Những năm qua, trên các cương vị công tác, anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, Chỉ huy Cục Hậu cần, Bộ Tư lệnh các giải pháp tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác vận tải, góp phần bảo đảm cho lực lượng vũ trang Quân khu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao...
Tính đến nay, Đại tá Đỗ Công Mạnh đã có hơn 30 năm gắn bó với ngành Vận tải Quân khu 2. Tốt nghiệp Trường Sĩ quan Chỉ huy Ô tô năm 1988, sau nhiều năm công tác tại các đơn vị cơ sở, năm 2009, anh được bổ nhiệm làm Trung đoàn trưởng Trung đoàn Vận tải 652. Năm 2014, anh đảm nhận cương vị Trưởng phòng Vận tải (Cục Hậu cần Quân khu 2) cho đến nay.
Quân khu 2 có địa hình chủ yếu là trung du, miền núi, đường giao thông không thuận lợi, nhiều đèo cao, dốc sâu; trong khi hầu hết phương tiện đã xuống cấp, nhiệm vụ vận tải không ngừng tăng cao; công việc của Phòng Vận tải nhiều nhiệm vụ đột xuất, liên quan và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hoạt động của các ngành, cơ quan, đơn vị... Thực tế đó khiến anh luôn suy nghĩ, trăn trở tìm biện pháp khắc phục, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Trên cơ sở nắm chắc nhiệm vụ của Ngành, nắm bắt ý định của cấp trên, anh chủ động bàn bạc, thống nhất với cấp ủy, chỉ huy Phòng các giải pháp thực hiện nhiệm vụ, trong đó đặc biệt quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên vận tải các cấp “vừa hồng, vừa chuyên”, duy trì nghiêm nền nếp chính quy trong Ngành, coi đó là biện pháp quan trọng hàng đầu. Từng năm, anh chọn những vấn đề thiết yếu, trọng tâm, liên quan trực tiếp đến chất lượng thực hiện nhiệm vụ để bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ. Ngoài việc tham mưu với lãnh đạo, chỉ huy Cục Hậu cần chỉ đạo xây dựng đơn vị vận tải vững mạnh toàn diện, anh phân công cán bộ cơ quan tăng cường bám nắm đơn vị cấp dưới, xây dựng kế hoạch cụ thể để hoàn thành dứt điểm từng nội dung, từng nhiệm vụ cả thường xuyên và đột xuất, như vận chuyển tân binh, vận chuyển hàng hóa phục vụ nhiệm vụ phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai... Nhờ đó, kết quả vận chuyển của Quân khu trong 5 năm gần đây luôn đạt từ 102-105% kế hoạch, bảo đảm an toàn tuyệt đối cả về người, phương tiện và hàng hóa.
Với tác phong “Nói đi đôi với làm”, Đại tá Đỗ Công Mạnh luôn quan tâm nghiên cứu đổi mới phương pháp huấn luyện, nhất là huấn luyện vận tải bộ ở các đơn vị, bởi, đội ngũ cán bộ vận tải cấp chiến thuật trong Quân khu hầu hết là kiêm nhiệm, chưa được đào tạo đúng chuyên ngành. Năm 2015, anh đề xuất với Chỉ huy Cục Hậu cần cho xây dựng đội mẫu huấn luyện vận tải bộ tại Sư đoàn 316, quay thành video clip, cung cấp cho các đơn vị trong Quân khu sử dụng làm tài liệu huấn luyện. Sáng kiến này đem lại hiệu quả tốt, được các cơ quan chức năng Cục Vận tải đánh giá cao và được nhiều đơn vị toàn quân tham khảo, học tập. Nhận thấy các đơn vị khi vận chuyển lương thực, thực phẩm cấp lẻ cho các bếp thường sử dụng xe đạp, xe máy, hiệu quả đạt thấp, lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, anh cùng với các cán bộ trong Phòng đã nghiên cứu, chế tạo loại thùng nhỏ, lắp cho xe máy để chuyển chở hàng. Sau khi thử nghiệm đạt kết quả tốt, hiện loại thùng này đã được sản xuất, lắp ráp bảo đảm cho các đơn vị đóng quân trên các vùng đồi núi, góp phần nâng khối lượng vận chuyển lên gấp nhiều lần so với trước.
Năm 2017, nhiều đơn vị trong Quân khu được trên trang bị xe Kamaz do Liên bang Nga sản xuất, thay thế các xe vận tải thế hệ cũ đã hết niên hạn sử dụng. Đây là loại phương tiện hiện đại, nhưng quá trình vận hành cũng bộc lộ không ít vấn đề chưa thực sự phù hợp, nhất là đặc thù hoạt động vận tải quân sự. Cụ thể: Nhà sản xuất không làm hệ thống khóa thùng xăng dầu nên khó quản lý và dễ bị thất thoát nhiên liệu khi cơ động ngoài doanh trại. Thùng xe được quây bạt kín nên khi sử dụng xe để vận chuyển bộ đội rất nóng và thiếu không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe. Hệ thống khung mui xe rất dễ gãy, làm mất hàng hóa khi cơ động trên các địa bàn đèo dốc... Khắc phục các điểm bất cập này, anh chỉ đạo cơ quan nghiên cứu chế tạo mẫu khóa thùng nhiên liệu, đồng thời, cho mở hệ thống cửa sổ trên khung bạt xe và tiến hành gia cố khung mui xe bằng thép hộp không gỉ. Hiện nay, hầu hết xe Kamaz của các đơn vị của Quân khu đã được cải tiến theo hướng này, vừa giữ được tính năng chuyên dụng khi chuyên chở bộ đội, hàng hóa, bảo đảm chất lượng tốt, an toàn, đồng thời không làm ảnh hưởng đến kết cấu và tính thẩm mỹ của phương tiện.
Một trong những sáng kiến tiêu biểu của anh thời gian qua là nghiên cứu chế tạo thành công thiết bị chứa nước nổ máy tại chỗ cho các loại máy đẩy xuồng cứu hộ, cứu nạn. Sáng kiến này xuất phát từ thực tế kiểm tra công tác bảo đảm kỹ thuật cho xuồng cứu hộ, cứu nạn, anh phát hiện hầu hết các đơn vị thực hiện chưa đúng quy trình nổ máy bảo quản động cơ xuồng, khiến hệ thống làm mát trục chân vịt bị hư hỏng, ảnh hưởng đến tình trạng kỹ thuật phương tiện. Thiết bị dễ sản xuất, giảm công sức bộ đội trong quá trình bảo quản phương tiện, nâng cao tuổi thọ hệ thống làm mát chân vịt động cơ, đồng thời tiết kiệm đáng kể vật tư, ngân sách bảo quản, sửa chữa phương tiện. Sau khi thử nghiệm và được nghiệm thu, Quân khu đã đưa vào sản xuất, cấp cho các đơn vị được biên chế xuồng cứu hộ, cứu nạn. Thực tế sử dụng từ năm 2018 đến nay, thiết bị phát huy hiệu quả tốt, tiết kiệm cho ngân sách hàng chục triệu đồng mỗi năm. Năm 2019, thiết bị được trao giải A tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật của Quân khu lần thứ VI, và giải B tại hội thi cấp toàn quân. Mới đây, anh và đồng nghiệp cũng vừa hoàn thành đề tài khoa học về hệ thống mạng đường giao thông quân sự, được Hội đồng khoa học Quân khu nghiệm thu đánh giá đạt loại Xuất sắc và cho phép xuất bản, phát hành đến các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân khu sử dụng làm tài liệu huấn luyện...
Với những thành tích đạt được, 6 năm liên tục (từ năm 2014 đến nay), Đại tá Đỗ Công Mạnh được bình bầu là “Chiến sĩ thi đua cơ sở”. Năm 2016, anh được Trưởng ban chỉ đạo phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen. Năm 2019, được thủ trưởng Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân. Anh còn được Bộ Tư lệnh Quân khu tặng Bằng khen trong hoạt động khoa học, công nghệ, môi trường năm 2017-2018, Bằng khen trong thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng giai đoạn 2013-2018. Anh cũng là một trong những cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” giai đoạn 2014 - 2019 của lực lượng vũ trang Quân khu 2.
NHẬT MINH