Tận tụy, hết lòng với bệnh nhân

Ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ tại căn cứ tiền phương ở Bentiu, các bác sĩ, nhân viên y tế BVDC 2.4 nhanh chóng ổn định tổ chức, tiếp nhận cơ sở vật chất và vận hành các hoạt động của Bệnh viện, không làm gián đoạn công tác khám, chữa bệnh, với tinh thần phục vụ người bệnh: “Đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo, luôn nở nụ cười tươi”. Đồng chí Trung tá Vũ Minh Dương, Giám đốc BVDC 2.4 cho biết: “BVDC 2.4 được Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng Việt Nam giao phó thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan. Ngoài việc tuân thủ theo hướng dẫn, quy định của Liên hợp quốc, Bệnh viện còn xây dựng những quy trình khám, chữa bệnh riêng dựa trên đặc thù, tính chất khám, chữa bệnh tại địa bàn. Đối với những ca bệnh khó, Bệnh viện sẽ triển khai hệ thống Telemedicine để xin ý kiến chỉ đạo chuyên môn từ các chuyên gia của Học viện Quân y”.

Từ những ngày đầu sau khi nhận bàn giao nhiệm vụ, Bệnh viện tiếp nhận, khám, điều trị trung bình mỗi ngày từ 6 - 8 ca bệnh với nhiều bệnh lý khác nhau như: tăng huyết áp, đau cột sống thắt lưng, chấn thương, các bệnh lý nha khoa, tai mũi họng... Đặc biệt, trong tuần đầu tiên, các bác sĩ, nhân viên y tế thực hiện thành công 01 ca phẫu thuật phức tạp. Đó là bệnh nhân nam công tác tại Phái bộ UNMISS được chuyển từ BVDC cấp 1 lên, với biểu hiện sốt nhẹ, đau âm ỉ liên tục vùng bụng phải và dưới rốn, nôn, đi ngoài. Sau khi khám lâm sàng và siêu âm ổ bụng, các bác sĩ chẩn đoán viêm ruột thừa cấp, bệnh nhân được phẫu thuật cấp cứu ngay sau đó. Sau 01 tuần điều trị, bệnh nhân hồi phục sức khỏe và xuất viện. Đây là ca mổ ghi dấu ấn đầu tiên về sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt và sự tận tình chăm sóc của các bác sĩ, nhân viên y tế BVDC 2.4.

leftcenterrightdel
 Y, bác sĩ BVDC 2.4 phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân người Ghana bị viêm ruột thừa cấp (tháng 8-2022). Ảnh: CTV

 

Tháng 8, 9, 10/2022 là thời gian cao điểm của bệnh sốt rét ở Nam Sudan. Bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị sốt rét cho 32 ca bệnh đến từ các đơn vị và nhân viên của Liên hợp quốc trên địa bàn đóng quân. Trong đó có nam bệnh nhân Cosmos Albert, 51 tuổi, nhân viên Liên hợp quốc, người Nam Sudan, cấp cứu trong tình trạng sốt 39,50C, tụt huyết áp, mắc sốt rét thể ác tính, tiền sử đái tháo đường nhiều năm. Nhận thấy đây là ca bệnh phức tạp, tiên lượng nặng, tiến triển nhanh, các bác sĩ khẩn trương hội chẩn do Thiếu tá, bác sĩ Lê Việt Anh, Phó Giám đốc chuyên môn chủ trì và xác định phác đồ điều trị, chăm sóc. Bệnh nhân được các bác sĩ, nhân viên y tế quan tâm, theo dõi liên tục. Những diễn biến dù là nhỏ nhất cũng được ghi chép tỉ mỉ, phân tích kỹ để kịp thời điều chỉnh liều lượng thuốc cũng như thực hiện biện pháp tối ưu nhất cho bệnh nhân. Sau hơn một tuần điều trị, bệnh nhân đã hoàn toàn ổn định, ra viện với tâm thế phấn khởi và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các bác sĩ, nhân viên BVDC 2.4 của Việt Nam.

Chia sẻ về công tác chuyên môn, Thiếu tá, bác sĩ Lê Việt Anh khẳng định:“Ngoài những thử thách trong môi trường làm việc đa văn hóa và sử dụng ngoại ngữ, đòi hỏi đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện phải không ngừng học hỏi. Đối với từng bệnh nhân, đều phải giải thích rõ ràng quy trình khám, điều trị được áp dụng với họ. Đặc biệt, tín ngưỡng tôn giáo của họ phải được tôn trọng tuyệt đối. Bên cạnh đó, các bác sĩ, nhân viên luôn chú trọng giữ gìn sức khỏe cho chính mình trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, dịch bệnh đe dọa thường xuyên, tình huống bất ổn về an ninh khu vực. Bởi mỗi thành viên đều ý thức được mình là một“mắt xích”quan trọng trong đội hình chung của Bệnh viện để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ liên tục 24/7”.

leftcenterrightdel
Y, bác sĩ BVDC 2.4 đến thăm và tặng quà tại Trường Tiểu học nữ sinh Bentiu (tháng 11-2022). Ảnh: CTV 

Trong hơn 6 tháng hoạt động tại Phái bộ, BVDC 2.4 đã khám, điều trị cho 950 lượt bệnh nhân, trong đó, khám và điều trị ngoại trú 918 bệnh nhân, điều trị nội trú 32 bệnh nhân, vận chuyển đường không 04 ca bệnh. Đặc biệt, Bệnh viện đã phẫu thuật thành công 14 ca bệnh (ruột thừa cấp: 7 ca; vết thương, chấn thương: 04 ca, dò áp xe: 02 ca, sản: 01 ca). Trong công tác vệ sinh phòng dịch, Bệnh viện đã tham mưu với Phái bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh kịp thời, hiệu quả; xét nghiệm và cách ly riêng những ca bệnh COVID-19, dập tắt các ổ dịch xảy ra tại đơn vị quân cảnh Campuchia, Tiểu đoàn bộ binh Mông Cổ, không để dịch lây lan trong Phái bộ. Hằng tuần, Bệnh viện chủ động phun thuốc diệt muỗi và côn trùng, cắt cỏ, phát quang bụi rậm xung quanh doanh trại. Tổ chức cho cán bộ, nhân viên uống thuốc phòng, chống sốt rét (Metfloquin; Doxyxylin) để hạn chế bệnh sốt rét. Đặc biệt, Bệnh viện đã xây dựng và ươm trồng vườn cây thuốc nam đầu tiên với diện tích 400 m², gồm: hạ diệp châu, hương nhu, mật gấu, sả... để cung cấp cho cán bộ, nhân viên thu hái sử dụng giải nhiệt, nước xông tắm điều trị cảm cúm, dị ứng...

 Bên cạnh công tác chuyên môn, hằng tháng, BVDC2.4 tổ chức các buổi hội thảo, trao đổi chuyên môn với các bác sĩ Bệnh viện cấp 2+ của Ấn Độ và chia sẻ kinh nghiệm với các BVDC cấp 1 của Tiểu đoàn bộ binh Ghana, lực lượng công binh Parkistan, Tiểu đoàn bộ binh Mông Cổ, đơn vị cảnh sát Ghana, BVDC cấp 1 của Liên hợp quốc. Chủ động xây dựng kế hoạch và tham mưu với chỉ huy phân khu các biện pháp phòng, chống một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xuất hiện ở Châu Phi trong thời gian vừa qua như: dịch Ebola, đậu mùa khỉ, sởi. Việc làm này được Phòng Y tế Phái bộ cũng như chỉ huy Phân khu đánh giá cao.

Những chiến sĩ quân y mang sứ mệnh hòa bình

Trong điều kiện khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, điều kiện an ninh bất ổn, các chiến sĩ quân y mũ nồi xanh Việt Nam không chỉ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn mà còn tích cực, chủ động tham gia những hoạt động từ thiện, nhân đạo giúp cải thiện đời sống của người dân bản địa. Thời điểm mưa lũ tại Nam Sudan, các cán bộ, nhân viên y tế của BVDC 2.4 trao tặng Bệnh viện đa khoa Bentiu nhiều loại thuốc thiết yếu, hóa chất làm sạch môi trường, một số trang bị phòng, chống dịch bệnh; tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 200 người dân chịu ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt. Trong lời tri ân của mình, Tiến sĩ Banen - Nun, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Bentiu bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến tình cảm chân thành, trách nhiệm của các chiến sĩ quân y Việt Nam nói riêng và Nhân dân Việt Nam nói chung đã dành tặng cho người dân Nam Sudan.

leftcenterrightdel
 Các y, bác sĩ BVDC 2.4 khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân địa phương tại Bệnh viện đa khoa Bentiu, bang Unity, Nam Sudan. Ảnh: CTV

Bên cạnh những hoạt động khám, chữa bệnh, BVDC 2.4 còn tổ chức những hoạt động quân - dân kết hợp (CIMIC). Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc, các thành viên của Bệnh viện chuẩn bị những bức tranh, quần áo mới, sách vở, đồ dùng học tập... được mang từ Việt Nam sang Nam Sudan, thể hiện tấm lòng của cán bộ, nhân viên cũng như đất nước, con người Việt Nam với người dân, đặc biệt là trẻ em Châu Phi. Chương trình CIMIC của BVDC 2.4 với mong muốn hỗ trợ và khích lệ học sinh của Nam Sudan tiếp tục cố gắng hơn nữa trong hành trình tiếp cận tri thức nhân loại, nỗ lực vươn lên để có được những cơ hội tốt hơn, từng bước xây dựng tương lai tươi sáng cho bản thân và đất nước.

Tiếp nối thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Liên hợp quốc, những người lính quân y mũ nồi xanh Việt Nam BVDC 2.4 đã tiếp tục khẳng định uy tín và trình độ chuyên môn; chủ động thực hiện nhiều hoạt động CIMIC được các cơ quan trong Phái bộ hoan nghênh, khen ngợi, thực hiện tốt vai trò “sứ giả hòa bình”, giới thiệu rộng rãi đến bạn bè quốc tế hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ cao đẹp đầy bản lĩnh, trí tuệ và giàu lòng nhân ái.

Thượng úy TRẦN QUỲNH HƯƠNG