Chỉ tính riêng 2 năm gần đây, Bộ Tư lệnh BĐBP đã triển khai 267 dự án XDCB với tổng mức đầu tư được duyệt trên 5.425 tỉ đồng. Để quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư, Phòng Doanh trại đã tham mưu cho Cục Hậu cần báo cáo Bộ Tư lệnh chỉ đạo triển khai toàn diện các giải pháp, trong đó chú trọng việc thực hành tiết kiệm...

Trước hết, BĐBP tập trung làm tốt khâu quy hoạch, gắn quy hoạch xây dựng doanh trại với các phân khu chức năng; riêng với cấp ĐBP, quy hoạch đồng bộ doanh trại với công trình chiến đấu. Theo đó, doanh trại các đơn vị đều được quy hoạch đồng bộ theo hướng “Chính quy, cơ bản, thống nhất, hợp lý”; có phân khu chức năng phù hợp, thuận tiện cho việc thực hiện nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện và hoạt động thường xuyên. Chú trọng tận dụng tối đa các công trình còn niên hạn sử dụng, tận dụng địa hình, hạn chế việc phá vỡ môi trường cảnh quan tự nhiên.Việc quy hoạch các dự án, công trình XDCB được thực hiện công khai, dân chủ nhằm phát huy trí tuệ tập thể cùng tham gia góp ý xây dựng trước khi đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện. Quá trình quy hoạch, các chủ đầu tư và đơn vị tư vấn áp dụng linh hoạt phương án quy hoạch theo thiết kế mẫu ĐBP, bảo đảm phù hợp với đặc điểm địa hình, khí hậu, thủy văn từng khu vực; phù hợp với quy hoạch và thuận tiện kết nối hạ tầng kỹ thuật của địa phương nơi đóng quân.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh ĐBP Mườn Mươn (BĐBP tỉnh Điện Biên).

Với phương châm “Xây dựng tới đâu, đồng bộ ngay tới đó”, hằng năm, Phòng Doanh trại chủ động rà soát nhu cầu đầu tư XDCB để xác định quy mô đầu tư xây dựng phù hợp nhằm tăng chi phí cho các nội dung về hạ tầng, doanh cụ, thiết bị. Rút kinh nghiệm trong thực tế, năm 2016, Bộ Tư lệnh BĐBP chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, tham mưu với Thủ trưởng Bộ Quốc phòng điều chỉnh giảm quy mô thiết kế mẫu ĐBP đã ban hành, nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ nhu cầu ở của bộ đội. Cụ thể: Điều chỉnh giảm 04 gian (150 m2) hạng mục nhà ở cán bộ, chiến sĩ; giảm 02 gian (54m2) hạng mục nhà trực ban, tiếp dân và quân y; không triển khai xây dựng hạng mục nhà khách gia đình quân nhân (86m2); giảm quy mô cổng và trạm gác. Đồng thời, tùy từng đặc điểm địa hình thực tế, hệ thống sân, đường nội bộ cũng được tiết giảm, tăng thêm diện tích đất để trồng cây xanh, cây ăn quả. Trong quá trình quy hoạch doanh trại và thẩm tra, thẩm định dự án, các cơ quan chuyên môn tính toán kỹ lưỡng việc san ủi mặt bằng nhằm tận dụng địa hình có lợi, giảm tối đa diện tích và khối lượng san lấp; hạn chế phá vỡ kết cấu địa hình tự nhiên nhằm tiết kiệm kinh phí xây dựng nhưng vẫn bảo đảm tốt công tác huấn luyện, SSCĐ và sinh hoạt của bộ đội. Những công trình nằm ở địa hình phức tạp được khảo sát, phân tích, thẩm định kỹ lưỡng, tránh phát sinh vướng mắc trong quá trình thi công. Việc khảo sát, lập quy hoạch luôn đi trước nên các dự án, công trình XDCB được phê duyệt quy hoạch trước khi lập dự án đầu tư.

Thẩm tra, thẩm định hồ sơ dự án đầu tư là khâu có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tiết kiệm vốn đầu tư. Nhận thức đúng vấn đề này, Phòng Doanh trại đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan, bảo đảm dự án được trình duyệt đồng bộ, phù hợp với tổ chức biên chế, yêu cầu, nhiệm vụ và bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm. Quá trình thẩm định thiết kế bản vẽ thi công - tổng dự toán, cơ quan chuyên môn tiến hành khảo sát, đánh giá chính xác các yếu tố liên quan, nhất là về khối lượng, cự ly, đơn giá của từng địa phương, cấp đường vận chuyển, biện pháp thi công, giải pháp đấu nối hạ tầng… Đồng thời, tiến hành rà soát từng hạng mục, trên cơ sở đảm bảo 4 yếu tố: Đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng; có tính bền vững; đảm bảo mỹ quan và hiệu quả khi sử dụng. Trong đó, chú trọng thẩm tra công năng của công trình, giải pháp kết cấu của từng hạng mục nhằm tránh lãng phí, tốn kém ngân sách.

Bên cạnh đó, Phòng thường xuyên hướng dẫn nghiệp vụ cho các đơn vị triển khai thực hiện dự án XDCB theo đúng quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng. Chủ động đề xuất với thủ trưởng Cục Hậu cần, Bộ Tư lệnh các biện pháp và thực hiện có hiệu quả công tác quản lý chất lượng, tiến độ thi công và giải ngân thanh toán vốn đầu tư các dự án. Đồng thời, tăng cường kiểm tra thực tế, kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thi công xây dựng. Tham gia phối hợp với Cục Doanh trại kiểm tra chất lượng các dự án, công trình do Bộ phê duyệt và chủ động tổ chức đoàn kiểm tra các dự án, công trình do Bộ Tư lệnh phê duyệt. Nhờ đó, những năm gần đây, 100% dự án, công trình XDCB của BĐBP đều tuân thủ đúng các quy trình, quy định về quản lý chất lượng, không xảy ra sai phạm phải xử lý; các lỗi kỹ thuật trong khâu thiết kế, thi công, lắp đặt được đánh giá và khắc phục kịp thời. Tất cả các dự án, công trình đều được triển khai thực hiện đúng tiến độ, nhanh chóng hoàn thiện thủ tục để bàn giao, đưa vào sử dụng và quyết toán công trình hoàn thành.

Do đặc điểm đóng quân phân tán, Bộ Tư lệnh quy định và giao bộ chỉ huy BĐBP các tỉnh (thành phố), các đơn vị trực thuộc là chủ đầu tư, chịu trách nhiệm các khâu từ chuẩn bị đến kết thúc đầu tư. Bộ Tư lệnh chỉ trực tiếp quản lý các dự án có quy mô lớn, tính chất phức tạp. Cách làm này giúp đơn vị chủ động trong công tác quản lý, giám sát chất lượng công trình, bảo đảm tiến độ, tránh chồng chéo giữa cơ quan chức năng và đơn vị. Để làm tốt điều này, Phòng Doanh trại đã tham mưu với Cục Hậu cần chỉ đạo các đơn vị tập trung lựa chọn nhà thầu, tổ tư vấn, giám sát, lấy năng lực, trình độ, kinh nghiệm, tính chuyên nghiệp là yếu tố hàng đầu để giao nhiệm vụ, ký kết hợp đồng. Khi lựa chọn nhà thầu, phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đấu thầu, đảm bảo chọn được các nhà thầu có năng lực cả về chuyên môn, uy tín và khả năng tài chính.Quá trình thương thảo hợp đồng, có cam kết quy định cụ thể về tiến độ, chất lượng công trình, quy trình thanh, quyết toán.Nhằm đảm bảo tiến độ thi công, các cơ quan chức năng BĐBP chủ động thường xuyên phối hợp các cơ quan chức năng cấp trên, giải quyết kịp thời các khó khăn liên quan đến nguồn vốn và quy mô dự án.Kết thúc công trình, tổ chức thanh, quyết toán chặt chẽ, nhanh gọn, không gây phiền hà làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát đối với việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư, Bộ Tư lệnh yêu cầu chủ đầu tư ngoài việc thuê tư vấn giám sát, phải phân công thêm lực lượng chuyên môn tham gia giám sát, gắn trách nhiệm cụ thể đến từng cá nhân, tập thể. Đội ngũ giám sát phải chịu trách nhiệm chính nếu để phát sinh thêm khối lượng thi công, tăng vốn đầu tư... Cùng với các biện pháp về kỹ thuật, Bộ Tư lệnh chỉ đạo các đơn vị siết chặt kỷ cương trong việc chấp hành các quy định về đầu tư XDCB, nghiêm cấm các chủ đầu tư “Thực hiện trước, báo cáo sau”; nếu không có yếu tố bất khả kháng về thiên tai hoặc do thay đổi quy hoạch của địa phương, tuyệt đối không được đề nghị điều chỉnh tăng quy mô, tăng khối lượng và sử dụng chi phí dự phòng của dự án được duyệt...

Với những biện pháp tích cực, chủ động và quyết liệt của cấp ủy, chỉ huy các cấp và sự chỉ đạo kịp thời của các cơ quan chức năng, tính riêng hai năm 2017-2018, BĐBP đã tiết kiệm trên 600 tỷ đồng từ việc giảm quy mô đầu tư và không sử dụng chi phí dự phòng của các dự án; không có các công trình, dự án phải điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư. Các công trình xây dựng hoàn thành, nghiệm thu, đưa vào sử dụng đều bảo đảm chất lượng, phát huy tốt hiệu quả và bảo đảm mục tiêu đầu tư, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí.

Thời gian tới, nhu cầu đầu tư XDCB các đồn, trạm biên phòng còn khá lớn, trong khi khả năng các nguồn ngân sách được giao có hạn. Phát huy những kết quả đạt được, các cơ quan chức năng BĐBP sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất với Bộ Tư lệnh chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh việc tiết kiệm và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư XDCB; quản lý sử dụng tốt các công trình đã bàn giao đưa vào sử dụng; đồng thời, tranh thủ sự giúp đỡ của các địa phương nơi đóng quân. Phấn đấu hoàn thành mục tiêu XDCB các đồn, trạm biên phòng; đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới và xây dựng lực lượng BĐBP trong tình hình mới.

Thượng tá NGUYỄN VĂN HIỂN

Trưởng phòng Doanh trại BĐBP