Theo thiết kế nguyên bản của nhà sản xuất, trên xi-téc chỉ có một cổ tra nạp, nắp cổ tra nạp rất thấp (5cm), không có đường nối ống thông hơi ra bên ngoài. Quá trình khai thác, sử dụng, cho thấy: Trường hợp xi-téc được nạp đầy nhiên liệu và vận chuyển trên đường, khi xe lên xuống dốc, phanh xe hoặc vận chuyển trong điều kiện thời tiết nắng nóng, nhiên liệu trong xi-téc sẽ giãn nở, làm tăng áp suất, dễ gây ra cháy nổ, mất an toàn. Mặt khác, do đường xả nhiên liệu chỉ có van xả, ngắt và khớp nối với đường ống dẫn nhiêu liệu, không có đồng hồ đo lưu lượng, nên không thể xác định chính xác lượng nhiên liệu cấp phát, nhất là cấp phát lẻ cho các xe hành quân cơ động, gây khó khăn trong quá trình vận chuyển, cấp phát và quản lý, sử dụng.

leftcenterrightdel
Xe tra nạp nhiên liệu DFL1160 BX2 DONGFENG sau khi cải tiến. Ảnh: Sỹ Hưng.

Từ thực tế trên, Thiếu tá CN Phạm Sỹ Hưng - Ban Hậu cần Trung đoàn đã nghiên cứu Cải tiến xi-téc và đường ống cấp phát lẻ có đồng hồ lưu lượng điện tử vòi tra đa năng của xe tra nạp cho tàu chiến và phương tiện mặt đất. Về giải pháp kỹ thuật cụ thể như sau:

Về cổ téc: Tận dụng bộ nắp nguyên bản của xe, gia công thêm 02 cổ téc mới có kết cấu tương tự, kích thước bằng cổ téc cũ và được nâng cao lên 30cm. Cổ téc mới làm bằng thép chuyên dụng, được hàn vào nắp cổ téc cũ, đảm bảo độ kín, khít.

Đối với đường ống thông hơi: Sử dụng ống kẽm chuyên dùng, đường kính Ø34mm làm đường ống thông hơi nối lên trên cổ téc và được dẫn ra van một chiều để đưa khí ra ngoài.

 

leftcenterrightdel
Cải tiến cổ téc và lắp thêm bộ van, đồng hồ đo mức xả nhiên liệu trên xi-téc xe tra nạp nhiên liệu. Ảnh: Sỹ Hưng.

Khi nhiên liệu được nạp đầy, trong quá trình vận chuyển xe lên xuống dốc, rung xóc… hoặc do tác động của thời tiết nắng nóng, nhiệt độ trong xi-téc tăng lên, nhiên liệu sẽ giãn nở ra làm tăng thể tích. Nhưng do cổ téc được gia công nâng cao lên 30 cm, tạo ra khoảng không cho phép chứa phần nhiên liệu giãn nở. Mặt khác, khi áp suất trong  xi- téc tăng lên, thông qua đường ống thông hơi, khí được dẫn ra ngoài qua van một chiều sẽ làm giảm áp suất xuống giá trị an toàn, đảm bảo áp suất trong xi-téc không tăng quá quy định, nhiên liệu không bị trào ra ngoài, đảm bảo an toàn không gây ra cháy nổ.

Đối với bộ phận cấp nhiên liệu: Lắp thêm bộ van, kèm đồng hồ điện tử đo lưu lượng mức xả nhiên liệu ở đầu đường ống ra bằng phương pháp gia công cơ khí và sử dụng vật tư sẵn có trên thị trường.

Qua thực nghiệm, khi xe xi-téc vận chuyển nhiên liệu và cấp phát cho các xe ô tô trong hành quân cơ động của đơn vị cho thấy; xi-téc đảm bảo độ kín, khít, không rò rỉ, bộ đồng hồ đo nhiên liệu hoạt động tốt, làm việc ổn định, chính xác, an toàn, độ tin cậy cao. Tổng chi phí sáng kiến này là 24.680.000đ.

Xe xi-téc đã được Công ty Xăng dầu Khu vực III - Thành phố Hải Phòng đăng kiểm, cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn quy định, được phép lưu hành vận chuyển nhiên liệu. Sáng kiến đã đạt giải A tại Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình trang thiết bị hậu cần năm 2018 của Quân khu 3.

Hồng Quang