Để quản lý vùng biển rộng hàng ngàn ki-lô-mét vuông trải dài từ Móng Cái đến đèo Ngang, Vùng 1 Hải quân được trang bị nhiều phương tiện, khí tài, xe máy. Một phần không nhỏ trong số đó đã qua khai thác, sử dụng 40 - 50 năm nên lượng xăng dầu tiêu thụ lớn. Trong hoàn cảnh đó, làm thế nào đơn vị vừa bảo đảm đầy đủ xăng dầu thực hiện nhiệm vụ, vừa tiết kiệm được lượng xăng dầu nêu trên?

Quản lý chặt chẽ các khâu công tác

Theo Trung tá Đào Tư Thương, Trưởng ban Xăng dầu Vùng 1 Hải quân, biện pháp quan trọng đầu tiên là quản lý chặt chẽ các khâu công tác. Anh cho biết: Hiệu quả quản lý, sử dụng xăng dầu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nhiều khâu công tác, từ dự trù, hạn mức, tình trạng kỹ thuật xe máy, phương tiện, cho đến công tác bảo quản, thanh quyết toán…Vì vậy, ngay từ khi lập dự trù kế hoạch hàng năm, cơ quan xăng dầu hướng dẫn các cơ quan, đơn vị xác định chính xác những công việc cần sử dụng xăng dầu, nắm chắc định mức tiêu hao, tiêu thụ của các loại tàu, thuyền, xe máy trong biên chế... Trên cơ sở đó, tính toán, cân đối lượng xăng, dầu, mỡ, báo cáo Bộ Tư lệnh Vùng phê duyệt, làm căn cứ pháp lý để thực hiện. Khắc phục tình trạng phát sinh nhiệm vụ tràn lan, ảnh hưởng tới việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm vốn khá phổ biến trong những năm trước đây, Bộ Tư lệnh Vùng qui định cụ thể: Với các nhiệm vụ đột xuất hoặc giao thêm, cấp nào giao nhiệm vụ, cấp đó sử dụng hạn mức xăng dầu của mình để bảo đảm…

leftcenterrightdel
 Tổ chức bảo quản, bảo dưỡng bể chứa Kho Xăng dầu Vùng 1.

 Nhằm quản lý chặt xăng dầu trong các khâu tiếp nhận, cấp phát, Vùng thành lập ban giám sát tại các phân đội, có sự tham gia của cơ quan tác chiến, quân huấn, xăng dầu, bảo vệ…; chịu trách nhiệm giám sát quá trình tiếp nhận, cấp phát, thay dầu máy định kỳ. Bên cạnh đó, các tàu còn thành lập ban kiểm tra lượng xăng dầu tồn sau mỗi chuyến đi biển, làm cơ sở cho việc thanh, quyết toán. Việc chuyển xăng dầu từ tàu này sang tàu khác hoặc từ tàu lên kho khi chưa có lệnh của người chỉ huy bị nghiêm cấm triệt để, nhằm tránh bị lợi dụng, làm thất thoát xăng dầu. Chế độ thanh, quyết toán xăng dầu cũng được Vùng áp dụng đến từng nhiệm vụ, từng kế hoạch. Những tàu hoạt động thường xuyên tại bến và các đơn vị trên bờ thực hiện thanh toán hằng tháng. Tàu hoạt động trên biển thanh toán theo từng chuyến và phải có xác nhận của cơ quan tác chiến mới có giá trị thanh toán…

Kết hợp chặt chẽ giữa các nhiệm vụ

Trao đổi với chúng tôi, các đồng chí chỉ huy Phòng Hậu cần cho biết: Cùng với tăng cường quản lý các khâu công tác, những năm gần đây, sự phối, kết hợp giữa các ngành, các nhiệm vụ được Vùng xây dựng thành qui chế hoạt động cụ thể. Theo đó, các đơn vị khi tổ chức tàu làm nhiệm vụ tuần tra, vận chuyển vũ khí, hàng hoá, nếu điều kiện cho phép, phải kết hợp với thực hành các nội dung huấn luyện. Trước đây, khi kiểm tra đơn vị, mỗi cơ quan thường tổ chức chuyến xe riêng, gây lãng phí xăng dầu thì nay, khi có ý định kiểm tra, từng cơ quan phải lập kế hoạch xe từ tuần trước để cơ quan hành chính tổ chức ghép xe, ghép tuyến cho phù hợp; với xe tải, phải bố trí xe kết hợp chở hàng cho nhiều nhiệm vụ, chở hàng 2 chiều…

Những qui định trên được cán bộ, chiến sĩ trong Vùng tự giác thực hiện và trở thành ý thức thường trực ở tất cả các cơ quan, đơn vị. Năm 2013, tàu HQ- 786, HQ- 797 khi đi làm nhiệm vụ bảo vệ giàn khoan đã kết hợp huấn luyện bài K1, K2, tiết kiệm 30 giờ huấn luyện, tương đương 3.750 lít nhiên liệu; xe ôtô QH- 41-17 và QH- 48- 68 khi làm nhiệm vụ dồn dịch vũ khí, trang bị Hải đoàn 137 đã kết hợp chở vật tư và quân trang, tiết kiệm được gần 800 lít đi-ê-zen. Năm 2014, thay vì sử dụng tàu HQ- 634 thực hiện 2 chuyến chở đoàn cán bộ đi công tác đảo Bạch Long Vĩ và thu đổi vũ khí, trang bị, Vùng chỉ sử dụng 01 chuyến đi kết hợp, tiết kiệm được gần 1.700 lít đi-ê-zen. Năm 2015, tàu HQ- 206, HQ- 210 cơ động từ Hải đội 137 ra Lữ đoàn 170 phục vụ lễ ra quân huấn luyện kết hợp tuần tra tiết kiệm được 3.000 lít diedel; tàu HQ- 914 đi xưởng sửa chữa, quay về kết hợp chở hàng về kho, tiết kiệm được 01 chuyến tàu, tương đương 500 lít đi-ê-zen. Năm 2016, tàu HQ- 551 kết hợp nhiệm vụ vận chuyển chi viện đảo và trinh sát nắm địch đã tiết kiệm 2.500 lít đi-ê-zen… Những hoạt động phối, kết hợp trên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ngày càng phổ biến trong các hoạt động của Vùng, đem lại hiệu quả thiết thực…

Huy động toàn đơn vị vào cuộc

Để công tác thực hành tiết kiệm xăng dầu trở thành nền nếp hoạt động thường xuyên tại đơn vị, ngay từ năm 2008, chỉ huy Vùng đã ban hành chỉ thị về công tác quản lý xăng dầu, yêu cầu mỗi cơ quan, đơn vị thuộc quyền phải có trách nhiệm tham gia quản lý, sử dụng xăng dầu theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Thực hiện chỉ thị này, hàng năm, cơ quan chính trị các cấp đều tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ ý thức tiết kiệm xăng dầu. Các chi bộ đưa nội dung tiết kiệm xăng dầu vào nghị quyết lãnh đạo tháng, quí; xây dựng chương trình, nội dung hoạt động công tác đảng, công tác chính trị gắn chặt với công tác quản lý, sử dụng xăng dầu. Cơ quan hậu cần ngoài việc tổng hợp nhu cầu, lập kế hoạch phân bổ, thông báo hạn mức, còn có trách nhiệm tổ chức bảo đảm, quản lý, thanh quyết toán xăng dầu theo nhiệm vụ được giao. Cơ quan kỹ thuật rà soát định mức tiêu hao, tiêu thụ nhiên liệu, thời gian thay dầu của xe máy, tàu thuyền, sửa chữa, bảo đảm tốt các trang bị kỹ thuật. Các ngành tác chiến, quân huấn, kỹ thuật theo chức năng, nhiệm vụ, chịu trách nhiệm rà soát, ban hành các văn bản thống nhất trong toàn Vùng về chế độ quản lý, khai thác, sử dụng phương tiện, xe máy… Sự vào cuộc đó của toàn đơn vị đã thúc đẩy phong trào thi đua “Quản lý, sử dụng xăng dầu an toàn, tiết kiệm, hiệu quả” của Vùng 1 Hải quân ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả…

Những kết quả đạt được trong công tác tiết kiệm xăng dầu kể trên của cán bộ, chiến sĩ Vùng 1 Hải quân chính là hành động thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời là động lực thúc đẩy đơn vị phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Thượng tá NGUYỄN QUANG TRIỆU