Lấy người bệnh làm trung tâm

Gần 07 giờ sáng một ngày đầu Xuân Quý Mão năm 2023, chúng tôi có mặt tại Khoa Khám bệnh. Chưa đến giờ làm việc nhưng khá đông cán bộ, nhân viên đã có mặt, đang khẩn trương chuẩn bị cho công việc trong ngày. Tham quan một vòng Khoa Khám bệnh, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là không gian thoáng đãng, sạch sẽ. Quy trình khám bệnh, bảng giá viện phí được công khai để mọi người dễ tiếp cận. Tất cả buồng khám và khu vực chờ của bệnh nhân đều được trang bị quạt, điều hòa nhiệt độ... Trước mỗi phòng bố trí ghế ngồi, nước uống cho bệnh nhân chờ gọi đến lượt vào khám theo thứ tự. Đội ngũ y, bác sĩ và lễ tân luôn niềm nở, nhiệt tình tiếp đón và tận tình hướng dẫn người bệnh tâm khi đến khám, chữa bệnh…

Tiếp chúng tôi tại phòng làm việc,  Đại  tá  Vũ  Huy,  Chính  ủy Viện cho biết: Có được kết quả hôm nay là sự nỗ lực phấn đấu vượt qua chính mình của đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên trong Viện. Thành công lớn nhất của Viện thời gian qua chính là sự thay đổi tư duy, nếp nghĩ. Nếu như trước đây, việc khám, chữa bệnh phải qua nhiều thủ tục không cần thiết, thì nay đã thuận tiện hơn. Với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm, Đảng  ủy,  Ban  Giám  đốc  thực hiện nhiều giải pháp. Ngoài việc tăng cường nhân lực bộ phận tiếp đón người bệnh ngay từ cổng, hướng dẫn làm thủ tục, lấy phiếu khám, Viện còn chú trọng nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân, xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện cho y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên theo phương châm “Đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”...

Theo đồng chí Chính ủy Viện, y đức người thầy thuốc không phải là những điều cao siêu, xa lạ mà được cụ thể hoá thành các tiêu chí, quy định  dễ  hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Tập trung duy trì và thực hiện tốt nền nếp chế độ chuyên môn; tăng cường hoạt động kiểm tra của chỉ huy và cơ quan chức năng; mở rộng và đề cao dân chủ để mọi y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên đều có thể tự giám sát và tự giác thực hiện. Trước những tác động tiêu cực của xã hội có thể ảnh hưởng đến y đức của người thầy thuốc, bằng nhiều biện pháp cụ thể, Viện quan tâm xây dựng chuẩn mực về đạo đức, lối sống. Tổ chức thực hiện nghiêm túc, có chiều sâu, sát chức trách, nhiệm vụ và duy trì thành nếp sống, việc làm hằng ngày của mỗi y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên. Với phương châm lấy y đức làm nền cho y thuật, trên cơ sở những chuẩn mực chung về đạo đức, lối sống được quy định trong 12 điều  y  đức, 44 chế độ bệnh viện,Viện cụ thể hoá thành những tiêu chuẩn cụ thể, sát với từng khoa, ban, từng đối tượng mà trước hết là tâm lý tiếp xúc bệnh nhân. Hằng năm, Viện đều tổ chức tập huấn, trang bị cho đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên kỹ năng giao tiếp, nắm thông tin bệnh tật; hướng dẫn họ phương pháp điều trị và cách dự phòng bệnh tật; biết chia sẻ lo lắng về bệnh và khó khăn về chi phí điều trị với người bệnh. Ban Giám đốc yêu cầu từng thầy thuốc phải ân cần, cởi mở, thân thiện, gần gũi, không được bàng quan, vô cảm, xa cách người bệnh. Trong từng suy nghĩ, hành động, mỗi y, bác sĩ phải coi việc chữa bệnh cứu người, giảm gánh nặng đau đớn cho người bệnh là trách nhiệm, là niềm hạnh phúc lớn lao nhất; kiên quyết chống những cử chỉ, lời nói, việc làm nào gây phiền lòng hay tổn thương người bệnh....

leftcenterrightdel

Bác sĩ Khoa Nội thăm khám bệnh nhân đang điều trị. 

Hướng tới mục tiêu này, Chỉ huy Viện chỉ đạo đặt hòm thư góp ý tại tất cả các phòng, khoa, ban để bệnh nhân có thể phản ánh trực tiếp. Chỉ huy các khoa thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với bệnh nhân để lắng nghe họ đề xuất tâm tư, cũng như phản ánh về thái độ, tinh thần phục vụ của đội ngũ thầy thuốc, cán bộ, nhân viên, từ đó kịp thời đáp ứng ngay những nguyện vọng chính đáng. Đặc biệt, Ban Giám đốc thường xuyên quán triệt cho cho đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên khi kê đơn thuốc phải cân nhắc, tính toán hợp lý, hạn chế tối đa việc phát sinh thêm các thủ  thuật, kỹ thuật không thực sự cần thiết nhằm giảm bớt chi phí cho bệnh nhân. Trong thực hành y nghiệp, Viện luôn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để động viên, biểu dương, khen thưởng những y, bác sĩ cán bộ, nhân viên có thành tích, thực sự tiêu biểu về y đức; kịp thời nhắc nhở, phê bình những y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên thiếu gương mẫu, khắc phục những biểu hiện vô cảm, thiếu trách nhiệm với bệnh nhân. Viện thường xuyên bổ sung, hoàn thiện quy chế khen thưởng trên cơ sở gắn chặt quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi khoa, ban, từng cá nhân, với các tiêu chí cụ thể, minh bạch...

 Nâng cao chất lượng khám bệnh, điều trị

Thời gian qua, một trong những lý do chính khiến Viện thu hút được nhiều bệnh nhân đến khám, điều trị chính là chất lượng khám bệnh, điều trị ngày càng tốt hơn. Để có được điều này, trước hết, Viện tập trung xây dựng đội ngũ thầy thuốc “Sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật“. Cùng với động viên y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên tích cực, chủ động cập nhật các kiến thức mới, tăng cường đào  tạo tại chỗ theo hướng "Cầm tay chỉ việc"; cử nhiều đoàn y, bác sĩ đi tập huấn tại các bệnh viện lớn trong và ngoài Quân đội... Viện luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để đội ngũ thầy thuốc chuyên tâm làm việc, đồng thời, đặt ra những yêu cầu cao để họ phấn đấu; gắn trách nhiệm cá nhân với việc hoàn thành nhiệm vụ của tập thể, lấy kết quả điều trị người bệnh làm cơ sở đánh giá năng lực từng người. Viện chủ động phối hợp với Học viện Quân y và phòng Quân y Quân chủng đào tạo các khóa bác sĩ chuyên khoa cấp I, cấp II về y học hàng không (YHHK); đồng thời tổ chức đào tạo tại Viện cho các đối tượng bác sĩ chuyên khoa cho đối tượng bác sĩ mới tốt nghiệp và số bác sĩ ở các đơn vị không quân chưa được đào tạo về YHHK; tập huấn chuyên môn YHHK, dinh dưỡng hàng không cho y sĩ, điều dưỡng các đơn vị không quân. Đồng thời, mời các chuyên gia đầu ngành đến bồi dưỡng, truyền đạt kinh nghiệm tại chỗ. Nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ thầy thuốc yên tâm công tác, Viện thường xuyên quan tâm chăm sóc sức khỏe, bảo đảm các chế độ an dưỡng, bồi dưỡng hằng năm và thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Với những cố gắng đó, đến nay, 96% bác sĩ, dược sĩ, kỹ sư của Viện có trình độ sau đại học,  trong  đó có 17 tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp II, 49 bác sĩ chuyên khoa cấp I, nhiều đồng chí được đào tạo chuyên sâu về YHHK, có thể làm chủ nhiều kỹ thuật khó trong điều trị  lâm sàng,  trong  đó,  có kỹ thuật đạt tầm khu vực. Đây là nguồn nhân lực quan trọng bảo đảm cho Viện phát triển bền vững cả trước mắt và lâu dài....

leftcenterrightdel
Đoàn y, bác sĩ của Viện khám bệnh, cấp thuốc cho Nhân dân huyện Chương Mỹ (Hà Nội). 

Viện đặc biệt chú trọng đầu tư phát triển các kỹ thuật cao, chuyên sâu, giúp việc chẩn đoán, điều trị, chăm sóc sức khoẻ phi công và  bệnh  nhân  ngày  càng chính xác, hiệu quả. Theo đó, trong 5 năm qua, phòng Khám bệnh được đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, như: Buồng buồng giảm áp, máy tập phóng ghế nhảy dù, buồng test thần kinh tâm lý, hệ thống khảo sát chức năng tim mạch, hô hấp... Đồng thời bố trí những y bác sĩ giỏi về chuyên môn, tốt về y đức đảm nhiệm, làm cho người bệnh tin tưởng, yên tâm ngay từ khi vào khám bệnh. Đặc biệt, những quy định trong điều trị, chăm sóc sức khoẻ được triển khai toàn diện, đồng bộ; các chế độ chuyên môn hằng ngày, hằng tuần được duy trì nền nếp, giúp đội ngũ y, bác sỹ nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị. Đến nay, bình quân hằng năm, Viện tổ chức giám định gần 1.000 lượt phi công; giám định, khám   tuyển   trên   2.000   nhân viên hàng không; khám 80.000 - 90.000 lượt bệnh nhân; thu dung điều trị 5.000 - 6.000 lượt; tỷ lệ khỏi bệnh đạt trên 75%...

Điều đáng trân trọng là, dù ở hoàn cảnh nào, Viện cũng luôn là đơn vị đi đầu trong các hoạt động dân vận, đền ơn đáp nghĩa. Hằng năm, Viện chủ động phối hợp với ban, ngành, đoàn thể địa phương đóng trên địa  bàn tổ chức hội nghị đoàn kết quân dân. Tính riêng năm 2022, Viện tổ chức các đoàn khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.422 đối tượng chính sách thuộc 07 xã, phường của Thủ đô Hà Nội; tặng 20 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn... Những việc làm tình nghĩa đó làm sáng thêm hình ảnh người thầy thuốc bộ đội Cụ Hồ, luôn vì Nhân dân phục vụ...

Có thể nói, bằng nhận thức học tập Bác Hồ để ngày càng phục vụ tốt hơn, đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên của Viện Y học PK - KQ đã có chuyển biến tiến bộ rõ rệt về lề lối làm việc, tác phong công tác, văn hóa ứng xử, tinh thần, thái độ phục vụ; chất lượng khám bệnh, điều trị không ngừng được nâng lên, đông đảo người bệnh đánh giá cao. Ghi nhận những thành tích xuất sắc đó, từ năm 2017 đến nay, Viện 03 lần đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng; 04 lần nhận Cờ thi đua của Quân chủng và Bộ Quốc phòng; 02 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Đó chính là tiền đề để Viện ngày càng phát triển, đáp ứng tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cán bộ, chiến sĩ trong Quân chủng và nhân dân trên địa bàn Thủ đô.

Bài, ảnh: NHẬT MINH