Tốt nghiệp hệ trung cấp của Học viện Quân y năm 1997 với tấm bằng loại giỏi, chàng y sĩ trẻ Hoàng Văn Đông được điều về làm nhân viên Quân y Trung đoàn Pháo binh 452 (Quân khu Thủ đô - nay là Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội). Kể từ đó, anh gắn bó với đơn vị cho đến nay.

Là đơn vị pháo binh nên cường độ huấn luyện cao, dễ xảy ra mất an toàn, trong khi lực lượng quân y có hạn. Trực tiếp chứng kiến cán bộ, chiến sĩ huấn luyện trên thao trường trong những ngày mùa hè nắng như đổ lửa, anh luôn trăn trở tìm biện pháp giúp đồng đội có sức khỏe dẻo dai, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cùng với việc theo sát các hoạt động của bộ đội, nhất là trên thao trường, bãi tập để kịp thời chăm sóc, xử trí các tình huống bất ngờ, anh chủ động xây dựng kế hoạch và tham mưu, đề xuất với chỉ huy đơn vị thực hiện tốt công tác quân y trong từng nhiệm vụ, từng thời điểm, nhất là việc tuyên truyền, giáo dục ý thức tự giữ gìn sức khỏe, xây dựng nếp sống vệ sinh khoa học. Hằng tuần, anh chọn những nội dung cần thiết, trực tiếp tổng hợp viết tin, tuyên truyền về biện pháp phòng bệnh, nếp sống vệ sinh khoa học trên hệ thống truyền thanh nội bộ. Hằng ngày, dù bận đến đâu, nhưng anh vẫn dành thời gian trực tiếp đến từng phòng ở của bộ đội, nhà ăn để kiểm tra, đôn đốc vệ sinh, đảm bảo an toàn trong ăn uống.

leftcenterrightdel

Thiếu tá QNCN Hoàng Văn Đông khám bệnh cho bộ đội. 

Để phòng, chống dịch trong đơn vị, anh chủ động đề xuất, báo cáo quân y cấp trên định kỳ phun thuốc diệt ruồi, muỗi, khử trùng xung quanh doanh trại... Duy trì các biện pháp phòng, chống dịch theo mùa, nhất là các bệnh cúm, sốt… không để lây lan vào đơn vị. Thường xuyên liên hệ chặt chẽ với cơ sở y tế địa phương và các bệnh viện trong khu vực để cập nhật thông tin, cách phòng, chống dịch bệnh, nhất là các loại bệnh mới xuất hiện. Nhờ việc sâu sát, tỉ mỉ trong công việc, anh phát hiện những vấn đề bất lợi ảnh hưởng đến sức khỏe để kịp thời tham mưu, đề xuất chỉ huy đơn vị có biện pháp phòng, chống, giữ vững tỷ lệ quân số khỏe. Không ít ca bệnh nghiêm trọng, phức tạp đã được anh phát hiện, chẩn đoán chính xác và có biện pháp điều trị, chuyển tuyến kịp thời. Điển hình như, tháng 5 năm 2017, Thiếu tá Giang Thanh Sơn, Trợ lý Tác chiến Trung đoàn bị đau bụng, xin nghỉ tại trại. Qua thăm khám, chẩn đoán bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp, anh nhanh chóng đề nghị chỉ huy đơn vị cho chuyển tuyến đưa bệnh nhân khám tại Bệnh viện Quân y 105. Tại đây, các bác sĩ kết luận bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp giờ thứ 8, phải mổ ngay. Bệnh nhân được cấp cứu kịp thời và được xuất viện về đơn vị công tác chỉ sau vài ngày.

Những năm gần đây, do yêu cầu, nhiệm vụ, Trung đoàn 452 được tổ chức lại, quân số giảm, lực lượng quân y cũng thu gọn tương ứng. Trong khi đó, tình hình dịch bệnh bùng phát, nhất là dịch Covid-19, khiến công việc hằng ngày của anh “xoay như chong chóng”: Khi thì trực tiếp khám bệnh, điều trị, đo thân nhiệt; lúc lại tham gia phun thuốc, khử trùng, tổng vệ sinh doanh trại... Tháng 3/2020, anh được cấp trên điều động tham gia tiếp nhận cách ly công dân trở về từ nước ngoài tại ký túc xá Đại học Quốc gia Hà Nội. Mỗi ngày, ngoài việc hướng dẫn người dân nơi ăn, nghỉ, cách thức vệ sinh, phòng dịch, anh còn trực tiếp thăm khám cho hàng trăm công dân trong khu cách ly, nguy cơ lây nhiễm dịch rất cao. Quá trình thăm khám, anh thường xuyên hỏi thăm, động viên từng người để nắm bắt tâm tư, kịp thời tuyên truyền để người dân hiểu rõ và chấp hành tốt nội quy khu cách ly. Khó khăn, nguy hiểm là vậy nhưng chưa bao giờ anh than phiền, nản chí. Có thời điểm, anh gần như không có thời gian nghỉ ngơi nhưng chất lượng công việc được giao của anh không vì thế mà suy giảm...

Ngoài việc chăm lo tốt sức khỏe bộ đội, anh còn tích cực tham gia công tác khám chữa bệnh cho Nhân dân trên địa bàn đóng quân theo Chương trình Quân dân y kết hợp. Nhiều bà con Nhân dân trên địa bàn đơn vị đóng quân đã quá quen thuộc với hình ảnh anh bộ đội quân y Hoàng Văn Đông thường xuyên đến tận nhà thăm hỏi, tư vấn, chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc cho những người lớn tuổi, già yếu, gia đình chính sách, hay những ca bệnh cấp cứu. Rất nhiều trường hợp bệnh nặng được anh xử trí kịp thời, tránh được hậu quả đáng tiếc. Điển hình như trường hợp cháu bé 12 tuổi bị viêm ruột thừa cấp ngày 28 Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2019 là một ví dụ. Cháu bị đau bụng âm ỉ suốt 3 ngày nhưng gia đình chủ quan, chỉ mua thuốc về uống tại nhà nên không đỡ. Nghe tin này, anh lập tức đến tận nhà cháu, sau khi thăm khám sơ bộ, nghi ngờ cháu bị viêm ruột thừa, anh đề nghị gia đình đưa đến bệnh viện và được mổ cấp cứu ngay trong đêm. Các bác sĩ cho biết, nếu chần chừ thêm ít giờ nữa, ca bệnh sẽ trở nên phức tạp và nguy hiểm hơn rất nhiều...

Không chỉ giỏi chuyên môn, Thiếu tá QNCN Hoàng Văn Đông còn có 10 năm liên tục tham gia thi báo cáo viên giỏi của BTL Thủ đô Hà Nội, trong đó 02 lần đạt giải Ba, 03 lần đạt giải Khuyến khích. Đặc biệt, anh còn là “cây sáng kiến” tiêu biểu của đơn vị. Tính từ năm 2008 đến nay, anh đã có 05 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được cấp trên đánh giá rất cao. Trong đó, sáng kiến “Thiết bị đa năng cơ động phun hóa chất khử khuẩn” được trao giải Ba cấp toàn quân. Với thiết bị này, bộ đội có thể thao tác dễ dàng, gọn nhẹ, phun được nhiều loại hóa chất, cơ động thực hiện nhiều nhiệm vụ, phù hợp trong phun khử trùng các công trình sinh hoạt, học tập có diện tích lớn, như nhà ở, hội trường, phòng làm việc, nhà ăn, nhà bếp... rất an toàn đối với sức khoẻ người sử dụng, đáp ứng tốt yêu cầu phun sương hóa chất. Hay như sáng kiến “Bàn tiêm, truyền cơ động” cũng rất hiệu quả. Ngoài việc khắc phục những hạn chế của thiết bị tiêm, truyền đang sử dụng hiện nay (cồng kềnh, năng suất thấp), còn giúp việc cơ động, điều trị cho bộ đội thuận lợi, an toàn hơn...

Theo Trung tá Bùi Văn Hoằng, Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn: “Đồng chí Đông là tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm, ý thức hết lòng phục vụ bộ đội, nhất là tinh thần tự học, tự rèn, khiêm tốn, cầu thị. Đồng chí luôn chủ động tham mưu, đề xuất với chỉ huy đơn vị tìm ra các biện pháp kịp thời, hiệu quả trong phòng bệnh, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bộ đội”.

Bằng sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, Thiếu tá QNCN Hoàng Văn Đông 14 lần được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, trong đó có 10 năm liên tục (từ năm 2010-2020), 02 lần là Chiến sĩ thi đua cấp toàn quân (năm 2017, 2018); 06 năm liền (từ năm 2014-2020) được Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”; 05 lần được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tặng Bằng khen và hiện đang được cấp trên đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Tháng 02-2021, anh vinh dự là người nhân viên quân y duy nhất toàn quân ở tuyến đơn vị cơ sở được Chủ tịch Nước trao tặng danh hiệu “Thầy thuốc Ưu tú”. Tin rằng, với bầu nhiệt huyết đó, anh sẽ còn đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội và Nhân dân.

Bài, ảnh: NHẬT MINH