Trong đó, ở cấp chiến lược, Bộ Tham mưu làm tham mưu với Đảng ủy, chỉ huy Tổng cục Hậu cần để tham mưu với Quân ủy Trung ương (QUTW), Bộ Quốc phòng (BQP), Đảng, Nhà nước và Chính phủ ban hành các chủ trương, cơ chế, chính sách bảo đảm hậu cần (BĐHC) cho Quân đội; xây dựng tiềm lực, thế trận hậu cần; xác định mục tiêu, phương hướng chiến lược xây dựng, phát triển ngành Hậu cần cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, góp phần xây dựng Quân đội Nhân dân, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, cơ quan Kế hoạch Hậu cần - tiền thân của Bộ TMHC sau này đã thực hiện linh hoạt, sáng tạo các hình thức, phương thức công tác, tham mưu với lãnh đạo, chỉ huy Tổng cục Cung cấp (Tổng cục Hậu cần ngày nay) xây dựng cơ sở vật chất hậu cần - kỹ thuật cho Quân đội; xây dựng tổ chức, biên chế Ngành; xây dựng, thực hiện các tiêu chuẩn, chế độ hậu cần trong toàn quân; chỉ đạo tổ chức huấn luyện, đào tạo, giáo dục cán bộ, nhân viên ngành Cung cấp. Đặc biệt là, xây dựng kế hoạch hiệp đồng giữa hậu cần Quân đội với hậu cần Nhân dân và các địa phương, thông qua tổ chức hội đồng cung cấp để huy động nhân tài, vật lực phục vụ tiền tuyến, bảo đảm tốt hậu cần cho các chiến dịch, đỉnh cao là Chiến dịch Điện Biên Phủ.

leftcenterrightdel
Trung tướng Vũ Hải Sản, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng (thứ nhất bên phải) và Trung tướng Trần Duy Giang (thứ 4 bên phải), Chủ nhiệm TCHC cùng đoàn công tác Bộ Quốc phòng kiểm tra kết quả xây dựng căn cứ hậu cần-kỹ thuật/Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh (tháng 9-2020). Ảnh: CTV

Sau khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi, trước yêu cầu phát triển của Quân đội, ngày 03/10/1955, BQP ra Quyết định số 170/QĐ-A thành lập Bộ TMHC, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức TMHC Quân đội. Từ đây, hệ thống tổ chức TMHC ở cả ba cấp dần được hình thành hoàn chỉnh, thống nhất và ngày càng khẳng định vai trò quan trọng, một bộ phận của công tác Tham mưu Quân đội. Ngay sau khi thành lập, ngành TMHC tiếp tục bổ sung, điều chỉnh, hoàn thiện tổ chức biên chế, phát huy tốt chức năng tham mưu, đề xuất xây dựng, tổ chức hiệp đồng, triển khai thực hiện các kế hoạch hậu cần; tham mưu BĐHC cho Quân đội xây dựng chính quy ở miền Bắc, chi viện và xây dựng lực lượng vũ trang ở miền Nam; nghiên cứu, hướng dẫn tiêu chuẩn, chế độ hậu cần; xây dựng nội dung huấn luyện, biên soạn tài liệu, tập huấn hậu cần...

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Bộ TMHC đã tham mưu, đề xuất với Tổng cục Hậu cần và BQP nhiều chủ trương quan trọng về BĐHC phục vụ nhu cầu chiến tranh, xây dựng chính quy Quân đội, xây dựng cơ sở vật chất, tổ chức đào tạo cán bộ hậu cần và xây dựng ngành Hậu cần ở cả hai miền Nam-Bắc. Đặc biệt, Bộ TMHC đã tham mưu và tham gia tổ chức duy trì, phát triển tuyến chi viện hậu cần chiến lược - đường Trường Sơn - một kỳ tích, huyền thoại của ngành Hậu cần Quân đội. Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh, Bộ TMHC giúp chỉ huy Tổng cục Hậu cần để chỉ đạo, điều hành ngành Hậu cần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ BĐHC, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, ngành TMHC tích cực nghiên cứu, đề xuất nhiều chủ trương nhằm nhanh chóng khắc phục hậu quả chiến tranh, kiện toàn hệ thống tổ chức, chỉ đạo các mặt BĐHC... góp phần vào thắng lợi của cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, chiến tranh biên giới Tây Nam; bảo đảm cho quân tình nguyện Việt Nam và làm tròn nghĩa vụ quốc tế với nước bạn Lào, Campuchia. Nghiên cứu, đề xuất với lãnh đạo, chỉ huy Tổng cục để tham mưu với QUTW, BQP các vấn đề công tác hậu cần trong điều chỉnh thế bố trí chiến lược mới, xây dựng thế trận hậu cần kết hợp quốc phòng với kinh tế, kinh tế với quốc phòng...

Bước vào thời kỳ đổi mới, ngành TMHC đã chủ động đề xuất với QUTW, BQP, Đảng ủy, chỉ huy TCHC, cấp ủy, chỉ huy các cấp các chủ trương, giải pháp chỉ đạo triển khai xây dựng thế trận và tiềm lực hậu cần của nền quốc phòng toàn dân. Trong đó, trọng tâm là xây dựng hệ thống căn cứ hậu cần các cấp, lấy xây dựng hậu cần khu vực phòng thủ (KVPT) làm nền tảng; xây dựng các phương án, kế hoạch BĐHC đáp ứng các tình huống tác chiến của Quân đội. Nghiên cứu đề xuất, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định về các chế độ, tiêu chuẩn hậu cần và sẵn sàng động viên tiềm lực hậu cần từ nền kinh tế quốc dân bảo đảm cho lực lượng vũ trang trong thời chiến...

Những năm gần đây, ngành TMHC tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất những định hướng phát triển và giải pháp quản lý, chỉ đạo, tổ chức BĐHC phù hợp với sự phát triển của Quân đội trong tình hình mới. Tập trung chỉ đạo BĐHC cho nhiệm vụ SSCĐ, trọng tâm là bảo đảm cho các lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, biên giới, ở địa bàn trọng điểm, các đơn vị tiến thẳng lên hiện đại... Đẩy mạnh nghiên cứu xây dựng thế trận hậu cần trong thế phòng thủ chung của đất nước. Tích cực xây dựng, bổ sung hoàn thiện hệ thống văn kiện hậu cần tác chiến theo các phương án quân sự; triển khai nghiên cứu tổ chức BĐHC cho tác chiến bảo vệ chủ quyền biển đảo; phòng chống thiên tai, dịch bệnh. Tham mưu, đề xuất xây dựng tổ chức lực lượng ngành Hậu cần và đổi mới phương thức bảo đảm vật chất hậu cần...

Có thể khẳng định, trong suốt chặng đường lịch sử 65 năm xây dựng, phục vụ chiến đấu, chiến đấu và trưởng thành, ngành TMHC đã phát huy tốt chức năng tham mưu với lãnh đạo, chỉ huy hậu cần các cấp trong việc chỉ đạo công tác tổ chức BĐHC cho toàn quân hoàn thành tốt nhiệm vụ SSCĐ, chiến đấu, huấn luyện, nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất. Các thế hệ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ ngành TMHC không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Quân đội giao phó.

Thời gian tới, dự báo tình hình thế giới, khu vực vẫn tiềm ẩn những yếu tố gây mất ổn định, diễn biến mau lẹ, phức tạp, tác động trực tiếp đến nước ta. Trong nước, các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, chống phá ta trên mọi lĩnh vực; tình hình thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp... Để phát huy truyền thống vẻ vang, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian tới, ngành TMHC tập trung thực hiện tốt một số nội dung chính sau:

Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc và vận dụng sáng tạo những chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Thực hiện tốt Nghị quyết số 347-NQ/QUTW ngày 23/5/2015 của QUTW về nâng cao chất lượng nghiên cứu, dự báo và tham mưu chiến lược quốc phòng đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Kịp thời tham mưu với Đảng ủy, chỉ huy Tổng cục xây dựng, triển khai các chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ công tác hậu cần theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TCHC lần thứ XII, các nghị quyết, chỉ thị, đề án, chiến lược về quân sự, quốc phòng. Trước mắt, tập trung vào các trọng tâm chính là: Xây dựng hậu cần KVPT tỉnh, thành phố theo tinh thần Nghị quyết số 28/NQ-TW của Bộ Chính trị; quy hoạch và xây dựng thế trận, tiềm lực hậu cần các cấp; xây dựng lực lượng hậu cần và phát triển trang bị hậu cần từng bước hiện đại, đồng bộ với trang bị tác chiến, ưu tiên cho các lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, biên giới, ở địa bàn trọng điểm, đơn vị tiến thẳng hiện đại, đủ quân. Tiếp tục đề xuất, hoàn thiện phương thức bảo đảm vật chất hậu cần phù hợp với cơ chế quản lý kinh tế của Nhà nước. Đề xuất sửa đổi, ban hành các cơ chế, chính sách hậu cần phù hợp với tình hình thực tế, nhất là lĩnh vực công tác đặc thù, gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính.

leftcenterrightdel
Hội thi chủ nhiệm và cơ quan hậu cần Bộ CHQS, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2016. Ảnh: Đình Thảo.

Hai là, xây dựng cơ quan TMHC các cấp vững mạnh, đội ngũ cán bộ, nhân viên TMHC có năng lực toàn diện, phẩm chất đạo đức tốt, nhạy bén trong tham mưu, đề xuất, sâu sát, linh hoạt và quyết đoán; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đề xuất kiện toàn, sắp xếp tổ chức, biên chế lực lượng ngành Hậu cần thống nhất từ trên xuống dưới, theo hướng tinh, gọn, mạnh, hiệu suất công tác cao; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ, rà soát loại bỏ các nhiệm vụ chồng chéo, bổ sung những nhiệm vụ mới phù hợp. Xây dựng các quy chế, quy định, mối quan hệ công tác, hình thành trong cơ quan TMHC lề lối, tác phong làm việc chính quy, khoa học, tuân thủ nghiêm các nguyên tắc, điều lệ, chế độ công tác. Thống nhất hệ thống mẫu biểu văn kiện hậu cần trong toàn Ngành; nghiên cứu chỉnh lý, bổ sung, tinh giản mẫu biểu các loại văn kiện hậu cần các cấp. Nâng cao chất lượng công tác thống kê, báo cáo, đảm bảo khách quan, trung thực, chính xác, chống bệnh thành tích.

Ba là, trên cơ sở quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 765-NQ/QUTW của QUTW về "Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo" và nắm chắc tình hình mọi mặt, cụ thể hóa quan điểm, phương châm chỉ đạo, mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện của QUTW cho phù hợp với hoạt động thực tiễn của Ngành và đặc điểm công tác hậu cần Quân đội. Nghiên cứu đổi mới cơ chế quản lý, điều hành công tác huấn luyện hậu cần theo hướng “Tập trung, thống nhất, đồng bộ, hiệu quả, không chống chéo”; đẩy mạnh phân cấp huấn luyện, phù hợp với khả năng của từng cấp; phân rõ trách nhiệm của các cơ quan và đơn vị hậu cần các cấp trong việc tham mưu, chỉ đạo, điều hành tổ chức huấn luyện hậu cần. Trước mắt, tập trung nâng cao chất lượng hệ thống văn kiện chỉ đạo công tác huấn luyện; chú trọng định hướng nội dung, mục tiêu, yêu cầu huấn luyện phù hợp với từng đối tượng, từng giai đoạn, gắn với yêu cầu huấn luyện chung đã xác định trong Nghị quyết số 765-NQ/QUTW. Đồng thời, tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức huấn luyện, diễn tập hậu cần; tập trung chỉnh lý, biên soạn hệ thống tài liệu huấn luyện phù hợp với sự phát triển của nghệ thuật quân sự, tổ chức biên chế, trang bị của Quân đội và yêu cầu xây dựng Ngành…

Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu phát triển lý luận hậu cần. Trong đó, tập trung nghiên cứu phát triển nội dung, phương pháp công tác chỉ huy TMHC cấp chiến dịch trong các trạng thái SSCĐ; xây dựng tổ chức lực lượng hậu cần theo các phương án cơ bản. Nghiên cứu các vấn đề về BĐHC cho phòng thủ dân sự, an ninh phi truyền thống. Thống nhất nội dung, phương pháp công tác TMHC quân sự địa phương, hậu cần KVPT; hoàn chỉnh văn kiện hậu cần quân sự địa phương, hậu cần KVPT; cơ chế hoạt động của hội đồng cung cấp KVPT. Tập trung nguồn lực đột phá trong nghiên cứu khoa học, cung cấp các luận cứ vững chắc để giải quyết tốt các vấn đề thực tiễn của Ngành hậu cần đặt ra; ưu tiên những vấn đề chiến lược; ứng dụng công nghệ thông tin, sáng kiến, cải tiến vào hoạt động thực tiễn, nâng cao chất lượng công tác chỉ huy, điều hành hậu cần. Tiếp tục nghiên cứu đề xuất các phương án, giải pháp bảo vệ hậu phương, hậu cần trong điều kiện chiến tranh công nghệ cao; duy trì sản xuất, tạo nguồn trong thời chiến... Đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại về hậu cần.

Năm là, đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, sáng kiến, cải tiến, thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư trong công tác TMHC. Xây dựng hệ thống lưu trữ, tích hợp, cung cấp thông tin hiện đại, khoa học và tiện lợi trong toàn Ngành. Trước mắt, cần đầu tư trang thiết bị công nghệ làm việc thiết yếu để cán bộ TMHC có điều kiện tiếp cận, thu thập thông tin kịp thời, xử lý công việc nhanh chóng, chính xác. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong thiết lập sở chỉ huy hậu cần; sử dụng bản đồ số, xây dựng các phần mềm về tính toán BĐHC cho tác chiến chiến lược, chiến dịch và chiến thuật; các phần mềm ứng dụng trong quản lý ngành Hậu cần...

Với truyền thống “Trung thành - Đoàn kết - Sáng tạo - Hiệu quả” và thành tích vẻ vang trong 65 năm qua, tin tưởng rằng, cán bộ, nhân viên ngành TMHC sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, vận dụng sáng tạo những bài học, kinh nghiệm quý báu đã được đúc kết, phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, xây dựng ngành TMHC vững mạnh, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm hậu cần cho lực lượng vũ trang trong tình hình mới.

Trung tướng Trần Duy Giang - Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần