Từ một doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả, thời gian gần đây, do đổi mới công tác lãnh đạo, có chiến lược phát triển thị trường, kinh doanh hợp lý, đoàn kết nội bộ tốt nên Công ty Cổ phần 22 đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Năm 2012, công ty được Tổng cục Hậu cần tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2013, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của công ty đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.
|
Lãnh đạo công ty kiểm tra hoạt động sản xuất tại Xí nghiệp thực phẩm. Ảnh: Nguyễn Văn
|
Những khó khăn sau cổ phần hóa (CPH)
Đại tá Trần Tuấn Hiền, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần 22 cho biết: Mấy năm về trước, nhất là sau khi CPH, công ty bước vào thời kỳ chuyển giao thế hệ lãnh đạo, cả 3 thành viên trong Ban Tổng giám đốc đều mới. Thời điểm này, công ty thiếu việc làm trầm trọng; nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất, kinh doanh (SXKD) biến động. Hầu hết các dây chuyền sản xuất của công ty đều quá cũ, lạc hậu, có dây chuyền đã sử dụng trên 20 năm. Sau CPH, nhiều lao động tay nghề cao, giàu kinh nghiệm nghỉ chế độ hoặc chuyển ra ngoài, gây ra tình trạng “chảy máu chất xám” tại các xí nghiệp. Dây chuyền thiết bị công nghệ lạc hậu, cán bộ kinh doanh thiếu kinh nghiệm, sản phẩm đơn lẻ, chậm cải tiến....nên hàng hóa của Công ty rất khó tiêu thụ. Trong khi việc SXKD hàng kinh tế đang bị ảnh hưởng nặng nề do suy thoái kinh tế, nguồn hàng quốc phòng cũng ngày càng giảm sút, dẫn đến việc làm và đời sống của người lao động gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh ấy, đã có lúc, xuất hiện những ý kiến đề nghị công ty nên bán hết số cổ phần của nhà nước hoặc sáp nhập với các doanh nghiệp khác của Tổng cục để giảm bớt khó khăn, bảo đảm đời sống cho người lao động khiến đội ngũ lãnh đạo mới của công ty không khỏi băn khoăn, suy nghĩ.
Đổi mới trên nền cũ
Để thoát khỏi tình trạng khó khăn này, Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc công ty đã rà soát lại toàn bộ tổ chức biên chế, mạnh dạn cắt giảm tối đa lực lượng lao động gián tiếp. Các bộ phận hoạt động thiếu hiệu quả, không còn phù hợp được giải thể; số cán bộ, nhân viên dôi dư luân chuyển công tác khác. Cùng với đó, Công ty tổ chức các khóa đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động và có nhiều chính sách ưu đãi để thu hút những lao động có tay nghề cao, được đào tạo bài bản từ bên ngoài vào làm việc. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phát triển thị trường, phòng Thương mại Thị trường đã được thành lập để quảng bá hình ảnh, sản phẩm của Công ty, đồng thời nghiên cứu chiến lược SXKD theo từng giai đoạn cụ thể. Nhờ sự năng động, nhạy bén của đội ngũ cán bộ, nhân viên thương mại, thị trường nên gần đây, sản phẩm của Công ty đã có mặt trên địa bàn cả nước, kể cả những khu vực vùng sâu, vùng xa, hoặc các thị trường vốn được coi là “khó tính” như Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh... Các đại lý tiêu thụ sản phẩm bánh bích quy Hương Thảo, sản phẩm lương khô của công ty trước đây chỉ có ở một số tỉnh miền núi phía Bắc nay đã xuất hiện ở hầu hết các tỉnh trong cả nước. Trong lĩnh vực cơ, kim khí, ngoài thị trường truyền thống, Công ty đã tổ chức các đoàn công tác đến từng đơn vị để nghiên cứu, chào hàng, giới thiệu sản phẩm và ký kết các hợp đồng sản xuất theo đơn đặt hàng. Công ty còn tìm kiếm các đối tác nước ngoài và bước đầu đã xuất khẩu được một số mặt hàng đồ gia dụng sang các nước Ixraen, Mỹ, Pháp. Các hợp đồng xuất khẩu dù giá trị kinh tế tuy chưa cao, song đã mở ra một hướng đi mới, trở thành sự kiện lịch sử của công ty từ khi thành lập tới nay.
Cùng với việc mở rộng thị trường, công ty xác định, để đứng vững, phát triển, phải tích cực nghiên cứu, đổi mới công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm truyền thống và đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm mới, dễ tiêu thụ. Đối với các mặt hàng thực phẩm, công ty đã tổ chức nghiên cứu, sản xuất thử các loại lương khô Happy Life, lương khô BB702, lương khô Quân lương 22 với các phân khúc thị trường đa dạng để người tiêu dùng lựa chọn. Trong đó, lương khô bay là dạng thực phẩm lương khô cao cấp, dùng cho các đối tượng có thu nhập khá; lương khô Happy Life sử dụng công nghệ mới, dùng đường stevia chiết xuất từ cây cỏ ngọt, phù hợp với người ăn kiêng, giảm cân, tốt cho người bị bệnh tiểu đường; các loại lương khô khác dùng cho đối tượng có thu nhập trung bình. Các sản phẩm mới của công ty vừa có mặt tại thị trường đã được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn, yêu thích. Đây cũng được coi là sản phẩm “mũi nhọn” giúp công ty vượt qua khó khăn trong giai đoạn vừa qua.
Không chỉ đột phá vào các sản phẩm bánh, lương khô, công ty còn tích cực đầu tư máy móc, thu hút nhân lực tay nghề cao để chế thử và sản xuất các sản phẩm cơ, kim khí mới sử dụng trong và ngoài quân đội. Vừa qua, Công ty đã sản xuất được một số sản phẩm chất lượng cao như: âu đựng cơm, âu đựng canh bằng Inox; chảo rán nhôm đúc; cải tiến mẫu mã quân hiệu F33, F36; sao hiệu cấp tá, cúc mũ kê-pi, gạch cấp hiệu cấp úy, tá; cúc chốt cấp hiệu cấp úy, tá...phục vụ chính quy hóa quân đội, được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen. Đặc biệt, do được đầu tư một số máy móc, thiết bị mới nên chất lượng các sản phẩm kim, cơ khí ngày càng được nâng lên, sản phẩm loại 2 giảm chỉ còn tỉ lệ 0,02%. Vừa qua, công ty còn liên doanh với Công ty Nồi hơi Đông Anh để sản xuất bếp lò hơi cơ khí theo đơn đặt hàng của một số đơn vị thuộc Quân chủng Hải quân, các quân khu, quân đoàn. Điều này đã khẳng định chất lượng, uy tín của công ty đối với các đơn vị trong quá trình xây dựng chính quy, hiện đại.
Quan tâm, chăm lo đến người lao động
Trong chiến lược phát triển, Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc Công ty luôn đặt vai trò của người lao động lên hàng đầu. Các bữa ăn ca của công nhân thường xuyên được kiểm tra, bảo đảm đủ dinh dưỡng, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Vừa qua, Công ty đã quyết định tăng tiền ăn giữa ca của công nhân từ 16.000đ lên 17.500đ/suất, là đơn vị có mức tiền ăn ca cao nhất so với các doanh nghiệp quân đội trên địa bàn. Ngoài ra, trong các tháng mùa hè nóng nực, công đoàn Công ty đã trích quỹ mua thuốc bổ, đường, sữa, nấu nước uống cho người lao động bồi dưỡng giữa ca, bình quân 3.000đ/người/ngày. Riêng đợt nắng nóng cao điểm năm 2013, lãnh đạo Công ty đã phối hợp với tổ chức công đoàn cơ sở thăm, tặng quà, thuốc bổ đến tận tay người lao động với tổng số tiền trên 50 triệu đồng. Các tổ chức công đoàn, phụ nữ, đoàn thanh niên... được Công ty tạo điều kiện phát triển và hỗ trợ kinh phí để duy trì sinh hoạt. Đặc biệt, Công ty thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại dân chủ giữa chỉ huy đơn vị với người lao động để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết những vướng mắc và vấn đề phát sinh; tổ chức các buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, nhằm xây dựng đoàn kết, tạo không khí vui tươi trong Công ty. Mới đây, Công ty đã tổ chức gặp mặt, tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến kết hợp nghỉ mát, an dưỡng tại Nghệ An cho hơn 120 cán bộ, người lao động có nhiều thành tích, đóng góp trong hoạt động sản xuất. Đối với các lao động tay nghề cao, làm việc năng suất, chất lượng, có nhiều sáng kiến hay, hiệu quả, Công ty kịp thời biểu dương, động viên, tạo động lực để mọi người tích cực thi đua, phấn đấu.
Nhờ có chiến lược đúng đắn nên hoạt động SXKD của công ty đã từng bước ổn định, phát triển vững chắc, năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2012, doanh thu của công ty vượt 10% kế hoạch (trong đó hàng kinh tế vượt 16%); lợi nhuận vượt 6% kế hoạch, tăng 7,2% so với năm 2011; thu nhập bình quân người lao động đạt 4,42 triệu đồng/người/tháng vượt 15% kế hoạch, tăng 10,4% so với năm 2011. Đặc biệt, do có nhiều đổi mới trong chiến lược phát triển thị trường, xuất khẩu, 6 tháng đầu năm 2013, các chỉ tiêu chủ yếu của công ty đều vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, doanh thu đạt 70,5% kế hoạch; lợi nhuận đạt 63,8%; thu nhập bình quân người lao động lên tới 5,5 triệu đồng/người/tháng, vượt gần 20% kế hoạch năm 2013. Với những kết quả đó, lần đầu tiên, công ty xếp đầu về chỉ số phát triển so với các doanh nghiệp khối nội bộ Tổng cục Hậu cần.
Trong chiến lược phát triển thời gian tới, chủ trương của công ty là thu hút, tuyển dụng thêm các kỹ sư giỏi từ các ngành chế biến lương thực thực phẩm, cơ khí... Tiếp tục thực hiện đầu tư một số máy móc, thiết bị công nghệ tiên tiến để nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, đồng thời tích cực nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của thị trường. Đẩy mạnh hoạt động quảng bá, mở rộng thị trường, đưa các sản phẩm của công ty đến với những thị trường mới, khó tính, nhất là thị trường ngoài nước. Tiếp tục hợp tác, liên doanh với các doanh nghiệp cùng ngành nghề cả trong và ngoài quân đội để hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm ổn định cho người lao động. Với những bước phát triển hợp lý, đúng đắn đó, tin rằng, hoạt động SXKD của Công ty Cổ phần 22 sẽ tiếp tục có những bước phát triển vững chắc, nâng cao uy tín, thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước.
Bài, ảnh: NGUYỄN VĂN