Nguyễn Hữu Tuấn  được đào tạo  chuyên ngành kỹ sư xây dựng, nên, sau khi ra trường, anh xin vào làm việc tại Công ty Đầu tư Xây dựng và Thương mại (Tổng Công ty Đông Bắc). Ngay từ những ngày đầu, anh đã sớm nắm bắt, chủ động trong công việc, luôn đi đầu trong các phong trào lao động sản xuất, tích cực nghiên cứu, tìm tòi, đề xuất nhiều phương án hữu ích, hiệu quả.  Năm  2010, anh được giao phụ trách kỹ thuật tại công trường Trung tâm Điện Lực Vĩnh Tân (tỉnh Bình Thuận) thi công 2 gói thầu lớn gồm hệ thống đê bao lấn biển có chiều dài trên 3.300m với giá trị hợp đồng là 524 tỷ đồng và gói thầu thi công san gạt mặt bằng có khối lượng đào đắp trên 11.000m3 với giá trị trên 270 tỷ đồng. Mặc dù chưa có nhiều kinh nghiệm, lại được giao phụ trách kỹ thuật công trình có vốn đầu tư lớn, nhưng Tuấn đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đại úy Nguyễn Hữu Tuấn. 

Nhận thấy năng lực, sức sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của Nguyễn Hữu Tuấn,  chỉ huy đơn vị tin tưởng từng bước giao anh đảm nhiệm các công trình phức tạp hơn. Năm 2012, anh trực tiếp tham gia đàm phán ký kết hợp đồng với Tập đoàn Điện khí Thượng Hải (Trung Quốc) về việc thi công hai đầu kênh thuộc Dự án Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 tại Tuy Phong, Bình Thuận, với giá trị hợp đồng  9.500.000 USD. Sau đó, tiếp tục tham gia trong đoàn cán bộ của Công ty thương thảo hợp đồng với Công ty TNHH TOYO-THAI của Thái Lan về việc thi công xây dựng các hạng mục thuộc gói thầu EPC Dự án Nhà máy sản xuất Amoni Nitrat  tại Thái Bình với tổng giá trị trên 10.000.000 USD. Năm 2013, Tuấn tiếp tục được  Đảng ủy, chỉ huy Công ty phân công đảm nhận nhiệm vụ điều hành thi công công trường Nhà máy Amoni Nitrat (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình), đảm bảo an toàn, tiến độ, chất lượng theo đúng hồ sơ thiết kế và được chủ đầu tư, liên danh nhà thầu EPC ghi nhận. Khi thi công công trình này, đã 2 lần đơn vị do Tuấn phụ trách được chủ đầu tư và liên danh nhà thầu tổ chức lễ chúc mừng vì đã thi công hoàn thành trước tiến độ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt và nguồn cung cấp bê tông tại địa phương rất khó khăn. Uy tín ngày càng nâng cao, đồng nghĩa với việc những công trình Tuấn được giao đảm nhiệm, tham gia điều hành ngày một nhiều và lớn hơn. Điển hình như năm 2014, anh được giao tham gia điều hành thi công công trường cụm cảng Làng Khánh; cụm cảng Điền Công (Quảng Ninh). Các công trường này đều đảm bảo tuyệt đối an toàn, đạt chất lượng tốt. 

Tham gia thi công, phụ trách, điều hành nhiều công trình lớn, song, đến nay, công trình  thi công 17 căn nhà giai đoạn 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ dân cư tại đảo Trần (huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh) với Tuấn là công trình để lại nhiều ấn tượng đặc biệt nhất. Đây là đảo có vị trí quan trọng đặc biệt về chiến lược an ninh biển đảo của tỉnh Quảng Ninh cũng như vùng Đông Bắc Tổ quốc. Vì vậy, Dự án nhận được sự quan tâm của không chỉ lãnh đạo, chỉ huy các cấp, mà  còn của cả chính quyền và nhân dân địa phương. Bên cạnh những thuận lợi, quá trình thi công dự án gặp không ít khó khăn do địa hình khu vực thi công phức tạp  vì việc vận chuyển vật tư, nguyên, nhiên, vật liệu từ đất liền ra tốn nhiều thời gian, công sức, phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết, nước thủy triều. Mặc dù vậy,  Tuấn đã động viên cán bộ, nhân viên nỗ lực vượt mọi khó khăn, tích cực phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, triển khai theo đúng kế hoạch, vượt tiến độ và đảm bảo chất lượng.

Với những thành tích đạt được, những năm gần đây, Đại úy Nguyễn Hữu Tuấn luôn được các cấp biểu dương, khen thưởng. Từ năm 2010-2014, anh liên tục được tặng danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cấp Tổng Công ty. Năm 2013, 2014, anh được Tổng Công ty Đông Bắc tặng Bằng khen và được chọn là gương mặt trẻ tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt, năm 2014, Nguyễn Hữu Tuấn được bầu chọn là 1 trong 10 gương mặt trẻ triển vọng toàn quân; năm 2015 vừa qua, anh vinh dự đứng vào  tốp 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của Quân đội. Chắc chắn, thành tích của Đại úy Nguyễn Hữu Tuấn sẽ không dừng lại, bởi hiện nay, anh vẫn đang tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, đóng góp hết sức lực, trí tuệ để xây dựng Công ty ngày càng vững mạnh, phát triển.

NGÂN KHÁNH