Nhiều năm qua, Viện Y học Cổ truyền Quân đội được dư luận xã hội đánh giá là điểm sáng về y đức, với tinh thần trách nhiệm cao, thái độ phục vụ tốt, không có trường hợp cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên gây phiền hà, vòi vĩnh bệnh nhân. Có được điều đó là do đội ngũ thầy thuốc nơi đây đã luôn khắc ghi và thực hiện theo đúng lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y như từ mẫu”.

Viện Y học Cổ truyền Quân đội hiện có 35 phòng, khoa, ban, trung tâm trực thuộc, với biên chế 518 giường bệnh. Mỗi ngày, trung bình Viện đón tiếp trên 500 bệnh nhân, gồm cả đối tượng quân nhân, chính sách, bảo hiểm y tế và dịch vụ. Để phục vụ tốt nhất nhu cầu của bệnh nhân, những năm qua, Viện đã có nhiều đổi mới cả về cơ sở vật chất lẫn phong cách phục vụ. Được sự quan tâm của cấp trên, Viện đã được đầu tư xây dựng một số khoa, phòng khám mới khang trang, cùng nhiều trang bị, phương tiện, máy móc, kỹ thuật hiện đại như: Máy chụp cộng hưởng từ, máy chụp cắt lớp vi tính; máy theo dõi chức năng sống kết nối với máy theo dõi trung tâm, máy thở, máy siêu âm màu, máy xét nghiệm khí máu, hệ thống máy sắc thuốc đóng gói tự động.... Đội ngũ thầy thuốc của Viện với nhiều chuyên gia giỏi được gửi đi đào tạo tại Trung Quốc đã không ngừng trưởng thành. Nhờ vậy, chất lượng chẩn đoán, điều trị, nghiên cứu khoa học đã có bước tiến bộ rõ rệt. Chỉ tính riêng 5 năm gần đây, Viện đã triển khai nghiệm thu 6 đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước; 26 đề tài cấp Bộ; 75 đề tài cấp cơ sở. Trong đó, nhiều đề tài phát huy hiệu quả tốt trong điều trị, phục vụ bệnh nhân như: sản phẩm thuốc Thống phong hoàn điều trị bệnh Goute; thuốc Tiêu u hoàn điều trị bệnh ung thư giai đoạn vừa và muộn; cao lỏng BĐ sát khuẩn vết thương phần mềm; liệu pháp cận tam châm điều trị rối loạn ngôn ngữ; liệu pháp ong châm điều trị hội chứng cổ, vai, cánh tay; liệu pháp giác hơi 6 bước điều trị cảm cúm; sáng kiến cải tiến máy xông thuốc y học cổ truyền “MXT01”; sản phẩm thuốc: Si-rô Ngân kiều; Lục vị ẩm…có tác dụng tốt, được bệnh nhân rất tin dùng.

Khoa Khám bệnh luôn duy trì trật tự, nền nếp.

Với khẩu hiệu: “Đến niềm nở, ở tận tình, ra về dặn dò chu đáo”, người bệnh khi vào Viện được giải quyết thủ tục nhanh chóng, được thăm khám, cấp thuốc sớm ngay khi vào các khoa. Đặc biệt là, tuy công việc khẩn trương, bận rộn nhưng ở đây, từ phòng khám đến các khoa người bệnh đều nhận được những nụ cười, lời hướng dẫn, chỉ bảo nhẹ nhàng, ân cần, chu đáo. Trong điều kiện Viện đang triển khai xây dựng, các khoa ban phải dồn dịch nơi làm việc, song vẫn duy trì tốt nền nếp chính quy. Từ cán bộ, nhân viên đến các học viên tới học tập, nghiên cứu đều thực hiện nghiêm việc mang mặc chính quy, có tác phong đi đứng, nói năng đúng mực. Tại các khoa ban đều đặt các thùng góp ý, ghi cảm tưởng của bệnh nhân. Hàng tháng, bộ phận kế hoạch mở hòm thư, tập hợp ý kiến, báo cáo với Ban Giám đốc các trường hợp vi phạm để kịp thời xử lý, chấn chỉnh và phát hiện các tấm gương điển hình để biểu dương, khen thưởng.

Trao đổi với Đại tá, TS Phạm Vũ Diện, Chủ nhiệm Khoa Khám bệnh, tôi được biết: Khoa hiện có 24 cán bộ, nhân viên, trong đó có 3 tiến sĩ, 2 bác sĩ chuyên khoa 2, 01 bác sĩ chuyên khoa 1. Mỗi ngày, trung bình Khoa tiếp đón hơn 500 bệnh nhân nên công việc khá bận rộn. Để thuận tiện cho công tác khám, tư vấn, điều trị, Khoa bố trí 6 phòng khám cho bộ đội và các đối tượng bảo hiểm y tế; 03 phòng khám chuyên gia để khám dịch vụ theo yêu cầu; 01 phòng ưu tiên cho đối tượng cao tuổi, phụ nữ có thai, giúp các đối tượng khi đến khám không phải chờ đợi lâu.

Ngoài việc bố trí hệ thống phòng khám hợp lý, khoa học, chỉ huy Khoa luôn nhắc nhở cán bộ, nhân viên phải thực hiện nghiêm nội quy của Viện, thực hiện tốt lời dạy của Bác để ứng xử với bệnh nhân và người nhà cho phù hợp. Các đối tượng bệnh nhân cao tuổi, không có người thân đi cùng được nhân viên dẫn đi, tận tình giúp đỡ. Một số trường hợp bệnh nhân cấp cứu, không có tiền, anh em trong Khoa đã tự nguyện đóng góp, hỗ trợ tiền thuốc men, chi phí điều trị, đi lại.

Tại Khoa Chăm sóc và Bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương, tôi được tiếp xúc, trò chuyện với bác Nguyễn Duy Quý, 83 tuổi, nguyên là Viện trưởng Viện Khoa học Xã hội đã nhập viện điều trị hơn một tuần nay. Bác Quý vừa rót nước mời khách, vừa tâm tình:  “Tôi bị di chứng đột quỵ, mỗi năm đều phải đến khám, điều trị tại Viện vài lần, mỗi lần phải nằm cả tháng. Mặc dù đã đi khám, điều trị nhiều nơi, nhưng không ở đâu khiến tôi thấy thoải mái, yên tâm như ở đây. Không chỉ giỏi y thuật, đội ngũ y, bác sĩ ở đây còn rất tận tình, chu đáo, hàng ngày đều quan tâm hỏi thăm, động viên, rất tình cảm, trách nhiệm. Chỉ sau một tuần điều trị, tôi thấy bệnh tình thuyên giảm hẳn, tiến triển rất tốt”.

Sử dụng máy sắc thuốc tự động phục vụ bệnh nhân.

Đến Khoa Ngoại chung, tôi gặp Đại tá, TS Phan Hoài Trung, Chủ nhiệm Khoa, 5 năm liền là chiến sĩ thi đua cấp Viện, 2 lần được tặng thưởng Bằng khen của Bộ Quốc phòng. Anh tâm sự: “Nói đến y đức, tôi luôn tâm niệm và dặn dò các cán bộ, nhân viên của mình: Theo lời Bác dạy, chúng ta đang là cán bộ, là đầy tớ của nhân dân, đang hưởng lương do công sức, mồ hôi nhân dân đóng góp. Vì vậy, phải hiểu đúng phận sự của người “đầy tớ” để có thái độ phục vụ cho tốt. Trước khi kê đơn, cho bệnh nhân dùng thuốc, phải nghĩ đến tác dụng phụ, phải làm sao đảm bảo vừa đỡ tốn kém, lại an toàn và hiệu quả nhất cho bệnh nhân. Lương y là nghề cao quý, vì vậy, đừng để cái lợi ích trước mắt làm hoen ố đi hình ảnh cao đẹp mà bao thế hệ thầy thuốc đã dầy công vun đắp, gây dựng. Điều đáng phấn khởi là đội ngũ thầy thuốc, nhân viên trong Khoa đều có nhận thức tốt, tự giác giữ gìn, nâng cao y đức”. Như để minh chứng cho điều anh Trung nói, Nghệ sĩ Công Bảy, Giám đốc Nhà hát kịch Công an Nhân dân, là bệnh nhân đang điều trị tại Khoa phấn khởi cho biết: “ Tôi rất yên tâm khi điều trị tại Khoa. Nơi đây có những bác sĩ giỏi về y thuật, sáng về y đức, lại rất tình cảm, gần gũi, khiến bệnh nhân có cảm giác như đang sống trong gia đình mình!”...

“Sáng về y đức, giỏi về y thuật” nên thời gian gần đây, số bệnh nhân đến với Viện rất đông. Năm 2013, Viện đã khám, thu dung, điều trị cho 89.791 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú cho 5.436 lượt bệnh nhân, tỉ lệ sử dụng giường đạt 156,9%. Riêng 9 tháng đầu năm 2014, Viện đã khám, thu dung, điều trị cho 72.461 lượt bệnh nhân. Ghi nhận những nỗ lực phục vụ người bệnh của Viện, những năm gần đây, Viện Y học Cổ truyền Quân đội đã nhiều lần được cấp trên khen thưởng. Trong đó, nổi bật là đã được Đảng, Nhà nước tặng: Huân chương Quân công Hạng 3 (năm 2008; 2013); được Chính phủ tặng Cờ thi đua (năm 2011); Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua (năm 2009, 2010)…. Đây là nguồn cổ vũ, động viên để tập thể các thầy thuốc Viện Y học Cổ truyền Quân đội tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, xứng đáng với lời dạy “Lương y như từ mẫu” mà Bác Hồ căn dặn.

Bài và ảnh: VĂN CHIỂN