Thay đổi tích cực để bác sĩ “gần hơn” với bệnh nhân

Với những thao tác vô cùng đơn giản trên chiếc điện thoại thông minh hay máy tính có kết nối mạng, bất cứ ai cũng có thể kết nối ngay với các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành đã và đang công tác tại BVQY 354 thông qua ứng dụng khám bệnh trực tuyến “VOV Bacsi24” của Đài Tiếng nói Việt Nam để được tư vấn, khám bệnh từ xa miễn phí bất kể lúc nào trong ngày. 19 khoa của BVQY 354 tham gia tư vấn, khám bệnh trực tuyến miễn phí gồm: Chẩn đoán hình ảnh, Cơ xương khớp, Gây mê hồi sức, Da liễu, Thận tiết niệu, Ngoại bụng tiết niệu, Dinh dưỡng, Truyền nhiễm, Ngoại chấn thương, Nội chung - Hồi hức cấp cứu, Phụ sản, Răng - Hàm - Mặt, Tai - Mũi - Họng, Thần kinh, Tiêu hóa, Ung bướu và Xét nghiệm - Sinh học… Bên cạnh đó, các khoa, ban còn phân công, bố trí các kíp thường xuyên thăm hỏi, theo dõi qua điện thoại, hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân sau khi xuất viện, khảo sát sự hài lòng của người bệnh. Những phản hồi từ người bệnh hay người nhà bệnh nhân sẽ được tổng hợp, báo cáo lên cấp trên, từ đó, các khoa, ban sẽ rút kinh nghiệm, tự điều chỉnh để phục vụ người bệnh được tốt hơn. Tất cả những cuộc gọi đều được ghi âm và trực tiếp Ban Giám đốc Bệnh viện kiểm tra nội dung cuộc gọi.

Đồng chí Đại tá, bác sĩ chuyên khoa II Phạm Minh Đức, Giám đốc BVQY 354 cho biết: Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự chuyển dịch sang một mô hình mới - tư vấn, khám bệnh từ xa, phát huy được ích lợi của công nghệ và dữ liệu kĩ thuật số, giúp giảm tải cho Bệnh viện trong phân loại, khám bệnh, hạn chế nguy cơ lây truyền vi-rút SARS-CoV-2. Đồng thời, giúp tiết kiệm chi phí đi lại và các chi phí khác đối với người bệnh sau khi điều trị tại Bệnh viện, hoặc là những người mắc bệnh mạn tính, những người sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, chưa có điều kiện về khám, tư vấn tại các các cơ sở y tế. Đây là một giải pháp mang lại lợi ích cho cả bệnh nhân, cán bộ, nhân viên y tế, đảm bảo cho Bệnh viện an toàn trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19.

Để phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19, BVQY 354 đã rà soát, đánh giá lại toàn bộ các biện pháp phòng, chống dịch theo các văn bản chỉ đạo, Bộ Tiêu chí bệnh viện an toàn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (KCB), Cục Quân y ban hành. Thực hiện nghiêm khâu sàng lọc, phân luồng, cách ly và cho xét nghiệm toàn bộ các trường hợp nghi ngờ (nếu có), tuyệt đối không để lọt những người nguy cơ mắc bệnh xâm nhập vào trong Bệnh viện. Thực hiện chủ trương đảm bảo cho công tác khám, chữa bệnh tại Bệnh viện an toàn, trong trạng thái bình thường, lưu lượng bệnh nhân đến trung bình 1.000-1.500 người/ngày, điều trị nội trú cho khoảng 600-700 bệnh nhân (khi cần có thể triển khai được 800 giường bệnh).

leftcenterrightdel
Bác sĩ Bệnh viện tư vấn sức khỏe cho bệnh nhân qua điện thoại. Ảnh: CTV 

Đồng chí Thượng tá, bác sĩ chuyên khoa II Hà Duy Dương, Phó Giám đốc Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện cho biết: Với 2 kíp trực luân phiên liên tục 24/24 giờ, được bố trí tại cổng chính của Bệnh viện và tại cửa duy nhất vào khu khám bệnh, có nhiệm vụ thực hiện chặt chẽ việc quản lý người ra vào, đo thân nhiệt, hạn chế người nhà chăm sóc, vào thăm bệnh nhân. Tất cả mọi người đều được nhân viên y tế hướng dẫn, nhắc nhở tuân thủ đúng uy tắc 5K của Bộ Y tế. Đặc biệt, việc khai báo y tế được thực hiện trước qua mạng hoặc bằng cách xuất trình giấy tờ tùy thân để nhân viên y tế chụp lại, quản lý, thống kê báo cáo, giúp rút ngắn thời gian hơn cách khai báo y tế trên giấy, đồng thời xác minh được chính xác danh tính đối tượng khai báo y tế. Bệnh viện tích cực cải tạo hạ tầng, mở rộng diện tích các phòng bệnh, đảm bảo giữ khoảng cách giữa các giường bệnh.

Khẳng định uy tín, xứng tầm bệnh viện hạng I

Với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ để đổi mới, phát triển, thời gian qua, Bệnh viện đã chú trọng triển khai nhiều kỹ thuật mới, áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người bệnh. Bệnh viện còn đẩy mạnh truyền thông, thực hiện những video ngắn giới thiệu về cách phòng, chữa các loại bệnh kết hợp giới thiệu những kỹ thuật mới mà bệnh viện đang triển khai. Đây là những sản phẩm tự làm của Bệnh viện, trong đó, kịch bản được chính những bác sĩ đầu ngành xây dựng. Người dân có thể dễ dàng truy cập, tìm hiểu thông tin qua mạng xã hội, từ đó có thể liên hệ Bệnh viện để được giải đáp thắc mắc cụ thể hơn.

Để người bệnh được thụ hưởng những điều kiện tốt nhất, Bệnh viện đã cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường Bệnh viện, đầu tư chiều sâu với hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ. Bên cạnh đó, Bệnh viện còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý Bệnh viện và KCB, từ khâu đăng ký khám, cấp phát thuốc đến xuất viện. Nhờ đó, thời gian làm thủ tục KCB và chờ kết quả được rút ngắn, đem lại sự thuận tiện, an tâm cho người bệnh. Bệnh nhân Nguyễn Thị Minh Hòa, 66 tuổi, trú tại quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội bộc bạch: “Tôi khám và chữa bệnh ở BVQY 354 nhiều lần rồi. Thủ tục hành chính rất nhanh gọn, thái độ y, bác sĩ chu đáo, niềm nở. Lần này, tôi vào đây điều trị bệnh về mắt. Các bác sĩ trong Khoa vừa giỏi chuyên môn, vừa tận tình, tâm lý, vui tính. Trang thiết bị của Bệnh viện rất hiện đại. Tôi rất tin tưởng bệnh viện Quân đội”.

leftcenterrightdel
Hệ thống máy chạy thận nhân tạo hiện đại của Bệnh viện. Ảnh: CTV 

Đến nay, Bệnh viện đã thực hiện được 100% danh mục kỹ thuật loại I, nhiều danh mục kỹ thuật loại đặc biệt. Nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu đã được triển khai, như: Tán sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ; can thiệp mạch não trên hệ thống DSA; điều trị viêm tắc tĩnh mạch chi dưới bằng laser nội mạch; chụp và đặt Stent động mạch vành; nút mạch điều trị ung thư gan, tử cung, tiền liệt tuyến... Riêng trong năm 2020, Bệnh viện đã nghiệm thu nhiều kỹ thuật mới: Điều trị hóa chất chống ung thư tại Khoa Ung bướu; phẫu thuật nội soi bốc hơi tuyến tiền liệt bằng laser; gây tê thần kinh đùi dưới hướng dẫn của siêu âm giảm đau sau phẫu thuật; đánh giá gãy xương đốt sống bằng phương pháp bán định lượng trên máy Medix DR; các bài tập phục hồi chức năng cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng; nhuộm hóa mô miễn dịch theo phương pháp Enzyme gián tiếp truyền thống... Trong đó có kỹ thuật tương đương với tuyến Trung ương, góp phần cứu chữa thành công nhiều ca bệnh khó, từng bước khẳng định thương hiệu Bệnh viện. Nói về những kĩ thuật mới, Thiếu tá bác sĩ Vũ Đăng Dũng, Phó Chủ nhiệm Khoa A6 giới thiệu: “Hiện nay, Đơn vị Can thiệp mạch đã triển khai được nhiều kỹ thuật mới như: Chụp và lấy huyết khối động mạch não số hóa xóa nền; chụp, nút mạch điều trị phì đại lành tính TLT; điều trị suy tĩnh mạch bằng Laser nội mạch… đều là phương pháp điều trị hiện đại, can thiệp xâm nhập tối thiểu nên ít gây tai biến nặng cho người bệnh, thời gian nằm viện ngắn. Riêng năm 2020, có hàng chục ca bệnh đột quỵ nhồi máu não được cứu chữa bằng kỹ thuật mới…”. Đại tá, bác sĩ Nhữ Mạnh Thu, Phó Chủ nhiệm khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình cho biết thêm: “Được trên quan tâm, tạo mọi điều kiện và đầu tư về mọi mặt, các kỹ thuật mới tại Khoa đã tiệm cận các kỹ thuật cao của các bệnh viện tuyến Trung ương, như: thay khớp, nội soi khớp, phẫu thuật cố định cột sống, vi phẫu thuật khâu nối mạch máu thần kinh ngoại vi… đáp ứng được kỳ vọng của người dân. Chúng tôi có nhiều bác sĩ tay nghề cao và đang tiếp tục đào tạo thêm nhiều bác sĩ trẻ có tay nghề giỏi, đam mê nghiên cứu khoa học. Năm nào Khoa cũng đoạt giải tại các hội thao, hội thi của ngành Y tế”.

Theo đồng chí Đại tá, bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Ngọc Du, Chính ủy Bệnh viện: Xác định con người là yếu tố then chốt trong mọi thành công, lãnh đạo Bệnh viện đã đưa công tác đào tạo và phát triển nhân lực trình độ cao là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bệnh viện. Vì vậy, những năm qua, Bệnh viện luôn tạo điều kiện cho các bác sĩ học sau đại học để cập nhật các kiến thức y học mới, cử cán bộ đi đào tạo tại các bệnh viện tuyến Trung ương, triển khai kế hoạch luân chuyển các bác sĩ trẻ, các bác sĩ mới tuyển dụng trong cùng hệ chuyên khoa để nâng cao trình độ chuyên môn với mục tiêu đào tạo cho các bác sĩ thành thạo đa khoa, giỏi chuyên khoa. Duy trì giao ban, đào tạo, hội chẩn trực tuyến qua hệ thống Telemedicine; hội thảo khoa học trực tuyến, tổ chức các buổi sinh hoạt khoa học định kỳ có chất lượng để cán bộ, y, bác sĩ cập nhật và nâng cao kiến thức... Đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học và sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Bên cạnh đó, Bệnh viện còn đặc biệt quan tâm bồi dưỡng phẩm chất, đạo đức cho đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên phục vụ thông qua các buổi tập huấn về cách giao tiếp, ứng xử với người bệnh; đồng thời không ngừng cải cách, đổi mới khâu tiếp đón, tạo cho người bệnh tâm lý thoải mái khi đến với Bệnh viện.

Thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục duy trì bền vững những kỹ thuật mới đã được triển khai, chú trọng phát triển thêm các kỹ thuật cao, chuyên sâu, nâng cao chất lượng khám bệnh, điều trị. Đồng thời, xây dựng thương hiệu bệnh viện thân thiện, xứng đáng với niềm tin của bộ đội, Nhân dân, thực sự là địa chỉ tin cậy của người bệnh.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Lương, 54 tuổi, trú tại quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội: “Đến khám và điều trị nội trú tại đây, tôi thấy rất an tâm, bác sĩ hướng dẫn tận tình, chu đáo; thông tin về Covid-19 được cập nhật liên tục thông qua truyền thanh nội bộ, nên ai cũng tự giác tuân thủ nguyên tắc phòng, chống dịch. Bác sĩ còn hướng dẫn tôi sử dụng điện thoại gọi video để theo dõi sức khỏe tại nhà nữa”. 

TÚ ANH