Năm 2000, học hết THPT, Nguyễn Văn Tân nhập ngũ vào Trung tâm Huấn luyện (Bộ Tham mưu - Tổng cục Hậu cần). Sau thời gian huấn luyện chiến sĩ mới, Tân được giữ lại để huấn luyện đào tạo tiểu đội trưởng. Tuy nhiên, do đam mê nghiên cứu về máy móc, cơ khí nên năm 2001, anh xin chỉ huy tự ôn và thi đỗ vào Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung (Tổng cục Kỹ thuật), ngành Sửa chữa Ô tô. Năm 2003, Tân ra trường và được điều về công tác tại Tiểu đoàn 679/Lữ đoàn 971 cho đến nay.

Ngày mới về đơn vị công tác, anh gặp nhiều bỡ ngỡ do phải tiếp xúc nhiều chủng loại xe mới, hiện đại. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Tân vừa làm, vừa mày mò tự nghiên cứu và đọc thêm tài liệu, kết hợp với học hỏi từ các đồng chí chỉ huy, lái xe có nhiều kinh nghiệm. Phần lớn thời gian làm việc trong ngày anh có mặt ở nhà xe, khu kỹ thuật. Với sự cần cù, ham học hỏi, Tân đã  nhanh chóng nắm bắt các chi tiết kỹ thuật, có thể sửa chữa được hết các “ban, bệnh” cơ bản của các dòng xe đời mới, đặc chủng như Maz, Kamaz, Nơ-rôn...

leftcenterrightdel

Thượng úy CN Nguyễn Văn Tân kiểm tra tình trạng kỹ thuật xe đặc chủng Zil-130 của Lữ đoàn.


Quá trình nghiên cứu, tìm hiểu, Tân nhận thấy, nhiều chủng loại xe khi nhập từ nước ngoài về thường không có vật tư, phụ tùng đi kèm nên khi hỏng hóc rất khó xử lý, nhất là với những sự cố phải thay thế. Để khắc phục tình trạng trên, anh đề nghị chỉ huy đơn vị cho theo học tại chức tại Khoa Cơ khí chế tạo (Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên). Sau 4 năm nỗ lực học tập, Tân ra trường và đem những kiến thức học được áp dụng rất hiệu quả vào công việc. Cũng từ đây, Tân nghiên cứu chế ra nhiều loại phụ tùng, thiết bị dựa trên vật liệu cũ, đã hỏng hóc để thay thế, giúp phương tiện hoạt động trở lại bình thường.

Kỷ niệm đáng nhớ đầu tiên của Tân là lần xe xi-téc chở dầu khi đi qua đoạn Hải Dương thì bị lọt nước gioăng ống thống nên chết máy. Lúc đó, khoảng 19 giờ, Tân được chỉ huy giao nhiệm vụ đến địa điểm trên để sửa chữa phương tiện. Để xử lý hỏng hóc trên, Tân nhờ lái xe soi đèn rồi hì hục làm cả đêm không nghỉ, khi trời sáng, cũng là lúc Tân khắc phục xong sự cố, chiếc xe lại hoạt động bình thường. Một kỷ niệm khác là lần đội xe của đơn vị chở khối nữ chiến sĩ quân y tập luyện chuẩn bị cho nhiệm vụ A70 (năm 2015). Đoàn xe đang chạy thì có một chiếc bị lọt nước, chết máy tại chỗ. Dù có thợ kỹ thuật đi cùng và mang theo vật tư dự phòng, song, đến lúc thay thế mới phát hiện ra vật tư mang theo không vừa, khác chủng loại. Ngay trong đêm hôm đó Tân đã khẩn trương đo đạc, tính toán chi tiết các thông số kỹ thuật rồi dùng khoan chỉnh sửa lại vật tư. Đến gần sáng, sự cố được khắc phục, chiếc xe tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ.

Quá trình công tác Tân còn có nhiều sáng chế, áp dụng hiệu quả vào việc sửa chữa, thay thế vật tư, phụ tùng, nhất là đối với dòng xe Nơ - zôn, loại xe đặc chủng, không có vật tư thay thế bán ngoài thị trường. Điển hình như sáng chế cải tiến đầu láp xe Nơ - zôn tự chế dùng bi đũa, chuyển sang dùng bi bạc để tiện cho việc thay thế. Hay sáng chế tiện, gia công, thu nhỏ lốc kê trong hệ thống phanh của xe Nơ-zôn giúp dễ dàng thay thế, lắp ráp. Hiện nay, toàn bộ hệ thống xe Nơ-zôn của đơn vị đã được thay thế bằng loại vật tư này. Một sáng chế được chỉ huy đơn vị đánh giá cao, đó là hệ thống cao su bi treo trên xe cẩu đặc chủng. Loại xe này đơn vị chỉ có duy nhất một chiếc, dùng để cẩu xếp, dỡ hàng hóa tại các ga. Khi hệ thống này bị hỏng, Tân xin phép chỉ huy đến các trung tâm sửa chữa lớn, chuyên về cao su, cần cẩu, trục chuyền để tìm hiểu các thiết bị có nguyên lý hoạt động tương ứng và nghĩ ra cách mua phôi cao su đường kính phi 100 để chế thành thiết bị cao su bi treo và đã thành công.

Không chỉ nghiên cứu chế tác ra các vật tư, thiết bị thay thế, Tân còn tham gia nhiều đề tài nghiên cứu, sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp Lữ đoàn. Vừa qua, anh đã cùng tổ thợ nghiên cứu, sản xuất thành công Mô hình hệ thống phanh khí nén xe Huyndai HD170. Đề tài này được Tổng cục Hậu cần trao giải Nhất và đạt giải Ba Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện toàn quân năm 2016.

Nhận xét về Thượng úy CN Nguyễn Văn Tân, Thiếu tá Nguyễn Thái Bình, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 679 cho biết: “Không chỉ thông minh, sáng tạo, ham học hỏi, Tân còn được mọi người quý mến vì tính tự giác, chủ động và tinh thần trách nhiệm rất cao. Bất cứ khi nào, chỉ huy giao nhiệm vụ là đồng chí đều sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc. Chính vì vậy, từ khi về đơn vị công tác đến nay, Tân đã 7 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, nhiều lần được tặng Bằng khen, giấy khen của thủ trưởng Tổng cục Hậu cần và Cục Vận tải"...

Bài, ảnh: Thiếu tá Nguyễn Văn Chiển