Nâng cấp cơ sở vật chất

Mới vài năm không trở lại Đoàn An, điều dưỡng 296, vậy mà lần này về thăm đơn vị, tôi đã được chứng kiến biết bao sự đổi thay nơi đây. Từ cổng chính vào, những khu nhà cũ kỹ trước đây được thay bằng các tòa nhà cao tầng với kiến trúc hiện đại, ấn tượng. Trong khuôn viên, những hàng cây, thảm cỏ xanh mướt vừa được cắt tỉa gọn gàng, như làm dịu đi cái nắng nóng đầu hè. Thượng tá Vũ Văn Nhất, Đoàn trưởng dẫn tôi đi thăm một lượt Khu A, phấn khởi cho biết: Vừa qua, được sự quan tâm đầu tư của trên, Đoàn đã xây mới 2 tòa nhà nghỉ dưỡng tại Khu A, nâng lên thành 106 phòng nghỉ dành cho đối tượng an, điều dưỡng, trong đó có 12 phòng đôi, phòng ba. Tại khu nhà F2, Đoàn đã đầu tư hàng tỉ đồng để sơn, trát lại toàn bộ bề mặt tường, thay gạch lát nền, lắp đặt hệ thống cầu thang máy, thay mới nhiều doanh cụ, dụng cụ, vật dụng dùng chung trong mỗi căn phòng. Mùa hè năm nay, Đoàn có 120 phòng nghỉ loại 1 cho các cán bộ chính sách. Trong mỗi căn phòng được bố trí đầy đủ tủ lạnh, ti vi, máy điều hoà, bình tắm nóng lạnh, tủ đựng đồ cá nhân và chăn, ga, gối đệm, màn, rèm mới. Các đồ dùng, vật dụng trong phòng được sắp đặt, bài trí gọn gàng, ngăn nắp, giàu tính thẩm mỹ. Tất cả các loại chăn, ga, gối đệm, rèm cửa được giặt, ủi, sức nước hoa như mới. Trong phòng đều có các bảng hướng dẫn sử dụng và nội quy của phòng để khách tiện theo dõi, thực hiện.

Thượng tá Phạm Quang Điệp, Trưởng ban Kế hoạch của Đoàn cho biết thêm: Để chuẩn bị cho mùa nghỉ mới, vừa qua, Đoàn đã đầu tư mua 2 máy giặt công nghiệp công suất lớn và một số máy sấy, bàn là mới bố trí ở hai khu để giặt quần áo, chăn, ga, gối... phục vụ khách nghỉ. Ngoài việc lắp đặt mạng wifi, truyền hình cáp phục vụ khách miễn phí, nâng cấp hệ thống căng tin giải khát tại các khu nghỉ, Đoàn còn xây dựng phòng hát karaoke có chất lượng thiết bị âm thanh hiện đại để phục vụ khách an dưỡng giao lưu, liên hoan văn nghệ. Hệ thống sân thể thao cũng được cải tạo, nâng cấp. Hiện nay, toàn Đoàn có 3 sân tennis, 2 sân bóng chuyền, 2 sân bóng bàn, cùng hệ thống máy tập thể lực hiện đại tại khu phục hồi chức năng để giúp du khách rèn luyện thể lực, giao lưu thể thao.

leftcenterrightdel
Hệ thống doanh trại của Đoàn đã được chỉnh trang lại, chuẩn bị đón khách.

Đổi mới để phục vụ tốt hơn

Cùng với việc đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, Đoàn triển khai nhiều biện pháp đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ. Khi khách đông, Đoàn tăng cường cán bộ cơ quan xuống hỗ trợ các khu. Đồng thời, liên hệ với các trung tâm giới thiệu việc làm, trường học để tuyển lao động thời vụ phục vụ buồng, bếp ăn, ưu tiên tuyển chọn con, em cán bộ, nhân viên vào làm việc. Sau tuyển dụng, Đoàn tổ chức huấn luyện nghiệp vụ theo hình thức gửi đi bồi dưỡng tại Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa, hoặc mở lớp đào tạo tại chỗ, mời giảng viên uy tín bên ngoài về giảng dạy. Một số cán bộ, nhân viên đã được cử đi thâm nhập các nhà hàng, khách sạn tại Hà Nội để học hỏi kinh nghiệm phục vụ.

leftcenterrightdel
Phòng nghỉ nhà A2.

 

Theo giới thiệu của chỉ huy Đoàn, hiện nay, mức ăn đối với cán bộ an điều dưỡng được áp dụng là 180.000đ/người/ngày với 3 bữa ăn theo cơ cấu 2-4-4. Trước thực tế giá cả thực phẩm ở thành phố Sầm Sơn đắt đỏ, nguồn hàng khan hiếm, để nâng cao chất lượng bữa ăn, chỉ huy Đoàn đã giao bộ phận hậu cần khai thác, mua thực phẩm tập trung, số lượng lớn rồi điều tiết cho các bếp. Các địa chỉ cung ứng thực phẩm phải đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh, có địa chỉ, nguồn gốc sản phẩm rõ ràng, có hóa đơn, chứng từ, hợp đồng đầy đủ, giá thành hạ và ổn định từ 7-10 ngày. Đơn vị động viên cán bộ, nhân viên tích cực tận dụng diện tích đất trống quanh các khu nhà để trồng rau xanh, rau gia vị; chủ động làm nước mắm, đậu phụ, gia vị để cung cấp cho bếp, vừa đảm bảo chất lượng, giảm giá thành so với bên ngoài; đồng thời quản lý kiểm tra chặt chẽ quá trình giao nhận thực phẩm. Vì vậy, chất lượng bữa ăn luôn được giữ vững, thường xuyên thay đổi thực đơn, có nhiều món ăn ngon để khách lựa chọn, tuỳ theo sở thích của mình.

Nhằm bảo đảm sức khỏe, an toàn tuyệt đối cho khách đến nghỉ dưỡng, mới đây, Đoàn đã mời cán bộ Viện Vệ sinh phòng dịch Quân đội về xét nghiệm nguồn nước, khám sức khỏe cho toàn bộ cán bộ, nhân viên phục vụ. Tổ chức phun thuốc vệ sinh phòng dịch quanh khu vực, khai thông hệ thống cống rãnh, xử lý các khu vực vệ sinh, tập kết rác thải. Đồng thời, thành lập một đội “xử lý nhanh” gồm 9 đồng chí, trong đó có 4 bác sĩ chia thành 2 bộ phận, đóng tại 2 khu nhà, trực 24/24h, sẵn sàng xử trí các tình huống đột xuất liên quan đến sức khỏe du khách.

Với phương châm: “Đến niềm nở, ở tận tình, về chu đáo”, Đoàn đề ra quy định: Khi khách đến, dù vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, bộ phận lễ tân đều phải tiếp đón niềm nở, tận tình. Khi ra về, khách được bộ phận tài chính, lễ tân giải quyết các thủ tục nhanh gọn, chính xác. Để bảo đảm an ninh trật tự, không để các tệ nạn xã hội, tội phạm hình sự xâm nhập vào đơn vị, định kỳ, Đoàn chủ động giao ban, nắm tình hình an ninh trật tự với địa phương và phối hợp cùng các cấp chính quyền đề ra các biện pháp phòng chống tệ nạn xã hội, hình sự. Chế độ trực ban, trực bảo vệ được Đoàn duy trì chặt chẽ, nghiêm túc. Nhờ đó, mặc dù mỗi năm Đoàn đón trên 20.000 cán bộ, du khách đến nghỉ nhưng luôn bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Trước sự chuẩn bị chu đáo, khẩn trương và tinh thần phấn khởi, tận tụy phục vụ của cán bộ, nhân viên Đoàn An, điều dưỡng 296, tôi tin rằng,  Đoàn sẽ có một mùa du lịch thành công. ♦

Bài, ảnh: Thiếu tá NGUYỄN VĂN CHIỂN