PV: Xin đồng chí cho biết công tác bảo đảm hậu cần (BĐHC) có ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn?

Thiếu tướng Hoàng Công Vĩnh:  BĐHC là một mặt công tác quan trọng, có tác động lớn tới hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp tới tinh thần, năng suất lao động  của cán bộ, công nhân viên (CBCNV). Vì vậy, Ban lãnh đạo Tập đoàn  luôn coi trọng, tập trung đầu tư nhiều nguồn lực để phát triển. Hiện nay, tại trụ sở của Tập đoàn và tất cả các tổng công ty, công ty, trung tâm, viện và học viện của Viettel đều có bếp ăn tập trung khang trang, được đầu tư nhiều trang thiết bị, dụng cụ cấp dưỡng hiện đại. Đội ngũ nhân viên nấu ăn thường xuyên được kiểm tra sức khỏe. Lương thực, thực phẩm được nhập từ các nhà cung cấp uy tín trên thị trường, có qui trình chế biến bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. 100% CBCNV được khám sức khỏe định kỳ với chất lượng cao, chuyên sâu, giúp phát hiện sớm  các căn bệnh nan y. Những  đối tượng lao động nặng nhọc, trong môi trường độc hại, chuẩn bị đi làm việc tại thị trường nước ngoài...được gửi tới các các cơ sở khám bệnh uy tín, như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện Đại học Y- Dược Thành phố Hồ Chí Minh… nhằm đánh giá chính xác sức khỏe của người lao động.

leftcenterrightdel

Để thể hiện sự trân trọng của Ban lãnh đạo Tập đoàn đối với đóng góp của những cán bộ làm công tác hậu cần, tháng 3 năm 2016, trong buổi Lễ tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình xuất sắc, những người ưu tú nhất của Viettel trên toàn cầu năm 2015, Ban lãnh đạo Tập đoàn Viettel đã trao danh hiệu Lao động xuất sắc kèm theo tiền thưởng 100 triệu đồng cho đồng chí Nguyễn Khắc Huy – một đầu bếp đang làm việc tại Trung tâm Thể thao Viettel, do có tinh thần lao động sáng tạo, tận tụy, hết mình vì đời sống CBCNV.

PV: Là một đơn vị có quân số đông, Tập đoàn đã phân cấp BĐHC như thế nào? 

Thiếu tướng Hoàng Công Vĩnh: Tập đoàn Viettel  hiện có hơn 50.000 người. Để đảm bảo hậu cần cho một số lượng đông như vậy đòi hỏi công tác hậu cần phải được tổ chức hết sức chặt chẽ, chính quy, với một  hệ thống gồm 4 cấp bảo đảm như sau:

Cấp 1: Hậu cần Tập đoàn (trực thuộc Văn phòng Tập đoàn) có trách nhiệm  định hướng, chỉ đạo hậu cần từ Tập đoàn xuống các đơn vị; xây dựng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu hậu cần; ban hành, thực thi, sửa đổi, bổ sung các quy định, định mức sử dụng vật chất hậu cần; ban hành hệ thống quy trình, biểu mẫu báo cáo về công tác hậu cần; đánh giá, hậu kiểm việc thực hiện các quy trình, quy định, cơ chế, chính sách, kết luận đã ban hành; kịp thời phát hiện bất cập, lỗi hệ thống, từ đó đề xuất các giải pháp điều chỉnh kịp thời....

Cấp 2: Hậu cần các đầu mối trực thuộc Tập đoàn (tổng công ty, công ty, viện, học viện, trung tâm, nhà máy) có nhiệm vụ tổ chức bếp ăn, duy trì nền nếp công tác quân lương, quân trang theo đúng quy định của Tập đoàn; tổ chức, điều hành mọi mặt hậu cần đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Cấp 3: Hậu cần tại các đơn vị dưới 1 cấp (Trung tâm thuộc tổng công ty, xí nghiệp phụ thuộc công ty, Viettel tỉnh/thành phố): Thực hiện các chức năng theo phân cấp, gồm: Quản lý vận hành bếp ăn; tổ chức tiếp phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; cấp phát quân trang, đồng phục; phục vụ bữa ăn tại chỗ cho CBCNV...

Cấp 4: Hậu cần dưới 2 cấp của đầu mối trực thuộc (quận, huyện...): Thực hiện các chức năng tương tự cấp 3 nhưng tại các đơn vị dưới 2 cấp, gồm các trung tâm quận, huyện thuộc Viettel tỉnh/thành phố và tương đương.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và tiết giảm chi phí, từ năm 2013, Tập đoàn chủ trương đẩy mạnh tăng gia sản xuất, tập trung sản xuất rau sạch cải thiện bữa ăn cho CBCNV. Đến nay, nhiều đơn vị Viettel tỉnh/thành phố đã triển khai tăng gia sản xuất tại chỗ, mang lại hiệu quả thiết thực. Tiêu biểu như: Công ty M1, Công ty M3, Viettel Long An, Viettel Ninh Thuận...

PV: Với cơ sở vật chất, kinh phí hậu cần lớn như hiện nay, Tập đoàn có những biện pháp gì để quản lý, sử dụng hiệu quả?

Thiếu tướng Hoàng Công Vĩnh: Để quản lý tốt cơ sở vật chất và kinh phí hậu cần, Tập đoàn luôn phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm của CBCNV, duy trì nghiêm chế độ đăng ký thống kê, kiểm kê tài sản định kỳ. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm, sử dụng trang thiết bị, kinh phí nghiệp vụ hành chính, bảo đảm đúng nguyên tắc, không để xảy ra thất thoát. Cụ thể:

Trong công tác quân nhu: Tập đoàn tổ chức đo, may quân trang tập trung, cấp phát cho tất cả  quân nhân trong Tập đoàn. Về đồng phục, Tập đoàn tổ chức thiết kế, phê duyệt mẫu mã, định mức, đơn giá thông qua đấu thầu; các đơn vị sử dụng chi phí SXKD của đơn vị mình lựa chọn đối tác ký hợp đồng, tổ chức đo, may, cấp phát.

Trong công tác doanh trại: Tập đoàn đã xây dựng bộ quy trình quản lý, vận hành các tòa nhà,  trong 5 năm gần đây đã xử lý 2.220 lượt sự cố kỹ thuật tòa nhà. Các công trình thuê, xây dựng, thanh lý bảo đảm đúng trình tự, thủ tục quy định về đầu tư xây dựng của Nhà nước, Bộ Quốc phòng.

Trong công tác vận tải: Tập đoàn đề ra nhiều qui định nhằm khai thác, sử dụng ô tô, xe máy an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích. Trong đó tập trung nâng cấp phần mềm, lắp đặt hệ thống giám sát hành trình xe, thanh quyết toán xăng xe theo hệ thống GPS. Tập đoàn cũng xây dựng định mức xăng dầu cho từng chủng loại xe, theo từng vùng miền. Thường xuyên duy trì nghiêm các chế độ trực phòng cháy, chữa cháy, nhất là trong các ngày lễ, tết nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối.

PV: Là một doanh nghiệp đi đầu cả nước về hiện đại hóa, vậy công tác hậu cần có được hiện đại hóa một cách đồng bộ?

Thiếu tướng Hoàng Công Vĩnh: Là một doanh nghiệp có thế mạnh về công nghệ thông tin, Viettel đã ứng dụng nhiều giải pháp, phần mềm; đầu tư nhiều thiết bị hiện đại để tối ưu các nguồn lực và nâng cao chất lượng phục vụ đời sống người lao động. Có thể kể ra một vài ví dụ nổi bật:

Ứng dụng phần mềm quản lý xe ô tô, với 2 giao diện khác nhau (Giao diện giám sát có tính năng theo dõi vị trí, xem lại hành trình, tính ki-lô-mét hoạt động/ngày, tổng hợp báo cáo theo tuần/tháng, cảnh báo khi xe bị mất sóng GPRS; Giao diện quản lý có tính năng thanh, quyết toán chi phí hoạt động của xe/tháng, cảnh báo xe đến thời kỳ bảo dưỡng; quản lý toàn bộ nhân viên lái xe trong Tập đoàn). Phần mềm này đã giúp việc quản lý, sử dụng phương tiện công tại Viettel luôn minh bạch, hiệu quả.

Phần mềm thông tin nhân sự: Được tích hợp rất nhiều tiện ích để hỗ trợ CBCNV, như đặt cơm, đăng ký thẻ bảo hiểm y tế, giải quyết chế độ, mã số thuế, quyết toán thuế… giúp người lao động tiết kiệm đáng kể thời gian đi lại, tập trung thời gian cho công việc mà vẫn hoàn thiện được thủ tục cần thiết. Các bộ phận chức năng cũng nhờ đó nắm được quân số ăn cơm chính xác; hỗ trợ giải quyết chính sách bảo hiểm y tế cho người lao động… 

 Trang bị máy đo an toàn thực phẩm: Ngoài những quy định chặt chẽ về kiểm tra sức khỏe  nhân viên bếp ăn, giám sát quy trình chế biến..., từ tháng 3/2016, tất cả các bếp ăn của Viettel đều được trang bị máy Soeks, giúp kiểm tra nhanh dư lượng các chất độc hại trong thực phẩm (thuốc trừ sâu, hàn the, u-rê, formol, dầu mỡ ôi thiu…).

PV: Xin đồng chí cho biết những định hướng lớn của Tập đoàn trong công tác BĐHC người lao động những năm tới?

Thiếu tướng Hoàng Công Vĩnh: Để bảo đảm tốt hậu cần, đối với CBCNV, thời gian tới, Tập đoàn sẽ tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng các mặt công tác hậu cần. Trọng tâm là làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe CBCNV; duy trì tỷ lệ quân số khỏe từ 98,5% trở lên. Bồi dưỡng, giáo dục CBCNV nắm vững những quan điểm, chủ trương mới trong công tác hậu cần, có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực chuyên môn vững, yêu ngành nghề và có tinh thần hết lòng phục vụ.

Nâng cao năng lực hệ thống tổ chức quản lý và kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm trong toàn bộ hệ thống bếp ăn của Tập đoàn (từ cấp Tập đoàn đến cấp trung tâm quận/huyện). Bảo đảm mọi CBCNV đều được sử dụng thực phẩm an toàn; không để xảy ra các trường hợp ngộ độc thực phẩm.Nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động, hướng tới mục tiêu xây dựng các bếp ăn quy mô lớn, có tính chuyên nghiệp cao cả về phương pháp tổ chức vận hành, tác phong làm việc, phong cách phục vụ. Đồng thời tập trung nguồn lực, đầu tư bổ sung trang thiết bị hỗ trợ các bếp ăn nơi tuyến đầu (chi nhánh Viettel tỉnh/thành phố, trung tâm quận/huyện và các công ty thị trường nước ngoài), từng bước xây dựng hệ thống nhà ăn, nhà bếp chính quy, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của CBCNV và người lao động.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

CÔNG SINH (thực hiện)