viên. Thực tế hằng ngày có từ 3.500 - 4.000 lượt đến khám ngoại trú, từ 250 - 300 lượt cấp cứu và từ 1.800 - 2.000 bệnh nhân điều trị nội trú. Như vậy, bình quân khoảng từ 9.000 - 10.000 lượt người vào bệnh viện mỗi ngày. Vì vậy, nhu cầu bảo đảm hậu cần cho các hoạt động của bệnh viện rất lớn; trong khi đối tượng bảo đảm đa dạng, yêu cầu ngày càng cao và có tính chất phức tạp.

leftcenterrightdel

Nhà ăn cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của Bệnh viện thực hiện bảo đảm thực đơn ăn tự chọn. Ảnh: Hoàng Hiền

Với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, coi hoạt động  bảo  đảm  hậu  cần  trong Bệnh viện là một chuỗi cung ứng hoàn chỉnh các dịch vụ hậu cần, ngành Hậu cần - Kỹ thuật Bệnh viện đã tham mưu với Ban Giám đốc, phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, khoa, viện thực hiện đổi mới nhiều phương thức bảo đảm. Cụ thể: Để bảo đảm tốt chất lượng bữa ăn hằng ngày cho cán bộ, nhân viên và người bệnh, quá trình thiết kế, xây dựng Tòa nhà Trung tâm Hậu cần - Kỹ thuật đã xây dựng bếp ăn tập trung, đầu tư lắp đặt trang thiết bị hiện đại như: Hệ thống kho bảo quản công suất lớn, hệ thống bếp nấu sử dụng đồng thời nhiên liệu gas và  điện;  các  khu  vực  kho,  khu sơ chế, khu gia nhiệt, khu chia thức ăn được bố trí riêng rẽ, một chiều… có khả năng bảo đảm từ 5.000 - 10.000 suất ăn/ngày. Năm 2021, bếp ăn thực hiện hoạt động đã phát huy tốt công năng, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng bảo đảm ăn của Bệnh viện.

Để tạo nguồn lương thực, thực phẩm cho công tác nuôi dưỡng, Bệnh viện luôn duy trì chặt chẽ các hoạt động của Hội đồng giá như: khảo sát giá, kiểm soát chất lượng, lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín và đủ tư cách pháp nhân, có khả năng cung cấp các mặt hàng đảm bảo chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ với giá ổn định. Quá trình nhập lương thực, thực phẩm hằng ngày đều được lấy mẫu, kiểm tra chặt chẽ chất lượng. Cùng với khai thác thực phẩm ngoài thị trường, bếp ăn của Bệnh viện thực hiện chế biến một số loại thực phẩm như: giò, chả, đậu phụ, giá đỗ… để tự túc một phần thực phẩm, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn.

Từ năm 2020, Bệnh viện ứng dụng báo cơm, cắt cơm trên phần mềm Ehospital. Đối với bệnh nhân, khi nhập viện điều trị nội trú, được bác sĩ chỉ định chế độ dinh dưỡng phù hợp, nhân viên điều dưỡng cập nhật trên phần mềm. Thông qua đó, Ban Quân nhu tổng hợp, xác định tổng số suất ăn, các chế độ ăn. Thực đơn ăn được áp dụng trên cơ sở Bộ thực đơn do Khoa Dinh dưỡng xây dựng có 12 chế độ, bao gồm chế độ ăn thông thường và các chế độ ăn bệnh lý, với tổng số 320 thực đơn chi tiết, đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng, hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị. Nhân viên quân nhu có trách nhiệm chuyển suất ăn đến tận phòng của bệnh nhân đúng thời gian quy định. Đặc biệt, từ năm 2021, ngành Hậu cần - Kỹ thuật tham mưu với Ban Giám đốc đổi mới bảo đảm ăn cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ từ chế độ một thực đơn sang chế độ ăn tự chọn tại nhà ăn tập trung. Trước đây bếp ăn áp dụng thực đơn có 4 - 5 món ăn, trong đó có 3 - 4 món chính; hiện nay bếp tổ chức chế biến, nấu 8 - 10 món ăn, trong đó có 6 - 8 món chính, giàu đạm để người ăn lựa chọn theo nhu cầu từng cá nhân. Cùng với đó, nhà ăn được sắp xếp khoa học theo quy trình khu vực vệ sinh trước khi ăn, khu vực lựa chọn món ăn, khu vực bàn ăn và khu vệ sinh dụng cụ cấp dưỡng sau khi ăn xong.

leftcenterrightdel
 Bệnh nhân và người nhà được phục vụ đưa, đón miễn phí bằng xe điện trong khuôn viên Bệnh viện. Ảnh: Hoàng Hiền

Bên  cạnh  đổi  mới  nâng  cao chất lượng bảo đảm ăn theo tiêu chuẩn chế độ, Bệnh viện đổi mới xây dựng chuỗi cung ứng các dịch vụ tiện ích phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của cán bộ, nhân viên và người bệnh. Phòng Hậu cần - Kỹ thuật chủ động tham mưu với Ban Giám đốc mở rộng quy mô, bổ sung thêm loại hình, nâng cao chất lượng các dịch vụ tiện ích. Trước đây, Bệnh viện chỉ có 1 căng tin, thường xuyên xảy ra quá tải, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ và bệnh nhân phải ra bên ngoài mua nhu yếu phẩm hoặc ăn bữa sáng, khó khăn trong công tác quản lý và kiểm soát an toàn thực phẩm. Đến nay, Bệnh viện có hệ thống chuỗi cung ứng các dịch vụ tiện ích đa dạng, chất lượng cao, nhất là tiếp nhận chuyển giao các dịch vụ nhượng quyền với hãng Cà phê Trung Nguyên, Phở Xưa, Cửa hàng tiện lợi… cung cấp các dịch vụ tiện ích 24/24h.

Hằng năm,  ngoài  việc  bảo đảm đúng, đủ, kịp thời quân trang thường xuyên, quân trang niên hạn cho bộ đội, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật phối hợp với các phòng ban chức năng và công ty tư vấn lên ý tưởng thiết kế, lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan, khoa, trung tâm, viện… báo cáo Ban Giám đốc quyết định mẫu trang phục công tác mới cho bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện, đảm bảo hình thức đẹp, chất lượng tốt, đúng quy định theo Thông tư số 45/2015/TT-BYT của Bộ Y tế. Quá trình triển khai, Bệnh viện tổ chức đấu thầu công khai trên mạng đấu thầu quốc gia, lựa chọn nhà cung cấp trang phục cho nhân viên y tế, nhân viên khối gián tiếp; dịch vụ vệ sinh, giặt là cấp đổi đồ vải; tổ chức đo may, bảo đảm kịp thời tiêu chuẩn trang phục cho cán bộ, nhân viên; tăng cường công tác quản lý giặt là, cấp đổi đồ vải tại các khoa, trung tâm, viện bảo đảm tốt đồ vải phục vụ bệnh nhân trong quá trình điều trị nội trú.

Trong công tác Doanh trại, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật chủ động phối hợp với Ban Quản lý các dự án tham mưu, đề xuất các biện pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án của Bệnh  viện  được Bộ Quốc phòng  bố  trí  vốn  đầu tư như: Tòa nhà Trung tâm Hậu cần - Kỹ thuật, Viện chấn thương chỉnh hình quy mô 500 giường, Bệnh viện đa khoa quy mô 1.000 giường, Viện Sản nhi… Ngoài ra, công tác quản lý các tòa nhà cao tầng, quản lý sửa chữa, bảo  trì các công trình phổ thông trong Bệnh viện luôn được ngành Hậu cần - Kỹ thuật Bệnh viện tổ chức thực hiện hiệu quả, góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng Bệnh viện ngày càng khang trang, hiện đại. Cùng với đó, Bệnh viện tổ chức chặt chẽ quy trình đấu thầu công khai trên mạng đấu thầu quốc gia, lựa chọn đơn vị uy tín, đủ năng lực để ký hợp đồng quản lý vận hành hệ thống cung cấp nước sinh hoạt công suất 3.000m3/ngày bảo đảm 100% nhu cầu nước sạch cho toàn Bệnh viện, tiết kiệm 5-7 tỷ đồng/năm; 100% nước thải sinh hoạt được xử lý an toàn trước khi xả ra môi trường; thu gom xử lý chất thải rắn, chất thải y tế nguy hại đúng quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường bệnh viện luôn xanh, sạch. Phòng Hậu cần - Kỹ thuật giao Ban Doanh trại phối hợp chặt chẽ với Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn, thường xuyên giám sát công tác vệ sinh môi trường, hằng tháng tổng hợp đánh giá chất lượng dịch vụ, đảm bảo vệ sinh cảnh quan môi trường trong toàn Bệnh viện xanh, sạch, đẹp, đáp ứng tiêu chuẩn theo Bộ tiêu chí quản lý chất lượng bệnh viện Việt Nam của Bộ Y tế ban hành. Phòng thành lập Tổ điện, nước; Tổ mộc, nề, tổ chức vận hành thiết bị, bảo đảm đầy đủ, kịp thời điện, nước và sửa chữa hư hỏng về nhà, cửa, doanh cụ đảm bảo cho các hoạt động của Bệnh viện. Cùng với đó, Phòng nghiên cứu, tham mưu với Ban Giám đốc xây dựng định mức sử dụng cho từng đầu mối khoa, ban, phòng, trung tâm, viện… giao chỉ tiêu thực hiện tiết kiệm từ 5 - 10% định mức, nâng cao hiệu quả sử dụng kinh phí gắn với thực hiện hệ thống quản lý KPI trong Bệnh viện.

Để bảo đảm tốt tổ chức vận chuyển đáp ứng nhu cầu cấp cứu nội, ngoại viện và phục vụ Ban Giám đốc, cán bộ, nhân viên công tác theo nhiệm vụ, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật thường xuyên duy trì nghiêm túc chế độ trực ở Đội xe, có lực lượng, phương tiện luôn sẵn sàng vận chuyển khi có nhu cầu. Bên cạnh đó thường xuyên quản lý, duy trì tốt công tác kỹ thuật xe, máy, bảo đảm đủ đầu xe chất lượng tốt đáp ứng nhiệm vụ vận chuyển. Đặc biệt, do khuôn viên Bệnh viện rộng, nhiều bệnh nhân chưa nắm hết vị trí các khoa, viện nên Bệnh viện đầu tư mua 10 xe điện đưa vào hoạt động, phục vụ miễn phí đưa đón bệnh nhân và người nhà đến khám, điều trị trong nội khu.

Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, Bệnh viện tiếp nhận ý kiến đóng góp của bệnh nhân và cán bộ, nhân viên bằng phương pháp quét mã QR được dán ở từng phòng bệnh nhân và những điểm dễ quan sát nơi công cộng. Người có ý kiến thực hiện quét mã QR bằng điện thoại thông minh, đóng góp ý kiến trực tiếp trên phần mềm để Ban Quản lý chất lượng tổng hợp. Đối với các ý kiến đóng góp liên quan đến bảo đảm hậu cần như chất lượng bữa ăn, bảo đảm điện, nước, đồ vải, vệ sinh môi trường… Phòng thường xuyên phối hợp với Ban Quản lý chất lượng tiếp thu để kịp thời điều chỉnh, khắc phục nâng cao chất lượng bảo đảm.

Theo kế hoạch, tới đây, Bệnh viện mở rộng quy mô đạt 3.000 giường bệnh (tăng 1.500 giường bệnh), khám và điều trị ngoại trú 6.000 lượt/ngày (tăng gấp đôi so với hiện nay). Do đó, ngành Hậu cần - Kỹ thuật tập trung tham mưu với Đảng ủy, Ban Giám đốc đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện, đưa vào hoạt động Bệnh viện 1.000 giường và các công trình xây dựng cơ bản khác. Tham mưu xây dựng và kiện toàn tổ chức biên chế Phòng Hậu cần - Kỹ thuật phù hợp mô hình hoạt động của Bệnh viện và phương thức bảo đảm đặc thù. Tổ chức chuyên nghiệp hoạt động vận chuyển phục vụ công tác, đưa đón bệnh nhân và cấp cứu nội, ngoại viện. Tiếp tục duy trì các hoạt động dịch vụ đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của cán bộ, nhân viên và người bệnh…

Những nội dung đổi mới trong công tác bảo đảm hậu cần thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ công tác tại Bệnh viện và bệnh nhân đến khám chữa bệnh. Đây là một trong những tiền đề quan trọng, góp phần thực hiện định hướng xây dựng Bệnh viện trở thành quần thể y học quân sự đa năng, chuyên sâu, hiện đại, ngang tầm khu vực và quốc tế trong thời gian tới.

Đại tá, ThS Nguyễn Minh Tự, Chủ nhiệm Hậu cần - Kỹ thuật Bệnh viện quân y 175