Chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng

Chia sẻ về mục đích của Hội thi chủ tịch công đoàn cơ sở giỏi TCHC năm 2024, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ nhiệm Chính trị TCHC, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi cho biết: “Trong bối cảnh các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đang thực hiện chủ trương sắp xếp, đổi mới tổ chức biên chế và hoạt động theo hướng tinh gọn, hiệu quả, vai trò của tổ chức công đoàn, nhất là chủ tịch, phó chủ tịch công đoàn cơ sở càng trở nên quan trọng. Do vậy, tổ chức công đoàn phải làm tốt việc tham mưu, tổ chức các hoạt động để động viên CB, ĐVCĐ, NLĐ an tâm công tác, lao động, gắn bó, xây dựng cơ quan, đơn vị, thi đua nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn.

Những năm qua, đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp thường xuyên được kiện toàn về số lượng, tích cực học tập bồi dưỡng nâng cao  trình  độ  năng lực toàn diện; luôn  nhận  thức rõ vị trí, vai trò là hạt nhân, trung tâm đoàn kết của tập thể, thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định. Chủ động tham mưu với cấp ủy, chỉ huy trong xây dựng kế hoạch và xung kích thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở trong TCHC đều kiêm nhiệm; công việc chuyên môn chi phối nhiều thời gian. Một số đồng chí chưa được đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ công đoàn nên năng lực tham mưu, kỹ năng tổ chức hoạt động công đoàn có mặt còn hạn chế, vai trò cán bộ công đoàn chưa thực sự nổi bật… Vì vậy, Hội thi lần này là một trong những biện pháp thiết thực để góp phần khắc phục những hạn chế nêu trên, giúp nâng cao nhận thức, trách  nhiệm,  kỹ  năng  nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn, nhất là chủ tịch, phó chủ tịch công đoàn cơ sở, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.”

leftcenterrightdel
Các đội thi tranh tài ở phần thi kiến thức. 
leftcenterrightdel
Phần thi xử trí tình huống của Đoàn An điều dưỡng 296. 

Để tổ chức thành công Hội thi, ngay từ đầu năm, Cục Chính trị tham mưu với Thủ trưởng TCHC ban hành Chỉ thị và Kế hoạch Hội thi, thành lập Ban Tổ chức, Ban Giám khảo; xây dựng hướng dẫn, quy chế, phần mềm thi kiến thức, chuẩn bị đầu bài, đáp án, thang điểm chi tiết từng nội dung thi. Các cơ quan chức năng liên quan tích cực tham gia xây dựng Kế hoạch Hội thi, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, đảm bảo tổ chức thi chặt chẽ, khách quan, tiết kiệm, thiết thực và hiệu quả. Đặc biệt, tại Hội thi lần này, Ban Tổ chức ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin và kết quả chuyển đổi số trong tổ chức, điều hành thi.

Để chuẩn bị cho cuộc tranh tài của những “thủ lĩnh” công đoàn, trong suốt 08 tháng qua, các đơn vị tham gia Hội thi tích cực chuẩn bị chu đáo. Ngay khi có hướng dẫn, kế hoạch và Quy chế Hội thi, các đơn vị, doanh nghiệp đều tổ chức Hội thi cấp cơ sở, lựa chọn các tiết mục, hạt nhân tiêu biểu, thành lập đội tuyển, tổ chức luyện tập chặt chẽ để dự thi cấp Tổng cục. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi về thời gian, lực lượng, kinh  phí,  hỗ  trợ  đắc lực cho các thí sinh từ đạo cụ, âm thanh, ánh sáng, trang phục... để tham gia các nội dung thi thêm ấn tượng, đặc sắc. Hầu hết các thí sinh có tinh thần trách nhiệm cao, nghiên cứu kỹ phần thi kiến thức; bình tĩnh, tự tin trong phần thi xử trí tình huống và năng khiếu.

Là thí sinh đoạt giải Nhất cán bộ công đoàn toàn năng, đồng chí Thiếu tá Trần Thị Thanh Thảo, Trợ lý Tuyên huấn, Chủ tịch công đoàn cơ sở Khối đơn vị trực thuộc, Tổng Công ty 28 chia sẻ về quá trình luyện tập: “Để đạt được thành tích cao, tôi chủ động sưu tầm tài tiệu, ôn luyện kiến thức, xây dựng kịch bản các phần thi đáp ứng yêu cầu của Hội thi. Qua đó, rèn luyện bản lĩnh, phong thái, khả năng vận dụng linh hoạt, sáng tạo những kiến thức để hoàn thành tốt các nội dung thi. Cố gắng phát huy hết năng khiếu, sở trường, lợi thế của cá nhân cũng như toàn đội, mang tới Hội thi những tiết mục đặc sắc, thu hút người xem”.

leftcenterrightdel
Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Đình Chiêu, Phó Chính ủy TCHC trao Cờ tặng các tập thể đạt thành tích xuất sắc tại Hội thi. 

Tích cực học hỏi, thỏa sức đua tài

Hội thi Chủ tịch công  đoàn cơ sở giỏi TCHC năm 2024 có sự tham gia của 120 thí sinh thuộc 12 đội thi đến từ các doanh nghiệp, bệnh viện, trường thuộc TCHC. Ngay sau phần Khai mạc, khán giả được thưởng thức những tiết mục mang nhiều sắc màu của các đội. Hội trường TCHC vốn rộng, nhưng trong những ngày thi đều kín người ngồi xem và cổ vũ cho các đội thi. Tiếng vỗ tay, reo hò sau mỗi phần thi vang lên không ngớt. Theo quy định của Ban Tổ chức, Hội thi lần này gồm các nội dung thi: Màn chào hỏi, thi kiến thức, thi xử trí tình huống và thi năng khiếu.

Ở phần thi kiến thức, các đội tham gia theo hình thức thi trắc nghiệm trên máy tính, được kết nối với màn hình chính. Phần thi có nội dung kiến thức rộng kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin, đòi hỏi thí sinh phải sử dụng thành thạo máy tính và phải nắm chắc các nội dung như: Lịch sử Công đoàn Việt Nam; vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các bộ luật liên quan đến tổ chức công đoàn và NLĐ; Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Điều lệ Công đoàn Việt   Nam; Chương   trình   hành động Công đoàn Quân đội lần thứ X và Công đoàn TCHC lần thứ IX (2023 - 2028). Đây là một trong những phần thi hồi hộp, gây cấn, được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, nhân viên, chiến sĩ tham gia cổ vũ. Ngay khi người dẫn chương trình đọc hết câu hỏi, các đội thi nhanh chóng trả lời chính xác; thời gian trả lời giữa các đội chỉ hơn, kém nhau vài giây. Tiêu biểu ở phần thi này là đội thi Bệnh viện quân y 87, Bệnh viện quân y 105, Trường Cao đẳng Hậu cần 2, Công ty Cổ phần 22...

Sau  khi  vượt  qua  phần  thi kiến thức, các đội tiếp tục phần thi chào hỏi với những tiết mục tự xây dựng kịch bản, thể hiện bằng hình thức sân khấu hóa kết hợp với các loại hình nghệ thuật múa, hát, nhảy, hội họa, trình diễn đèn led... mang lại nhiều thông tin giúp khán giả hiểu rõ hơn về lịch sử, truyền thống, chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, doanh nghiệp và hoạt động của tổ chức công đoàn cơ sở. Ở phần thi này, mang lại nhiều hứng khởi nhất cho khán giả là đội thi: Tổng Công ty 28, Công ty Cổ phần X20, Bệnh viện quân y 354, Công ty Cổ phần 32, Trường Cao đẳng Hậu cần 1...

Trong phần thi xử trí tình huống thường gặp trong công tác công đoàn, các đội huy động công sức, thời gian, đầu tư viết kịch bản, luyện tập để mang đến Hội thi những tiểu phẩm thú vị, sáng tạo. Nhiều đội thi lựa chọn nội dung kịch bản giải quyết các tình huống có tính thời sự được xã hội quan tâm, có ý nghĩa và tính giáo dục cao, liên hệ sát thực tiễn hoạt động công đoàn, nhất là việc bảo đảm các chế độ chính sách của NLĐ, phúc lợi của ĐVCĐ; sự quan tâm, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của ĐVCĐ, NLĐ... Tất cả các tiết mục đều sử dụng hình thức sân khấu hóa, tạo cao trào, “thắt nút, mở nút”. Đã có nhiều khoảnh khắc cả hội trường lặng đi trong xúc động nghẹn ngào bởi những thông điệp ý nghĩa, nhân văn từ những câu chuyện thường ngày, những hoàn cảnh còn gặp nhiều khó khăn trong các tổ chức công đoàn cơ  sở...  Mặc  dù  đa  số  thí sinh lần đầu lên sân khấu diễn kịch nhưng đã diễn xuất rất nhuần nhuyễn, truyền cảm, được khán giả nhiệt tình ủng hộ, nhiều tiết mục gây xúc động cho người xem. Không chỉ diễn xuất hay, các câu chuyện, cách xử trí tình huống của các đội đều hợp lý, sát thực tế, có tính thuyết phục cao. Nhất là tình huống của các đội Công ty cổ phần X20, Đoàn An Điều dưỡng 296, Bệnh viện quân y 354...

Nếu các phần thi trước thể hiện “sức mạnh tập thể”, thì ở phần thi năng khiếu, các “thủ lĩnh” công đoàn có dịp thể hiện tài  năng,  sở  trường  của  mình thông qua các tiết mục như: hát chèo, múa, hội hoạ, chơi các nhạc cụ dân tộc... Mỗi thí sinh tham gia thể hiện năng  khiếu, sự tự tin trên từng nội dung để lại nhiều ấn tượng sâu sắc qua từng tiết mục. Nhiều phần thi được dàn dựng công phu, biểu diễn tốt, kết cấu chặt chẽ, sự phối hợp nhịp nhàng trong phần trình diễn, tác phẩm mang tính nghệ thuật cao, có điểm nhấn, tạo nên kịch tính, dẫn dắt đến cao trào, hấp dẫn, thu hút sự quan tâm theo dõi, cổ vũ động viên của khán giả... Mang tới Hội thi tiết mục hát chèo với lời hát về công đoàn cải biên từ điệu chèo Đào liễu, Đội thi của Bệnh viện quân y 105 xuất  sắc  giành  giải  Nhất phần thi năng khiếu và Nhất chung cuộc. Đồng chí Trần Xuân Định, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Quân y 105, cho biết: “Tôi chọn hát chèo vì bản thân được sinh ra trên quê hương chèo Thái Bình, muốn được đưa nét văn hóa của quê hương lồng ghép vào những hoạt động công đoàn của đơn vị. Đồng thời, mong muốn qua Hội thi được học hỏi kinh nghiệm để vận dụng khi xử trí tình huống và tổ chức các hoạt động phong trào tại đơn vị cơ sở...”.

Hội thi Chủ tịch công đoàn cơ sở giỏi năm 2024 của TCHC khép lại và thành công tốt đẹp, đây thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu sắc, có ý nghĩa thiết thực. Qua Hội thi, lãnh đạo, chỉ huy các cấp đánh giá được thực chất về chất lượng công tác, năng lực, trình độ, sự tiến bộ, trưởng thành của đội ngũ cán bộ công đoàn. Từ đó, các đơn vị có kế hoạch bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là chủ tịch, phó chủ tịch công đoàn cơ sở nâng cao trình độ mọi mặt, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu, đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu  mực,  tiêu  biểu”,  đáp  ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Kết  quả  Hội  thi,  Thủ trưởng  TCHC  tặng  Cờ 8 tập thể gồm: 2 đội đoạt giải Nhất (Công ty Cổ phần X20, Bệnh viện quân y 105); 3 đội đoạt giải Nhì (Đoàn An Điều dưỡng 296, Viện Thiết kế, Công ty Cổ phần 32) và 3 đội đoạt giải Ba (Tổng Công ty 28, Bệnh viện quân y 354, Bệnh viện quân y 87); tặng Bằng khen cho 4 cán bộ công đoàn toàn năng; 4 đơn vị đạt thành tích tốt và 9 đơn vị đạt thành cao trên các nội dung thi.

Bài, ảnh: Đại úy TRẦN QUỲNH HƯƠNG