Những nét mới trong Hội thi

Trao đổi với chúng tôi về Hội thi, Đại tá Nguyễn Hữu Hải, Trưởng phòng Kỹ thuật Vật tư, Trưởng Ban giám khảo chia sẻ: Hội thi lần này không phải để lựa chọn lực lượng tham gia hội thi lái xe giỏi toàn quân như trước, mà đây là cuộc tranh tài của các đội tuyển và mỗi lái xe được chọn từ các đầu mối trong Tổng cục, qua đó đánh giá kết quả công tác huấn luyện kỹ thuật xe-máy, giáo dục pháp luật, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và kiến thức chuyên môn về ngành Xe-máy của các cơ quan, đơn vị. Hoạt động của Hội thi cũng là biện pháp để đẩy mạnh thực hiện nội dung Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”, trong đó, tập trung vào việc nâng cao chất lượng bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong Tổng cục. Thời gian gần đây, trước thực trạng tình hình tai nạn giao thông ngày càng phức tạp, trở thành vấn nạn, gây nhức nhối trong toàn xã hội, việc tổ chức Hội thi lái xe an toàn càng trở nên thiết thực, ý nghĩa, có tác dụng lan tỏa đến tất cả đội ngũ lái xe và những cán bộ, nhân viên, chiến sĩ tham gia giao thông của Tổng cục.

leftcenterrightdel
Các lái xe thi thực hành trên sân sát hạch tiêu chuẩn quốc gia.

Hội thi lần này gồm 4 môn thi: Lý thuyết chuyên môn; thi hiểu biết; thực hành lái xe bài thi tổng hợp trên sân sát hạch quốc gia và thi lái xe trong hình hạn chế đặc thù lái xe quân sự. Trong đó, phần thi lý thuyết chuyên môn, các tuyển thủ thi trắc nghiệm về pháp luật giao thông đường bộ theo chương trình đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ của Bộ Giao thông Vận tải hiện đang áp dụng. Các thí sinh thi trực tiếp trên máy tính, mỗi thí sinh phải thực hiện 01 đề thi với 30 câu hỏi, mỗi câu có nhiều đáp án khác nhau nhưng chỉ có duy nhất 01 đáp án đúng, thời gian thực hiện mỗi bài thi 5 phút. Môn thi hiểu biết cũng được thực hiện trên máy tính theo hình thức trắc nghiệm, trong đó, các thí sinh đánh dấu vào các câu trả lời đúng về lịch sử, truyền thống ngành Xe-Máy Quân đội; Điều lệnh Quản lý bộ đội Quân đội Nhân dân Việt Nam năm 2011; Điều lệ công tác kỹ thuật; Điều lệ công tác kỹ thuật xe-máy Quân đội Nhân dân Việt Nam; nội dung Thông tư 102/2016/TT-BQP ngày 29/6/2016 của Bộ Quốc phòng về việc quy định đăng ký, quản lý, sử dụng xe cơ giới trong Bộ Quốc phòng; Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt và các câu hỏi về Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”.

Phần thi thực hành bài thi tổng hợp lái xe trên sân sát hạch quốc gia là nội dung mới tại Hội thi lần này. Vừa qua, Trường Cao đẳng Nghề số 13 đã được đầu tư, xây dựng hệ thống sân sát hạch đạt tiêu chuẩn quốc gia, vì vậy, điều kiện sân bãi rất phù hợp để tổ chức nội dung thi. Tại phần thi này, các tuyển thủ thi 2 nội dung: Lái xe hạng B2 thi thực hành 10 bài thi tổng hợp; lái xe hạng C thực hành 11 bài thi tổng hợp. Còn đối với nội dung thực hành bài thi trong hình hạn chế đặc thù lái xe quân sự, đây là bài thi truyền thống của quân đội. Phần thi đòi hỏi các tuyển thủ phải có kỹ năng trực quan, quan sát tốt. Để đảm bảo Hội thi diễn ra công bằng, khách quan, chính xác, ngoài cơ quan thường trực là Phòng Kỹ thuật Vật tư, Ban Tổ chức đã lựa chọn các cán bộ có kinh nghiệm của Tổng cục, mời cán bộ của Cục Xe Máy (Tổng cục Kỹ thuật) tham gia Ban Giám khảo. Các giám khảo đều được phân công cụ thể ở các vị trí quan sát, qua đó đánh giá chính xác từng phần trong bài thi. Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên các môn thi đều được đánh giá, chấm điểm trực tiếp trên máy, bằng phần mềm sát hạch tự động, do đó, kết quả thi phản ánh thực chất năng lực, trình độ của mỗi tuyển thủ. Tại sân sát hạch quốc gia của Trường Cao đẳng Nghề số 13, các điểm đều có thiết bị cảm biến, do đó, mỗi lỗi vi phạm của lái xe đều được phần mềm tự động thông báo và trừ điểm trực tiếp. Với cách thi kể trên, các tuyển thủ đều cảm thấy thoải mái, tin tưởng vào kết quả thi của mình.

leftcenterrightdel
Thiếu tướng Lê Hồng Dũng, Phó Chủ nhiệm TCHC tặng Cờ cho các đơn vị đạt thành tích cao tại Hội thi.

 

Những kết quả ấn tượng

Thượng tá Nguyễn Tiến Thạch, cán bộ Phòng Kỹ thuật Vật tư, thành viên Ban Giám khảo cho biết, mặc dù nội dung thi khối lượng kiến thức rộng, nhiều lĩnh vực, phần thực hành yêu cầu cao, song do các đội và mỗi tuyển thủ đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo nên kết quả khá cao và đồng đều. Trong đó, tại phần thi lý thuyết, có nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối và hoàn thành phần thi trước thời gian quy định. Nhìn chung, kết quả Hội thi đã phản ánh chính xác thực lực, trình độ và sự đầu tư, ôn luyện của các tập thể và từng lái xe. Những đơn vị có truyền thống, từng nhiều lần tham gia các hội thi lái xe giỏi, lái xe an toàn toàn quân đều khẳng định được vị thế của mình, như các đơn vị của Cục Vận tải, Cục Xăng dầu. Trong đó, Cục Vận tải có 3 đội tuyển tham gia thi thì có tới 2 đội tuyển đạt giải cao nhất, đó là: Lữ đoàn 971 đạt giải Nhất, Lữ đoàn 972 đạt giải Nhì toàn đoàn. Đội tuyển Cục Xăng dầu, Cục Quân nhu do có sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc nên đã giành giải 3 tại Hội thi lần này. Về thành tích cá nhân, Hội thi lần này đã chứng kiến những bất ngờ lớn khi những lái xe trẻ, ít kinh nghiệm, lần đầu tham gia thi đã đạt giải cao nhất. Đó là Trung úy CN Phạm Đức Hiếu (Cục Xăng dầu) đạt giải Nhất hạng lái xe chỉ huy (B2); Thiếu úy CN Phạm Xuân Hải (Lữ đoàn 971) đạt giải Nhất ở nội dung lái xe hạng C.

Trò chuyện với Thiếu úy CN Phạm Xuân Hải, tuyển thủ đạt giải Nhất hạng C sau Hội thi, tôi được biết, Hải vừa ra trường và được điều về công tác tại đơn vị hơn 3 năm, hiện đang lái xe Nơ-rôn của Tiểu đoàn 52 (Lữ đoàn 971). Đây là lần đầu Hải tham gia thi vì vậy, chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Để chuẩn bị cho Hội thi lần này, Hải cùng các đồng đội đã được tập trung trước 1 tháng để ôn luyện, trong đó có một tuần tập luyện tại đơn vị, sau đó vào Trường Cao đẳng Nghề số 13 trực tiếp ôn luyện trên sân bãi thực tế. Khi hỏi về “bí quyết” để hoàn thành xuất sắc bài thi, Hải cho biết: “Ban đầu, khi chuẩn bị bước vào thi tôi khá run. Nhưng sau đó, tôi đã nhanh chóng lấy lại được sự tự tin, bình tĩnh để hoàn thành từng nội dung thi một cách chính xác, nhanh chóng. Trong phần thi thực hành, quan trọng nhất với các thí sinh là phải bình tĩnh, tự tin, cẩn thận, không được chủ quan, mất bình tĩnh”. Trung tá Vương Xuân Sinh, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 971, người trực tiếp “dẫn quân” đi thi và giành giải Nhất tập thể tiết lộ thêm: “Để các tuyển thủ có động lực thi đấu, Lữ đoàn đã chọn thêm một số lái xe để cùng tập luyện, sau đó tổ chức thi nội bộ, từ đó chọn ra các lái xe xuất sắc nhất tham gia thi cấp Tổng cục. Khi về tập luyện tại Trường Cao đẳng Nghề số 13, ngoài thời gian tập chính thức cùng anh em trong đội, tranh thủ giờ nghỉ, Hải còn chủ động ra tập cùng với các tuyển thủ đội bạn. Với tinh thần say sưa tập luyện, cùng với bản lĩnh, trình độ tay nghề của mình, Thiếu úy CN Phạm Xuân Hải đạt giải Nhất tại Hội thi hạng C hoàn toàn xứng đáng”.

Tại buổi bế mạc Hội thi, Ban Tổ chức đã tặng cờ thưởng cho 4 tập thể đạt thành tích cao nhất là: Lữ đoàn 971, Lữ đoàn 972, Cục Xăng dầu, Cục Quân nhu. Ngoài ra, đã tặng Bằng khen cho 2 lái xe đạt giải Nhất ở 2 hạng là Thiếu úy CN Phạm Xuân Hải (hạng C) và Trung úy CN Phạm Đức Hiếu (hạng B2- Cục Xăng dầu). Ban Tổ chức cũng tặng giấy khen cho 16 lái xe có thành tích cao tại Hội thi; trao Giấy chứng nhận lái xe an toàn của Tổng cục cho 30 lái xe. Phát biểu tại buổi bế mạc, Thiếu tướng Lê Hồng Dũng, Phó Chủ nhiệm TCHC đã biểu dương thành tích của các tập thể và cá nhân đã đạt được tại Hội thi; biểu dương Trường Cao đẳng Nghề số 13 đã chuẩn bị sân bãi, phòng thi và các trang, thiết bị, dụng cụ phục vụ chu đáo, bảo đảm tuyệt đối an toàn. Đồng thời, đề nghị các cơ quan, đơn vị, mỗi lái xe khắc phục những điểm còn tồn tại, hạn chế đã được Ban Tổ chức rút ra từ Hội thi để tiếp tục huấn luyện, nâng cao trình độ tay nghề, nhận thức, hiểu biết cho các lái xe, góp phần xây dựng Tổng cục Hậu cần luôn vững mạnh, an toàn về mọi mặt.

VĂN CHIỂN