Chấp hành chỉ đạo của Bộ trưởng BQP, Cục Quân nhu đã tham mưu  với  Thủ  trưởng TCHC xây dựng kế hoạch nghiên cứu, thiết kế, chế thử, thử nghiệm LPM của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp (SQ, QNCN) trong QĐND Việt Nam; thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Nghiên cứu, Tổ Giúp việc nghiên cứu LPM; triển khai sưu tầm, tìm hiểu tài liệu liên quan về lễ phục của Quân đội ta qua các thời kỳ; tham khảo trang phục của các lực lượng khác ngoài Quân đội. Đồng thời, đề nghị Tổng cục II, Cục Đối ngoại/BQP cung cấp tài liệu, hình ảnh về lễ phục của Quân đội một số quốc gia trên thế giới để tiến hành nghiên cứu, xây dựng ý tưởng thiết kế về chủng loại, mẫu mã, màu sắc của LPM thông qua bộ mẫu ảnh và phim về LPM.

leftcenterrightdel
Đồng chí Thiếu tướng An Phương Nam, Cục trưởng Cục Quân nhu báo cáo mẫu lễ phục mới tại Hội nghị Thường vụ Quân ủy Trung ương (ngày 26/7/2023). Ảnh: Đình Thảo 

Bộ mẫu ảnh và phim về LPM được giới thiệu, xin ý kiến đóng góp của đại biểu dự Hội nghị Sơ kết công tác hậu cần toàn quân 6 tháng đầu năm 2022, đồng thời được hoàn chỉnh xin ý kiến cấp ủy, chỉ huy 30 cơ quan, đơn vị đầu mối trực thuộc BQP. Trên cơ sở ý kiến tham gia của các cơ quan, đơn vị, Cục Quân nhu đã tổng hợp, đề xuất, báo cáo Thủ trưởng TCHC tổ chức hội thảo thông qua tập thể chỉ huy và các cơ quan của TCHC để thống nhất, lựa chọn phương án tối ưu nhất, tiếp tục hoàn chỉnh gửi báo cáo, xin ý kiến Thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu, Thủ trưởng Tổng cục Chính trị và các cơ quan liên quan để tổ chức sản xuất mẫu hiện vật, báo cáo xin ý kiến Thủ trưởng BQP và trưng bày xin ý kiến tại Hội nghị Quân chính toàn quân năm 2022.

Mẫu LPM qua nhiều lần chỉnh sửa, xin ý kiến của thủ trưởng các cấp và cơ quan đơn vị được hoàn chỉnh với phương  án  tối ưu nhất đã được Thường vụ Quân ủy Trung ương cho phép báo cáo thông qua vào ngày 26/7/2023. Với quan điểm xuyên suốt quá trình nghiên cứu, thiết kế mẫu LPM phải đáp ứng yêu cầu kế thừa giữa truyền thống của QĐND Việt Nam kết hợp với hiện đại và hội nhập quốc tế; đáp ứng yêu cầu độ bền, tính thẩm mỹ, đảm bảo trang trọng, lịch sự, thống nhất, chính quy và thuận tiện trong sử dụng; một số nét chính về mẫu LPM được phê duyệt thông qua, cụ thể:

Về màu sắc, giữ nguyên màu sắc lễ phục K08 đang sử dụng đảm bảo giữ được nét truyền thống của Quân đội ta, đồng thời tạo thuận lợi cho công tác tạo nguồn, mua sắm, sản xuất, bảo đảm. Về kiểu dáng, LPM được thiết kế gồm 2 loại (lễ phục có lót và lễ phục không có lót), mục đích đáp ứng nhu cầu sử dụng của bộ đội trong các điều kiện thời tiết khác nhau ở nước ta. Bộ LPM thiết kế kiểu áo dài tay và quần dài; nữ SQ, QNCN đội mũ kê-pi, sử dụng quần dài thay cho váy, đi giày thay cho ghệt cao cổ (quy định sử dụng lễ phục mùa hè K08 của nữ SQ, QNCN) để đảm bảo tính lịch sự, thống nhất trong mang mặc; tạo sự tự tin, thuận tiện trong sử dụng, tham gia các sự kiện, các buổi lễ. LPM điều chỉnh thiết kế túi áo chìm có nắp, cài cúc; tay áo bổ sung lô-gô và viền bác-tay. Riêng viền bác-tay thiết kế kiểu dáng thống nhất giữa các quân chủng, binh chủng và phân biệt giữa SQ cấp tướng (hình cành tùng) và SQ, QNCN cấp tá, úy (hình bông lúa), tạo sự khác biệt nổi trội, sang trọng hơn so với lễ phục K08 trước đây. Về nguyên liệu, vải chính may lễ phục sử dụng vải Gabadin len 60/40 (60% xơ polyeste và 40% xơ len) đảm bảo độ bền, chống nhăn, chống nhàu, giữ được phom dáng khi mang mặc. Áo sơ mi trắng mặc trong sử dụng vải dệt từ xơ Bamboo (sợi tre) thân thiện với môi trường, mềm mại, thoáng mát; hạn chế nhăn, nhàu, ố vàng theo thời gian.

Thực hiện kết luận của Thường vụ Quân ủy Trung ương về mẫu LPM, hiện nay, Cục Quân nhu đang triển khai các bước thu thập yếu tố đề xuất, báo cáo Thủ trưởng TCHC phê duyệt ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức vật tư kỹ thuật, giá thành các sản phẩm, làm cơ sở xây dựng kế hoạch tổng thể báo cáo Bộ phê duyệt để triển khai sản xuất, bảo đảm. Trước mắt, bảo đảm cho lực lượng diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và phấn đấu bảo đảm cho toàn quân xong trước 31/10/2024, phục vụ Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam.

Như vậy, sau 01 năm thực hiện Kết luận của Bộ trưởng BQP, với sự chỉ đạo sâu sát của Thủ trưởng BQP, Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị, quyết tâm của Đảng ủy, Chỉ huy TCHC và sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan, mẫu bộ LPM đã hoàn thiện, được phê duyệt. Tin tưởng rằng, LPM sẽ khắc phục được những hạn chế, điểm không phù hợp của lễ phục K08; kế thừa nét truyền thống của Quân đội, thể hiện tính thẩm mỹ, hiện đại, trang trọng, lịch sự; đảm bảo chính quy, thống nhất, thuận tiện trong mang mặc khi tham gia các sự kiện, các ngày lễ quốc gia, Quân đội và hoạt động đối ngoại quốc phòng; góp phần xây dựng QĐND Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại và tạo niềm vui phấn khởi cho quân nhân trong Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam.

Đại tá, ThS LÊ VĂN SƠN, Trưởng Phòng Kỹ thuật - Kiểm định/Cục Quân nhu