Chuyển mình nhờ CNTT

Mấy năm trở lại đây, BV Quân dân y miền Đông đã trở thành “điểm sáng” của ngành Y tế Thành phố Hồ Chí Minh trong việc ứng dụng CNTT phục vụ người bệnh. Đại tá, BS CKII Trương Hoàng Việt – Giám đốc BV cho biết: Trước năm 2016, BV gặp nhiều khó khăn, do cơ sở vật chất xuống cấp, nhân lực mỏng, chất lượng KCB bị hạn chế, vì vậy, số lượng bệnh nhân tin tưởng, tìm đến khám, điều trị không nhiều. Từ thực tiễn đó, BV đã xác định việc ứng dụng CNTT và các sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào trong hoạt động KCB là yêu cầu cấp thiết. Tuy nhiên, thay vì đi mua công nghệ, các ý tưởng sáng tạo có sẵn, “chiến lược” mà Ban lãnh đạo BV hướng đến chính là phát huy mạnh mẽ trí tuệ tập thể, tận dụng nguồn lực tại chỗ, tự mình hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo trên nền tảng phát triển ứng dụng CNTT. Năm 2019, Trung tâm CNTT - thuộc Ban CNTT của BV được thành lập với mục đích thực hiện các sáng kiến cải tiến kỹ thuật ứng dụng công nghệ cao. BV đã tập trung đổi mới, đầu tư toàn diện về mọi mặt cho việc nghiên cứu, chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua lao động, thường xuyên phát động các cuộc thi ý tưởng sáng tạo, cải tiến quy trình khám chữa bệnh dựa trên nhu cầu thực tế hoạt động của BV. Từ đó, hàng loạt các ý tưởng sáng tạo được cán bộ, y bác sĩ BV đề cử và Ban CNTT cùng Trung tâm CNTT đã hiện thực hóa thành những sản phẩm công nghệ hữu ích. 5 năm gần đây (2014-2019), đã có hàng chục phần mềm CNTT, sản phẩm công nghệ cao được ứng dụng hiệu quả trong công tác quản lý, KCB của BV, như: Phần mềm quản lý BV; phần mềm quản lý khám sức khoẻ định kỳ; hệ thống gọi số thứ tự cầm tay không dây; ứng dụng thanh toán viện phí không dùng tiền mặt; hệ thống quan trắc nhà vệ sinh; hệ thống kiểm soát ra vào phòng bệnh, Ki - ốt đăng ký KCB thông minh; tủ lưu trữ hồ sơ thông minh; máy in 3D…

leftcenterrightdel
"Robot Tấm" hướng dẫn người bệnh đặt lịch khám bệnh. Ảnh: CTV.
leftcenterrightdel
Bác sĩ, điều dưỡng BV Quân dân y miền Đông hướng dẫn bệnh nhân sử dụng "Ki-ốt đăng ký khám bệnh thông minh". Ảnh: Quỳnh Hương.

Một trong những thành tựu nổi bật là BV đã triển khai thành công phần mềm quản lý sức khoẻ định kỳ. Hằng năm, BV thực hiện khám sức khoẻ định kỳ cho hơn 40.000 người, vì vậy khối lượng hồ sơ sức khoẻ quản lý rất lớn, việc xử lý hồ sơ vẫn còn thủ công, nhiều công đoạn, lãng phí thời gian, khó kiểm soát, dẫn đến tình trạng tổng hợp báo cáo kết quả còn chậm, lẫn lộn kết quả cận lâm sàng, khó khăn trong việc truy cập hồ sơ cá nhân. Để góp phần giảm thiểu sai sót, nhầm lẫn, tiết kiệm thời gian, BV đã xây dựng phần mềm quản lý sức khoẻ định kỳ với mục tiêu “Bảo mật - Cơ động - Hiện đại - Chính xác”. Việc sử dụng phần mềm đã giúp BV quản lý hồ sơ khám sức khoẻ cho bệnh nhân, đặc biệt cho quân nhân tại các đơn vị một cách hiệu quả và chính xác nhất, toàn bộ dữ liệu được số hoá, lưu lại trên hệ thống theo từng mã định danh; phân loại, đánh giá tự động sức khoẻ, tạo mẫu mô tả siêu âm và in hình ảnh trực tiếp từ máy in; số hoá dữ liệu điện tim, đọc và phân tích kết quả xét nghiệm tự động… Thông qua các tiện ích của phần mềm, việc điều trị luôn được công khai, minh bạch, rõ ràng.

Đặc biệt, thời gian qua, BV  đã xoá bỏ hoàn toàn tình trạng chen lấn, ùn ứ tại khu khám bệnh của BV nhờ vào “Ki-ốt đăng ký khám bệnh thông minh” - đây là hệ thống giúp người bệnh thực hiện các thao tác đăng ký khám bệnh nhanh, gọn mà không cần sự hướng dẫn của nhân viên y tế. Trước đây, thời gian đăng ký số khám bệnh phải mất từ 20-30 phút, quá trình đăng ký thông tin xảy ra nhiều nhầm lẫn. Trước thực trạng trên, Trung tâm CNTT đã chế tạo thành công “Ki-ốt đăng ký khám bệnh thông minh”, chỉ cần 10 giây thao tác đưa thẻ bảo hiểm y tế hoặc “thẻ từ khám bệnh” của BV cấp, quẹt qua mắt hồng ngoại nhận diện của máy, toàn bộ thông tin của bệnh nhân sẽ được ghi nhận. Sau khi người bệnh chọn nội dung khám, màn hình sẽ hiển thị phòng khám, số thứ tự. Dù không cần người vận hành nhưng các Ki-ốt vẫn có thể kiểm tra tính hợp lệ của thẻ bảo hiểm y tế, chụp hình ảnh của người dùng bằng camera trước, kết hợp chặt chẽ với phần mềm quản lý tổng thể của BV để cập nhật hồ sơ bệnh án của bệnh nhân, đồng thời giúp người bệnh góp ý, chấm điểm hài lòng về chất lượng dịch vụ của BV. Việc sử dụng “Ki - ốt đăng ký khám bệnh thông minh” đã giúp BV nâng cao hiệu quả trong hoạt động KCB, rút ngắn thời gian chờ khám của người bệnh. Các dữ liệu thông tin về bệnh nhân được nhập một lần tại Ki - ốt và sử dụng theo dây chuyền cho tất cả các hoạt động nghiệp vụ tiếp theo, giúp đội ngũ cán bộ, y bác sĩ giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, chính xác. Sản phẩm “Ki - ốt đăng ký KCB thông minh” đoạt giải Nhất trong Hội thi sáng tạo Khoa học Kỹ thuật năm 2018 của Cục Kỹ thuật Quân khu 7. Ngoài ra, để tiết kiệm nhân sự, thời gian và chi phí in ấn, giúp công tác quản lý tài chính thuận lợi hơn, BV đã lắp đặt các “Trạm thanh toán tự động không dùng tiền mặt”. Bệnh nhân chỉ cần sử dụng mã vạch trên phiếu thu, toa thuốc, phần mềm sẽ hiển thị số tiền, sau đó, có thể thanh toán qua ứng dụng điện thoại hoặc internet banking trong thời gian 10-15 giây, bệnh nhân không còn mất nhiều thời gian chờ đợi để thanh toán viện phí.        

Y tế thông minh - Hành trình đi tới

Với mục tiêu xây dựng mô hình BV thông minh, thân thiện, hiện đại, sử dụng các công nghệ thay thế con người, BV Quân dân y miền Đông đã trở thành đơn vị đầu tiên trong cả nước ứng dụng nhiều loại robot phục vụ việc đón tiếp người bệnh, hỗ trợ người khuyết tật, lau sàn nhà vệ sinh… Trong đó, ứng dụng Robot biết nói tiếng người được xem là mô hình đầu tiên được đưa vào hoạt động tại BV ở Việt Nam. Chỉ trong vòng 03 tháng, đội ngũ kỹ sư của Trung tâm CNTT đã cho ra đời “Robot Tấm” ứng dụng công nghệ cảm biến. “Robot Tấm”, là một thiết bị mang dáng vẻ biểu trưng cho nữ điều dưỡng - hình ảnh gần gũi thân thiện với mỗi người bệnh. Robot có thể di chuyển tự động trong khu vực sảnh tiếp đón của BV, tập trung sự chú ý, tạo nên trải nghiệm tích cực khi tham gia dịch vụ y tế của người bệnh tại dây. Robot có khả năng nhận dạng khuôn mặt và ghi nhớ tên người bệnh, giao tiếp, hướng dẫn và trả lời những câu hỏi của người bệnh. Nó còn cho phép người bệnh đặt lịch hẹn khám bệnh theo các chuyên khoa, đồng thời có thể xem và trả lời giá dịch vụ áp dụng tại BV, tiến tới việc người bệnh tiếp cận với việc công khai, minh bạch về tài chính khi sử dụng dịch vụ. Với hình ảnh độc đáo, mới lạ, thời gian qua, “Robot Tấm” đã có tác động không nhỏ đến tâm lý của người bệnh. Trước đây, người bệnh thường phải chờ đợi trong mệt mỏi, thì khi đến với BV Quân dân y miền Đông, “Robot Tấm” sẽ tiếp đón, chỉ dẫn bệnh nhân đến các phòng chức năng; trò chuyện với người bệnh những vấn đề về y khoa, chế độ dinh dưỡng, cách phòng tránh bệnh tật… Sự xuất hiện của “Robot Tấm” đã thay đổi hình ảnh của BV, là một biểu trưng cho công nghệ hiện đại 4.0 - sản phẩm tiên phong cho những Robot Y tế trong tương lai.

Không chỉ hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân khi trải nghiệm các dịch vụ tại BV, nỗi trăn trở lớn nhất của các thầy thuốc BV Quân dân y miền Đông chính là làm thế nào để xoa dịu được nỗi đau, mất mát của những người đồng đội, những người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn. Đại tá, BS CKII Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc BV chia sẻ: “Trên thị trường thế giới có rất nhiều sản phẩm hỗ trợ người khuyết tật, tuy nhiên giá thành rất cao (từ 80.000 - 100.000 USD), vì vậy, rất nhiều bệnh nhân không đủ điều kiện để mua. Chúng tôi luôn ấp ủ phải chế tạo được những sản phẩm hỗ trợ người khuyết tật với giá thành phù hợp với điều kiện của mọi người”. Sau khi trao đổi ý tưởng, cùng nghiên cứu, tìm tòi tài liệu, trang thiết bị, các y bác sĩ, kỹ sư CNTT đã cho ra đời “cánh tay robot” với khả năng chuyển động phức hợp của cánh tay, từ các khớp, gân, ngón tay... mô phỏng toàn bộ quá trình hoạt động của bàn tay người. Đây chính là “cơ hội hồi sinh” cho những người khuyết tật tay, giúp họ có thể hoạt động như những người bình thường, tự phục vụ những nhu cầu cơ bản hằng ngày trong cuộc sống, cũng như tìm được những công việc có mức thu nhập ổn định hơn, cải thiện cuộc sống, không còn tự ti là gánh nặng của gia đình và xã hội. Hiện nay, BV Quân dân y miền Đông đã đưa sản phẩm vào thử nghiệm lâm sàng trên các bệnh nhân mất tay đang điều trị tại BV và một số thương bệnh binh.

Ngoài các sản phẩm hỗ trợ bệnh nhân, BV còn ứng dụng hàng loạt công nghệ hiện đại như “Robot lau sàn nhà vệ sinh”, “Hệ thống quan trắc nhà vệ sinh”, với mục tiêu mang đến hình ảnh của BV “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”. Năm 2019, với những sản phẩm công nghệ phục vụ người bệnh, BV Quân dân y miền Đông đã vinh dự đạt giải Nhì và giải Triển vọng của giải thưởng “Y tế thông minh” do Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng.

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm cùng sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, y bác sĩ, kỹ sư, BV Quân dân y miền Đông đã trở thành “điểm sáng” mang đến sự hài lòng cho người bệnh. Thời gian tới, BV tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong KCB, quản lý, vận hành BV; không ngừng phát triển những ứng dụng trí tuệ nhân tạo với mục tiêu cải tiến toàn bộ quy trình KCB đặt nền móng cho việc triển khai mô hình BV thông minh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người bệnh.♦

Hàng năm, BV có trên 300.000 lượt khám; thu dung, điều trị hơn 13.000 lượt người bệnh; cấp cứu trên 15.000 lượt; tăng gấp 3-4 lần so với những năm trước.Việc ứng dụng CNTT, sản phẩm công nghệ cao đã giúp BV có bước tiến vượt bậc trong quá trình nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, trở thành địa chỉ uy tín của nhân dân và nhiều người bệnh trong khu vực.

Trung úy TRẦN QUỲNH HƯƠNG