Tuy nhiên, nhược điểm của khung FESSA là: Liên kết đinh và ống sáo tương đối cồng kềnh, đầu đinh thừa dài gây bất tiện trong chăm sóc vết thương và sinh hoạt hằng ngày, dễ làm bị thương vị trí khác trên cơ thể bệnh nhân. Sau khi kết xương, nếu ổ gãy bị giãn sẽ không thể điều chỉnh được, vì FESSA là khung tĩnh không thể căng giãn hoặc nén ép, nếu mổ lại sẽ gây tốn kém, đau đớn cho người bệnh, để lại sẹo lớn làm mất thẩm mỹ. Mặt khác, ổ gãy giãn cách lớn làm kéo dài thời gian liền xương, thậm chí chậm liền xương hoặc tạo thành khớp giả.

leftcenterrightdel
Sản phẩm khung cố định ngoại vi cải tiến.

Để khắc phục hạn chế trên, đồng chí Trung úy, Bác sĩ Trần Công Chính, Khoa Ngoại chấn thương - chỉnh hình, Bệnh viện Quân y 105/Tổng cục Hậu cần cùng với cộng sự đã nghiên cứu khung cố định ngoại vi sử dụng trong phẫu thuật kết hợp xương trong gãy xương hở và kéo dài chi.

Khung được chế tạo từ vật liệu thép y tế K92, dài 30cm, đường kính 25mm, có ren trong, liên kết với nhau bởi khúc nối. Trên thân ống sáo có nhiều lỗ theo hai bình diện vuông góc nhau; mỗi lỗ cách nhau 2cm; có 1 bình diện lỗ lớn hơn tiện ren trong để khớp với mũ vít tiện ren ngoài của đinh. Khúc nối có ren ngoài hai đầu, ren hai đầu ngược nhau. Khúc nối quay 1 vòng thì chiều dài khung sẽ nén ép hoặc căng giãn được 1mm. Trên khúc nối có in số tương ứng với số giờ cần điều chỉnh trong ngày. Vít có đường kính 5mm, chiều dài từ 10-12 cm, đầu mũ vít có ren vào ống sáo, mũi vít có ren bắt vào xương. Hệ thống có ống dẫn hướng chống xoay.

Ưu điểm của sản phẩm: Giữa khung và vít có ren gắn chặt với nhau nên khả năng cố định khung rất chắc. Đồng thời, do khung có khả năng căng giãn, nén ép nên phẫu thuật viên có thể điều chỉnh ổ gãy theo ý muốn, hoặc ép 2 đầu ổ gãy sát vào nhau, giúp kích thích quá trình liền xương nhanh hơn, rút ngắn thời gian điều trị, tránh tình trạng không liền xương, khớp giả. Trong trường hợp bệnh nhân bị mất xương gây ngắn chi, phẫu thuật viên có thể kéo dài chi từ từ theo khả năng tái tạo xương của cơ thể bệnh nhân, giúp phục hồi chức năng, tính thẩm mỹ cao, giảm số lần mổ và chi phí điều trị. Khung có thiết kế gọn, không có phần đầu đinh thừa dài, giúp bệnh nhân có thể sinh hoạt thoải mái hơn. Nếu bệnh nhân mặc quần, áo dài rộng sẽ không phát hiện là đang có khung cố định ngoài; không gây các chấn thương khi va chạm vào khung. Chi phí chế tạo khung hơn 5 triệu đồng.

Sáng kiến khung cố định ngoại vi đoạt giải Nhì Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 22. Hiện nay, nhóm tác giả đang tiếp tục nghiên cứu để sử dụng khung điều trị các trường hợp ngắn chi do di chứng chấn thương và kéo dài chi phục vụ nhu cầu thẩm mỹ cho bệnh nhân.

TÚ ANH