Do đặc thù, nhiệm vụ, nên hầu hết các công trình thi công do Trung đoàn đảm nhiệm ở tại những địa bàn khó khăn và đặc biệt khó khăn, kinh tế địa phương chậm phát triển, nguồn cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm rất hạn chế và giá cao. Thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, đường sá đi lại khó khăn. Khu vực thi công chật hẹp, với môi trường khắc nghiệt, độ ẩm, tiếng ồn, ánh sáng… Nguy cơ mất an toàn cao, đặc biệt là thi công các hạng mục công trình kho hang. Yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo an toàn cao, trong khi thi công thủ công là chủ yếu, ít có điều kiện áp dụng kỹ thuật công nghệ cao; nhiều hạng mục, công việc phải thực hiện ngoài trời nắng nóng hoặc mưa rét; thời gian thi công kéo dài từ vài tháng đến vài năm.

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, trước khi chính thức nhận nhiệm vụ thi công, chỉ huy Trung đoàn cùng các cơ quan Cục Xăng dầu trực tiếp đến đơn vị có công trình thi công để khảo sát, tổ chức hiệp đồng toàn diện các nội dung liên quan; tình hình địa phương; đặc biệt làm rõ những thuận lợi, khó khăn, dự kiến biện pháp tháo gỡ. Làm cơ sở để xây dựng kế hoạch sát, đúng với đặc điểm, tình hình thực tiễn và yêu cầu, nhiệm vụ được giao đối với từng công trình; lựa chọn phương án, biện pháp thi công, biện pháp an toàn thi công phù hợp; bố trí lực lượng hợp lý.

Đồng thời phát huy tốt vai trò của cấp ủy, chỉ huy các cấp và các cơ quan chức năng trong tham mưu, đề xuất, hướng dẫn, chỉ đạo, các giải pháp tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

leftcenterrightdel
 Thi công bế trụ đứng trong điều kiện chật hẹp

Theo Thượng tá Đỗ Khoa Kiên - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 664: Hằng năm, đơn vị được giao tổ chức thi công rất nhiều loại công trình, hạng mục công trình như: Xây, lắp đặt tổng thể hoặc cải tạo, nâng cấp kho xăng dầu; sơn bảo quản các bể chứa; lắp đặt hệ thống cứu hỏa; thi công giàn, bãi tiếp nhận, cấp phát, tuyến ống công nghệ các kho xăng dầu và tuyến ống bảo đảm xăng dầu cho các sân bay… Mỗi loại công trình có yêu cầu kỹ thuật khác nhau. Xong yêu cầu cao nhất là đảm bảo an toàn về người và đảm bảo tiến độ, đúng thiết kế, kỹ, mỹ thuật công trình. Vì vậy, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn rất quan tâm chú trọng vấn đề này. Các công trình đều có đủ hệ thống quy trình, quy phạm thi công và được phổ biến, huấn luyện đến từng người.

Tại thực địa thi công kho hang T2/Phân kho 79/Kho 671, chúng tôi nhận thấy: Công tác phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn đặc biệt được quan tâm. Trước khi vào thi công, chỉ huy công trường cùng với trực ban, các đội trưởng và bộ phận kỹ thuật dành 10 - 15 phút tiến hành kiểm tra lại toàn bộ công trường, điều kiện thi công an toàn như: Hệ thống điện, nguy cơ chập cháy, rò điện; các máy móc, trang thiết bị, giàn giáo thi công; các nguy cơ lở đất, sụt lún, sạt trần và các loại động vật nguy hiểm vào trong hang (trăn, rắn…); các cảnh báo ở những vị trí, khu vực dễ xảy ra mất an toàn.

Đảm bảo đủ ánh sáng; hệ thống thông gió cưỡng bức giảm độc hại. Xử lý nước trần hang rỏ xuống nền để chống trơn trượt. Toàn bộ lực lượng thi công được trang bị các thiết bị bảo hộ lao động (mũ, ủng, găng tay...) Trước và trong hang đều có băng rôn, khẩu hiệu ở vị trí dễ thấy để nhắc nhở, động viên bộ đội thực hiện các quy định, quy trình, quy phạm thi công. Những trường hợp không đủ điều kiện hoặc vi phạm an toàn đều phải dừng thi công để củng cố, khắc phục xong mới tiếp tục tiến hành. Cuối ngày, chỉ huy công trình và các bộ phận kiểm tra kỹ các yêu cầu về an toàn, bàn giao cho bộ phận canh gác quản lý.

Đối với các công trình có tính chất phức tạp, khó khăn, đơn vị tăng cường đồng chí Phó Trung đoàn trưởng và 01 đồng chí trợ lý kỹ thuật, 01 đồng chí kỹ sư xây dựng trực tiếp chỉ huy, điều hành, chỉ đạo thi công, bảo đảm. Đối với công trình thi công gần đơn vị, 01 tuần/lần hoặc 2-3 tuần/lần (đối với công trình xa), chỉ huy Trung đoàn cùng một số cơ quan tới kiểm tra, nắm bắt tư tưởng, động viên bộ đội, kịp thời giải quyết hoặc đề nghị cấp trên giải quyết những khó khăn, vướng mắc (nếu vượt thẩm quyền).

Do đó, các lực lượng đã tích cực chủ động khắc phục khó khăn, thực hiện đúng quy trình, quy phạm kỹ thuật và đảm bảo tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, đáp ứng tốt yêu cầu của công trình. Tùy theo khối lượng công việc, tiến độ thi công từng công trình, Trung đoàn tổ chức nghiệm thu bộ phận, nghiệm thu giai đoạn và tổng nghiệm thu kỹ thuật, tránh hiện tượng sai sót hoặc không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật phải làm lại.

Tại một số công trình, do mặt bằng thi công chật hẹp, chiều cao hạn chế, đường ra vào hẹp, không thể sử dụng các trang thiết bị hiện đại hỗ trợ quá trình thi công, cán bộ, nhân viên Trung đoàn đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng hiệu quả, góp phần tăng năng suất, giảm chi phí và nhân lực thi công… Tiêu biểu như: Hệ thống giàn cẩu xoay 3600 được lắp đặt trong hang có thể cẩu từng tấm thép lớn đưa vào vị trí cần lắp đặt. Hệ thống ray tời vật liệu có điều khiển từ xa cho phép vận chuyển các loại nguyên vật liệu có trọng lượng lớn từ chân công trình vào tận nền kho hang với độ dốc lên tới 450, quãng đường hơn 200m. Hệ thống giá xoay lắp dựng bể kho hang sử dụng pa-lăng xích kéo các tấm thép đã được gia công định hình vào từng vị trí để hàn công nghệ, đảm bảo độ chính xác cao…

leftcenterrightdel
Hệ thống ray tời vật liệu có điều khiển từ xa.  

Để bảo đảm tốt ăn uống cho bộ đội, khi nhận nhiệm vụ thi công, Trung đoàn và bộ phận hậu cần đều tiến hành khảo sát tại đơn vị và địa bàn thi công, xác định khả năng khai thác lương thực, thực phẩm, nguồn nước phục vụ ăn uống, sinh hoạt, tình hình dịch bệnh… Đối với các công trình thi công tại đơn vị thường có nhiều thuận lợi hơn do có sự chi viện giúp đỡ nhiều mặt về nơi ăn, ở, sinh hoạt. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất vẫn là bảo đảm thực phẩm và các loại nhu yếu phẩm, đặc biệt là thi công các công trình kho hang.

Tại các địa bàn này, xa chợ, xa dân, hằng tuần mới có một phiên chợ, hàng hóa cũng không nhiều. Do đó, ngoài việc mang theo đủ dụng cụ cấp dưỡng, bàn ghế ngồi, mỗi công trường được Trung đoàn cấp thêm tủ lạnh, tủ cấp đông để bảo quản thực phẩm trong vòng 5 - 7 ngày.

Tranh thủ thời gian, bộ đội còn tổ chức trồng các loại rau, nuôi lợn, gà… Để chủ động thêm nguồn thực phẩm dự trữ tại chỗ. Khi có kế hoạch vận chuyển nguyên vật liệu, lực lượng lên công trình, căn cứ nhu cầu, bộ phận hậu cần thi công đề nghị Ban Hậu cần Trung đoàn mua các loại thực phẩm tại chợ đầu mối ở gần Trung đoàn và nhu yếu phẩm chuyển lên công trường. Đặc biệt, trong đợt xảy ra dịch Covid-19, mặc dù giao thông đi lại bị ngăn cấm, không được họp chợ song đơn vị vẫn có đủ thực phẩm ăn hằng ngày bảo đảm bộ đội luôn được ăn ba bữa nóng.

Thi công các công trình xa doanh trại, để bảo đảm sức khỏe bộ đội, Trung đoàn vận dụng linh hoạt các hình thức như: Kết hợp ở cùng doanh trại với đơn vị được thi công, ở nhờ nhà dân... Trường hợp phải làm lán trại, đơn vị tổ chức vận chuyển, lắp đặt đủ giường, phản nằm, tuyệt đối không để bộ đội phải nằm đất dù trong bất luận trường hợp nào. Các phòng ở đều có ti vi, quạt điện hoặc quạt tích điện dùng cho cá nhân. Nội vụ, vệ sinh và các chế độ sinh hoạt hằng ngày cơ bản được duy trì nghiêm túc. Các đội thi công đều có lực lượng quân y đi cùng, bảo đảm đủ các loại thuốc, trang bị theo quy định, sẵn sàng xử trí tốt các tình huống xảy ra như bệnh tật, tai nạn…

Trao đổi với Thượng tá Lê Quốc Tuấn - Chính ủy Trung đoàn, chúng tôi được biết: Một trong những yếu tố góp phần quan trọng cho đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đó là làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; bảo đảm tốt chế độ, chính sách, kịp thời động viên bộ đội thực hiện nhiệm vụ. Khi nghỉ bù tập trung, đơn vị có xe đưa đón bộ đội từ công trình về đơn vị. Do đó, các lực lượng luôn xác định tinh thần trách nhiệm, làm việc tăng ca, thêm giờ, tổ chức thi công cả ngày nghỉ, giờ nghỉ. Chính vì vậy, nhiều công trình rút ngắn thời gian thi công so với kế hoạch đề ra, chất lượng công trình đảm bảo tốt. 5 năm qua, Trung đoàn đã thi công và hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng hơn 30 hạng mục công trình các đơn vị nội bộ Tổng cục và toàn quân, đạt 100% chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Tiêu biểu là: Kho xăng dầu Lữ đoàn 96/Binh chủng Pháo binh, Kho xăng dầu C2/d6/Cục Hậu cần/ Quân khu 5, Kho xăng dầu Quân đoàn 1, Giàn bãi cấp phát xăng dầu Phân kho 79/Kho 671, Tuyến ống xăng dầu cung PK86-FA, sơn bảo quản hơn 30.000m3 bể chứa xăng dầu các loại …

Có thể khẳng định, cùng với sự quan tâm đầu tư của trên và nỗ lực cố gắng vượt khó của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, Trung đoàn 664 đã, đang và sẽ làm chủ kỹ thuật thi công các công trình xăng dầu trong Quân đội, đảm bảo bí mật, an toàn, chất lượng, tiến độ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: TRANG LONG – HOÀNG HIỀN